Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần
-Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng (hình bên)
-Biết thiết lập các hệ thức b2= a.b'; c 2 = a.c'; h2=b'.c' ; a.h=b.c ;
1h2 = 1b2 + 1c2 dưới sự dẫn dắt của giáo viên
-Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập và giải quyết vấn đề đo đạc trong thực tế
II) Chuẩn bị :
*GV: Thước thẳng , eke; bảng phụ
*HS:Thước thẳng , eke; bảng nhóm ; Ôn lại các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông ;
III) Các hoạt động trên lớp:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết :1
§1 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
TRONG TAM GIÁC VUÔNG
Ng. soạn :
Ng. giảng:
A
I)Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần
c’
B
a
H
b’
b
c
-Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng (hình bên)
h
-Biết thiết lập các hệ thức b2= a.b'; c 2 = a.c'; h2=b'.c' ; a.h=b.c ;
C
= + dưới sự dẫn dắt của giáo viên
-Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập và giải quyết vấn đề đo đạc trong thực tế
II) Chuẩn bị :
*GV: Thước thẳng , eke; bảng phụ
*HS:Thước thẳng , eke; bảng nhóm ; Ôn lại các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông ;
III) Các hoạt động trên lớp:
*Hoạt động của thầy
*Hoạt động của trò
*Ghi bảng
*Hoạt động1:Kiểm tra
*GV: Vẽ ABC (Â=1v) đường cao AH lên bảng
Tìm các cặp tam giác vuông đồng dạng
Ghi kết quả tìm được lên bảng
*Giới thiệu các khái niệm
về cạnh , đường cao ; hình chiếu của các cạnh góc vuông trên cạnh huyền
*Nhấn mạnh BH=c';HC=b' lần lượt là hình chiếu của AB; AC trên cạnh huyền BC.
*Nhờ kết quả trên - Ta có thể tìm được hệ thức trong tam giác vuông
HS thảo luận rồi phát biểu kết quả tìm được và giải thích
ABC đồng dạng HAC
(2 vuông có góc C chung)
ABC đồng dạng HBA
(2 vuông có góc B chung)
HAC HBA
(Cùng đồng dạng vớiABC)
Học sinh quan sát hình vẽ
* ABC vuông tại A. Đường cao AH.Ta kí hiệu:
AC=b, AB=c, BC=a
BH=c'(BH là hình chiếu của cạnh góc vuông AB trên cạnh huyền BC)
A
B
c
c'
HC=b'(CH là hình chiếu của cạnh góc vuông AC trên cạnh huyền BC)
b
C
b'
H
* Hoạt động2: Định lý 1
*GV: Cho HS đọc ĐL1
*Dựa vào hình vẽ đầu bài đl1 cho ta hệ thức nào ?
Dùng sơ đồ sau hướng dẫn học sinh
Phân tích ch/m Đl1
Chẳng hạn : b2= a.b'
=ABC HAC
GV: Trình bày ch/m lên bảng
Tương tự các em hãy phân tích tìm ra cặp r vuông nào đồng dạng Suy ra được c2=a.c'
GV:pb định lí pytago và viết hệ thức
GV:Từ định lí 1 ta có chứng minh được định lí pytago không?
GV:Như vậy ta có 1 cách chứng minh khác của định lí bytago(nhờ r đồng dạng)
*HS đọc định lí 1
b2= a.b'; c 2 = a.c'
HS tham gia phân tích tìm cách ch/m hệ thức
=
ABC HAC
định lí pytago và viết hệ thức
AB2+AC2=BC2
Hay b2+c2=a2
*b2+c2=a.b'+a.c'=a.a= a2
I) Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền
*Định lí 1: SGK
b2= a.b'; c 2 = a.c'
*Ch/m : SGK
Xét ABC vàHBA
Có Â=H=900 và góc C chung
ABC HBA
=
c 2 = a.c'
*Ví dụ 1 : SGK
*Hoạt động 3: Định lý 2
GV:Giới thiệu định lí 2
Với định lí 2(h1)ta có hệ thức nào?
GV:Em hãy phân tích tìm cặp r vuông nào đồng dạng để suy ra được hệ thức cần chứng minh
GV:Cho 1 HS trình bày chứng minh lên bảng.
GV:Từ hình vẽ trong khung ở đầu bài: Vận dụng hệ thức ở định lí 2-Ta có thể đo được chiều cao của cây không?
GV:Nêu ví dụ2 SGK
GV:Quan sát hình vẽ cho biết AB=?
BD=?
-Để tính được AC(C.cao của cây ta phải tính thế nào?
