Giáo án Môn học âm nhạc lớp 6

1. Thuận lợi :

- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, nhiệt tình của tổ chuyên môn và ban giám hiệu nhà trường.

- Đồ dùng phục vụ cho việc giảng dạy bộ môn tương đối đầy đủ.

- Đa số học sinh ngoan, chăm học, tích cực luyện tập .

 

doc86 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 4977 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Môn học âm nhạc lớp 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BỘ MÔN ÂM NHẠC 6 Giáo viên: Nguyễn Thị Thúy Hà. Bộ môn - Lớp được phân công: Âm Nhạc Khối 6 I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH: Thuận lợi : - Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, nhiệt tình của tổ chuyên môn và ban giám hiệu nhà trường. - Đồ dùng phục vụ cho việc giảng dạy bộ môn tương đối đầy đủ. - Đa số học sinh ngoan, chăm học, tích cực luyện tập . Khó khăn : - Một số học sinh chưa ngoan, còn ham chơi, chưa tích cực trong học tập. II. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: Hình thành và phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc của HS. Tạo cho HS có trình độ âm nhạc nhất định. Góp phần phát triển toàn diện và hài hoà nhân cách HS. Khích lệ HS hăng hái tham gia hoạt động âm nhạc, tạo đời sống tinh thần phong phú lành mạnh, tạo điều kiện để bộc lộ và phát triển năng khiếu. Sử dụng đồ dùng trực quang bằng bản phụ, máy chiếu, âm thanh qua tiếng đàn, băng nhạc hoặc giọng hát của giáo viên. Tăng cường rèn luyện kĩ năng âm nhạc cho HS, giúp các em tự cảm thụ cái hay cái đẹp. Sử dụng phương pháp đặt câu hỏi dẫn dắt các em đến bài học mới. Xây dựng một tiết học phong phú sôi nổi, gây được sự hứng thú trong học tập, tạo bầu không khí nhẹ nhàng vui vẻ, tạo điều kiện cho học sinh hoạt động nhiều, phát huy được vai trò tự học, biết tìm tòi khám phá. Kịp thời nắm bắt, tuyên dương, động viên, khích lệ, giúp các em tự tin, tích cực hơn trong học tập và phát triển năng khiếu về âm nhạc. Hạn chế kiểm tra lí thuyết, tăng cường kiểm tra thực hành kịp thời tuyên dương khích lệ những em học yếu nhằm tạo niềm tin nơi các em. Đánh giá học sinh theo năng khiếu của các em, tuỳ khả năng từng em Giáo viên Nguyễn Thị Thúy Hà Ngày soạn:……/……/ 2008 Ngày dạy:……/……/ 2008 Tuần 01 - Tiết 01: GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TẬP HÁT QUỐC CA. I. MỤC TIÊU: - Giúp học sinh nắm được nội dung chương trình bộ môn. - Xây dựng ý thức tự học bộ môn, tìm hiểu và phát huy tính sáng tạo trong học tập. - Hướng dẫn học sinh hát chính xác bài hát Quốc ca. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đàn, bảng phụ bài hát Quốc ca. Học sinh: SGK, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 6A:……………………………….. 6B:……………………………….. 