I/. Mục tiêu cần đạt:
· Học sinh được củng cố tính chất của hàm số y=ax2 (a0).
· Học sinh được rèn luyện kỹ năng tính toán.
II/. Phương tiện dạy học :
· Các bài tập.
· Bảng phụ, phấn màu.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND:
LỚP
TUẦN: 25
TIẾT: 50
LUYỆN TẬP
I/. Mục tiêu cần đạt:
Học sinh được củng cố tính chất của hàm số y=ax2 (a0).
Học sinh được rèn luyện kỹ năng tính toán.
II/. Phương tiện dạy học :
Các bài tập.
Bảng phụ, phấn màu.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
Hãy phát biểu tính chất của hàm số y=ax2 (a0)
3) Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG HS CẦN GHI
HĐ1: Sửa bài tập 3 trang 31:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Yêu cầu học sinh tiến hành thảo luận nhóm.
HĐ2: Sửa bài tập 2 trang 36 (SBT):
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Yêu cầu hai học sinh lên bảng sửa.
-Học sinh đọc đề bài.
-Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời.
1/.Sửa bài tập 3 trang 31:
a)Thay F=120 N; v=2m/s vào công thức F=av2, ta được:
a.22=120
=>a==30.
b)=> F=30v2.
Khi v=10m/s thì F=30.102=3000N.
Khi v=20m/s thì F=30.202=12000N.
c) v=90km/h=90000/3600s=25m/s.
Theo câu b cánh buồm chỉ chịu sức gió 20m/s.
Vậy khi có cơn bão vận tốc 90km/h, thuyền không thể đi được.
2/. Sửa bài tập 2 trang 36 (SBT):
x
-2
-1
-
0
1
2
y=3x2
12
3
0
3
12
HĐ3: Sửa bài tập 4 trang 36 (SBT):
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Học sinh nêu cách làm
àlên bảng sửa bài tập.
-Hãy phát biểu tính chất của hàm số y=ax2 (a0).
-Học sinh đọc đề bài.
-Học sinh nêu cách làm.
-Tính chất của hàm số y=ax2 (a0).
+Nếu a>0 thì hàm số nghịch biến khi x0.
+Nếu a0.
3/. Sửa bài tập 4 trang 36 (SBT):
Cho hàm số y=f(x)=-1,5x2.
a)f(1)=-1,5.12=-1,5.
f(2)= -1,5.22=-6.
f(3)=-1,5.32=-13,5.
f(3)<f(2)<f(1)
b)
f(-1)=-1,5.(-1)2=-1,5.
f(-2)= -1,5.(-2)2=-6.
f(-3)=-1,5.(-3)2=-13,5.
f(-3)<f(-2)<f(-1)
c)hàm số đồng biến khi x0.
4) Củng cố:
Từng phần.
5) Hướng dẫn học tập ở nhà:
Làm các bài tập1, 3 trang 36 SBT.
V/.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- T50.doc