A/ MỤC TIÊU:Qua bài này học sinh cần phải nắm:
1.Về kiến thức:
· Củng cố định lý 1 & 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông .
· HS biết thiết lập các hệ thức bc = ah và .
2. Về kỹ năng:
· Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.
3. Về thái độ:
Rèn luyện tư duy suy luận cho HS.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 2
Tiết: 2
Soạn: 28/08/2008
Bài 1:
A/ MỤC TIÊU:Qua bài này học sinh cần phải nắm:
1.Về kiến thức:
Củng cố định lý 1 & 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông .
HS biết thiết lập các hệ thức bc = ah và .
2. Về kỹ năng:
Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.
3. Về thái độ:
Rèn luyện tư duy suy luận cho HS.
B/ PHƯƠNG PHÁP:
Phương pháp -đặt và giải quyết vấn đề, nhóm, trực quan, làm việc với sách, đàm thoại gợi mở.
C/ CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ ghi một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, một số bài tập. Thước thẳng, compa, êke, phấn màu.
HS: Ôn cách tính diện tích tam giác vuông và một số hệ thức về cạnh tam giác vuông đã học. Thước kẻ, êke.
D/ TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1 (9‘)
KIỂM TRA BÀI CŨ
GV: Nêu yêu cầu kiểm tra
HS1:Phát biểu định lý 1 và 2 hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
Vẽ tam giác vuông, điền ký hiệu và viết hệ thức 1 & 2 ( dưới dạng chữ thường a,b,c...)
HS1: Phát biểu định lý 1&2 tr 65 SGK.
b2 = ab’; c2 = ac’; h2 = b’c’.
Áp dụng: bài tập 2b tr 89 SBT
AH2 = BH.HC (đ/lý 2)
hay x2 = 2 . 8 = 16
x = 4
HS2: Làm BT 2a tr 89 SBT
HS2:
c2 = ac’ ( Định lí 1)
x2 = (2 + 8) . 2 = 20
x = 2
b2 = ab’( Định lí 1)
y2 = (2+8) . 8 = 80 y = 4
GV nhận xét, cho điểm
HS nhận xét , sữa bài.
HOẠT ĐỘNG 2 (12‘)
2. MỘT SỐ HỆ THỨC LIÊN QUAN TỚI ĐƯỜNG CAO (tt)
ĐỊNH LÝ 3:
Trong một tam giác vuông, tích hai cạnh góc vuông bằng tích của cạnh huyền và đường cao tương ứng.
GV gọi HS nêu Định lí 3 :
HS nêu định lý 3.
Hãy viết hệ thức của định lý 3?
HS:bc = ah hay AC.AB=BC.AH
Ở hình trên ta có:
bc = ah
hay AC.AB = BC.AH
Hãy chứng minh hệ thức đó?
GV gợi ý HS chứng minh theo tam giác đồng dạng.
Theo công thức tính diện tích tam giác :
AC.AB = BC.AH
hay b.c = a.h
Củng cố : BT 3 SGK
Cho hình vẽ hãy tính x và y
HS: y = (Py-ta-go)
y =
x.y = 5.7 (đ/lý 3)
x =
HOẠT ĐỘNG 3 (12‘)
ĐỊNH LÝ 4
(Đặt vấn đề: Nhở định lý Py-ta-go, từ hệ thức 3 ta có thể suy ra một hệ thức giữa đường cao ứng với đường cao và hai cạnh góc vuông. hệ thức đó được phát biểu thành định lý sau.)
Định lý 4 : Trong một tam giác vuông, nghịch đảo của bình phương đường cao ứng với cạnh huyền bằng tổng các nghịch đảo của bình phương hai cạnh góc vuông .
GV gọi HS đọc định lý 4 :
HS đọc định lý 4 SGK
Theo hình trên ta có :
.
- Hãy thực hiện cộng vế phải ?
HS làm :
- Dùng Py-ta-go Hãy biến đổi vế phải ?
b2.c2 = a2.h2
b.c = a.h
Áp dụng định lý 4 để giải ví dụ 3 tr 67 SGK .
HS đọc VD3 :
Theo hệ thức 4
hay
h = 4,8 (cm)
HOẠT ĐỘNG 4 (10‘)
CỦNG CỐ –LUYỆN TẬP.
BT TRẮC NGHIỆM
1/ Cho tam giác vuông có hai cạnh góc vuông lần lượt bằng 2cm và 3cm . Độ dài đường cao xuất phát từ đỉnh góc vuông bằng :
(A)36 cm (B)
(C) (D)
GV gọi HS chọn và giải thích .
HS trả lời miệng
1/ B)
2/ Cho ABC (=900) , biết AB = 6cm ;AC=8cm ; BC = 10cm . Độ dài đường cao AH bằng :
(A)4,8 (B) 7,5
(C) 13,3 (D) 10
2/ A)4,8
3/ Cho ABC (=900) , đường cao AH , biết
HB = 4cm , HC = 9cm . Đường cao AH bằng :
(A) 3,6 (B) 36
(C) 6 (D) 60
3/ C) 6
4/ Cho ABC (=900) , đường cao AH , biết
HB = 3,6cm , HC = 6,4cm . Độ dài cạnh AB bằng :
(A)4,8 (B)10
(C) 36 (D) 6
GV gọi HS khác nhận xét
GV nhận xét
4/ D) 6
BÀI TẬP 3 SBT
GV cho HS hoạt động nhóm.
Sau 3’ HS treo kết quả lên bảng
GV kiểm tra các nhóm hoạt
GV gọi HS khác nhận xét .
Kết quả hoạt đông nhóm
(đ/lý 4)
x =
y = 5.12 : = 13 (đlí 3)
BÀI TẬP 5 TR 69 SGK
Cho tam giác vuông có hai cạnh góc vuông lần lượt bằng 3cm và 4cm . Kẻ đường cao ứng với cạnh huyền . Hãy tính đường cao này và độ dài các đoạn mà nó định trên cạnh huyền .
GV cho HS hoạt động nhóm.
GV kiểm tra các nhóm hoạt động, gợi ý nhắc nhở.
GV gọi HS khác nhận xét .
Kết quả hoạt đông nhóm
(đ/lý 4)
h = 2,4.
Cách khác :
a = = 5(Py-ta-go)
a.h = b.c (đ/lý 3)
Tính x, y.
32 = x.a(đ/lý 1) = 1,8.
y = a – x = 5 – 1,8 = 3,2.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2’)
Học kỹ các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
Bài tập về nhà 7, 9, trang 69, 70 SGK; 3, 4, 5, 6, 7 tr 90 SBT.
Tiết sau luỵên tập.
File đính kèm:
- T2 Hinh 9.doc