A.MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết cách sử dụng MTĐT để tìm tỷ số lượng giác của một góc nhọn, tìm góc nhọn khi biết tỷ số lượng giác của nó. Củng cố cho học sinh về tỷ số lượng giác của góc nhọn trong tam giác vuông, tỷ số lượng giác của hai góc phụ nhau, nắm được một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông, định lý Pitago.
- Rèn kỹ năng sử dụng MTĐT để tìm các tỷ số lượng giác của góc cho trước, tìm số đo góc khi biết một tỷ số lượng giác của chúng, kỹ năng sử dụng các hệ thức để giải tam giác vuông.
- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, SGK, bảng phụ, MTĐT, Bảng số với 4 chữ số thập phân.
HS: Vở, SGK, MTĐT , bảng số với 4 chữ số thập phân (nếu có).
C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 12: Hướng dẫn sử dụng máy tính điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS 26/09/2011 Tiết CT: 12
MÔN HÌNH HỌC LỚP 9 GVBM: Trần Văn Diễm
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MTĐT.
A.MỤC TIÊU:
Giúp HS biết cách sử dụng MTĐT để tìm tỷ số lượng giác của một góc nhọn, tìm góc nhọn khi biết tỷ số lượng giác của nó. Củng cố cho học sinh về tỷ số lượng giác của góc nhọn trong tam giác vuông, tỷ số lượng giác của hai góc phụ nhau, nắm được một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông, định lý Pitago.
Rèn kỹ năng sử dụng MTĐT để tìm các tỷ số lượng giác của góc cho trước, tìm số đo góc khi biết một tỷ số lượng giác của chúng, kỹ năng sử dụng các hệ thức để giải tam giác vuông.
Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, SGK, bảng phụ, MTĐT, Bảng số với 4 chữ số thập phân.
HS: Vở, SGK, MTĐT , bảng số với 4 chữ số thập phân (nếu có).
C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP:
I. ỔN ĐỊNH LỚP:
II. KIỂM TRA BÀI CŨ: Cho tam giác ABC vuông tại A. Viết các hệ thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác đó: 5’.
III. BÀI MỚI:
HĐ CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
TG
GV hướng dẫn HS cách sử dụng MTĐT để tìm tỷ số lượng giác của góc nhọn, tìm góc nhọn khi biết tỷ số lượng giác, HS chú ý nghe và quan sát trên bảng và bấm máy theo rồi ghi kết quả
1. Tìm tỷ số lượng giác của góc nhọn cho trước.
VD: tìm sin24012’: Bấm
VD: tìm tan32023’ bấm
2. Tìm góc nhọn khi biết tỷ số lượng giác của nó
VD: tìm góc nhọn α biết sin α = 0,4 bấm
VD: tìm gĩc nhọn α biết tan α = 2,8 bấm
10’
BT 1: cho hình vẽ, yêu cầu HS Thảo luận nhóm.
.
Gợi ý: khi biết 2 cạnh góc vuông, cần sử dụng tỷ số nào?
tana=?
GV: hướng dẫn dùng MTĐT từ đó Þ a= ?
a
7m
4m
HS quan sát hình và thực hiện. Thảo luận nhóm
Tana =
5’
BT 2: cho hình vẽ, yêu cầu HS Thảo luận nhóm.
Gợi ý: Khi biết cạnh huyền và cạnh góc vuông, muốn tìm góc kề ta sử dụng tỷ số nào?
Cosa = ?
Þ a = ?
GV: hướng dẫn dùng MTĐT từ đó Þ a= ?
BT 2: Thảo luận nhóm.
a
250m
320m
HS: HS vẽ hình và thực hiện thảo luận nhóm.
10’
BT 3: cho hình vẽ, yêu cầu HS Thảo luận nhóm.
GV: Gợi ý: Kẻ BK ^ AC.
Sử dụng các hệ thức trong tam giác vuông để thực hiện tìm các yếu tố.
BK =?
AB =?
GV; Gọi HS đại diện các tổ trình bày, gọi HS nhận xét.
GV củng cố sửa chữa.
GV: hướng dẫn dùng MTĐT từ đó Þ a= ?
380
300
A
B
C
K
11
N
BT 3: Thảo luận nhóm.
GV: Yêu cầu HS vẽ hình
và thực hiện.
Kẻ BK ^ AC.
DBKC vuông tại K.
DAKB vuông tại K: Góc KAB = 380+300= 680(góc ngoài của DABC)
.
AN= AB. Sin380= 5,7.sin 380 » 3,7.
AC = AN : sin300 = 3,7: 0,5 = 7,4
15’
CỦNG CỐ: GV cho HS nhắc lại các tỷ số lượng giác, tỷ số lượng giác của hai góc phụ nhau, các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. 5’
VỀ NHÀ. Học kỹ và thuộc lòng các tỷ số lượng giác, các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. Chuẩn bị phần tiếp theo.
File đính kèm:
- 12.doc