Giáo án môn Hình học lớp 9 - Trần Văn Diễm - Tiết 39: Liên hệ giữa cung và dây

A.MỤC TIÊU:

- Củng cố cho HS nắm chắc được khái niệm góc ở tâm, số đo cung, so sánh hai cung, tìm tổng số đo hai cung, HS nắm được 2 định lý về mối liên hệ giữa cung và dây.

- Rèn kỹ năng tìm số đo cung, so sánh hai cung thông qua so sánh hai dây và ngược lại, chuyển số đo độ sang số đo rađian, rèn các kỹ năng có liên quan.

- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Trần Văn Diễm - Tiết 39: Liên hệ giữa cung và dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 17/01/2012 Tiết CT: 39 MÔN HÌNH HỌC LỚP 9 GVBM: Trần Văn Diễm LIÊN HỆ GIỮA CUNG VÀ DÂY A.MỤC TIÊU: Củng cố cho HS nắm chắc được khái niệm góc ở tâm, số đo cung, so sánh hai cung, tìm tổng số đo hai cung, HS nắm được 2 định lý về mối liên hệ giữa cung và dây. Rèn kỹ năng tìm số đo cung, so sánh hai cung thông qua so sánh hai dây và ngược lại, chuyển số đo độ sang số đo rađian, rèn các kỹ năng có liên quan. Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ. B. CHUẨN BỊ: GV: Giáo án, SGK, Thước, compa, bảng phụ. HS: Vở, SGK, compa, thước, học kỹ bài dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến, chuẩn bị bài mới. C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP: I. HOẠT ĐỘNG I: ỔN ĐỊNH LỚP: kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ. II. HOẠT ĐỘNG II: KIỂM TRA BÀI CŨ: Thế nào là góc ở tâm, số đo của cung bị chắn được tính ntn? 5’. III. HOẠT ĐỘNG III: DẠY BÀI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ TG Hoạt động III. 1: Một số khái niệm. GV: Vẽ hình 9 lên bảng. Cung AmB căng dây AB. Dây AB căng cung AmB và cung AnB. Hoạt động III. 1: Một số khái niệm. HS: Quan sát hình vẽ, vẽ vào vở của mình, nghe và hiểu các khái niệm: Cung căng dây, dây căng cung. 5’ Hoạt động III. 2: Định lý 1. GV: Yêu cầu HS đọc kỹ định lý (SGK), vẽ hình và ghi GT, KL của định lý. GV: Gọi HS khá nêu hướng chứng minh. Nếu cung AB bằng cung CD Þ AB = CD. Nếu AB = CD Þ cung AB bằng cung CD. Gợi ý: Xét hai tam giác AOB và COD. GV: Yêu cầu nhóm 1, 2 phần a. Nhóm 3, 4 phần b. GV: Tóm lại cung AB = cung CD Û AB = CD. Hoạt động III. 2: Định lý 1. HS đọc kỹ định lý (SGK), vẽ hình và ghi GT, KL của định lý. HS khá nêu hướng chứng minh. Nếu cung AB bằng cung CD Þ AB = CD. Nếu AB = CD Þ cung AB bằng cung CD. Nhóm 1,2. Nếu cung AB bằng cung CD Þ AB = CD. Cung AB bằng cung CD Þ ÐAOB = ÐCOD. Xét D AOB và D COD có: OA = OB = OC = OD = R và ÐAOB = ÐCOD. Þ D AOB = D COD (c.g.c) Þ AB = CD. Nhóm 3, 4: Nếu AB = CD Þ cung AB bằng cung CD. Xét D AOB và D COD ta có: OA = OB = OC = OD = R, AB = CD (gt) Þ D AOB = D COD (c.c.c) Þ ÐAOB = ÐCOD Þ cung AB bằng cung CD. 20’ Hoạt động III. 3: Định lý 2. GV: Vẽ hình lên bảng. GV: Hai cung AB và CD có bằng nhau không? Em hãy so sánh AB và CD. GV: Từ hình vẽ trên em hãy rút ra thành định lý. GV: Yêu cầu HS ghi GT, KL của định lý. Hoạt động III. 3: Định lý 2. HS: Quan sát hình vẽ. Cung AB lớn hơn cung CD. Dây AB lớn hơn dây CD. HS: Rút ra định lý. HS: ghi GT, KL của định lý. Cung AB > cung CD Û AB > CD. 10 IV. HOẠT ĐỘNG IV: CỦNG CỐ: Hai định lý về mối liên hệ giữa cung và dây? GV: Treo bảng phụ (có kèm hình vẽ) CD. Cung AB > cung CD Û AB > CD. 5’ V: VỀ NHÀ: Học kỹ bài, làm các bài tập trong SGK, chuẩn bị luyện tập.

File đính kèm:

  • doc39.doc