I-Mục tiêu :
· HS thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc trong một tam giác vuông
· HS có kĩ năng vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập, thành thạo việc tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi và cách làm tròn số.
· HS thấy được việc sử dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế.
II-Chuẩn bị :
· GV : - Bảng phụ, máy tính bỏ túi, thước kẻ, êke, thước đo độ.
· HS : - Bảng phụ nhóm, máy tính bỏ túi, thước kẻ, êke, thước đo độ
III-Các hoạt động dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Trường THCS TT Tây Sơn - Tiết 11: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n :12/10/2008
TiÕt 11 §4 - Mét sè hƯ thøc vỊ c¹nh vµ
Gãc trong tam gi¸c vu«ng
I-Mục tiêu :
HS thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc trong một tam giác vuông
HS có kĩ năng vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập, thành thạo việc tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi và cách làm tròn số.
HS thấy được việc sử dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế.
II-Chuẩn bị :
GV : - Bảng phụ, máy tính bỏ túi, thước kẻ, êke, thước đo độ.
HS : - Bảng phụ nhóm, máy tính bỏ túi, thước kẻ, êke, thước đo độ
III-Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 :Kiểm tra bài củ
HS 1:
Cho tam giác ABC có : = 900, AB = c AC = b, BC = a.
Hãy viết các tỉ số lượng giác của góc B và góc C.
Gv hỏi : trên cơ sở bài làm này, em hãy tính mỗi cạnh góc vuông theo :
a) Cạnh huyền và các tỉ số lượng giác của góc B và góc C.
b) Cạnh góc vuông còn lại và các tỉ số lượng giác của góc B và góc C.
Gv:Các hệ thức trên chính là hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông. Bài này các em sẽ học trong hai tiết.
Hs thực hiện
B
C
C
a
b
A
c
Hoạt động 2 : Các hệ thức
Gọi HS viết lại các hệ thức trên.
Hãy diễn đạt bằng lời các hệ thức đó.
GV cần chỉ vào hình vẽ nhấn mạnh lại các hệ thức đó, phân biệt cho HS thấy góc đối, góc kề là đối với cạnh đang tính.
GV giới thiệu định lí . . .
Yêu cầu vài HS đọc lại định lí (tr86,sgk).
Ví dụ 1.(Đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ)
GV : Trong hình vẽ, AB là đoạn đường máy bay bay trong 1,2 phút; BH là độ cao máy bay
đạt được sau khi bay 1,2 phút đó.
- Nêu cách tính AB?
- Tính BH?
GV nhận xét bài làm của HS.
Ví dụ 2. Yêu cầu HS đọc đề bài trên khung đầu trang sgk/85.
Gọi 1 HS lên bảng vẽ lại bài toán bởi tam giác với các số liệu đã biết.
- Khoảng cách giữa chân chiếc thang và chân tường là gì trong hình vẽ? Hãy tính . . .
HS viết:
b = a.sinB = a.cosC.
c = a.sinC = a.cosB.
b = c.tgB = c.cotgC.
c = b.tgC = b.cotgB.
HS diễn đạt bằng lời . . .
HS đọc định lí . . .
- HS nêu cách tính AB. . .
A
B
C
3m
650
- HS tính BH = 5km.
HS nhận xét bài làm của bạn.
HS lên bảng vẽ hình . . .
HS : là cạnh AC.
HS tính AC = . . . » 1,27(m)
Vậy cần đặt chân thang cách tường một khoảng là 1,27m.
Hoạt động 3 :Luyện tập củng cố
(Đưa đề bài lên bảng phụ):
Cho tam giác ABC vuông tại A có AB = 21cm
= 400. Hãy tính các độ dài :
a) AC b) BC
c) Phân giác BD của góc B.
GV yêu cầu HS tính độ dài đoạn thẳng với ba chữ số thập phân.
Yêu cầu HS hoạt động nhóm để giải.
GV nhận xét đánh giá.
A
B
C
D
21cm
1
450
HS hoạt động nhóm.
Bảng nhóm
a) AC = AB.cotgC
= 21.cotg400 » 21.1,918 » 25,034 cm.
b) có sinC =
BC » 32,673 cm.
c) BD » 23,172 cm.
Đại diện một nhóm trình bày câu a và b.
Đại diện nhóm khác trình bày câu c.
HS nhận xét bài làm trên bảng, nghe GV nhận xét chung sau đó ghi bài giải vào vở.
Hoạt động 4 :Củng cố
- Yêu cầu HS nhắc lại định lí về cạnh và góc trong tam giác vuông.
- Nhắc lại cách tìm số đo góc bằng mày tính bỏ túi khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.
Hoạt động 5 :Hướng dẫn về nhà
- Bài tập 26 tr 88,sgk.
- yêu cầu tính thêm : Độ dài đường xiên của tia nắng mặt trời từ đỉnh tháp tới mặt đất.
- Soạn bài 52,54 tr 97,SBT.
File đính kèm:
- t11.doc