Giáo án môn Hình học khối 9 - Trường THCS Mỹ Quang - Tiết 31, 32

I/ Mục tiêu:

Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.

Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau.

Bài 1,2, 3: HS cả lớp ; Bài 4 : HS khá làm thêm

II/ Tiến trỡnh tiết dạy

 

docx27 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Trường THCS Mỹ Quang - Tiết 31, 32, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 NS: 17/3 NG: 19/3 Thứ hai ngày 19 tháng 3 năm 2012 Tiết 1. Chào cờ Tiết 2.Toán Đ131. Luyện tập(tr139) I/ Mục tiêu: Biết tính vận tốc của một chuyển động đều. Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau. Bài 1,2, 3: HS cả lớp ; Bài 4 : HS khá làm thêm II/ Tiến trỡnh tiết dạy T/g HĐ của GV HĐ của Học sinh 4' 33' 2' A/ Mở đầu. 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ - GV cho 2HS lên bảng làm các bài tập. - Gv cho HS nêu lại quy tắc và công thức tính vận tốc, cách viết đơn vị đo vận tốc. B/ HĐ dạy bài mới 1/ Khỏm phỏ: GV nờu mục đớch y/c bài học. 2/ HD thực hành Bài 1: GV cho HS đọc đề toán - Để tính được vận tốc của con đà điểu chúng ta làm như thế nào? - Gv cho HS chữa bài. Bài 2: GV cho HS đọc đề bài, Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì? Gv chú ý cho HS ghi tên đơn vị của vận tốc. GV cho HS nhận xét bài làm. Bài 3: GV cho HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS tìm cách giải - GV cho HS làm bài và chữa. - GV cho HS nhận xét chữa bài. Bài 4: (HS khá giỏi) GV cho HS đọc đề toán. - Để tính được vận tốc của ca nô chúng ta cần làm như thế nào? - GV cho HS chữa bài. C/ Kết luận. - GV nhận xét tiết học - GV cho HS nhắc lại cách tính VT - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Quãng đường. +2HS lên bảng làm các bài tập +HS nêu lại quy tắc và công thức tính vận tốc, cách viết đơn vị đo vận tốc. Bài1 Vận tốc chạy của đà điểu là: 5250 : 5 = 1050 (m/phút) Đáp số:1050m/phút Bài 2: HS chữa miệng Bài 3: Quãng đường đi bằng ôtô là: 25 – 5 = 20 (km) Thời gian đi bằng ôtô là 1nửa giờ hay 0,5 giờ hay giờ Vận tốc của ôtô là: 20 : 0,5 = 40 (km/giờ) Đáp số: 40km/giờ Bài 4:(HS khá, giỏi) Thời gian ca nô đi được là: 7giờ45phút– 6 giờ 30phút = 1giờ15phút 1giờ15phút = 1,25 giờ Vận tốc của ca nô đó là: 30 : 1,25 = 24 (km/giờ) Đáp số: 24km/giờ Tiết 3. Tập đọc Đ53. Tranh làng Hồ I. Mục tiêu. - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tự hào. - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi những nghệ sĩ làng Hồ đã tạo ra những bức tranh dân gian độc đáo. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3). II. P2, phương tiện dạy học. Tranh minh hoạ III. Tiến trỡnh tiết dạy. T/g HĐ của GV HĐ của HS 4' 1' 22' 8' 4' A/ Mở đầu . 1. ổn định tổ chức 2. Bài cũ - GV NX, rút kinh nghiệm chung. B/ HĐ dạy bài mới 1/ khỏm phỏ: GV dựng tranh minh họa GT nội dung bài . 