Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 48: Kiểm tra một tiết

I/. Mục tiêu cần đạt:

Rèn luyện kỹ năng giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn cùng các ứng dụng trong việc giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.

II/. Phương tiện dạy học :

· Ôn tập tất cả các kiến thức đã học.

· Chuẩn bị đề kiểm tra.

III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề

IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:

ĐỀ A:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 48: Kiểm tra một tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND: LỚP: TUẦN: 24 TIẾT: 48 KIỂM TRA MỘT TIẾT I/. Mục tiêu cần đạt: Rèn luyện kỹ năng giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn cùng các ứng dụng trong việc giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. II/. Phương tiện dạy học : Ôn tập tất cả các kiến thức đã học. Chuẩn bị đề kiểm tra. III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp: ĐỀ A: 1/. Giải hệ phương trình: a) (2 điểm) b) (3 điểm) 2/.Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình: a) Một sân trường hình chữ nhật có chu vi 420m . Ba lần chiều rộng hơn hai lần chiều dài là 30m. Tính chiều dài và chiều rộng của sân trường? (3 điểm) b) Hai công nhân cùng sơn cửa cho một công trình trong 4 ngày thì xong việc. Nếu người thứ nhất làm một mình trong 9 ngày rồi người thứ hai đến cùng làm tiếp trong 1ngày nữa thì xong việc. Hỏi mỗi người làm một mình thì bao lâu xong việc? (2 điểm) ĐỀ B : 1/. Giải hệ phương trình: a) (2 điểm) b) (3 điểm) 2/.Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình: Một sân trường hình chữ nhật có chu vi 420m . Bốn lần chiều rộng hơn hai lần chiều dài là 120m. Tính chiều dài và chiều rộng của sân trường? (3 điểm) Hai công nhân cùng sơn cửa cho một công trình trong 4 ngày thì xong việc. Nếu người thứ nhất làm một mình trong 9 ngày rồi người thứ hai đến cùng làm tiếp trong 1ngày nữa thì xong việc. Hỏi mỗi người làm một mình thì bao lâu xong việc? (2 điểm). ĐÁPÁN (ĐỀ A): 1/. Giải hệ phương trình: a) 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất (x;y)=(1;-1) 0,5 điểm. b) Điều kiện: 2x-y0; x+y0. Đặt u=; v= 0,5 điểm. => 0,5 điểm. => 0,5 điểm. Thỏa mãn điều kiện 0,5 điểm. Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất (x;y)=(1;-1) 0,5 điểm. 2/.Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình: a) Gọi x (m) là chiều dài; và y (m) là chiều rộng sân trường hình chữ nhật. 0,5 điểm Điều kiện: x>0, y>0 0,5 điểm. Ta có hệ phương trình: Các giá trị tìm được thỏa mãn các điều kiện của bài toán. Vậy sân trường hình chữ nhật có chiều dài là 120m; chiều rộng là 90m 0,5 điểm. b) Gọi x (ngày) là thời gian người công nhân thứ nhất sơn một mình xong công trình và y (ngày) là thời gian người công nhân thứ hai sơn một mình xong công trình. Điều kiện: x>0, y>0. 0,5 đ Trong 1 ngày cả hai người làm được: + (cv) Trong 9 ngày người công nhân thứ nhất làm được: (cv) Ta có hệ phương trình: 0,5đ Các giá trị tìm được thỏa mãn các điều kiện của bài toán. Vậy: Nếu sơn công trình một mình thì người công nhân thứ nhất làm xong trong 12 ngày; người công nhân thứ hai làmxong trong 6 ngày. 0,5đ. ĐỀ B : Biểu điểm và đáp án tương tự đề A.

File đính kèm:

  • docT48.doc