I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- H/s được củng cố kiến thức định nghĩa, định lý về góc nội tiếp và hệ quả của định lý qua việc giải bài tập.
2. Kỹ năng:
- H/sinh nhận biết nhanh các góc nội tiếp và cung bị chắn.
- Biết vận dụng định lý, hệ quả vào việc giải bài tập liên quan
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi giải toán
II.Chuẩn bị
Gv: Bảng phụ bài tập 19; 16; 18 (SGK)
H/s: ôn kiến thức và làm bài tập theo HD giờ trước
III. Phương pháp
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
- Phương pháp dạy học theo nhóm
- Phương pháp dạyhọc luyện tập
13 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 41 đến tiết 44, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:
Giảng:
Tiết 41 : luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- H/s được củng cố kiến thức định nghĩa, định lý về góc nội tiếp và hệ quả của định lý qua việc giải bài tập.
2. Kỹ năng:
- H/sinh nhận biết nhanh các góc nội tiếp và cung bị chắn.
- Biết vận dụng định lý, hệ quả vào việc giải bài tập liên quan
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi giải toán
II.Chuẩn bị
Gv: Bảng phụ bài tập 19; 16; 18 (SGK)
H/s: ôn kiến thức và làm bài tập theo HD giờ trước
III. Phương pháp
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
- Phương pháp dạy học theo nhóm
- Phương pháp dạyhọc luyện tập
IV.Tiến trình
1.ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
- Kiểm tra
- G/v nêu y/cầu kiểm tra (treo bảng phụ 2 bài)
HS1: Đ/nghĩa góc nội tiếp.
Đ/lý số đo góc nội tiếp
làm bài 16 (Sgk-75)
HS2: phát biểu hệ quả của đ/lý về góc nội tiếp bài 18 (Sgk-75)
Hỏi thêm: nêu PQ là đk thì các góc đó có t/chất ntn?
Bài 16 (75-SGK)
a. MÂN =300
=> MÂN=600 (H.q c)
mà =>
b. Nếu =>=680
=> MÂN =340
G/v: kiểm tra vở BT 2-3 h/s
Gọi h/s nhận xét sửa sai bài làm 2 h/s
G/v đánh giá cho điểm 2 h/s
Khắc sâu k.thức cơ bản: Đ/lý; hệ quả
Bài 18 (75-SGK)
cùng bằng 1/2 sđ PQ
Hoạt động 1: Luyện tập
- Mục tiêu :
+ H/s được củng cố kiến thức định nghĩa, định lý về góc nội tiếp và hệ quả của định lý qua việc giải bài tập.
+ H/sinh nhận biết nhanh các góc nội tiếp và cung bị chắn.
+ Biết vận dụng định lý, hệ quả vào việc giải bài tập liên quan
- Thời gian:35'
- Phương pháp :
+ Phương pháp vấn đáp
+ Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
+ Phương pháp dạy học theo nhóm
+ Phương pháp dạy học luyện tập
G/v yêu cầu 1 học sinh đọc đề bài
H/s: đọc bài, vẽ hình và xđịnh giả thiết, kết luận bài toán
G/v:
Cho h/s hđộng nhóm ngang tìm hướng giải bài toán.
H/s: thảo luận nhóm ngang làm bài (3'). Đ.diện 1-2 nhóm nêu hướng giải
Giải:
H/s: BA^SH
í
BA là đ.cao DSBH
í
SM^BM;HN^NB
Là 2 đ.cao HN;SM của DSBH cắt nhau ở A <= sử dụngh.quả đ/lý góc n.tiếp
CM: =1v; =1v
G/v hướng dẫn h/s thảo luận thống nhất cách làm. 1 học sinh lên bảng trình bày lời giải.
1. Bài 19 (Sgk-19)
Gt
(O) đkính AB; S ở ngoài (O)
SAầ(O)={M}; SBầ(O)={N};
BMầAN={M};
Kl
SH^AB
CM: có BM^SA (=900 vì là góc nội tiếp chắn nửa đtròn (O)
Tương tự có: AN^SB
Như vậy BM và AN là 2 đường cao của tam giác SAB và A là trực tâm suy ra SH^AB (trong 1 tam giác 3 đường cao đồng quy tại 1 điểm)
G/v giới thiệu bài tập 23
HD học sinh vẽ hình bài toán t/hợp a
Yêu cầu học sinh suy nghĩ cá nhân tìm hướng giải bài toán
G/v: Để c/minh: MA.MB=MC.MD
Ta làm ntn?
