Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 24: Đồ thị hàm số y=ax+b (a khác 0)

I/. Mục tiêu cần đạt:

 Qua bài này, học sinh cần:

· Hiểu được đồ thị của hàm số y=ax+b (a0)là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0.

· Biết vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.

II/.Phương tiện dạy học :

· Xem lại đồ thị của hàm số và cách vẽ, thước thẳng.

· Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng.

III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề

IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:

1) Ổn định:

2)Kiểm tra bài cũ:

· Thế nào là đồ thị của hàm số y=f(x)?

· Đồ thị của hàm số y=ax (a0) là gì? Vẽ đồ thị của hàm số y=2x.

3) Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 24: Đồ thị hàm số y=ax+b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 12 TIẾT: 24 Ngày dạy: ĐỒ THỊ HÀM SỐ y=ax+b (a0) I/. Mục tiêu cần đạt: Qua bài này, học sinh cần: Hiểu được đồ thị của hàm số y=ax+b (a0)là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0. Biết vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị. II/.Phương tiện dạy học : Xem lại đồ thị của hàm số và cách vẽ, thước thẳng. Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp: 1) Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ: Thế nào là đồ thị của hàm số y=f(x)? Đồ thị của hàm số y=ax (a0) là gì? Vẽ đồ thị của hàm số y=2x. 3) Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG HS CẦN GHI HĐ1: Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0): -Yêu cầu học sinh làm ?1. àYêu cầu học sinh nhận xét các vị trí của A’, B’, C’so với các vị trí của A, B, C trên mặt phẳng tọa độ (A’, B’, C’là do A, B, C tịnh tiến lên phía trên 3 đơn vị). àNếu A, B, C thuộc (d) thì A’, B’, C’ thuộc (d’). -Yêu cầu học sinh làm ?2. ?1: ?2: 1/.Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0): x -4 -3 -2 -1 -0,5 0 0,5 1 2 3 4 y=2x -8 -6 -4 -2 -1 0 1 2 4 6 8 y=2x+3 -5 -3 -1 1 2 3 4 5 7 9 11 à Yêu cầu học sinh nhận xét với cùng hoành độ x, tung độ của các điểm trên đồ thị của hàm số y=2x và trên đồ thị của hàm số y=2x+3 có gì khác nhau? Có thể kết luận như thế nào về đồ thị của hàm số đồ thị của hàm số y=2x và y=2x+3. HĐ2: Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0): -Hãy trả lời câu hỏi sau: Ta đã biết đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) là đường thẳng, vậy muốn vẽ đường thẳng y=ax+b, ta phải làm như thế nào? Nêu các bước cụ thể. -Yêu cầu học sinh tiến hành thảo luận nhóm. -Yêu cầu học sinh làm ?3. -Học sinh phát biểu Với cùng hoành độ x thì tung độ y y=2x+3 của các điểm thuộc đồ thị của hàm số y=2x+3 lớn hơn tung độ tương ứng của các điểm thuộc đồ thị của hàm số y=2x. àĐồ thị của hàm số y=2x+3 là một đường thẳng song song với đường thẳng y=2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3. à Tổng quát. -Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời câu hỏi giáo viên đã nêu. -Học sinh lên bảng làm ?3. Tổng quát: Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) là một đường thẳng: -Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b; -Song song với đường thẳng y=ax, nếu b0; trùng với đường thẳng y=ax, nếu b=0. Chú ý: Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) còn được coi là đường thẳng y=ax+b; b được gọi là tung độ gốc của đường thẳng. 2/.Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0): Khi b=0 thì y=ax. Đồ thị của hàm số y=ax là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm A(1;a). Trường hợp y=ax+b a0 và b0 -Bước1: Cho x=0 thì y=b, ta được diểm P(0;b). Cho x=1 thì y=a+b, ta được diểm Q(1; a+b). -Bước2: Vẽ đường thẳng qua hai điểm P, Q, ta được đồ thị của hàm số y=ax+b. 4) Củng cố: Từng phần. Sửa bài tập 15 trang 51. 5) Hướng dẫn học tập ở nhà: Các bước vẽ đồ thị của một hàm số. Làm các bài tập 16à18 trang51, 52. IV/.Rút kinh nghiệm: Học sinh nắm được các bước vẽ đồ thị của một hàm số và vân dụng vào được trong bài tập .

File đính kèm:

  • docT24.doc