GIÁO ÁN
Tên bài: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
Họ và tên sinh viên:
Ngày soạn: Ngày dạy:
1. Mục tiêu:
• Về kiến thức :
- Nắm được khái niệm về góc giữa hai đường thẳng.
- Hiểu được khái niệm hai đường thẳng vuông góc trong không gian
• Về kỹ năng :
- Biết cách xác định góc giữa hai đường thẳng.
- Biết cách tính góc giữa hai đường thẳng.
- Nắm được phương pháp chứng minh hai đường thẳng vuông góc với nhau.
• Về tư duy thái độ :
- Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 3956 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 11: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Tên bài: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
Họ và tên sinh viên:
Ngày soạn: Ngày dạy:
1. Mục tiêu:
Về kiến thức :
- Nắm được khái niệm về góc giữa hai đường thẳng.
- Hiểu được khái niệm hai đường thẳng vuông góc trong không gian
Về kỹ năng :
- Biết cách xác định góc giữa hai đường thẳng.
- Biết cách tính góc giữa hai đường thẳng.
- Nắm được phương pháp chứng minh hai đường thẳng vuông góc với nhau.
Về tư duy thái độ :
- Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic
2. Chuẩn bị:
Chuẩn bị của GV :
Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ.
Giáo án, sách giáo khoa, hệ thống các câu hỏi cho học sinh để thực hiện tiến trình dạy học
Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ ( góc giữa hai vectơ, định lí Pitago, định lí hàm số Cosin, định lí đường trung tuyến trong tam giác) và xem trước bài mới
3. Phương pháp dạy học:
Về cơ bản sử dụng phương pháp dạy học gợi mở vấn đáp, thuyết giảng, đan xen hoạt động nhóm.
4. Tiến trình tiết dạy:
Ổn định lớp (2 phút): Kiểm tra sĩ số lớp.
Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
Câu hỏi: Cho tứ diện có
Tính góc giữa các vectơ và
Phương án trả lời của Hs:
Ta có
Từ đó xác định bởi:
Tiến trình bài mới:
Hoạt động 1:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
- Vẽ hai đường thẳng như sách giáo khoa, lấy điểm bất kỳ , lần lượt vẽ từ : ,
- Góc giữa hai đường thẳng trong không gian được xác định như thế nào?
- Gọi một học sinh trả lời
- Giáo viên phát biểu định nghĩa góc giữa hai đường thẳng.
Nhận xét :
- Giáo viên gọi học sinh trả lời các câu hỏi sau:
1/ Để xác định góc giữa , bất kì ta có thể chọn điểm như thế nào ?
2/ Góc giữa hai đường thẳng có thể vượt quá 90o ?
3/ Nếu , lần lượt là vectơ chỉ phương của , và thì ?
- Vẽ hình theo giáo viên
- Học sinh trả lời
- Góc giữa hai đường thẳng và là góc giữa hai đường thẳng và cùng đi qua một điểm và lần lượt song song với và .
-Học sinh trả lời.
1) Lấy điểm bất kỳ.
2) Góc giữa hai đường thẳng không vượt quá .
3) - nếu là góc nhọn.
-
nếu là góc tù.
1. Góc giữa hai đường thẳng
Định nghĩa:
Góc giữa hai đường thẳng và là góc giữa hai đường thẳng và cùng đi qua một điểm và lần lượt song song (hoặc trùng) với và .
Nhận xét:
1) Để xác định góc giữa hai đường và , ta có thể lấy điểm nói trên thuộc một trong hai đường thẳng đó.
2) Góc giữa hai đường thẳng không vượt quá .
3) Nếu lần lượt là vectơ chỉ phương của các đường thẳng , và thì góc giữa hai đường thẳng và bằng nếu và bằng nếu .
Hoạt động 2:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
- Gọi một học sinh đọc ví dụ 1 sách giáo khoa.
- Giáo viên tóm tắt và vẽ hình.
- Gọi một em trả lời câu hỏi?
Các mặt của hình chóp là những tam giác gì?
Gợi ý:
- Cách 1: Để tính góc giữa hai đường thẳng và thì dựa vào nhận xét 3 ta có thể tìm dựa vào?
- Khi đó ta tính góc giữa và dựa vào công thức nào?
- Do đó ta cần đưa về đồng phẳng với .Ta có thể chen vào điểm hoặc để được các vectơ trùng góc với . Chẳng hạn, ta chen vào điểm khi đó ta được điều gì?
- Các mặt bên của chúng ta là các mặt bên đặc biệt đã xác định ở trên. Do đó, và tính được không?
- Khi đó, tính được
, kết hợp với và đã cho ta sẽ tính được. Dựa vào nhận xét 3 ta được .
- Cách hai: Tìm góc giữa và dựa vào định nghĩa. Dựa vào định nghĩa.
- Từ 4 điểm sẽ tạo thành 4 đường thẳng . Ta có thể lấy điểm tùy ý bất kì trên đường thẳng này. Lấy nằm trên (với là trung điểm ) . Từ kẻ song song với như thế nào?
- Khi ấy là gì trong ? = ?
- Tương tự ta cũng kẻ được ( với là trung điểm của ). Khi đó trở thành mặt nào?
- Để tính ta có thể dựa vào đinh lí hàm số Côsin
Nhìn vào hình vẽ các em cho biết được tính như thế nào?
- Do cách xác đinh ở trên nên ta tính được và . Nhiệm vụ của chúng ta bây giờ là đi tìm .
Ta có là đường trung tuyến trong .
- Nhắc lại đường trung tuyến.
- Áp dụng định lí đường trung tuyến trong để tính như thế nào?
- Để tính và thì áp dụng định lí Pitago lần lượt trong và . Khi tìm được và các em có thể thế vào tìm vào sau đó thế vào tìm . Từ đó có thể tìm được hay .
Do đó, việc đầu tiên của các em là phải gọi lần lượt là trung điểm của . Sau đó tìm . Sau khi tìm được ta sẽ tính được .
Khi đã có ta có thể tính được hay .
Lưu ý: là góc trong tam giác nên có thể là góc tù nhưng là góc giữa hai đường thẳng nên . Do đó, nếu tìm được thì: : .
- Tổ chức cho học sinh hoàn thành phiếu học tập thông qua hoạt động nhóm và sau đó lên bảng trình bày lời giải chi tiết.
- Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng làm bài.
- Giáo viên sửa bài.
- Học sinh đọc ví dụ.
-Học sinh trả lời.
là tam giác đều, là tam giác cân tại , là tam giác cân tại .
- Ta có thể tính góc giữa hai vectơ và .
-
-Khi đó ta được:
- Tính được.
- Cách 1:
Ta có:
Do đều nên
.
Tương tự ta có vuông tại nên
Do đó:
.
Vậy, góc giữa hai đường thẳng và là .
- Kẻ với là trung điểm của .
- là đường trung bình trong và .
- Do từ kẻ và nên trở thành .
- Áp dụng định lí cosin trong tam giác ta được:
- Ta có:
- HS trình bày chi tiết cách hai:
Gọi lần lượt là trung điểm của . Khi đó,
Để tính góc giữa và ta cần tính
Áp dụng định lí Pitago trong các tam giác vuông và ta được:
Áp dụng định lí đường trung tuyến trong tam giác ta được:
Áp dụng định lí hàm số côsin trong ta được:
Ví dụ:
Tóm tắt:
Cho hình chóp có:
.Tính?
Giải:
Cách 1:
Cách hai:
Củng cố:
Nắm định nghĩa góc giữa hai đường thẳng.
Chú ý nhận xét.
Giáo viên hướng dẫn Nhóm soạn
Nguyễn Thiết
File đính kèm:
- hai duong thang vuong goc.doc