I-MỤC TIÊU :
-HSđược nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ (đáy ,trục ,mặt xung quanh ,đường sinh ,độ dài đường cao ,mặt cắt khi nó song song với trục hoặc đáy )
-Nắm chắc và biết sử dụng cong thức tính diện tích xung quanh ,diện tích toàn phần và thể tích của hình trụ
II-CHUẨN BỊ :
GV:thiết bị quay hình chữ nhật để tạo nên hình trụ ,củcải (củ cà rốt )có dạng hình trụ ,dao nhỏ để tạo mặt cắt ,bảng phụ vẽ hình trong SGK
HS: mỗi bàn chuẩn bị một vật hình trụ ,một cốc hình trụ ,một băng giấy hcn10cm; 4cm; hồ dán .thước thẳng ,bút chì
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 876 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Chương IV - Tiết 58: Hình trụ, diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 4: HÌNH TRỤ –HÌNH NÓN – HÌNH CẦU
Tiết 58: HÌNH TRỤ – DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH TRỤ
I-MỤC TIÊU :
-HSđược nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ (đáy ,trục ,mặt xung quanh ,đường sinh ,độ dài đường cao ,mặt cắt khi nó song song với trục hoặc đáy )
-Nắm chắc và biết sử dụng cong thức tính diện tích xung quanh ,diện tích toàn phần và thể tích của hình trụ .
II-CHUẨN BỊ :
GV:thiết bị quay hình chữ nhật để tạo nên hình trụ ,củcải (củ cà rốt )có dạng hình trụ ,dao nhỏ để tạo mặt cắt ,bảng phụ vẽ hình trong SGK
HS: mỗi bàn chuẩn bị một vật hình trụ ,một cốc hình trụ ,một băng giấy hcn10cm; 4cm; hồ dán .thước thẳng ,bút chì
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)ổn định :kiểm tra sĩ số học sinh
2)các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1: Giới thiệu về chương 4
Hoạt động của HS
GV: ở lớp 8 ta đã biết một số khai niệm cơ bản của hình học không gian :hình lăng trụ đứng ,hình chóp đều có các mặt đều là một phần mặt phẳng
Trong chương này ta sẽ được học về hình trụ ,hình nón ,hình cầu là những hình không gian có những mặt cắt là mặt cong
-Để học tốt chương này các em cần quan sát thực tế nhiều ,nhận xét hình dạng vật thể xung quanh ta
Bài học đầu tiên là hình trụ
HS nghe Gv trình bày
Hoạt động 2: Hình trụ
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV đưa hình 73 SGK lên bảng và giới thiệu : khi quay hcn ABCD một vòng quanh cạnh CD cố định ta được một hình trụ .
-GV giới thiệu :
+Cách tạo nên hai đáy của hình trụ ,đặc điểm của 2 đáy
+cách tạo nên mặt xq của hình trụ
+Đường sinh ,chiều cao ,trục
-GV Thực hành bằng dụng cụ thiết bị cho HS quan sát
-GV yêu cầu HS đọc to SGK/ 107
-Cho HS làm ?1
-Gv yêu cầu 2 bàn HS trình bày ?1
_HS nghe GV trình bày và quan sát trên hình vẽ
-HS quan sát thực hành
-Một HS đọc to SGK/107
-Từng bàn HS quan sát vật hình trụ mang theo và cho biết đâu là đáy ,mặt xq,đường sinh ,đường cao ?
1)Hình trụ :
E D
A
F C
B
-Hai đáy là 2 hình tròn tâm C và tâm D bằng nhau
-AB quét 1 vòng tạo thành mặt xq
-Đường sinh EF vuông góc với 2 đáy (chiều cao)
-DC là trục
Hoạt động 3:cắt hình trụ bởi một mặt phẳng
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-Khi cắt hình trụ bởi một mp // đáy thì mặt cắt là hình gì ?
Khi cắt hình trụ bởi mp // trục CD thì mặt cắt là hình gì ?
-GV tiến hành cắt trực tiếp trên 2 hình trụ (củ cải ,cà rốt ) để minh hoạ
-Gv yêu cầu HS quan sát hình 75 SGK
-HS làm ? 2 theo bàn
-GV có thể minh hoạ bằng cách cắt vát củ cà rốt
-HS suy nghĩ ,trả lới
Mặt cắt là một hình tròn
-Khi cắt hình trụ bởi mp // trục CD thì mặt cắt là hcn
-HS thực hiện ?2 :mặt nước trong cốc là hình tròn (cốc để thẳnh ) mặt nước trong ống nghiệm không phải là hình tròn ( do để nghiêng)
2) Cắt hình trụ bởi một mặt phẳng
Khi cắt hình trụ bởi một mp // đáy thì mặt cắt là hình tròn
Khi cắt hình trụ bởi mp // trục CD thì mặt cắt là hcn
Hoạt động 4:Diện tích xung quanh của hình trụ
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Gv đưa hình 77 lên màn hình và giới thiệu diện tích xung quanh của hình trụ
-Nêu cách tính diện tích xq của hình trụ ở tiểu học
-Cho biết bán kính đáy r và chiều cao của trụ h hình 77
-haỹ tình diện tích xq ?
GV giới thiệu diện tìch toàn phần
Aùp dụng tính Stp của hình 77
-HS quan sát
-HS muốn tính Sxq của hình trụ ta lấy chu vi đáy nhân chiều cao
. r =5cm
.h =10cm
Sxq = C. h =2rh
Stp= Sxq +2Sđ =2rh+2r2
3) Diện tích xung quanh của hình trụ
Sxq = C. h =2rh
Stp= Sxq +2Sđ =2rh+2r2
. r là bán kính đáy
. h là chiều cao hình trụ
Hoạt động 5: Thể tích hình trụ
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV :hãy nêu công thức tính thể tích hình trụ
-Hãy giải thích công thức
Aùp dụng :tính thể tích hình trụ có bán kính là 5cm ,chiều cao là 11cm
Gv yêu cầu HS đọc VD và bài giải trong SGK/78
-Muốn tính thể tích hình trụ ta lấy diện tích đáy nhân với chiều cao
V=Sđ .h =r2h
=3,14.5.5.11=863,5 (cm2 )
HS đọc VD trong SGK
4) Thể tích hình trụ
V=Sđ .h =r2h
. r là bán kính đáy
. h là chiều cao
Cũng cố
-GV chốt lại các kiến thức trọng tâm :Các khái niệm ; công thức tính diện tích và thể tích
-GV cho HS làm bài tập 3;4;6 :
Bài 3 : làm miệng
Bài 4:HS đứng lên làm từ Sxq => h= Sxq : 2r
Bài 6 : tính r từ Sxq . Rồi tính V
Dặn dò : -Học bài theo SGK
-Bài tập 5;7;8;8;10 SGK
-Tiết sau :Luyện tập
File đính kèm:
- TIET 58.doc