Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 40: Góc nội tiếp

I. MỤC TIÊU

- Qua bài này, HS cần :

- Nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nfghĩa về góc nội tiếp .

- Phát biểu và chứng minh được định lý về số đo của góc nội tiếp .

- nhận biết bằng cách vẽ hình và chứng minh được các hệ quả của định lý trên .

- Biết cách phân chia trường hợp .

II. CHUẨN BỊ

- GV: Phấn màu, bảng phụ, SGK, SGV, thước thẳng, com pa.

- HS : Com pa, thước thẳng .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 40: Góc nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết 40 Đ3. Góc nội tiếp I. Mục tiêu Qua bài này, HS cần : - Nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nfghĩa về góc nội tiếp . - Phát biểu và chứng minh được định lý về số đo của góc nội tiếp . - nhận biết bằng cách vẽ hình và chứng minh được các hệ quả của định lý trên . - Biết cách phân chia trường hợp . II. Chuẩn bị GV: Phấn màu, bảng phụ, SGK, SGV, thước thẳng, com pa. HS : Com pa, thước thẳng . III. các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ . Phát biểu nội dung định lý 1 và định lý 2 liên hệ giữa cung và dây . Hoạt động 2: Định nghĩa. * GV : Cho HS quan sát hình 13 . * Góc nội tiếp là gì ? nhận biết cung bị chắn trong mỗi hình ? * GV : Cho HS thực hành ?1 * GV : tại sao các góc ở hình 14; 15 không là góc nội tiếp? * GV : Cho HS thực hành ?2 - Thực hành đo và nhận xét . * GV : Qua ?1 em có nhận xét gì về về số đo góc nội tiếp với số đo của cung bị chắn ? Hoạt động 3: Định lí * GV : Giới thiệu nội dung định lý . * GV : Hướng dẫn HS chứng minh định lý trong ba trường hợp HS trả lời câu hỏi . HS ở dưới NX trả lời của bạn . * HS : Quan sát hình 13 * HS trả lời câu hỏi . * HS : Thực hành ?1 * HS trả lời câu hỏi . 3HS lên bảng thực hành ?2 HS ở dưới cùng làm và NX HS trả lời câu hỏi của GV . * HS : Nhắc lại nội dung định lý . HS : Lần lượt lên bảng chứng minh dựa trên gợi ý của GV . * Ta có DAOB cân tại O, 1. Định nghĩa . Định nghĩa ( SGK / 73) ?1 ?2 2. Định lí A • O C B a) Trường hợp tâm O nằm trên một cạnh của góc nội tiếp . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng * GV : Để đưa về trường hợp 1 ta làm thế nào ? cần vẽ thêm đường nào ? * GV : Hướng dẫn HS cách chứng minh trường hợp 3 Hoạt động * GV : Giới thiệu hệ quả thông qua các câu hỏi dẫn dắt . Hoạt động 4: Củng cố Nhắc lại các kiến thức của bài . * GV : Cho HS làm bài tập 15 Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà . - Nắm vững lý thuyết - BT 16;17;18;19/75;76-SGK - Hoàn thành VBT . éBAC = 0,5 é BOC é BOC = sđ cung BC ịéBAC = 1/2 sđ cung BC * HS nghe GV trình bày và trả lời các câu hỏi của GV . * HS thực hiện theo yêu cầu của GV . HS : đọc định lý . HS lên bảng vẽ hình , ghi GT, KL . HS : Thực hành ?1 theo nhóm . * Đại diện nhóm lên trình bày . * HS : Trả lời câu hỏi của GV . * HS lên bảng thực hành ?3. HS ở dưới cùng làm và nhận xét . b) Trường hợp tâm O nằm bên trong góc . • A O B C D Chứng minh a). Ta có cung AB = cung CD ( GT) nên góc AOB = góc COD . Xét D AOB và D COD ta có : OA = OC = R ; OD = OB = R Góc AOB = góc COD ( cmt) ịD AOB = D COD ( cgc) ị AB = DC . c)Trường hợp tâm O nằm bên ngoài góc . • O A B C D HS tự chứng minh 3) Hệ quả (SGK/ 74.)

File đính kèm:

  • doctiet 40.doc