Bài 23 (SGK-76)
GT
(O) M cố định trong (O). Qua M kẻ 2 đt AB; CD; A;B;C;D ẻ(O)
KL
MA.MB =MC.MD
H/s:
í
DMAD ~DMCB
í
(? )
Làm thế nào để CM:
HS: sử dụng hệ quả đ/lý góc ntiếp
Yêu cầu h/s lên bảng trình bày lời giải; học sinh trình bày vào vở
T/h điểm M nằm bên ngoài đtròn thì sao? Y/cầu h/s về nhà CM
Xét 2 trường hợp.
a. M ở bên trong đtròn
xét DMAD và DMCB
có (đối đỉnh)
Góc D = góc B (2 góc nội tiếp cùng chắn cung AC)
Do đó: D MAD ~ DMCB
Suy ra :
Do đó : MA.MB = MC.MD
b. M ở bên ngoài đtròn
Tương tự a DMAD ~ DMCB
=>
Hay MA.MB = MC.MD
V.Tổng kết,HDVN
*Củng cố
- Phát biểu định lý, số đo góc nt ?
- Hệ quả của Đlý ?
- 2 h/s phát biểu
* HDVN Bài tập 25
- Gợi ý h/s DABC nội tiếp đường tròn
Vẽ BC = 4cm
Vẽ nửa đtròn đkính BC
Vẽ dây BA = 2,5cm
Vẽ dây CA à DABC là D cần dựng
Bài 25 (SGK-76)
Dựng tam giác vuông biết cạnh huyền 4cm ; cạnh góc vuông 2,5cm
* Bài tập 20 ; 21 ; 22 ; 24 ; 26 (SGK-76)
Ôn kiến thức bài đã học
----------------------------------------
Soạn:
Giảng:
Tiết 42 : góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- H/s nhận biết được khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
- Phát biểu và chứng minh được Đlý về số đo của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây.
- Phát biểu được Đlý đảo và biết cách CM định lý đảo
2. Kỹ năng:
- Nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và 1 dây
- Vẽ hình chính xác và biết CM Đlý, lập luận có căn cứ
3. Thái độ:
- Có ý thức rèn kỹ năng
II.Chuẩn bị:
Gv: Bảng phụ các hình vẽ ? 1 ; ?3 ; thước ; com pa ; phấn màu
H/s: Ôn kiến thức góc nội tiếp phương pháp CM Đlý góc nội tiếp
Thước ; com pa ; bài tập về nhà
III. Phương pháp
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
- Phương pháp dạy học theo nhóm
- Phương pháp chứng minh định lí
IV.Tiến trình:
1.ổn đinh lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
- Kiểm tra
HS1: ĐN góc nội tiếp
Đlý về sđo của góc nội tiếp
ĐVĐ : Thế nào là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và 1 dây ? Tính chất góc này ntn?
Hoạt động 1: Khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
- Mục tiêu :
+ H/s nhận biết được khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
+ Nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và 1 dây
- Thời gian:15'
- Phương pháp : vấn đáp,nêuvà giải quyết vấn đề,chứng minh định lí
- G/v yêu cầu h/s vẽ (O) tiếp tuyến xy tại A, vẽ dây AB
Ax ; Ay - Gọi là 1 tia tiếp tuyến
? Em có nhận xét gì về góc BAx ? BAy
H/s:
Đỉnh A nằm trên đtròn
- Cạnh Ax là 1 tia tiếp tuyến
- Cạnh kia chứa dây cung AB
Vậy thế nào là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
- 2 ; 3 h/s phát biểu
- G/v chốt lại kiến thức : Đỉnh, cạnh
G/v dây AB căng 2 cung
- Khái niệm (SGK)
BAx là góc tạo bởi tia tiếp tuyến Ax và dây AB.
BÂy cũng là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
- Cung nằm trong góc là cung bị chắn vậy BÂx bà BAy có cung bị chắn là cung nào ?
- H/s trả lời miệng
G/v cho h/s làm ?1 trên bảng phụ
H/s đứng tại chỗ lần lượt nhận xét
G/v Vậy cần chú ý 2 điều kiện :
- Đỉnh thuộc đtròn
- 1 cạnh là 1 tia tiếp tuyến, cạnh kia chính là 1 dây cung.
BÂx chắn cung nhỏ AB
BÂy chắn cung lớn AB
G/v cho h/s làm tiếp ?2
- Yêu cầu 3 h/s lên bảng thực hành
- H/s khác vẽ vào vở
H/s lên bảng vẽ hình
G/v uốn nắn h/s các bước vẽ
? XĐ sđo của các cung bị chắn trong từng t/h ?
