A.MỤC TIÊU:.
- Củng cố cho HS nắm chắc được định lý về góc có đỉnh bên trong, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn.
- Rèn kỹ năng tìm số đo góc có đỉnh ở bên trong, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn, chứng minh các góc bằng nhau.
- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, SGK, Thước, compa, bảng phụ.
HS: Vở, SGK, compa, thước, học kỹ bài góc có đỉnh bên trong hay bên ngoài đường tròn.
C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP:
I. HOẠT ĐỘNG I: ỔN ĐỊNH LỚP: kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ.
II. HOẠT ĐỘNG II: KIỂM TRA BÀI CŨ: Nêu định lý về góc có đỉnh nằm trong (nằm ngoài) đường tròn? 3
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Trần Văn Diễm - Tiết 45: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 11/02/2011 Tiết CT: 45
MÔN HÌNH HỌC LỚP 9 GVBM: Trần Văn Diễm
LUYỆN TẬP.
A.MỤC TIÊU:.
Củng cố cho HS nắm chắc được định lý về góc có đỉnh bên trong, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn..
Rèn kỹ năng tìm số đo góc có đỉnh ở bên trong, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn, chứng minh các góc bằng nhau...
Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, SGK, Thước, compa, bảng phụ.
HS: Vở, SGK, compa, thước, học kỹ bài góc có đỉnh bên trong hay bên ngoài đường tròn.
C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP:
I. HOẠT ĐỘNG I: ỔN ĐỊNH LỚP: kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ.
II. HOẠT ĐỘNG II: KIỂM TRA BÀI CŨ: Nêu định lý về góc có đỉnh nằm trong (nằm ngoài) đường tròn? 3’
III. HOẠT ĐỘNG III: TỔ CHỨC LUYỆN TẬP.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
TG
BT 39: GV: Yêu cầu HS đọc kỹ đề, vẽ hình, ghi GT, KL và định hướng chứng minh.
Gợi ý: Sử dụng góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn, góc tạo bởi tiếp tuyến và dây.
(góc có đỉnh ở bên trong đường tròn).
(góc tạo bởi tiếp tuyến vàn dây).
Mà AB ^ CD Þ .
Þ ÞDSME cân tại E Þ EM = ES.
BT 39: HS đọc kỹ đề, vẽ hình, ghi GT, KL và định hướng chứng minh.
7’
BT 40: GV: Yêu cầu HS đọc kỹ đề, vẽ hình, ghi GT, KL và định hướng chứng minh.
Gợi ý: Sử dụng góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn, góc nội tiếp.
Ta có:
(1) (Góc có đỉnh bên trong đường tròn).
(2) (Góc tạo bởi tiếp tuyến và dây)
BT 40: HS đọc kỹ đề, vẽ hình, ghi GT, KL và định hướng chứng minh.
Mà: (3).
Từ (1), (2), (3) Þ Þ DSDA cân tại S Þ SA =SD.
10’
BT 41: GV: Yêu cầu HS đọc kỹ đề, vẽ hình, ghi GT, KL và định hướng chứng minh.
GV: Yêu cầu Nhóm 1, 2 thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trình bày, GV củng cố sửa chữa sau khi HS nhận xét.
BT 41: HS đọc kỹ đề, vẽ hình, ghi GT, KL và định hướng chứng minh.
Nhóm 1, 2 thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trình bày.
(góc nội tiếp); (Góc có đỉnh ở bên bên ngoài đường tròn).
Mà .
10’
BT 42: GV: Yêu cầu HS đọc kỹ đề, vẽ hình, ghi GT, KL và định hướng chứng minh.
GV: Yêu cầu Nhóm 3, 4 thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trình bày, GV củng cố sửa chữa sau khi HS nhận xét.
BT 42: HS đọc kỹ đề, vẽ hình, ghi GT, KL và định hướng chứng minh.
Nhóm 3, 4 thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trình bày.
(Góc có đỉnh bên trong đường tròn).
AP ^ QR.
( Góc nội tiếp).
Þ (góc có đỉnh nằm trong đường tròn).
Mà: ÞDCPE cân tại P.
10’
IV. HOẠT ĐỘNG IV: CỦNG CỐ: Định nghĩa, đinh lý về góc có đỉnh bên trong hay bên ngoài đường tròn
GV: Treo bảng phụ (hình vẽ và các tính chất, định lý góc có đỉnh bên trong hay bên ngoài đường tròn.
5’
V: VỀ NHÀ: Học kỹ bài, làm các bài tập trong SGK, chuẩn bị bài mới.
File đính kèm:
- 45.doc