I/. Mục tiêu cần đạt:
· Học sinh nắm được phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
· Học sinh có kỹ năng giải các loại toán được đề cập đến trong sách giáo khoa.
II/. Phương tiện dạy học :
· Ôn tập các bước giải toán bằng cách lập phương trình đã học ở lớp 8.
· Bảng phụ, phấn màu.
III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề
IV.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
3) Giảng bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 42: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND:
LỚP:
TUẦN: 21
TIẾT: 42
GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP
HỆ PHƯƠNG TRÌNH
I/. Mục tiêu cần đạt:
Học sinh nắm được phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
Học sinh có kỹ năng giải các loại toán được đề cập đến trong sách giáo khoa.
II/. Phương tiện dạy học :
Ôn tập các bước giải toán bằng cách lập phương trình đã học ở lớp 8.
Bảng phụ, phấn màu.
III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề
IV.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
3) Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG HS CẦN GHI
-Yêu cầu học sinh trả lời ?1.
HĐ1: Ví dụ 1:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Trong bài toán vừa nêu, có hai đại lượng nào chưa biết? (là chữ số hàng đơn vị và chữ số hàng chục của số cần tìm).
-Theo giả thiết, khi viết hai chữ số ấy theo thứ tự ngược lại ta vẫn được một số có hai chữ số; Điều đó chứng tỏ cả hai chữ số ấy đều phải khác 0.
-Giáo viên hướng dẫn học sinh giải bài toán.
-Yêu cầu học sinh làm ?2
(học sinh lên bảng giải hệ phương trình; thử lại).
àTrả lời.
HĐ2: Ví dụ 2:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Từ giả thiết của bài toán ta thấy khi hai xe gặp nhau thì: xe khách đi trong bao lâu (1 giờ 48 phút) ; xe tải đi trong bao lâu (1 giờ +giờ) ?
-Yêu cầu học sinh làm ?3
-Yêu cầu học sinh làm ?4
-Yêu cầu học sinh làm ?5
- Học sinh trả lời ?1:
Tóm tắt các bước giải:
B1: Lập phương trình:
-Chọn ẩn số và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số;
-Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết;
-Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.
B2: Giải phương trình.
B3: Trả lời: Kiểm tra xem trong các nghiệm của PT, nghiệm nào thỏa mãn ĐK của ẩn, nghiệm nào không, rồi kết luận.
- Học sinh đọc đề bài.
Một chiếc xe tải đi từ TP Hồ Chí Minh đến TP Cần Thơ, quãng đường dài 189 km. Sau khi xe tải xuất phát 1 giờ, một chiếc xe khách bắt đầu đi từ TP Cần Thơ về TP Hồ Chí Minh và gặp xe tải sau khi đã đi được 1 giờ 48 phút. Tính vận tốc của mỗi xe, biết rằng mỗi giờ xe khách đi nhanh hơn xe tải 13 km.
-Học sinh lên bảng thực hiện yêu cầu các ?.
1/.Ví dụ 1:
Tìm số tự nhiên có hai chữ số, biết rằng hai lần chữ số hàng đơn vị lớn hơn chữ số hàng chục 1 đơn vị, và nếu viết hai chữ số ấy theo thứ tự ngược lại thì được một số mới (có hai chữ số) bé hơn số cũ 27 đơn vị.
Giải
Gọi chữ số hàng chục của số cần tìm là x.
Chữ số hàng đơn vị là y
Điều kiện: x và y là những số nguyên, 0<x9; 0<y9.
Số cần tìm: =10x+y.
Số sau khi viết hai chữ số ấy theo thứ tự ngược lại: =10y+x.
Ta có hệ phương trình:
Thử lại:
2.4-7=1 thỏa mãn
74-47=27 thỏa mãn.
Vậy số cần tìm là: 74.
2/.Ví dụ 2:
Giải
Gọi vận tốc của xe tải là x (km/h) và vận tốc của xe khách là y (km/h), ĐK: x>0, y>0.
- Quãng đường xe khách đi trong (1 giờ 48 phút) giờ là: .y
- Quãng đường xe tải đi trong 1 giờ +giờ là: (1+).x
Ta có hệ phương trình:
Thử lại:
49-36=13 thỏa mãn
.36+.49=189 thỏa mãn
Vậy:
Vận tốc của xe tải là 36km/h Vận tốc của xe khách là: 49km/h.
4) Củng cố: Từng phần.
V/.Rút kinh nghiệm: Học sinh còn lúng túng khi lập hệ phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng èGiáo viên củng cố.
File đính kèm:
- T42.doc