Từ đó em có nhận xét gì ?
H/s: Số đo BÂx = 1/2 sđ AB
?2:
BÂx = 300 => sđ AB = AÔB = 600
BÂx = 1v ; sđ AB = 1800
BÂx = 1200 sđ AmB = 2400
Hoạt động 2: Định lý
- Mục tiêu :
- Phát biểu và chứng minh được Đlý về số đo của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây.
- Phát biểu được Đlý đảo và biết cách CM định lý đảo
- Vẽ hình chính xác và biết CM Đlý, lập luận có căn cứ
- Thời gian:15'
- Phương pháp : vấn đáp,nêuvà giải quyết vấn đề,chứng minh định lí
- Yêu cầu 2 h/s đọc to định lý
HD h/sinh CMtrong 3 t/h
- H/s XĐ giả thiết, kết luận, định lý
- T/h a. CM :
BÂx = 1/2 sđ AB ?
- 1 h/s chứng minh
- H/s khác chứng minh vào vở
- Yêu cầu h/svẽ hình trong t/h tâm 0 nằm bên ngoài BÂx.
Để CM : BÂx = 1/2 sđ AB ta làm tn ?
- G/v gợi ý sđ AB = sđ góc nào ?
H//s sđ AB = sđ AÔB
Vậy ta ch/m : BÂx = 1/2 sđ AÔB
- Gợi ý h/s : Kẻ đường cao OH DAOB
H/s ch/m: BÂx = Ô1
Ô1 = 1/2 AOB
- G/v chốt lại các bước ch/m
- yêu cầu h/s nêu hướng chứng minh t/h (c)
H/s kẻ đkính AD
CM: XÂD = 1/2 sđ AD (t/h b)
BÂD = 1/2 sđ BD (góc n/t)
Từ đó suy ra đpcm
- G/v yêu cầu h/s về nhà tự CM vào vở
- G/v yêu cầu h/s phát biểu lại Đlý
2. Định lý (SGK-78)
GT
(O) tia tiếp tuyến Ax
dây AB
KL
BÂx = 1/2 sđ AB
a. T/h tâm O nằm trên cạnh chứa dây cung AB.
CM: BÂx = 900
SđAB = 1800
Vậy BÂx = 1/2 sđ AB
b. Tâm O nằm bên ngoài BÂx vẽ đường cao OH của D cân OAB có BÂx = Ô1 (hai góc này cùng phụ với OÂB)
Nhưng Ô1 = 1/2 AÔB
(OH là phân giác AÔB)
=> BÂx = 1/2AÔB
mà AÔB = sđ AB
vậy BÂx = 1/2 sđ AB
c. Tâm O nằm bên trong góc
- Cho h/s làm ?3
- Suy ra nhận xét
So sánh BÂx và ACB với số đo AmB ?
?3:
BÂx = 1/2 sđAmB
ACB = 1/2 sđ AmB
=> BÂx = ACB
*Hệ quả
Từ ?3 phát biểu KL về góc tạo bởi tia T2 và dây với góc nội tiếp cùng chắn 1 cung ?
- 2 h/s phát biểu hệ quả
- G/v khắc sâu kiến thức
3. Hệ quả
(SGK-79)
V.Tổng kết,HDVN
*Củng cố
- G/v vẽ sẵn hình của bài tập 27
- Y/cầu h/s đọc đề bài suy nghĩ hướng CM.
Bài tập 27 (SGK-79)
Ch/m:
APO = PBT
Ch/m: DAOP cân ở O => P1 = PAB
Mà PAB = PBT (hệ quả)
Vậy OPA = PBT
* HD về nhà :
- Ôn kiến thức góc nội tiếp
- Nắm vững khái niệm và Đlý, hệ quả trong bài góc tạo bởi .
- Bài tập 28 ; 29 ; 30 ; 31 (SGK-79)
Soạn:
Giảng:
Tiết 43 : luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- H/s nhận biết được khái niệm về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung ĐN, tính chất, nhận biếtgóc giữa tiếp tuyến và 1 dây.
