Giáo án môn Hình học lớp 9 - Trần Văn Diễm - Tiết 44: Góc có đỉnh ở bên trong, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn

A.MỤC TIÊU:.

- HS nắm được định lý về góc có đỉnh bên trong, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn.

- Rèn kỹ năng tìm số đo góc có đỉnh ở bên trong, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn, chứng minh các góc bằng nhau.

- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ.

B. CHUẨN BỊ:

GV: Giáo án, SGK, Thước, compa, bảng phụ.

HS: Vở, SGK, compa, thước, học kỹ bài góc ngoài của tam giác.

C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP:

I. HOẠT ĐỘNG I: ỔN ĐỊNH LỚP: kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ.

II. HOẠT ĐỘNG II: KIỂM TRA BÀI CŨ: Nêu định lý về góc ngoài của tam giác? 5

III. HOẠT ĐỘNG III: BÀI MỚI

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Trần Văn Diễm - Tiết 44: Góc có đỉnh ở bên trong, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 01/02/2011 Tiết CT: 44 MÔN HÌNH HỌC LỚP 9 GVBM: Trần Văn Diễm BÀI 5: GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN TRONG, GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒN. A.MỤC TIÊU:. HS nắm được định lý về góc có đỉnh bên trong, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn.. Rèn kỹ năng tìm số đo góc có đỉnh ở bên trong, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn, chứng minh các góc bằng nhau... Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ. B. CHUẨN BỊ: GV: Giáo án, SGK, Thước, compa, bảng phụ. HS: Vở, SGK, compa, thước, học kỹ bài góc ngoài của tam giác. C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP: I. HOẠT ĐỘNG I: ỔN ĐỊNH LỚP: kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ. II. HOẠT ĐỘNG II: KIỂM TRA BÀI CŨ: Nêu định lý về góc ngoài của tam giác? 5’ III. HOẠT ĐỘNG III: BÀI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ TG Hoạt động 3.1: Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn. GV: Vẽ hình 31 lên bảng. GV: Góc BEC có đỉnh nằm ở đâu? GV: Dẫn HS đến định lý (SGK). GV: Yêu cầu HS vẽ hình, ghi GT, KL của định lý và nêu hướng CM. GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm để CM định lý (GV- có thể gợi ý). DAEC có góc BEC là góc ngoài. Þgóc BEC =? Góc AEC =? Góc ECA=? Hoạt động 3.1: Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn. HS: Quan sát hình 31 lên bảng. HS: Góc BEC có đỉnh nằm ở trong đường tròn. HS tìm đến định lý (SGK). HS vẽ hình, ghi GT, KL của định lý và nêu hướng CM. HS thảo luận nhóm để CM định lý Ta có: là góc ngoài của D ACE Þ mà: ta có: (góc nội tiếp). Þ 15’ Hoạt động 3. 2: Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn. GV: Vẽ hình lên bảng. GV: Góc BED có đỉnh nằm ở đâu? GV: Dẫn HS đến khái niệm. GV: Yêu cầu HS đọc kỹ định lý 2SGK, sau đó vẽ hình, ghi GT, KL và thảo luận nhóm chứng minh định lý trên. GV: Yêu cầu HS làm ?2SGK Hoạt động 3. 2: Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn. HS: quan sát hình trên bảng. HS: Góc BED có đỉnh nằm bên ngoài đường tròn. HS: tìm hiểu đến khái niệm. HS đọc kỹ định lý 2SGK, sau đó vẽ hình, ghi GT, KL và thảo luận nhóm chứng minh định lý trên. CM: là góc ngoài của DAED Þ . Ta có: HS làm ?2SGK. 15’ IV. HOẠT ĐỘNG IV: CỦNG CỐ: Định nghĩa, đinh lý về góc có đỉnh bên trong hay bên ngoài đường tròn GV: Treo bảng phụ (hình vẽ và các tính chất, định lý góc có đỉnh bên trong hay bên ngoài đường tròn. 10’ V: VỀ NHÀ: Học kỹ bài, làm các bài tập trong SGK, chuẩn bị luyện tập.

File đính kèm:

  • doc44.doc