Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 53: Luyện tập

I/. Mục tiêu cần đạt:

· Học sinh được củng cố đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) là đường cong parabol đi qua gốc tọa độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng.

· Vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y=ax2 (a0).

II/. Phương tiện dạy học :

· Các bài tập.

· Bảng phụ, phấn màu.

III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề

IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:

1) Ổn định:

2)Kiểm tra bài cũ:

v đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) có dạng như thế nào?

v Trên mặt phẳng tọa độ:

-Nếu a>0 thì đồ thị của hàm số nằm ở vị trí nào, tìm GTNN của hàm số.

-Nếu a<0 thì đồ thị của hàm số nằm ở vị trí nào, tìm GTLN của hàm số.

3) Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 53: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND: LỚP: TUẦN: 27 TIẾT: 53 I/. Mục tiêu cần đạt: Học sinh được củng cố đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) là đường cong parabol đi qua gốc tọa độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng. Vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y=ax2 (a0). II/. Phương tiện dạy học : Các bài tập. Bảng phụ, phấn màu. III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp: 1) Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ: đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) có dạng như thế nào? Trên mặt phẳng tọa độ: -Nếu a>0 thì đồ thị của hàm số nằm ở vị trí nào, tìm GTNN của hàm số. -Nếu a<0 thì đồ thị của hàm số nằm ở vị trí nào, tìm GTLN của hàm số. 3) Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG HS CẦN GHI HĐ1: Sửa bài tập 6 trang 38: 1/.Sửa bài tập 6 trang 38: x -2 -1 - 0 1 2 y=x2 4 1 0 1 4 -Yêu cầu học sinh đọc đề bài.H à Học sinh lên bảng sửa bài tập. HĐ2: Sửa bài tập 7 trang 38: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. - Yêu cầu học sinh tiến hành thảo luận nhóm. HĐ3: Sửa bài tập 9 trang 38: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. - Yêu cầu học sinh tiến hành thảo luận nhóm. -Học sinh đọc đề bài. -Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời. -Học sinh đọc đề bài. -Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời. b)f(-8)=(-8)2=64. f(-1,3)2=1,69. f((-0,75)2=0,5625. f(1,5)2=2,25. cd) Dùng đồ thị của hàm số học sinh trả lời. 2/. Sửa bài tập 7 trang 38: a)Ta có M(2;1). Thay x=2 và y=1 vào hàm số ta được 1=a.(2)2 =>a= =>y=x2. b)Với x=4 thì y=x2=.42=4. Vậy A(4;4) thuộc đồ thị của hàm số y=x2. c)Nhờ tính chất đối xứng của đồ thị, ta lấy thêm hai điểm: M’(-2;1), A’(-4;4). 3/. Sửa bài tập 9 trang 38: a) Vẽ đồ thị của các hàm số. b) Phương trình hoành độ giao điểm x2=-x+6 x2+3x-18=0 (x+6)(x-3)=0 =>x=-6 hoặc x=3 Với x=-6 thì y=12 Với x=3 thì y=3. Vậy tọa độ giao điểm của hai đồ thị: A(-6;12), B(3;3) 4) Củng cố: Từng phần. 5) Hướng dẫn học tập ở nhà: Làm các bài tập 8, 10 trang 38; 39. SBT 7,8,11 trang 37; 38. V/.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT53.doc