I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Nắm vững định nghĩa và các tính chất của hình bình hành.
2. Kỹ năng : Biết vẽ và nhận dạng hình bình hành. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất vào việc giải toán.
3. Thái độ : Thấy được các hình bình hành trong thực tế.
II. Chuẩn bị :
GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, êke.
HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. Nội dung :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 8 - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Tiết 13 Ngày dạy :
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Nắm vững định nghĩa và các tính chất của hình bình hành.
2. Kỹ năng : Biết vẽ và nhận dạng hình bình hành. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất vào việc giải toán.
3. Thái độ : Thấy được các hình bình hành trong thực tế.
II. Chuẩn bị :
GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, êke.
HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. Nội dung :
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
1’
10’
30’
10’
10’
10’
3’
1’
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
Nêu định nghĩa và các tính chất của hình bình hành ?
Cho hình bình hành ABCD có A=120o. Tính số đo các góc còn lại
3. Luyện tập :
Để cm AHCK là hbh ta cần cm gì ?
Cm AH=CK ta phải cm điều gì ?
Nhận xét AH và CK ?
Nhận xét điểm O ?
Tam giác ABC có những yếu tố gì đặc biệt ?
Tương tự có nhận xét gì về GH ?
Từ (1)(2) suy ra điều gì ?
Vậy kết luận gì về EFGH
Trước hết hãy cm AK=CI ?
AK và CI còn có đđ gì nữa ?
Vậy kết luận gì về AKCI ?
Hbh có các cạnh đối ntn ?
Nếu một đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh tam giác và song song với cạnh thứ hai thì nó ntn ?
4. Củng cố :
Nhắc lại các dấu hiệu nhận biết hình bình hành ?
5. Dặn dò :
Làm các bài tập còn lại
Hình bình hành là tứ giác có các cạnh đối song song
Ta có : A+D=180o
Vì ABCD là hình bình hành nên : A=C=120o, B=D=60o
Hai cạnh đối AH và CK song song và bằng nhau
Song song nhau vì cùng vuông góc với BD
O là trung điểm của HK nên O là giao điểm của 2 đường chéo của hình bình hành AHCK hay A,O,C thẳng hàng
E, F lần lượt là trung điểm của AB, BC
Vì I, K lần lượt là trung điểm của CD, AB nên
Mà AB=CD (ABCD là hbh) nên AK=CI
AK // CI (AB//CD)
AKCI là hình bình hành
Song song
Đi qua trung điểm của cạnh thứ ba
Tứ giác có các cạnh đối song song là hình bình hành
Tứ giác có các cạnh đối bằng nhau là hình bình hành
Tứ giác có hai cạnh đối song song và bằng nhau là hình bình hành
Tứ giác có các góc đối bằng nhau là hình bình hành
Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường là hình bình hành
47 GT ABCD là hình bình hành
O là trung điểm của HK
KL a. AHCK là hbh
b. A, O, C thẳng hàng
Cm :
a. Xét và có :
AD=BC (ABCD là hbh)
ADH=CBK(slt, AD//BC)
Nên AHCK là hình bình hành
b. Vì O là trung điểm của HK nên O là giao điểm của 2 đường chéo của hình bình hành AHCK hay A,O,C thẳng hàng
48 GT ABCD có E, F, G, H lần
lượt là trung điểm của
AB, BC, CD, DA
KL ABCD là hình gì?Vì sao?
Cm :
Ta có : E, F lần lượt là trung điểm của AB, BC
49 GT ABCD là hình bình hành
I, K lần lượt là trungđiểm
của CD, AB
BD cắt AI, CK tại M vàN
KL a. AI//CK
b. DM=MN=NB
Cm :
a. Vì I, K lần lượt là trung điểm của CD, AB nên
Mà AB=CD (ABCD là hbh) nên AK=CI
Mặc khác : AK // CI (AB//CD)
Nên AKCI là hình bình hành
b. Xét : IM//CN (AI//CK)
và I là trung điểm của CD nên M là trung điểm của DN hay DM=MN
Tương tự : MN=NB
Vậy : DM=MN=NB
File đính kèm:
- Tiet 13.doc