2/ Kết nối - HD HS luyện đọc - GV chia đoạn. . Nối tiếp lần 1: HD HS đọc đúng. . Nối tiếp lần 2 (Kết hợp giải nghĩa từ: làng Hồ, tranh tố nữ, nghệ sĩ tạo hình, thuần phác,lĩnh, trắng điệp - đọc chú giải; tranh lợn ráy, khoáy âm dương, , màu – quan sát tranh) - GV đọc mẫu toàn bài. - HD HS tìm hiểu nội dung: +Hãy kể tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống hàng ngày của làng quê Việt Nam? +Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có gì đặc biệt? +Tìm những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ? +Tại sao tác giả lại biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ? +Dựa vào phần tìm hiểu, em hãy nêu nội dung chính của bài? 3/ Thực hành - HD HS luyện đọc diễn cảm: ? Qua tìm hiểu nội dung, hãy cho biết : Để đọc diễn cảm bài đọc này ta cần đọc với giọng như thế nào? - Gv lưu ý thêm. - GV hướng dẫn mẫu cách đọc diễn cảm đoạn: “Từ ngày còn ít tuổi.... Tươi vui” - Gọi 1 vài hs đọc trước lớp, gv sửa luôn cách đọc cho hs. - Gọi HS thi đọc diễn cảm trước lớp: GV gọi đại diện mỗi nhóm một em lên thi đọc, yêu cầu các hs khác lắng nghe để nhận xét. - GV khái quát những nội dung cơ bản và yêu cầu HS nêu nội dung chính của bài học. C/ Kết nối - GV nh/xét tiết học: tuyên dương những HS có ý thức h/tập tốt. - GV nhắc hs về nhà tự luyện đọc tiếp và chuẩn bị cho bài sau: Đất nước. - HS đọc và nêu nội dung bài “Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân”. - HS nhận xét + 1 HS đọc toàn bộ nội dung bài đọc + yêu cầu HS đánh dấu đoạn. + HS đọc nối tiếp . Nối tiếp lần 1 . Nối tiếp lần 2 + HS đọc trong nhóm đôi + 1 HS đọc toàn bộ bài - Tranh vẽ lợn, gà, chuột, ếch, cây dừa, tranh tố nữ. - Màu đen không pha bằng thuốc mà pha bằng bột than của rơm nếp, cói chiếu lá tre mùa thu. Màu trắng điệp làm bằng bột vỏ sò trộn với bột nếp. - Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm, rất có duyên, kĩ thuật đạt tới sự tinh tế. - Vì các nghệ sĩ đã đem vào cuộc sống một cái nhìn thuần phác, lành mạnh, hóm hỉnh vui tươi. - ND: ngợi ca những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những sản phẩm văn hoá truyền thống đặc sắc truyền thống của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, gìn giữ những nét đẹp truyền thống văn hoá dân tộc. - Thong thả nhẹ nhàng, nhấn mạnh những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của những bức tranh làng Hồ. - Yêu cầu một tốp hs đọc nối tiếp cả bài. - HS nhận xét cách đọc cho nhau. - HS tự phát hiện cách ngắt nghỉ và cách nhấn giọng trong đoạn này. - 1 vài hs đọc trước lớp. - HS đọc diễn cảm trong nhóm. - HS đưa ra ý kiến nhận xét và bình chọn những bạn đọc tốt nhất. BUỔI CHIỀU Ti ết 1.Chính tả (Nhớ - viết) Đ27.Cửa sông I .Mục tiêu - Nhớ –viết đúng chính tả 4 khổ thơ cuối bài: Cửa sông - Tìm được các tên riêng trong hai đoạn trích trong SGK, củng cố, khắc sâu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài (BT2). II. P2, phương tiện dạy học. Bảng phụ III. Tiến trỡnh tiết dạy. T/g HĐ của GV HĐ của HS 4' 2' 20' 12' 3' A/ Mở đầu . 1.ổn định tổ chức 2. Bài cũ - GV nhận xét, sửa chữa bổ sung - Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. B/ HĐ dạy bài mới 1/ Khỏm phỏ :Nêu mục đích, yêu cầu tiết học 2/ Kết nối *Hướng dẫn viết chính tả: - Gọi HS đọc thuộc lòng đoạn thơ. ? Cửa sông là địa điểm đặc biệt như thế nào ? ( hs nêu : Gv nhận xét và chốt lại -Hướng dẫn HS luyện viết từ khó -Yêu cầu HS tìm các từ khó , dễ lẫn trong bài . - GV tổ chức cho HS luyện viết từ khó - GV hướng dẫn cách trình bày + Đoạn thơ có mấy khổ? Cách trình bày mỗi khổ thơ như thế nào ? - GV đọc bài ,hs viết chính tả ( chú ý nhắc hs tư thế ngồi viết ) - GV đọc cho hs soát lỗi -HS đổi vở cho nhau soát bài, GV đi chấm 5-7 bài 3/ Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả BT2: Goi HS đọc yc của bài tập và hai đoạn văn. -Yêu cầu HS tự làm bài. Nhắc HS dùng bút chì gạch chân dưới các tên riêng đó. - Gọi HS phát biểu, nhận xét - GV kết luận C/ Kết luận GV nhận xét tiết học Dặn HS ghi nhớ quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài -- Yêu cầu 1,2 hs lên bảng, hs dưới lớp viết giấy nháp các từ : Ơ-gien Pô-chi-ê,Pi-e Đơ-gây-tê, Công xã Pa-ri, Chi –ca-gô. -HS đọc thuộc lòng đoạn thơ -HS trả lời - HS nêu các từ ngữ khó: Con sóng, nước lợ, nông sâu. 1,2 HS lên bảng ; dưới lớp viết giấy nháp và đọc các từ trên -HS trả lời -HS viết bài -HS đọc thành tiếng trước lớp -HS nối tiếp nhau nêu các tên riêng và giải thích cách viết Ti ết 2. ễn Tiếng Vi ệt Luyện đọc bài:"HỘI THỔI CƠM THI Ở ĐỒNG VÂN" VÀ BÀI "tranh làng hồ" I.Mục tiêu: Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho HS qua bài tập đọc :" Hội thổi cơm thi ở Đồng Võn" và bài" Tranh làng Hồ " Làm các bài tập trong vở luyện. II.Tiến trỡnh tiết dạy HĐ của thầy HĐ của trũ 3' 30' 4' A/ Mở đầu: 1/ Ổn định t/c. 2/ K/tr bài cũ: GV kết hợp k/tr khi ụn. B/ HĐ dạy bài ụn: 1/ Khỏ phỏ:GV nờu mục tiờu cảu bài. 2/ Thực hành: Đọc bài"Hội thổi cơm thi ở Đồng Võn " - Bài1.Yêu cầu học sinh nối tiếp - Gọi học sinh nhận xét - Yêu cầu học sinh nhắc lại giọng đọc - Tổ chức luyện đọc -Tổ chức đọc thi - Gọi học sinh cả bài - Gọi học sinh đọc thi cả bài. Nhận xét, tuyên dương Bài tập 2: - Yêu cầu học sinh tự làm các bài tập - Gọi hs nêu miệng kết quả Đọc bài " Tranh làng Hồ " - Cỏc bài tập HD như bài trờn C/ Kết luận: Nêu nội dung của bài. Nhận xét giờ - 3 hs nối tiếp đọc - hs khác nhận xét -HS nhắc lại giọng đọc của bài: giọng vui tươi , rành mạch, thể hiện cảm xúc trân trọng những bức tranh lang Hồ - hs luyện đọc theo nhóm -Thi đọc từng đoạn. - 3 hs đọc - Các nhóm HS thi đọc . - Đọc yêu cầu rồi làm bài - Nêu miệng - 1 HS nêu NS: 18/ 3 NG: 20/ 3 Thứ ba ngày 20 tháng 3 năm 2012 Tiết 1. Thể dục Đ53 Môn thể thao tự chọn Trò chơi “Chuyền và bắt bóng tiếp sức” I/ Mục tiêu : - Thực hiện được động tỏc chuyền cõu bằng mu bàn chõn( hoặc bằng bất cứ bộ phận nào của cơ thể). - Biết cỏch tầng cầu và phỏt cõu bằng mu bàn chõn. - Biết cỏch chơi và tham gia được trũ chơi: Chuyền búng và bắt búng tiếp sức. II. Địa điểm-Phương tiện. - Trên sân trường vệ sinh nơi tập, còi, III. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1.Phần mở đầu. - GV nhận lớp phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học. -Xoay các khớp cổ chân đầu gối , hông , vai. - Ôn bài thể dục một lần. * Chơi trò chơi khởi động (Bịt mắt bắt dê) - KT bài cũ: Tập 4 động tác đầu của bài thể dục. 2.Phần cơ bản * Môn thể thao tự chọn : - Thực hiện được động tỏc chuyền cõu bằng mu bàn chõn ( hoặc bằng bất cứ bộ phận nào của cơ thể). - Biết cỏch tầng cầu và phỏt cõu bằng mu bàn chõn. - Chơi trò chơi “Chuyền và bắt bóng tiếp sức” - GV nờu tờn trũ chơi HD cỏch chơi và t/c cho hs chơi. 3 Phần kết thúc. - Đứng theo hàng ngang vỗ tay và hát. - GV cùng học sinh hệ thống bài - GV nhận xét đánh giá giao bài tập về nhà. 6-10 phút 