2. Dạy bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh GI໚I THIỆU BÀI: Mỗi chúng ta đều biết rằng: âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu, ai củng có nhu cầu về âm nhạc để giải trí. Thông qua âm nhạc còn giúp trí óc phát triển, đầu óc minh mẫn khi căn thẳng… chính vì vậy mà âm nhạc được đưa vào chương trình chính khóa ở trường THCS. - Học sinh chú ý. - Hôm nay thầy cùng các em tìm hiểu sơ bộ về nội dung chương trình. Giới thiệu môn học âm nhạc ở trường trung học cơ sở HOẠT ĐỘNG 1 Giới thiệu môn học âm nhạc ở trường trung học cơ sở Âm nhạc là gì ? TL: - Âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh, có tính truyền cảm trực tiếp, gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ. Tác dụng của âm nhạc là gì ? - Cho HS nghe một số câu hát và chỉ cho HS thấy rõ tác dụng của âm nhạc. TL: Âm nhạc đem đến cho con người những khoái cảm thẩm mĩ, mang tính tập hợp, cổ vũ động viên, liên tưởng…với sức truyền bá rộng rãi. - Giới thiệu về chương trình. - Học sinh chú ý ghi chép và lắng nghe. - Thông qua việc học hát các em được làm quen với cách thể hiện và cảm thụ âm nhạc. - Nhạc lí giúp các em biết các kí hiệu âm nhạc và cách đọc nhạc. - Âm nhạc thường thức giúp các em tìm hiểu các danh nhân âm nhạc thế giới và Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc cách mạng… HOẠT ĐỘNG 2 Hướng dẫn hát Quốc ca. - Cho HS nghe bài hát - Đàn giai điệu cho HS nghe. Học sinh chú ý lắng nghe giai điệu bài hát. Hướng dẫn hát lại chính xác bài hát. Cả lớp hát bài hát Chú ý: “xây xác quân thù”, “chiến đấu không ngừng”… Nhắc nhỡ HS khi hát phải trang nghiêm, mạnh mẽ, hùng tráng, thể hiện tinh thần yêu nước. Nội dung I. GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ * Âm nhạc là gì ? Âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh, có tính truyền cảm trực tiếp, gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ. - Âm nhạc đem đến cho con người những khoái cảm thẩm mĩ, mang tính tập hợp, cổ vũ động viên, liên tưởng…với sức truyền bá rộng rãi. 1. Học hát. 2. Nhạc lí và Tập đọc nhạc. 3. Âm nhạc thường thức II. TẬP HÁT QUỐC CA. Quốc ca Sáng tác: Văn Cao. 3. Củng cố: - Hưóng dẫn học sinh hát hoàn thiện bài hát. 4. Dặn dò: - Chuẩn bị bài tiết sau. - Học bài và hát hoàn chỉnh bài hát Ngày soạn:…../…../ 2008 Ngày dạy:…../…../ 2008 Tuần 02 - Tiết 02: BÀI 1: HỌC HÁT: BÀI TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ BÀI ĐỌC THÊM: ÂM NHẠC Ở QUANH TA I. MỤC TIÊU: - Giúp học sinh hát hoàn thiện bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ - Xây dựng ý thức tự học bộ môn. - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về âm nhạc qua bài đọc thêm.. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Đàn, bảng phụ bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ 2. Học sinh: SGK, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 6A:………………………………. 6B:………………………………. 2. Kiểm tra bài cũ: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 3. Dạy bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GIỚI THIỆU BÀI Hiện nay, chúng ta đang sống trong hòa bình, độc lập. Tự do là điều qúy giá nhất của mỗi người, mỗi dân tộc. Chúng ta cùng cổ vũ cho nền hòa bình trên thế giới với bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ. HS chú ý nghe và ghi chép. HOẠT ĐỘNG 1: Dạy hát - Hướng dẫn HS tìm hiểu về tác giả. - Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh vào năm nào? - Trả lời: Sinh năm 1930 - Âm nhạc của ông như thế nào? - Trả lời: Âm nhạc của ông trong sáng, giản dị, đằm thắm, dễ hát, dễ thuộc. - Kể tên một số ca khúc tiêu biểu của nhạc sĩ Phạm Tuyên ? - Trả lời: Như có Bác trong ngày vui đại thắng, tiến lên đoàn viên, cánh én tuổi thơ… - Cho HS nghe bài hát một lần. - Hướng dẫn đọc lời. Hãy nêu nội dung bài hát? - Trả lời: Bài hát nói lên ước vọng của tuổi thơ mong muốn có cuộc sống hòa bình, hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới. - Cho HS nghe bài hát - Đàn giai điệu cho H nghe. - Hướng dẫn luyện thanh - Đàn từng câu 3 lần, hát mẫu 1 - 2 lần sau đó yêu cầu HS hát lại. Hết đoạn thì hát lại toàn đoạn. - Sau khi học từng câu thì cho HS hát toàn bài hoàn chỉnh. - Hướng dẫn vận động nhạc bài hát. - Cho H hát và vận động bài hát. - Hướng dẫn từng tổ hát và vận động. HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài đọc thêm Hướng dẫn đọc và tìm hiểu bài đọc thêm. I. HỌC HÁT: Bài Tiếng chuông và ngọn cờ Phạm Tuyên 1.Tác giả:Phạm Tuyên - Sinh năm 1930. Là nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà với nhiều ca khúc hay như: Như có Bác trong ngày vui đại thắng, tiến lên đoàn viên, cánh én tuổi thơ… - Âm nhạc của ông trong sáng, giản dị, đằm thắm, dễ hát, dễ thuộc… 2. Nội dung: - Bài hát nói lên ước vọng của tuổi thơ mong muốn có cuộc sống hòa bình, hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới. 3. Học hát: II. BÀI ĐỌC THÊM: Âm nhạc ở quanh ta 4. Củng cố: - Hát hoàn thiện bài hát. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị bài tiết sau. - Học bài và hát hoàn chỉnh bài hát. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn:…../…../ 2008 Ngày dạy:…../…../ 2008 Tuần 03 - Tiết 03 ÔN TẬP BÀI HÁT: TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ NHẠC LÍ: + NHỮNG THUỘC TÍNH CỦA ÂM THANH + CÁC KÍ HIỆU ÂM NHẠC I. MỤC TIÊU: - Giúp học sinh hát hoàn thiện bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ - Hướng dẫn tìm hiểu về các thuộc tính của âm thanh, các kí hiệu âm nhạc… - Giáo dục các em lòng yêu âm nhạc, yêu cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: đàn, bảng phụ bài hát: Tiếng chuông và ngọn cờ. 2. Học sinh: SGK, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 6A:…………………………………. 6B:…………………………………. 2. Kiểm tra bài cũ: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. 3. Dạy bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GIỚI THIỆU BÀI: Hiện nay chúng ta ôn lại bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ Cùng tìm hiểu về thuộc tính của âm thanh, các kí hiệu âm nhạc HOẠT ĐỘNG 1: Ôn bài hát - Cho HS nghe bài hát một lần. - Hướng dẫn luyện thanh - HS luyện thanh - Đàn giai điệu cho H hát và vận động nhạc bài hát. - Cho HS hát và vận động bài hát theo nhóm, cá nhân để lấy điểm. - Kiểm tra từng tổ hát và vận động. HOẠT ĐỘNG 1:Hướng dẫn nhạc lí. Hướng dẫn đọc và tìm hiểu những thuộc tính của âm thanh - Có mấy loại âm thanh ? - gồm 2 loại - Nêu các thuộc tính của âm thanh ? -Bốn thuộc tính của âm thanh là: - Cao độ: độ cao thấp (trầm bổng) Cao độ là gì ? - GV đưa ra ví dụ hát hai đoạn nhạc cụ thể. Trường độ là gì ? - Trường độ: Độ ngân Có bao nhiêu kí hiệu để ghi cao độ của âm thanh ? - Trả lời: 7 kí hiệu ĐÔ, RÊ, MI , PHA, SON, LA, SI Vẽ một khuông nhạc vẽ như thế nào ? - Gồm 5 dòng kẻ song song và cách đều nhau tạo thành 4 khe thú tự từ dưới lên. Ngoài ra còn có các dòng, khe phụ. Có bao nhiêu loại khóa nhạc ? Loại khóa nào thông dụng nhất ? - Có 3 loại khoá nhạc là khóa Son, khóa Pha, khoá Đô Thông dụng nhất là khóa Son. I. ÔN TẬP BÀI HÁT: Bài Tiếng chuông và ngọn cờ Phạm Tuyên II. NHẠC LÍ: - Những thuộc tính của âm thanh - Các kí hiệu âm nhạc 1. Những thuộc tính của âm thanh a. Âm thanh gồm 2 loại: - Loại thứ nhất: âm thanh không có độ cao thấp (trầm bổng) rõ rệt,gọi là tiếng động. VD: tiếng đá lăn, tiếng kẹt cửa. - Loại thứ hai:những âm thanh có 4 thuộc tính rõ rệt là âm thanh dùng trong âm nhạc. b. Bốn thuộc tính của âm thanh là: - Cao độ: độ cao thấp (trầm bổng) - Trường độ:độ ngân dài,ngắn - Cường độ:độ mạnh, nhẹ - Âm sắc: sắc thái khác nhau của âm thanh 2. Các kí hiệu âm nhạc a. Các kí hiệu ghi cao độ của âm thanh: ĐÔ, RÊ, MI , PHA, SON, LA, SI, b. Khuông nhạc: - Gồm 5 dòng kẻ song song và cách đều nhau tạo thành 4 khe thú tự từ dưới lên. Ngoài ra còn có các dòng, khe phụ. c. Khóa nhạc: - Là kí hiệu dùng để xác định hình nốt trên khuông. Có 3 loại khoá nhạc là khóa Son, khóa Pha, khoá Đô Thông dụng nhất là khóa Son. - Khóa Son được viết bắt đầu từ dòng kẻ số 2. Từ nốt son có thể xác định vị trí các nốt còn lại trên khuông. 4. Củng cố: - Cho một số em lên bản vẽ khuông nhạc, khóa nhạc. 5. Dặn dò: - Học bài và hát hoàn chỉnh bài hát. - Trả lời cau hỏi SGK - Tập vẽ khuông nhạc, kóa nhạc, xác định các nốt. - Chuẩn bị bài tiết sau. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn:…../…../ 2008 Ngày dạy:…../…../ 2008 Tuần 04 - Tiết 04 NHẠC LÍ: CÁC KÍ HIỆU GHI TRƯỜNG ĐỘ CỦA ÂM THANH TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1 I. MỤC TIÊU: - Hướng dẫn tìm hiểu về các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh. - Hướng dẫn đọc Tập đọc nhạc - Giáo dục các em lòng yêu âm nhạc, yêu cuộc sống. II. CHUẨN Bị: 1. Giáo viên: đàn, bảng phụ bài TĐN số 1 2. Học sinh: SGK, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 6A:…………………………… 6B:…………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 3. Dạy bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung HOẠT ĐỘNG 1 Dạy nhạc lí: Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh - Hình nốt là gì? Trả lời: Là kí hiệu ghi độ ngân dài ngắn của âm thanh. - Nêu độ dài của mỗi hình nốt ? HS trả lời theo kiến thức đã học - Hướng dẫn sơ đồ mối quan hệ giữa các hình nốt. - Nêu cách viết các hình nốt trên khuông ? - Hướng dẫn cách ghi các hình nốt và cho ví dụ, chiếu bảng phụ Dấu lặng là gì ? - Là kí hiệu chỉ thời gian tạm ngừng nghỉ của âm thanh. Có những loại dấu lặng nào? - H trả lời theo kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 2: TẬP ĐỌC NHẠC Treo bảng phụ bài TĐN Đàn giai điệu cho H nghe 1-2 lần. - Hướng dẫn xác định cao độ, trường độ trong bài chú ý dấu lặng. - Đàn và hướng dẫn HS đọc nốt theo hướng dẫn. Đàn nhiều lần hướng dẫn kĩ. - Hướng dẫn đọc và nghỉ phách dấu lặng. - Hướng dẫn đọc cà gõ phách hoàn thiện. I. NHẠC LÍ: Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh 1. Hình nốt: Là kí hiệu ghi độ ngân dài ngắn của âm thanh - Hình nốt tròn - Hình nốt trắng - Hình nốt đen - Hình nốt móc đơn - Hình nốt móc kép 2. Cách viết các hình nốt trên khuông - Nốt nhạc có hình bầu dục nằm nghiêng về phía tay phải - Các nốt nhạc nằm ở dòng thứ 3 đuôi nốt có thể quay lên hoặc quay xuống. - Các nốt nhạc từ khe thứ 3 trở lên đuôi nốt thường quay xuống. - Các nốt nhạc từ khe thứ 3 trở xuống đuôi nốt thường quay lên - Các nốt móc đứng cạnh nhau có thể nối với nhau bằng một hoặc hai vạch ngang. 3. Dấu lặng: Là kí hiệu chỉ thời gian tạm ngừng nghỉ của âm thanh. II. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1 ĐỒ, RÊ, MI, PHA, SON, LA 1. Cao độ: Gồm các nốt: Đô – Rê – Mi – Son – La – Đố 2. Trường độ: Gồm các nốt đen. 4. Củng cố: - Cho HS đọc lại bài TĐN. 5. Dặn dò: - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Chuẩn bị bài tiết sau. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn:…../…../ 2008 Ngày dạy:…../…../ 2008 Tuần 05 - Tiết 05 BÀI 2: HỌC HÁT: BÀI VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA NHẠC LÍ: NHỊP VÀ PHÁCH I. MỤC TIÊU: - Hướng dẫn tìm hiểu về điệu lí, nhịp và phách. - Hướng dẫn hát hoàn thiện bài hát Vui bước trên đường xa - Giáo dục các em lòng yêu âm nhạc, yêu cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: đàn, bảng phụ bài hát 2. Học sinh: SGK, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 6A:……………………………….. 6B:……………………………….. 2. Kiểm tra bài cũ: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 3. Dạy bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: HỌC HÁT - Bài Vui bước trên đường xa - Cho HS nghe bài hát - Hướng dẫn tìm hiểu bài. Bài hát có xuất xứ từ đâu ? - Trả lời: GV: Hướng dẫn thêm Bài hát thuộc làn điệu dân ca Nam bộ, được nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới theo điệu Lí con sáo Gò Công Nêu nội dung bài hát ? Với giai điệu vui tươi, trong sáng bài hát nói lên sự quyết tâm của thế hệ trẻ Hướng dẫn luyện thanh - HS Thực hiện - Nhắc nhỡ HS khi hát phải mạnh mẽ, hùng tráng, thể hiện tinh thần quyết tâm. - Đàn từng câu nhiều lần chp H nghe và yêu cầu HS hát lại. Sau đó cho cả lớp hát lại. - Sau mỗi câu, đoạn đều hát lại toàn câu, đoạn. - Hướng dẫn hoạt động nhạc. - Hướng dẫn hát và vận động nhạc bài hát. - Từng nhóm hát và vận động nhạc. HOẠT ĐỘNG 2: DẠY NHẠC LÍ - Nhịp là gì? -Trả lời:. . . . . . -Thế nào là vạch nhịp ? Trả lời:. . . . . . - Hướng dẫn sơ đồ mối quan hệ giữa các hình nốt. Chiếu bảng phụ - Phách là gì ? Trả lời:. . . . . . I. HỌC HÁT: - Bài Vui bước trên đường xa Dân ca Nam bộ 1. Xuất xứ: Bài hát thuộc làn điệu dân ca Nam bộ, được nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới theo điệu Lí con sáo Gò Công. 2. Nội dung Với giai điệu vui tươi, trong sáng bài hát nói lên sự quyết tâm của thế hệ trẻ 3. Học hát: II. NHẠC LÍ: Nhịp và phách. 1. Nhịp - Là những phần nhỏ có giá trị thời gian đều nhau được lặp đi lặp lại đều đặn trong một bản nhạc, bài hát, Giữa các nhịp có một vạch đứng để phân cách gọi là vạch nhịp 2. Phách: Mỗi nhịp lại chia thành những phần nhỏ hơn đều nhau về thời gian gọi là phách. VD: SGK 4. Củng cố: - Cho HS hát lại bài hát. 5. Dặn dò: - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Chuẩn bị bài tiết sau. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn:…../…../ 2008 Ngày dạy:…../…../ 2008 Tuần 6 – Tiết 6: ÔN TẬP BÀI HÁT: VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA NHẠC LÍ: NHỊP 2/4 TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 I. MỤC TIÊU: - Hướng dẫn hát hoàn chỉnh bài hát. - Hướng dẫn tìm hiểu về nhịp hai bốn. - Hướng dẫn đọc Tập đọc nhạc 2 - Giáo dục các em lòng yêu âm nhạc, yêu cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Đàn, bảng phụ bài TĐN số 2 2. Học sinh: SGK, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 6A:……………………………………… 6B:……………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 3. Dạy bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: ÔN BÀI HÁT - Cho H nghe bài hát một lần. - Hướng dẫn luyện thanh - Đàn giai điệu cho H hát và vận động nhạc bài hát. GV sửa sai nếu có. - Cho H hát và vận động bài hát theo nhóm, cá nhân để lấy điểm. HOẠT ĐỘNG 2: DẠY NHẠC LÍ Căn cứ số chỉ nhịp, nhịp hai bốn, nêu định nghĩa nhịp hai bốn ? Trả lời:. . . . . . - Hướng dẫn cách ghi số chỉ nhịp, cách xác định số phách, giá trị phách. HOẠT ĐỘNG 3: TẬP ĐỌC NHẠC GV chiếu neon chiếu bài TĐN cho HS quan sát Đàn giai điệu cho HS nghe 1-2 lần. - Hướng dẫn xác định cao độ, trường độ trong bài chú ý dấu lặng. - Trong bài có những cao độ, trường độ nào? Trả lời:. . . . . . - Đàn và hướng dẫn H đọc nốt theo chỉ đạo của H. Đàn nhiều lần hướng dẫn kĩ. - Hướng dẫn đọc và nghỉ phách dấu lặng. - Hướng dẫn đọc cà gõ phách hoàn thiện. I. ÔN TẬP BÀI HÁT: Vui bước trên đường xa II. NHẠC LÍ Nhịp hai bốn. a. Số chỉ nhịp: Là hai chữ số đặt ở đầu bản nhạc để chỉ loại nhịp, số phách trong nhịp và độ dài của phách. b. Nhịp hai bốn: gồm 2 phách, mỗi phách bằng một nốt đen, phách thứ nhất mạnh, phách thứ hai nhẹ. III. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 Mùa xuân trong rừng 1. Cao độ: Gồm các nốt: Đô – Rê – Mi – Son – La - Đô 2. Trường độ: Gồm các móc đơn, nốt đen, nốt trắng. 4. Củng cố: - Cho H đọc lại bài TĐN. 5. Dặn dò: - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Chuẩn bị bài tiết sau. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn:……/……/ 2008 Ngày dạy:……/……/ 2008 Tuần 7 – Tiết 7 TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3 CÁCH ĐÁNH NHỊP HAI BỐN ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ VĂN CAO VÀ BÀI HÁT LÀNG TÔI. I. MỤC TIÊU: - Hướng dẫn đọc Tập đọc nhạc 2 - Hướng dẫn cách đánh nhịp nhịp hai bốn. - Giới thiệu nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôi. II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: đàn, bảng phụ bài TĐN số 2 2. Học sinh: SGK, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 6A:……………………………………. 6B:……………………………………. 