2. Kỹ năng:
- H/s biết vận dụng Đlý, hệ quả tính số đo các góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
- Vẽ hình chính xác và lập luận CMcó căn cứ
3. Thái độ:
- Có ý thức xây dựng bài học
II.Chuẩn bị:
Gv: Bảng phụ, bài tập 30 ; thước ; com pa
H/s: Ôn kiến thức , giải bài tập về nhà
III. Phương pháp
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
- Phương pháp dạy học theo nhóm
- Phương pháp dạy học luyện tập
IV.Tiến trình
1.ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
- Kiểm tra
HS1: Chữa bài tập số 28 (SGK)
- G/v kiểm tra vở bài tập h/s dưới lớp
- Phát biểu ĐN góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
- Đlý số đo góc tạo bởi
- Phát biểu hệ quả định lý
- HD h/s nhận xét bài bạn theo sơ đồ
pt. AQ// Px
í
APB = AQB
í
APB = PAB
AQB = PAB
- G/v chốt lại kiến thức cơ bản cho điểm học sinh
Trong đường tròn (O) có
APB = PAB (góc nội tiếp và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cùng chắn cung AB)
Trong đường tròn (0) có
AQB = PAB ( )
=> APB = AQB ; 2 góc ở vị trí so le
=>AQ // Px
Hoạt động 1: Luyện tập
- Mục tiêu :
+ H/s nhận biết được khái niệm về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung ĐN, tính chất, nhận biếtgóc giữa tiếp tuyến và 1 dây.
+ H/s biết vận dụng Đlý, hệ quả tính số đo các góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
+Vẽ hình chính xác và lập luận CMcó căn cứ
- Thời gian:35'
- Phương pháp :
+ Phương pháp vấn đáp
+ Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
+ Phương pháp dạy học theo nhóm
+ Phương pháp dạy học luyện tập
- Yêu cầu 1 h/s đọc đề bài
- 1 h/s lên bảng vẽ hình, viết gt ; kl
- H/s dưới lớp vẽ hình vào vở
- G/v HD h/s phân tích bài toán
AB.AM = AC.AN
í
í
DABC ~ DANM
Vậy cần Ch/m: DABC ~ DANM
- Y/cầu h/s nêu cách ch/m 2 D đ.dạng
- H/s: Ta Ch/m 2 tam giác có 2 cặp góc bằng nhau, góc AMN = góc C
CÂB chung
Chỉ rõ vận dụng kiến thức nào ?
H/s hệ quả góc nội tiếp và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và 1 dây.
- G/v khắc sâu kiến thức
Bài tập 33 (SGK-80)
GT
(O) ; A ; B ; C ẻ (O)
tiếp tuyến At ;
d // At ; d ầ AC = {N}
d ầ AB = {M}
KL
AB.AM = AC.AN
Ch/m:
Theo đề bài ta có :
Góc AMN = BAt (2 góc so le trong d //AC) góc C = BÂt (góc nội tiếp ; góc tạo bởi tia tiếp tuyến và 1 dây cung AB) => Góc AMN = góc C
DAMN và DACB có CAB chung
Góc AMN =góc C (ch/m trên)
Nên DAMN ~ DACB (g.g)
=> =>AM.AB = AC.AN
Y/cầu h/s HĐ nhóm ngang
Phân tích sơ đồ ch/m
H/s thảo luận nhóm ngang lập sơ đồ ch/minh (3 phút)
Bài 34 (SGK-80)
GT
đtròn (O) tiếp tuyến MB ; MT
Cát tuyến MAB
KL
MT2 = MA.MB
MT2 = MA.MB
í
í
DTMA ~ DBMT
- Yêu cầu h/s tiếp tục HĐ cá nhân trình bày lời giải bài toán theo sơ đồ đã thảo luận
- 1 h/s lên bảng trình bày lời giải
- G/v kết quả của bài toán này được coi như là 1 hệ thức lượng trong đường tròn.
Ch/minh:
Xét 2 tam giác DTMA và DBMT có M chung.
Góc ATM = góc B
(cùng chắn cung TA)
=> DATM ~ DTBM (g.g)
=> => MT2 = MA.MB
V.Tổng kết,HDVN
Củng cố - HD về nhà :
- Nhắc lại kiến thức cơ bản đã vận dụng trong tiết dạy ?
- HD về nhà ôn kiến thức cơ bản 2 bài (góc nội tiếp ; góc tạo bởi tia tiếp tuyến và 1 dây .
- Bài về nhà 35 (SGK-80)
- Đọc trước bài : Góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn.
_________________________________
Soạn:
Giảng:
Tiết 44 : góc có đỉnh ở bên trong đường tròn
Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- H/s nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn
- H/s hiểu được định lý về số đo của góc có đỉnh ở bên trong ; hay bên ngoài đường tròn.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết góc có đỉnh bên trong ,góc có đỉnh bên ngoài đường tròn.
