I/. Mục tiêu cần đạt:
· Học sinh được củng cố đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) là đường cong parabol đi qua gốc tọa độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng.
· Vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y=ax2 (a0).
II/. Phương tiện dạy học :
· Các bài tập.
· Bảng phụ, phấn màu.
III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
v đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) có dạng như thế nào?
v Trên mặt phẳng tọa độ:
-Nếu a>0 thì đồ thị của hàm số nằm ở vị trí nào, tìm GTNN của hàm số.
-Nếu a<0 thì đồ thị của hàm số nằm ở vị trí nào, tìm GTLN của hàm số.
3) Giảng bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 53: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND:
LỚP:
TUẦN: 27
TIẾT: 53
I/. Mục tiêu cần đạt:
Học sinh được củng cố đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) là đường cong parabol đi qua gốc tọa độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng.
Vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y=ax2 (a0).
II/. Phương tiện dạy học :
Các bài tập.
Bảng phụ, phấn màu.
III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) có dạng như thế nào?
Trên mặt phẳng tọa độ:
-Nếu a>0 thì đồ thị của hàm số nằm ở vị trí nào, tìm GTNN của hàm số.
-Nếu a<0 thì đồ thị của hàm số nằm ở vị trí nào, tìm GTLN của hàm số.
3) Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG HS CẦN GHI
HĐ1: Sửa bài tập 6 trang 38:
1/.Sửa bài tập 6 trang 38:
x
-2
-1
-
0
1
2
y=x2
4
1
0
1
4
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.H
à Học sinh lên bảng sửa bài tập.
HĐ2: Sửa bài tập 7 trang 38:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
- Yêu cầu học sinh tiến hành thảo luận nhóm.
HĐ3: Sửa bài tập 9 trang 38:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
- Yêu cầu học sinh tiến hành thảo luận nhóm.
-Học sinh đọc đề bài.
-Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời.
-Học sinh đọc đề bài.
-Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời.
b)f(-8)=(-8)2=64.
f(-1,3)2=1,69.
f((-0,75)2=0,5625.
f(1,5)2=2,25.
cd) Dùng đồ thị của hàm số học sinh trả lời.
2/. Sửa bài tập 7 trang 38:
a)Ta có M(2;1).
Thay x=2 và y=1 vào hàm số ta được
1=a.(2)2 =>a= =>y=x2.
b)Với x=4 thì y=x2=.42=4.
Vậy A(4;4) thuộc đồ thị của hàm số y=x2.
c)Nhờ tính chất đối xứng của đồ thị, ta lấy thêm hai điểm:
M’(-2;1), A’(-4;4).
3/. Sửa bài tập 9 trang 38:
a) Vẽ đồ thị của các hàm số.
b) Phương trình hoành độ giao điểm
x2=-x+6
x2+3x-18=0
(x+6)(x-3)=0
=>x=-6 hoặc x=3
Với x=-6 thì y=12
Với x=3 thì y=3.
Vậy tọa độ giao điểm của hai đồ thị:
A(-6;12), B(3;3)
4) Củng cố:
Từng phần.
5) Hướng dẫn học tập ở nhà:
Làm các bài tập 8, 10 trang 38; 39.
SBT 7,8,11 trang 37; 38.
V/.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- T53.doc