Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 27: Luyện tập

I/. Mục tiêu cần đạt:

củng cố điều kiện để hai đường thẳng y=ax+b (a0) và y=ax+b (a0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.

· Biết xác định các hệ số a, b trong các bài toán cụ thể. Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất. Xác định được giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.

II/. Phương tiện dạy học:

· Thước, compa.

· Bảng phụ, phấn màu, thước, compa.

III/ Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề- giải quyết vấn đề

IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 27: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 14 TIẾT: 27 LUYỆN TẬP Ngày dạy: I/. Mục tiêu cần đạt: củng cố điều kiện để hai đường thẳng y=ax+b (a0) và y=a’x+b’ (a’0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. Biết xác định các hệ số a, b trong các bài toán cụ thể. Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất. Xác định được giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. II/. Phương tiện dạy học: Thước, compa. Bảng phụ, phấn màu, thước, compa. III/ Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề- giải quyết vấn đề IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp: 1) Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ: Cho hai đường thẳng y=ax+b (d) (a0) và y=a’x+b’ (d’) (a’0). Hãy nêu điều kiện về các hệ số để: (d)//(d’); (d)(d’); (d) cắt (d’). Sửa bài tập 22 trang 55. 3) Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG HS CẦN GHI HĐ1: Sửa bài tập 23 trang 55: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. -Hãy cho biết hoành độ của điểm nằm trên trục tung? -Ngoài cách đã giải còn có cách nào khác? HĐ2: Sửa bài tập 24 trang 55: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. -Điều kiện để hàm số y=ax+b là hàm số bậc nhất. -Cho hai đường thẳng y=ax+b (d) (a0) và y=a’x+b’ (d’) (a’0). Hãy nêu điều kiện về các hệ số để: (d)//(d’); (d)(d’); (d) cắt (d’). HĐ3: Sửa bài tập 25 trang 55: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. -Chưa vẽ đồ thị, em có nhận xét gì về hai đường thẳng này? -Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách xác định giao điểm của mỗi đồ thị với hai trục tọa độ. -Học sinh đọc đề bài. -Mọi điểm nằm trên trục tung thì có tung độ bằng 0. Cách khác: Đồ thị của hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3, do đó đường thẳng có tung độ gốc bằng -3. Vậy b=-3. -Hàm số y=ax+b là hàm số bậc nhất khi và chỉ khi a0. Đường thẳng y=ax+b (d) (a0) đường thẳng y=a’x+b’ (d’) (a’0) (d) // (d’) (d) (d’) (d) cắt (d’) aa’. Hai đường thẳng này cắt nhau tại một điểm trên trục tung vì có aa’ và b=b’. 1/. Sửa bài tập 23 trang 55: a)Hoành độ giao điểm của đồ thị với trục tung bằng 0. Thay x=0; y=-3 vào hàm số ta được: 2.0+b=-3, suy ra b=-3. b)Thay x=1; y=5 vào hàm số ta được: 2.1+b=5 b=3. 2/. Sửa bài tập 24 trang 55: Do hàm số y=(2m+1)x+2k-3 là hàm số bậc nhất nên 2m+10, tức là m-. a)Hai đường thẳng y=2x+3k và y=(2m+1)x+2k-3 cắt nhau khi và chỉ khi: 2m+12, tức là m. Vậy điều kiện của m là: m; m-. b) Hai đường thẳng y=2x+3k và y=(2m+1)x+2k-3 song song với nhau khi và chỉ khi: Vậy m= và k-3 thì hai đường thẳng song song với nhau. c) Hai đường thẳng y=2x+3k và y=(2m+1)x+2k-3 trùng nhau khi và chỉ khi: 3/. Sửa bài tập 25 trang 55: a)Đồ thị của hàm số y=x+2 là đường thẳng qua hai điểm A(0;2), B(-3; 0) Sửa bài tập 25 trang 55: a)Đồ thị của hàm số y=x+2 là đường thẳng qua hai điểm C(0;2), D(2;-1). b)M(-;1); N(:1). 4) Củng cố: Từng phần. 5) Hướng dẫn học tập ở nhà: Làm các bài tập 26 trang 55, và các bài tập 18, 19, 20 trang59, 60 sách bài tập. V/.Rút kinh nghiệm: Học sinh tìm tọa độ giao điểm còn lúng túng àGiáo viên củng cố.

File đính kèm:

  • docT27.doc