I/. Mục tiêu cần đạt:
· Học sinh được củng cố hai phương pháp giải hệ phương trình (phương pháp thế và phương pháp cộng đại số).
· Có kĩ năng thành thạo vận dụng hai phương pháp vào các bài tập.
II/. Phương tiện dạy học :
· Các bài tập.
· Bảng phụ, phấn màu.
III/Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề
I IV.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
3) Giảng bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 41: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 21
TIẾT: 41
ND:
LỚP: .
LUYỆN TẬP (tiết 2)
I/. Mục tiêu cần đạt:
Học sinh được củng cố hai phương pháp giải hệ phương trình (phương pháp thế và phương pháp cộng đại số).
Có kĩ năng thành thạo vận dụng hai phương pháp vào các bài tập.
II/. Phương tiện dạy học :
Các bài tập.
Bảng phụ, phấn màu.
III/Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề
I IV.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
3) Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG HS CẦN GHI
HĐ1: Sửa bài tập 21a trang 19:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Hãy nêu tóm tắt cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số.
HĐ2: Sửa bài tập 22 trang 19:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Hãy nêu tóm tắt cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số.
HĐ3: Sửa bài tập 24a trang 19:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Yêu cầu học sinh nêu cách giải khác.
HĐ4: Sửa bài tập 26a trang 19:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Yêu cầu học sinh tiến hành thảo luận nhóm.
HĐ5: Sửa bài tập 27a trang 20:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Giáo viên giới thiệu phương pháp đặt ẩn phụ như sách giáo khoa.
-Học sinh đọc đề bài.
- Học sinh phát biểu:
+Nhân hai vế của mỗi pt với một số thích hợp (nếu cần) sao cho các hệ số của một ẩn nào đó trong hai pt của hệ bằng nhau hoặc đối nhau.
+Aùp dụng qui tắc cộng đại số để được hệ phương trình mới, trong đó có một phương trình mà hệ số của một trong hai ẩn bằng 0.
+Giải phương trình một ẩn vừa thu được rối suy ra nghiệm của hệ đã cho.
-Học sinh đọc đề bài.
- Học sinh phát biểu.
b)
Vậy hệ phương trình vô nghiệm.
c)
Vậy hệ phương trình có vô số nghiệm.
-Cách giải 2:
Đặt x+y=u; x-y=v
Ta có hệ phương trình:
=>
-Học sinh đọc đề bài.
-Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời.
-Học sinh đọc đề bài.
1/.Sửa bài tập 21a trang 19:
Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất (; -).
2/.Sửa bài tập 22 trang 19:
a)
3/.Sửa bài tập 24a trang 19:
Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất (; ).
4/. Sửa bài tập 26a trang 19:
Vì A(2;-2) thuộc đồ thị nên 2a+b=-2
Vì B(-1;3) thuộc đồ thị nên –a+b=3
Ta có hệ phương trình:
5/. Sửa bài tập 27a trang 20:
Đặt u=; v=
=>
=>
4) Củng cố:
5) Hướng dẫn học tập ở nhà:
Làm các bài tập 21b, 23, 24b, 26b,c, d, 27b trang19, 20 .
V/.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- T41.doc