GV: định lí 2-viết hệ thức để tính BC
GV:Tóm tắt bài giải trên bảng
HS đọc định lí 2 : h2=b'.c'
HS thảo luận phân tích tìm được HAC HBA
(Cùng đồng dạng vớiABC
suy ra h2=b'.c'
Một HS lên bảng trình bày ch/m
HS còn lại ghi ch/m vào vở
HS vẽ hình 2 SGK vào vở
và tóm tắt đề bài
Do ABDE là hình chữ nhật (có 3 góc vuông ) nên AB=DE=1,5m
DB=AE=2,25 cm
HS tính BC
Suy ra BC=AB+BC
Có BD2=BC.BA
Suy ra BC
HS ghi vào vở
II)Một số hệ thức liên quan đến đường cao :
*Định lí 2 : SGK
(Hình vẽ đầu bài)
h2=b'.c'
*C/m: hai tam giác vuông HAC và HBA
có gócB=HÂC( cùng phụ với góc C)
nên HAC HBA
=
AH2=HB.HC
h2=b'.c'
* Vd ụ:
8
6
y
x
*Hoạt động4: Luyện tập Củng cố
GV:y/c HS lật 2 định lí 1&2
GV:Cho HS làm bài tập 1SGK(Hình vẽ 4a,b trên bảng phụ)
GV:Gợi ý cho HS k.h vào hình vẽ để tính toán
-Trình bày bài giải
GV:Cho HS làm bài 25SGK
GV:Lưu ý đ/v bài tập tính toán độ dài-có còn cách tính -ta nên lựa chọn cách tính nào nhanh gọn và cho độ chính xác cao.
*HS hoạt động nhóm làm bài tập 1 vào vở ( ghi lời giải lên bảng phụ )
đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày
HS nhận xét
Bài 1 : SGK
*Đối với hình 4a SGK
độ dài cạnh huyền = 10 cm
Áp dụng định lí 1
62=10.xx=36:10=3,6
82=10.yy =64:10=6,4
*Đối với hình 4b SGK
122=20.x x=144:20=7,2
Do đó y=20-7,2=12,8
* Bài 2: ( hình 58/SGK)
Hướng 1:Tính đường cao (đl2)
Dùng pytago tính x,y
Hướng 2: Tính cạnh huyền rồi dùng hệ thức của định lí1 , tính x,y
*Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
-Học thuộc định lí 1,2 và viết được hệ thức
-Hoàn thành bài 2 theo 2 hướng nhận xét.
-Bài tập 4SGK; 1,2 SBT
Rút kinh nghiệm
Tuần: 2
Tiết :2
A
§ 1 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG
CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG ( tiếp)
Ng. soạn : 25 /8/08
Ng. giảng: 30 /8/ 08
B
c
H
I)Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần
-Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng
B
-Biết thiết lập các hệ thức b2= a.b'; c 2 = a.c'; h2=b'.c' ;
a.h=b.c ; = + dưới sự dẫn dắt của giáo viên
-Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập và giải quyết vấn đề đo đạc trong thực tế
II) Chuẩn bị :
*GV: Thước thẳng , eke; bảng phụ
*HS:Thước thẳng , eke; bảng nhóm ; Ôn lại các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông ;
III ) Các hoạt động trên lớp:
*Hoạt động của thầy
*Hoạt động của trò
*Ghi bảng
*Hoạt động 1: Kiểm tra
1)Phát biểu Đ/l 1
Tính x,y trong hình vẽ(hình1)
2)Phát biểu định lý 2
Tìm x trong hình vẽ (Hình 2)
Hai HS lên bảng làm bài
*Hoạt động 2: Định lý3-Định lý 4
?: Nêu công thức tính diện tích
ABC vuông tại A theo độ dài 2 cạnh góc vuông c và b
?: Nêu công thức tính diện tích
ABC vuông tại A theo độ dài đường cao và cạnh huyền a ?
?: Từ hai hệ thức trên em hãy suy ra hệ thức liên hệ giữa đường cao và các cạnh của góc tam giác vuông
GV: Hệ thức 3 là nội dung của ĐL3-
Dựa vào 3 , Em hãy phát biểu ĐL3?
Hãy ch/m hệ thức 3 bằng tam giác đồng dạng
*Nhận xét và sữa sai sót( nếu có) để hoàn chỉnh ch/m đúng
Từ hệ thức ở ĐL3 bc=ah và Đl Pytago b2+c2=a2 ta suy ra được hệ thức liên hệ giữa h b và c không ? Giới thiệu nội dung ĐL4
Em nào có thể phát biểu đl4: ?
HS phát biểu ghi công thức
S=b.c (1)
S=a.h (2)
HS b.c=a.h (3)
HS phát biểu hệ thức
HS thảo luận nhóm phân tích ch/m hệ thức (3) bằng tam giác đồng dạng
Đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày
HS nhận xét
HS phát biểu ĐL4
B
c
H
*Định lí 3: SGK
a.h=b.c
*Ch/m :HAC HBA
( vì hai tam giác vuông có góc nhọn B chung)
= AC.BA=HA.BC
a.h=b.c ;
*Định lí 4: SGK
= +
*Hoạt động3: Luyện tập củng cố
Bảng phụ : Cho tam giác vuông có các cạnh góc vuông dài 6cm ; 8 cm. Tính độ dài đường cao ứng với cạnh huyền
Cho HS lên bảng giải ;Các nhóm thảo luận chọn đại diện 2 nhóm làm theo 2 cách khác nhau để lên bảng trình bày
HS thảo luận nhóm làm bài tập
Đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày lời giải
8
C
A
B
6
H
BC= 10 ; AH=4,8
*Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhàHọc thuộc 2 Đl 3 và 4 ;
-Làm các bài tập 3;4;5;6 /sgk
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- 2009 h9 T1,2.doc