1 - 2 phút 1 phút 2 - 3 phút 5 - phút 18 - 22 phút 14 - 16phút 5 - 6 phút 4 - 6 phút 1 – 2 phút 1 phút 1 phút GV @ * * * * * * * * * * * * * * - ĐHTC. Tổ 1 Tổ 2 * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * Tiết 2.Toán Đ132. Quãng đường(tr140) I. Mục tiêu : Biết cách tính quãng đường đi được của một chuyển động đều. Bài 1,2 :cả lớp làm ; bài 3 : HS khá làm thêm II. P2, phương tiện dạy học: - SGK, vbt III. Tiến trỡnh tiết dạy. T/g HĐ của GV HĐ của HS 4' 1' 15' 15 5' A/ Mở đầu . 1.ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra bài cũ. - GV nhận xét cho điểm. B/ HĐ dạy bài mới 1/ Khỏm phỏ :Nêu mục đích, yêu cầu tiết học 2/ Kết nối: * Hình thành cách tính quãng đường của một chuyển động đều. a, Bài toán 1: - GV treo bảng phụ cho HS đọc bài toán 1. Em hiểu vận tốc của ôtô 42,5 km/giờ như thế nào? - Ôtô đi trong thời gian bao lâu? - Em hãy tính quãng đường ôtô đi được? - GV yêu cầu HS trình bày bài toán? - GV hỏi: Muốn tính quãng đường ta làm thế nào? - GV hướng dẫn HS viết công thức tính quãng đường b) Bài toán 2: HS đọc bài toán 2. - GV hướng dẫn HS tương tự bài toán 1. Lưu ý phép đổi: 2 giờ 30 phút = 2,5 giờ 3. Thực hành. - GV yêu cầu hS đọc đề toán. - GV cho HS làm bài1. - GV cho HS nối tiếp đọc bài làm. - GV nhận xét bài làm của HS. - GV cho HS đọc bài 2. - GV bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? - GV nhận xét chữa. Bài tập 3: (HS khá, giỏi) GV cho HS tự làm bài 3, sau đó cho 1 HS lên bảng làm bài. C/ Kết luận - HS nêu lại cách tính quãng đường - GV nhận xét tiết học. - GV dặn HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập. 1 HS lên bảng chữa bài . - Cả lớp nhận xét chữa Bài toán.1 - 1 HS đọc bài toán. - Là quãng đường đi của ô tô trong thời gian 1 giờ. - 4 giờ - Quãng đường ô tô đi trong 4 giờ là: 42,5 x 4 = 170 (km) Đáp số 170 km - Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian. S = v x t Bài tập 2: 2 giờ 30 phút = 2,5 giờ Quãng đường người đó đã đi được là: 12 x 2,5 = 30 (km) Đáp số 30 km Bài 1: Quãng đường ca nô đi trong 3 giờ là 15,2 x 3 = 45,6 (km) Đáp số 45,6 km Bài 2: 15 phút = 0,25 giờ Quãng đường đi được của người đó là: 12,6 x 0,25 = 3,15 (km) Đáp số 3,15 km Bài 3: (HS khá, giỏi) Thời gian xe máy đi từ A đến B là: 11 giờ – 8 giờ 20 phút = 2 giờ 40 phút Đổi 2 giờ 40 phút = 2giờ Độ dài quãng đường AB là: 42 x 2= 112 (km) Đáp số: 112 km NS: 19/3 NG: 21/3 Thứ tư ngày 21 tháng 3 năm 2012 Tiết 2. Toỏn Đ133.Luyện tập(tr141) I.Mục tiêu: - Biết cách tính quãng đường đi được của một chuyển động đều. - Bài 1,2 :HS cả lớp ; bài 3,4 : HSKG làm thêm. II. P2, phương tiện dạy học - Bảng phụ III. Tiến trỡnh tiết dạy T/g HĐ của GV HĐ của HS 5' 2' 10' 10' 10' 3' A/ Mở đầu 1.ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ - GV cho 2HS lên bảng làm các bài tập 2 - GV gọi 1HS đứng tại chỗ nhắc lại quy tắc và công thức tính quãng đường. - GV chữa bài, nhận xét B/ HĐ dạy bài mới 1/ Khỏm phỏ: GV nờu mục tiờu bài học 2/.Hướng dẫn luyện tập Bài 1: GV yêu cầu HS đọc đề toán và hỏi: +Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - GV yêu cầu HS làm bài. - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét, yêu cầu 2HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra. Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS tóm tắt bài toán. - GV: Để tính được độ dài quãng đường AB chúng ta phải biết những gì? - GV:Vậy chúng ta cần đi tìm thờigian ô tô đi từ A đến B, sau đó mới tìm quãng đườngAB. - GV mời HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét. Bài 3: (HS khá,giỏi) Gọi HS đọc yêu cầu đề bài . - GV yêu cầu HS tóm tắt đề toán. - Gv hỏi: Em có nhận xét gì về đơn vị vận tốc bay của ong mật và thời gian bay mà bài toán cho? - GV:Vậy phải đổi các số đo theo đơn vị nào ? - GV chữa bài - GV nhận xét C/ Kờt luận - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau: Thời gian. -2HS lên bảng làm bài. -HS nêu trước lớp -HS trả lời -1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở. -HS đọc to trước lớp. -1HS tóm tắt trước lớp. -HS làm bài: 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở -1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vở nháp. -HS nhận xét bài của bạn - Tiết 3.Tập đọc Đ54. Đất nước ( Nguyễn Đỡnh Thi) I. Mục tiêu - Biết đọc diễn cảm bài thơ vớigiọng ca ngợi, tự hào. - Hiểu ý nghĩa: Niềm vui và tự hào về đất nước tự do( Trả lời được các câu hỏi trong SGK, thuộc lòng 3 khổ thơ cuối). II. P2, phương tiện dạy học. - Tranh minh hoạ III. Tiến trỡnh tiết dạy. T/g HĐ của GV HĐ của HS 5' 1' 12' 10' 8' 4' A/ Mở đầu 1. ổn định tổ chức 2. Bài cũ - HS đọc và nêu ND bài“Tranh làng Hồ” - GV nhận xét, rút kinh nghiệm chung. B/ HĐ dạy bài mới 1/ Khỏm phỏ:GV giới thiệu bài... 2/ Kết nối :HD HS luyện đọc . Nối tiếp lần 1: HD HS đọc đúng. . Nối tiếp lần 2 (Kết hợp giải nghĩa từ : đất nước, hơi may- đọc chú giải; chưa bao giờ khuất- đặt câu). - GV đọc mẫu toàn bài. * HD HS tìm hiểu nội dung: +Những ngày thu đẫ xa được tả trong hai khổ thơ đầu đẹp mà buồn. Em hãy tìm những từ ngữ nói lên điều đó? +Cảnh đất nước trong mùa thu mới được tả ở khổ thơ thứ ba như thế nào? +Tác giả đã sử dụng biện pháp gì để miêu tả cảnh thiên nhiên, đất trời trong mùa thu thắng lợi của kháng chiến? +Lòng tự hào về đất nước tự do, về truyền thống bất khuất của dân tộc được thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh nào ở hai khổ thơ cuối? +Em hãy nêu nội dung chính của bài? 3/ HD HS luyện đọc diễn cảm: -Yêu cầu một tốp hs đọc nối tiếp cả bài . - GV HD mẫu cách đọc diễn cảm đoạn: Khổ 4-5 - GV khái quát những nội dung cơ bản và yêu cầu HS nêu nội dung chính của bài học. C/ Kết luận GV nhận xét tiết học nhắc hs về tự luyện đọc tiếp và chuẩn bị cho bài sau. - HS đọc và nêu nội dung bài “Tranh làng Hồ” + 1 HS đọc toàn bộ nội dung bài đọc + HS nêu cách chia đoạn. + HS đọc nối tiếp + HS đọc trong nhóm đôi + 1 HS đọc toàn bộ bài +Những ngày thu đã xa đẹp: sáng mát trong, gió thổi mùa thu hương cốm mới. Những ngày thu đã xa, sáng chớm lạnh.. +rừng tre phấp phới, trời thu thay áo mới, trời thu trong biếc +Tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hoá làm cho trời đất cũng thay áo mới. +Được thể hiện qua các điệp từ: đây, những, của chúng ta; những từ ngữ: chưa bao giờ khuất, rì rầm trong lòng đất, vọng nói về. +đất nước, hơi may, chưa bao giờ khuất. +HS đọc nối tiếp cả bài. +HS nhận xét cách đọc cho nhau. - HS tự phát hiện cách ngắt nghỉ và cách