2. Kiểm tra bài cũ: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 3. Dạy bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: TẬP ĐỌC NHẠC - Treo bảng phụ bài TĐN - Học sinh quan sát Đàn giai điệu cho HS nghe 1-2 lần. - HS nghe giai điệu bài hát. - Hướng dẫn xác định cao độ, trường độ trong bài. GV: Trong bài có những cao độ, trường độ nào? HS trả lời:. . . - Đàn và hướng dẫn HS đọc nốt theo chỉ đạo của HS. - HS: Thực hiện theo hướng dẫn. Đàn nhiều lần hướng dẫn kĩ. - Hướng dẫn đọc và gõ phách hoàn thiện. - Từng tổ, nhóm đọc lại. HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH ĐÁNH NHỊP - Cách đánh nhịp hai bốn - Vẽ sơ đồ đánh nhịp hai bốn - Hướng dẫn cách đánh nhịp - Nhịp hai bốn đánh chú ý phân biệt rõ nhịp lên, xuống. HOẠT ĐỘNG 3: ÂM NHẠC THỪƠNG THỨC - Giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Văn Cao. - Cho biết đôi nét về nhạc sĩ Văn Cao ? HS trả lời:. . . - Cho biết một số tác phẩm của nhạc sĩ Văn Cao? HS trả lời:. . . - Hướng dẫn học sinh đọc tìm hiểu bài. - Cho H nghe giai điệu bài hát Nêu nội dung của bài hát này? HS trả lời:. . . I.TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN số 3 Thật là hay 1. Cao độ: Gồm các nốt: Đô – Rê – Mi – Son – La - Đô 2. Trường độ: Gồm các móc đơn, nốt đen, nốt trắng. II. CÁCH ĐÁNH NHỊP HAI BỐN III. ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC Nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôi. 1. Nhạc sĩ Văn Cao: Sinh năm 1923 mất năm 1995 Là một trong những nhạc sĩ lớp đầu tiên của nền âm nhạc Việt Nam và củng là tác giả của bài hát Quốc ca - Một số tác phẩm tiêu biểu của ông như: Suối mơ, Thiên thai, Đàn chim Việt, Tiến về Hà Nội… - Ông được nhà nước truy tặng giải thưởng HCM về Văn Hóa Nghệ Thuật. 2. Bài hát: Làng tôi 4. Củng cố: - Cho HS đọc lại bài TĐN. 5. Dặn dò: - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Chuẩn bị bài tiết sau. Ngày soạn:……/……/ 2008 Ngày dạy:……/……/ 2008 Tuần 8 – Tiết 8 KIỂM TRA MỘT TIẾT I. MỤC TIÊU: - Đánh giá kết qủa học tập của học sinh từ đầu năm đến nay. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Đàn, bảng phụ 2 bài TĐN, thăm 2. Học sinh: nội dung kiểm tra III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 6A:……………………………………. 6B:……………………………………. 2. Tiến hành kiểm tra: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Giáo viên phổ biến nội dung, hình thức kiểm tra. Hướng dẫn các em bắt thăm và thực hiện phần kiểm tra cá nhân. Mỗi em sẽ bắt thăm ngẩu nhiên bài hát hoặc TĐN và thể hiện. (7 điểm) Yêu cầu: - Hát kết hợp vận động - Đọc TĐN kết hợp gõ phách. Sau khi thực hiện xong phần thực hành, học sinh bắt thăm trả lời câu hỏi lí thuyết (3 điểm) HOẠT ĐỘNG 2: TIẾN HÀNH KIỂM TRA Gọi từng em lên thực hiện phần kiểm tra của mình. KIỂM TRA - Thể hiện bài hát: 7 điểm - Câu hỏi lý thuyết: 3 điểm. 3. Nhận xét : Sau khi các em thể hiện xong giáo viên đánh giá phần thể hiện của các em và công bố điểm. 4. Dặn dò : Chuẩn bị bài tiết 9 RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn:……/……/ 2008 Ngày dạy:……/……/ 2008 Tuần 9 – Tiết 9: BÀI 3: HỌC HÁT: BÀI HÀNH KHÚC TỚI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU: - Hướng dẫn học hát bài hát Hành khúc tới trường - Giáo dục các em lòng yêu âm nhạc, yêu cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Đàn, bảng phụ bài hát 2. Học sinh: SGK, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 6A:……………………………………….. 6B:………………………………………... 