Giáo án môn Hình học lớp 9 - Trường THCS TT Tây Sơn - Tiết 15, 16: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời

I-Mục tiêu :

Qua bài này HS cần :

· Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.

· Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.

· Rèn luyện kĩ năng đo đạt trong thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể.

II-Chuẩn bị :

· Theo hướng dẫn của SGK.

III-Các hoạt động dạy học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Trường THCS TT Tây Sơn - Tiết 15, 16: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n:26/10/2008 TiÕt 15+16 øng dơng thùc tÕ c¸c tØ sè l­ỵng gi¸c cđa gãc nhän Thùc hµnh ngoµi trêi I-Mục tiêu : Qua bài này HS cần : Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó. Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được. Rèn luyện kĩ năng đo đạt trong thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể. II-Chuẩn bị : Theo hướng dẫn của SGK. III-Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Tiết 15 : XÁC ĐỊNH CHIỀU CAO CỦA CÂY CỘT CỜ TRONG NHÀ TRƯỜNG Hướng dẫn thực hiện : Đặt giác kế thẳng đứng cách chân cột cờ một khoảng a (CD = a), giả sử chiều cao của giác kế là b (OC = b). Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này thì ta nhìn thấy đỉnh A của cột cờ. Đọc trên giác kế số đo a của góc AOB. Dùng bảng lượng giác hoặc máy tính bỏ túi để tính tga. Hỏi : Độ dài AD của cột cờ được tính như thế nào? Tính b + atga và báo cáo kết quả. b a a A B D O C Tính AD = b + atga và báo cáo kết quả. Hoạt động 2 : Tiết 16 : XÁC ĐỊNH CHIỀU RỘNG CỦA SÂN TRƯỜNG Hai bờ tường của sân trường song song với nhau. Chọn một điểm B phía bờ tường bên kia làm mốc (Một cột tường làm mốc). Lấy điểm A ở bờ tường bên này sao cho AB vuông góc với các bờ tường Dùng êke đạt kẻ đường thẳng Ax sao cho tia Ax ^ AB. - Lấy C Ỵ Ax. - Đo đoạn AC (giả sử AC = a) - Dùng giác kế đo góc ACB = a - Làm thế nào để tính được chiều rộng giữa hai bờ tường? Theo hướng dẫn trên các em sẽ tiến hành đo đạt ngoài trời. a A B C Vì hai bờ tường song song và AB luông vuông góc với hai bờ tường, nên chiều rộng của sân trường chính là đoạn AB. Ta có rACB vuông tại A nên : AC = a ; ACB = a Þ AB = a.tga Hoạt động 3 :Chuẩn bị thực hành: - GV kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của các tổ. - GV giao mẫu báo cáo thực hành cho các tổ. BÁO CÁO THỰC HÀNH CỦA TỔ . . . . . . 1. Xác định chiều cao : Hình vẽ : 2. Xác định khoảng cách : Hình vẽ : a) Kết quả đo : CD = . . . . a = . . . . OC = . . . . b) Tính AD = AB + BD = . . . a) Kết quả đo : Kẻ Ax ^ AB. Lấy C Ỵ Ax. Đo AC = . . . . Xác định a = . . . . b) Tính AB = . . . STT Tên HS Điểm chuẩn bị dụng cụ (2đ) Ý thức kĩ luật (3đ) Kĩ năng thực hành (5đ) Tổng số điểm 1. 2. 3. 4. Hoạt động 4 : HOÀN THÀNH BÁO CÁO – NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ - Yêu cầu các tổ hoàn thành báo cáo - Các tổ HS làm báo cáo thực hành theo nội dung. - Mỗi tổ tự thống nhất cho điểm từng cá nhân trong quá trình thực hành. Hoạt động 5 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Oân lại các kiến thức đã học làm các câu hỏi ôn tập chương tr 91, sgk. - Làm bài tập từ 33 đến 37 tr 94,sgk,tr94.

File đính kèm:

  • doct15.doc