nhấn giọng trong đoạn này. - 1 vài hs đọc trước lớp, - HS đọc diễn cảm trong nhóm. - Thi đọc diễn cảm trước lớp: HS đưa ra ý kiến nhận xét và bình chọn những bạn đọc tốt nhất. Tiết 4.Tập làm văn Đ53. Ôn tập về tả cây cối I. Mục tiêu: - Biết được trình tự tả, tìm được các hình ảnh so sánh, nhân hoá tác giả đã sử dụng để tả cây chuối trong bài văn. - Viết được một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của một cây quen thuộc. II. Tiến trỡnh tiết dạy. T/g HĐ của GV HĐ của HS 5' 32' 3' A/ Mở đầu 1. ổn định tổ chức 2. KTBC: GV k/tr sự chuẩn bị sỏch vở của hs. B/ HĐ dạy bài mới 1/ Khỏm phỏ:GV nờu mục tiờu bài học 2/ HĐ thực hành . Bài1:- Một HS đọc bài văn Cây chuối mẹ trong SGK. - GV cho HS làm bài tập - Gọi HS trả lời. ? Cây chuối trong bài được tả theo trình tự nào? ? Cây chuối được tả theo cảm nhận của các giác quan nào? ?Tìm các hình ảnh so sánh được tác giả sử dụng để tả cây chuối. - HS làm bài. Bài 2: - GV nhắc HS chú ý: + Đề bài yêu cầu mỗi em chỉ viết 1 đoạn văn ngắn, chọn tả chỉ một bộ phận của cây (lá hoặc hoa, quả, rễ, thân...). + Khi tả các em có thể chọn cách miêu tả khái quát rồi tả chi tiết hoặc tả sự biến đổi của bộ phận đó theo thời gian. Cần chú ý cách thức miêu tả, cách quan sát, so sánh, nhân hoá. Cả lớp và GV nhận xét. GV chấm điểm bài văn hay. C/ Kết luận - GV nhận xét giờ. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Tả cây cối (Kiểm tra viết). - Một HS đọc đề bài trong SGK . - HS làm bài. +tả theo từng thời kì phát triển của cây chuối con – chuối to – cây chuối mẹ. -HS nêu -HS nêu - HS đọc yêu cầu. - Một vài HS nói các em chọn tả bộ phận nào của cây. - HS làm bài vào vở bài tập. - một số HS đọc đoạn văn đã viết. NS:20/3 NG:22/3 Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2012 Tiết 1. Thể dục Đ54 : Môn thể thao tự chọn- Trò chơi “chạy đổi chỗ vỗ tay nhau” I.Mục tiêu: - Thực hiện nộm búng 150g trỳng đớch cố định và tung búng bằng một tay, bắt bong bằng hai tay, chuyền búng từ tay nọ sang tay kia. - Biết cỏch chơi và tham gia được trũ chơi: Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau. II. Địa điểm-Phương tiện. Trên sân trường vệ sinh nơi tập. Cán sự mỗi người một còi, 10-15 quả bóng, 2-4 bảng đích. Kẻ sân để chơi trò chơi III. Nội dung và phương pháp lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1.Phần mở đầu. - Nhận lớp phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học. - Xoay các khớp cổ chân đầu gối , hông , vai. - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc theo vòng tròn trong sân - Ôn bài thể dục một lần. * Chơi trò chơi khởi động .( Bịt mắt bắt dê ) - KT bài cũ: Tập 4 động tác đầu của bài thể dục. 2.Phần cơ bản *Môn thể thao tự chọn : - Ném bóng .- Chia tổ tập luyện - Thi đua giữa các tổ. - Ôn ném bóng 50g trúng đích ( cố định hoặc di chuyển ) - Chơi trò chơi “Chuyền và bắt bóng tiếp sức” 3 Phần kết thúc. - Đứng theo hàng ngang vỗ tay và hát. - GV cùng học sinh hệ thống bài - GV nhận xét đánh giá giao bài tập về nhà. 6-10 phút 1-2 phút 1 phút 2-3 phút 3- phút 1 phút 18-22 phút 9-10 phút 2-3 phút 3 phút 5 - 6' 5-6 phút 4- 6 phút 1 –2 phút 1 phút 1 phút GV @ * * * * * * * * * * * * - ĐHTC. ĐHTL: GV Tổ 1 Tổ 2 * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV * * * * * * * * * * * * * * * * Ti ết 2.Toán Đ134.Thời gian(tr142) I.Mục tiêu: Biết cách tính thời gian của một chuyển động đều. Bài 1(cột 1,2) ,bài2: cả lớp làm ; Bài1( cột 3,4) : HSK làm thêm II. P2, phương tiện dạy học. - Bảng phụ III. Tiến trỡnh tiết dạy. T/g HĐ của GV HĐ của HS 5' 2' 15' 15' 3' A/ Mở đầu: 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ - GV cho HS làm bài của tiết trước, sau đó nhận xét - GV cho HS đứng tại chỗ nêu cách tính vận tốc, quãng đường; GV nhận xét cho điểm B/ HĐ dạy bài mới 1/ Khỏm phỏ: GV nờu mục đich y/c bài học 2/Kết nối: Hình thành cách tính thời gian của một chuyển động. Bài toán 1: GV cho HS đọc đề bài toán 1 +ô tô đi được quãng đường dài bao nhiêu ki-lô-mét? +Biết ô tô mỗi giờ đi được 42,5km và đi được 170km. Em hãy tính thời gian để ô tô đi hết quãng đường đó. - GV yêu cầu HS trình bày bài toán. - GV hướng dẫn HS nhận xét để rút ra quy tắc tính thời gian. - GV nêu: Biết quãng đường là s, vận tốc là v, thời gian là t, hãy viết công thức tính thời gian Bài toán 2: GV cho HS đọc đề bài toán 2 -GV yêu cầu HS tóm tắt bài toán +Muốn tính thời gian đi hết quãng sông của ca nô chúng ta làm như thế nào? - GV yêu cầu HS làm bài - GV nhận xét bài làm của HS 3/Thực hành: Bài tập 1: - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán - GV mời 1HS nhắc lại cách tính thời gian - GV yêu cầu HS làm bài - GV cho - GV, HS nhận xét bài của bạn và nhận xét bài làm trên bảng lớp Bài tập 2: GV mời một HS đọc đề bài toán + Để tính được thời gian đi của người đi xe đạp chúng ta làm như thế nào? - GV cho HS nhận xét bài làm trên bảng; GV nhận xét sửa chữa C/ Kết luận- GV yêu cầu HS nhắc lại ND bài. - GV nhận xét tiết học; dặn HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập. -2HS lên bảng chữa bài -HS nêu cách tính -HS đọc trước lớp +ô tô đi được quãng đường dài 170km. +Thời gian ô tô đi hết quãng đường đó là: 170 : 42,5 = 4(giờ) -HS trình bày lời giải của bài toán -HS nhắc lại quy tắc - HS cả lớp viết ra giấy nháp và nêu t = s : v -HS đọc trước lớp -1HS tóm tắt trước lớp -HS trả lời -Một HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm nháp -HS đọc trước lớp -1HS nêu trước lớp -Một HS lên bảng làm, HS cả lớp làm vào vở HS trình bày bài của mình HS tóm tắt từng phần và làm bài Tiết 3. Luyện từ và câu Đ53. Mở rộng vốn từ: truyền thống I. Mục tiêu: Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về Truyền thống trong những câu tục ngữ, ca dao quen thuộc theo yêu cầu của BT1; điền đúng tiếng vào ô trống từ gợi ý của những câu ca dao, tục ngữ (BT2). - HS khá giỏi thuộc một số câu tục ngữ, ca dao trong BT1, BT2. II. P2, phương tiện dạy học - Bảng phụ; Vở bài tập. III. Tiến trỡnh tiết dạy T/g HĐ của GV HĐ của HS 4' 1' 32' 3' A/ Mở đầu. 1. ổn định tổ chức 2. Bài cũ: - Yêu cầu HS đọc bài làm ở nhà. - Nhận xét, sửa chữa bổ sung và rút kinh nghiệm chung. B/ HĐ dạy bài mới 1/ Khỏm phỏ: Nêu mục đích , yêu cầu tiết học 2/ Hướng dẫn HS làm bài tập BT1: 1 hs đọc yêu cầu, cả lớp theo dõi SGK. - HS thảo luận nhóm 2 về yêu cầu của bài tập. - HS trình bày câu trả lời. Các hs khác nhận xét cho bạn, GV bổ sung nếu cần. - GV chốt lại: BT2: 1hs đọc y/c, cả