I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này học sinh cần:
· Nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ (đáy của hình trụ, trục, mặt xung quanh, đường sinh, độ dài đường cao, mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy).
· Nắm chắc và sử dung thành thạo công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ.
· Nắm chắc và sử dung thành thạo công thức tính thể tích hình trụ.
II/. Phương tiện dạy học:
Xem lại công thức tính diện tích xung quanh, toàn phần, thể tích của hình trụ đã học ở lớp 5.
· Bảng phụ, phấn màu, củ cải cà rốt.
III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
3) Giảng bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 61: Hình trụ, diện tích xung quanh và thể tích hình trụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 31
TIẾT: 61
Ngày dạy:
I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này học sinh cần:
Nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ (đáy của hình trụ, trục, mặt xung quanh, đường sinh, độ dài đường cao, mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy).
Nắm chắc và sử dung thành thạo công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ.
Nắm chắc và sử dung thành thạo công thức tính thể tích hình trụ.
II/. Phương tiện dạy học:
Xem lại công thức tính diện tích xung quanh, toàn phần, thể tích của hình trụ đã học ở lớp 5.
Bảng phụ, phấn màu, củ cải cà rốt.
III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
3) Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG HS GHI
HĐ1: Hình trụ:
-Giáo viên đưa hình 73 trang 107 giới thiệu học sinh: Khi quay hình chữ nhật ABCD một vòng quanh cạnh CD cố định, ta được một hình trụ.
->Giáo viên giới thiệu:
+cách tạo nên hai đáy của hình trụ, đặc điểm của đáy.
+cách tạo nên mặt xung quanh của hình trụ.
+đường sinh, chiều cao, trục của hình trụ.
-Yêu cầu học sinh thực hiện ?1
HĐ2: Cắt hình trụ bởi một mặt:
-Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với đáy thi mặt cắt là hình gì?
- Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với trục CD, thì mặt cắt là hình gì?
-Giáo viên thực hiện cắt trực tiếp trên hình trụ (bằng củ cài cà rốt) để minh họa.
HĐ3: Diện tích xung quanh tích xung quanh
-Giáo viên đưa hình 77 và giới thiệu diện tích xung quanh.
-Yêu cầu học sinh thực hiện ?3
àáp dụng.
-Giáo viên giới thiệu công thức tính diện tích toàn phần của hình trụ.
HĐ4: Thể tích hình trụ:
-Giáo viên nêu công thức tính thể tích hình trụ.
->áp dụng.
mđ
mxq
mđ
-Học sinh tìm đường sinh ở hình vẽ (IK).
-Học sinh trả lời:
*Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với đáy, thì phần mặt phẳng nằm trong hình trụ (mặt cắt) là một hình tròn bằng hình tròn đáy.
* Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với trục CD, thì mặt cắt là một hình chữ nhật.
-Học sinh trả lời:
Muốn tính diện tích xung quanh của hình trụ ta lấy chu vi đáy nhân với chiều cao.
Aùp dụng:
r=5cm
h=10cm
Sxq=2..r.h=2.5.3,14.10
314 (cm2).
Stp=Sxq+2Sđ
=2.r.h+2..r2.
314+2.3,14.55=314+157
=471 (cm2).
Aùp dụng:
R=5cm
H=11cm
Thể tích của hình trụ là:
V=S.h
3,14.52.11=863,5 (cm2).
1/.Hình trụ:
Khi quay hình chữ nhật ABCD một vòng quanh cạnh CD cố định, ta được một hình trụ.
-Đường sinh của hình trụ là các đường vuông góc với hai mặt phẳng đáy.
2/.Cắt hình trụ bởi một mặt:
*Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với đáy, thì phần mặt phẳng nằm trong hình trụ (mặt cắt) là một hình tròn bằng hình tròn đáy.
* Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với trục CD, thì mặt cắt là một hình chữ nhật.
3/.Diện tích xung quanh của hình trụ:
Sxq=2..r.h
Stp=2.r.h+2..r2.
R là bán kính đáy hình trụ.
h là chiều cao hình trụ.
4/.Thể tích hình trụ:
V=Sh=r2h
S là diện tích đáy
h là chiều cao
4) Củng cố:
Từng phần.
Các bài tập 1, 2, 3, 4, 5 trang 110, 111.
5) Hướng dẫn học tập ở nhà:
Học thuộc các công thức.
Làm bài tập 6à12 trang 111, 112.
V/.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- T61.doc