I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này, học sinh cần:
· Hiểu được đồ thị của hàm số y=ax+b (a0)là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0.
· Biết vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.
II/.Phương tiện dạy học :
· Xem lại đồ thị của hàm số và cách vẽ, thước thẳng.
· Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
· Thế nào là đồ thị của hàm số y=f(x)?
· Đồ thị của hàm số y=ax (a0) là gì? Vẽ đồ thị của hàm số y=2x.
3) Giảng bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 24: Đồ thị hàm số y=ax+b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 12
TIẾT: 24
Ngày dạy:
ĐỒ THỊ HÀM SỐ y=ax+b (a0)
I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này, học sinh cần:
Hiểu được đồ thị của hàm số y=ax+b (a0)là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0.
Biết vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.
II/.Phương tiện dạy học :
Xem lại đồ thị của hàm số và cách vẽ, thước thẳng.
Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là đồ thị của hàm số y=f(x)?
Đồ thị của hàm số y=ax (a0) là gì? Vẽ đồ thị của hàm số y=2x.
3) Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG HS CẦN GHI
HĐ1: Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0):
-Yêu cầu học sinh làm ?1.
àYêu cầu học sinh nhận xét các vị trí của A’, B’, C’so với các vị trí của A, B, C trên mặt phẳng tọa độ (A’, B’, C’là do A, B, C tịnh tiến lên phía trên 3 đơn vị).
àNếu A, B, C thuộc (d) thì A’, B’, C’ thuộc (d’).
-Yêu cầu học sinh làm ?2.
?1:
?2:
1/.Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0):
x
-4
-3
-2
-1
-0,5
0
0,5
1
2
3
4
y=2x
-8
-6
-4
-2
-1
0
1
2
4
6
8
y=2x+3
-5
-3
-1
1
2
3
4
5
7
9
11
à Yêu cầu học sinh nhận xét với cùng hoành độ x, tung độ của các điểm trên đồ thị của hàm số y=2x và trên đồ thị của hàm số y=2x+3 có gì khác nhau?
Có thể kết luận như thế nào về đồ thị của hàm số đồ thị của hàm số y=2x và y=2x+3.
HĐ2: Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0):
-Hãy trả lời câu hỏi sau: Ta đã biết đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) là đường thẳng, vậy muốn vẽ đường thẳng y=ax+b, ta phải làm như thế nào? Nêu các bước cụ thể.
-Yêu cầu học sinh tiến hành thảo luận nhóm.
-Yêu cầu học sinh làm ?3.
-Học sinh phát biểu
Với cùng hoành độ x thì tung độ y y=2x+3 của các điểm thuộc đồ thị của hàm số y=2x+3 lớn hơn tung độ tương ứng của các điểm thuộc đồ thị của hàm số y=2x.
àĐồ thị của hàm số y=2x+3 là một đường thẳng song song với đường thẳng y=2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3.
à Tổng quát.
-Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời câu hỏi giáo viên đã nêu.
-Học sinh lên bảng làm ?3.
Tổng quát:
Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) là một đường thẳng:
-Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b;
-Song song với đường thẳng y=ax, nếu b0; trùng với đường thẳng y=ax, nếu b=0.
Chú ý:
Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) còn được coi là đường thẳng y=ax+b; b được gọi là tung độ gốc của đường thẳng.
2/.Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0):
Khi b=0 thì y=ax. Đồ thị của hàm số y=ax là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm A(1;a).
Trường hợp y=ax+b a0 và b0
-Bước1: Cho x=0 thì y=b, ta được diểm P(0;b).
Cho x=1 thì y=a+b, ta được diểm Q(1; a+b).
-Bước2: Vẽ đường thẳng qua hai điểm P, Q, ta được đồ thị của hàm số y=ax+b.
4) Củng cố:
Từng phần.
Sửa bài tập 15 trang 51.
5) Hướng dẫn học tập ở nhà:
Các bước vẽ đồ thị của một hàm số.
Làm các bài tập 16à18 trang51, 52.
IV/.Rút kinh nghiệm:
Học sinh nắm được các bước vẽ đồ thị của một hàm số và vân dụng vào được trong bài tập .
File đính kèm:
- T24.doc