lớp theo dõi SGK. - Yêu cầu HS lên bốc thăm chơi trò chơi đoán ô chữ. - GV bổ sung nếu cần. - GV chốt lại. C/ Kết luận - GV nhấn mạnh những nội dung cần nhớ của bài. - Gv n/xét tiết học, dặn hs học thuộc ít nhất 10 câu tục ngữ, ca dao trong bài tập 2; chuẩn bị bài sau: Liên kết câu trong bài bằng tờ ngữ nối. +HS đọc bài làm . - HS thảo luận nhóm 2 về yêu cầu của bài tập. - HS trình bày câu trả lời. Các hs khác nhận xét cho bạn. - HS làm bài vào vở; mỗi em viết ít nhất 4 câu minh hoạ cho 4 truyền thống đã nêu. - HS thảo luận nhóm 2 về yêu cầu của bài tập. - HS trình bày câu trả lời. Các hs khác nhận xét cho bạn, - Cả lớp làm bài vào ô chữ trong vở bài tập theo lời giải đúng. Tiết 4.Kể chuyện Đ27.Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. I/ Mục tiêu - Tìm và kể được một câu chuyện có thực về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam hoặc về một kỉ niệm đối với thầy cô giáo. - Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. II. P2, phương tiện dạy học. Một số tranh ảnh về tình thày trò III. Tiến trỡnh tiết dạy. T/g HĐ của thầy HĐ của trũ 5' 1' 10' 22' 3' A/ Mở đầu. 1.ổn định tổ chức 2. KTBC: HS kể một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc B/ HĐ dạy bài mới 1/ Khỏm phỏ: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học 2.Kết nối: Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài - GV yêu cầu HS phân tích đề- GV gạch chân những từ ngữ quan trọng trong 2 đề bài đã viết trên bảng lớp. 3. Thực hành kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện a, Kể chuyện theo nhóm b, Thi kể chuyện trước lớp - Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện ý nghĩa nhất, bạn kể chuyện hấp dẫn nhất trong tiết học. C/ Kết luận - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân. Chuẩn bị trước bài sau: Ôn tập. - 1 HS đọc 2 đề bài - 4 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng 2 gợi ý cho 2 đề (Những việc làm thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo – kỉ niệm về thày cô) Cả lớp theo dõi trong SGK - Mỗi HS lập nhanh dàn ý cho câu chuyện. - Từng cặp HS dựa vào dàn ý đã lập, kể cho nhau nghe câu chuyện của mình, cùng trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Các nhóm cử đại diện thi kể. Mỗi em kể xong sẽ cùng các bạn đối thoại về nội dung ý nghĩa câu chuyện. BUỔI CHIỀU Tiết 2. ễn toỏn: Ôn: vận tốc. I/ Mục tiờu - Củng cố lại cách vận tốc. - Rèn luyện kĩ năng thực hiện tính vận tốc liên quan đến cộng trừ số đo thời gian. - G/ dục HS chủ động lĩnh hội k/thức, tự giác làm bài, vận dụng tốt trong thực tế. II. Tiến trỡnh tiết dạy: T/g Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3' 30' 4' A/ Mở đầu. 1/ Ổn đ ịnh t/c. 2/Ki ểm tra bài cũ. - Mời 2 HS lên bảng chữa bài về nhà. B/ H Đ dạy bài ụn. Hướng dẫn HS làm bài tập sau: Bài 1: Một người đi xe máy từ 8 giờ 30 phút đến 10 giờ được 73,5km. Tính vận tốc của người đó? - Mời HS chữa bài, GV và HS củng cố lại cách tính vận tốc. Bài 2: Đ ỳng ghi Đ sai ghi S - Y/ c hs tự làm bài. B ài 3. gọi h/s đọc y/c bài - GV chấm chữa bài cho HS. C/ Kết luận - Mời HS nêu lại cách tính vận tốc. - GV nhận xét chung giờ học. - Dặn HS về nhà ôn bài -

File đính kèm:

  • docxtuan 27 lop 5.docx