Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 41: Liên hệ giữa cung và dây

I/. Mục tiêu cần đạt:

 Qua bài này học sinh cần:

· Biết sử dụng các cụm từ “cung căng dây” và “dây căng cung”.

· Phát biểu được các định lí 1 và 2 và chứng minh được định lí 1.

· Hiểu được vì sao các định lí 1, 2 chỉ phát biểu đối với các cung nhỏ trong một đường tròn hay hai đường tròn bằng nhau.

II/. Phương tiện dạy học:

· Thước, compa.

· Bảng phụ, phấn màu.

III/Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề

IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 41: Liên hệ giữa cung và dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 20 TIẾT: 41 LIÊN HỆ GIỮA CUNG VÀ DÂY I/. Mục tiêu cần đạt: Qua bài này học sinh cần: Biết sử dụng các cụm từ “cung căng dây” và “dây căng cung”. Phát biểu được các định lí 1 và 2 và chứng minh được định lí 1. Hiểu được vì sao các định lí 1, 2 chỉ phát biểu đối với các cung nhỏ trong một đường tròn hay hai đường tròn bằng nhau. II/. Phương tiện dạy học: Thước, compa. Bảng phụ, phấn màu. III/Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp: 1) Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ: 3) Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG HS GHI HĐ1: Định lí 1: -Giáo viên giới thiệu cụm từ:”cung căng dây” hoặc “dây căng cung” để chỉ mối liên hệ giữa cung và dây có chung hai mút. -Giáo viên giới thiệu định lí 1. -Yêu cầu học sinh làm?1. HĐ2: Định lí 2: -Yêu cầu học sinh dự đoán mối liên hệ giữa cung lớn hơn và dây như thế nào? à định lí 2. -Học sinh phát biểu lại định lí . àGhi giả thiết và kết luận. ?1: a) Ta có: AB=CD (gt) =>DOC=AOB. DAOB và DDOC có: OA=OB=OC=OD (bkđtr) DOC=AOB (cmtr). =>DAOB=DDOC (c.g.c) =>AB=CD (cạnh tương ứng). b) DAOB và DDOC có: OA=OB=OC=OD (bkđtr) AB=CD (gt) =>DAOB=DCOD (c.c.c) =>DOC=AOB =>AB=CD (gt) . -Học sinh phát biểu lại định lí . 1/.Định lí 1: Với hai cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau: a)Hai cung bằng nhau căng hai dây bằng nhau. b)Hai dây bằng nhau căng hai cung bằng nhau. Ta có giả thiết và kết luận: a) AB=CD => AB=CD. b) AB=CD => AB=CD. 2/. Định lí 2: Với hai cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau: a)Cung lờn hơn căng dây lớn hơn. b)Dây lớn hơn căng cung lớn hơn. Ta có giả thiết và kết luận: a) AB>CD => AB>CD. b) AB>CD => AB>CD. 4) Củng cố: Từng phần. Các bài tập 10, 11,13 trang 71, 72. Giáo viên nhấn mạnh đối với bài tập13 trang 72 :”Hai cung bị chắn giữa hai dây song song thì bằng nhau”. 5) Hướng dẫn học tập ở nhà: Học thuộc các định lí 1, 2. Làm bài tập 12, 14 à trang 72 V/.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT41.doc