- Biết vẽ hình, chứng minh định lý, vận dụng ở 1 số bài tập SGK
3. Thái độ:
- Cẩn thận chính xác
II.Chuẩn bị:
Gv: Bảng phụ, hình vẽ kiểm tra
H/s: Ôn kiến thức về các góc trong đường tròn đã học.
III. Phương pháp
- Phương pháp vấn đáp,nêu và giải quyết vấn đề,chứng minh định lý
IV.Tiến trình:
1.ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
- Kiểm tra
- G/v nêu yêu cầu kiểm tra
Cho hình vẽ :
Chỉ ra góc ở tâm, góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây.
So sánh các góc đó.
Gọi hs nhận xét, gv đánh giá cho điểm
ĐVĐ: ngoài các góc đặc biệt đó có còntrong đtròn
Hoạt động 1: Góc có đỉnh ở bên trong đtròn
- Mục tiêu :
- H/s nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong đtròn
- H/s hiểu được định lý về số đo của góc có đỉnh ở bên trong đtròn
- Nhận biết góc có đỉnh ở bên trong đtròn .
- Thời gian:15'
- Phương pháp :Phương pháp vấn đáp,nêu và giải quyết vấn đề,chứng minh định lý
- G/v giới thiệu: Nhận xét góc ?
- H/s: có đỉnh bên trong đtròn
- G/v giới thiệu cung bị chắn
? góc ở tâm có phải là góc có đỉnh ở bên trong đtròn không? Cung bị chắn?
H/s: .
Góc chắn cung BnC và DmC
* Định lý:
- Y/cầu học sinh đọc định lý Sgk
- 2 học sinh đọc bài
- XĐịnh gt, kl của định lý qua h.vẽ? suy nghĩ cách CM
- Gợi ý: Hãy tạo ra các góc ntiếp chắn cung BnC và AmD tính ;?
=> Góc BÊC=?
- 1 h/s trình bày CM
- G/v chốt lại kiến thức
- Cho học sinh làm bài tập 36 (82-SGK)
- G/v vẽ sẵn hình lên bảng phụ
CM: DAEH cân?
Định lý (SGK-81)
Gt
(O) 2 dây AB, CD cắt nhau ở E
Kl
CM: Nối DB theo định lý về góc ntiếp
Có: ;
mà (góc ngoài của tgiác)
=>
Bài 36 (SGK-82)
CM
Hoạt động 2: Góc có đỉnh ở bên ngoài đtròn
- Mục tiêu :
- H/s nhận biết được góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
- H/s hiểu được định lý về số đo của góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn.
- Nhận biết góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn .
- Thời gian:15'
- Phương pháp : Phương pháp vấn đáp,nêu và giải quyết vấn đề,chứng minh định lý
- G/v: yêu cầu h/s đọc Sgk
- Tìm hiểu về góc có đỉnh ở bên ngoài đtròn
- G/v đưa hình 33;34;35 lên bảng phụ chỉ rõ từng tr/hợp
Định lý:
- H/s: đọc định lý SGK
Để CM:
ta làm ntn?
- G/v gợi ý: nhớ lại phương pháp chứng minh định lý 1.
Tạo dựng các góc nội tiếp chắn các cung BC; AC?
- H/s: nối AC
- Y/cầu 1 h/s trình bày CM a
- H/s khác nhận xét; sửa sai
CM:
a.Trường hợp 2 cạnh của góc là 2 cát tuyến. Nối AC có BÂC là góc ngoài của tam giác AEC
có BÂC = 1/2 sđBC
vì = 1/2sđAD (Đ/lý góc Nhà trường)
hay
- Cho học sinh hoạt động nhóm ngang CM t/hợp b
b. T/hợp cạnh của góc là cát tuyến, 1 cạnh là tiếp tuyến
CM:
Có BÂC=1/2 sđBC (Đ/lý góc ntiếp)
=1/2sđ AC (đ/lý góc giữa tiếp tuyến và 1 dây cung)
=>
c. T/hợp 2 cạnh đều là tiếp tuyến (học sinh tự CM)
V.Tổng kết,HDVN
*Củng cố:
G/v: phát biểu lại nội dung 2 định lý?
H/s: phát biểu 2 định lý 1 và 2
? So sánh nội dung 2 định lý
* HDVN:
Hệ thống lại các góc với đtròn; nhận biết từng loại góc; cách tính số đo.
Làm bài tập 37;39;40 (SGK 82;83)
File đính kèm:
- 41_44.doc