2. Kiểm tra bài cũ: sửa bài kiểm tra 3. Dạy bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: HỌC HÁT - Cho HS nghe bài hát - Hướng dẫn tìm hiểu bài. Bài hát có xuất xứ từ đâu ? - HS trả lời: - Nêu nội dung bài hát ? - Học sinh suy nghĩ và trả lời theo gợi ý hướng dẫn của giáo viên. - Hướng dẫn luyện thanh - Học sinh luyện thanh theo hướng dẫn của giáo viên. - Nhắc nhỡ H khi hát phải mạnh mẽ, hùng tráng, thể hiện tinh thần quyết tâm. - Đàn từng câu nhiều lần cho H nghe và yêu cầu HS hát lại. Sau đó cho cả lớp hát lại. - Sau mỗi câu, đoạn đều hát lại toàn câu, đoạn. - Hướng dẫn vận động nhạc. - Nhắc nhỡ học sinh chú ý - Hướng dẫn hát và vận động nhạc bài hát. - Từng nhóm hát và vận động nhạc. I. HỌC HÁT: - Bài Hành khúc tới trường Nhạc: Pháp Lời việt: Phan Trần Bảng Lê Minh Châu 1. xuất xứ: Bài hát thuộc thể loại hành khúc, nhạc Pháp được nhạc sĩ Phan Trần Bảng và Lê Minh Châu đặt lời mới. 2. Nội dung: Với lời hát ngắn gọn, dễ hát bài hát nói lên niềm vui của các bạn nhỏ đến trường trong niềm tự hào của quê hương đất nước. 3. Học hát: 4. Củng cố: - Cho HS hát lại bài hát. 5. Dặn dò: - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Chuẩn bị bài tiết sau. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn:……/……/ 2008 Ngày dạy:……/……/ 2008 Tuần 10 - Tiết 10 TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ LƯU HỮU PHƯỚC VÀ BÀI HÁT LÊN ĐÀNG. I. MỤC TIÊU: - Hướng dẫn đọc Tập đọc nhạc 4, luyện tập với hình nốt móc đơn. - Giới thiệu nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và bài hát Lên đàng. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: đàn, bảng phụ bài TĐN số 4 2. Học sinh: SGK, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 6A:…………………………………. 6B:………………………………….. 2. Kiểm tra bài cũ: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….3. Dạy bài mới: Hoạt động học sinh và giáo viên Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: TẬP ĐỌC NHẠC GV:Treo bảng phụ bài TĐN HS: quan sát - Hướng dẫn xác định cao độ, trường độ trong bài. Trong bài đã sử dụng những cao độ và hình nốt nào? HS trả lời… GV treo bảng phụ hướng dẫn tiết tấu của bài. Đàn giai điệu cho H nghe 1-2 lần. - Gv hướng dẫn học sinh luyện thanh - Đàn và hướng dẫn H đọc nốt theo chỉ đạo của GV Đàn từng câu nhiều lần hướng dẫn kĩ. - Hướng dẫn đọc và gõ phách hoàn thiện. - Từng tổ, nhóm đọc lại. HOẠT ĐỘNG 2: ÂM NHẠC THƯỞNG THỨC - Hướng dẫn các em đọc SGK giới thiệu nhạc sĩ. - Giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. - Cho biết đôi nét về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước? HS: trả lời……………… - Cho biết một số tác phẩm của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước? HS: trả lời………. Với những đóng góp lớn lao của mình ông được Nhà nước truy tặng giải thưởng gì? HS: trả lời………. Bài hát ra đời vào thời gian nào ? HS: trả lời………. - Cho HS nghe giai điệu bài hát Nêu nội dung của bài hát này? HS: trả lời………. I. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 1. Cao độ: Gồm các nốt: Đô – Rê – Mi – Fa – Son – La – Si – (Đô) ( Nốt Si đặt dưới dòng kẻ phụ thứ nhất, phía dưới khuông nhạc. 2. Trường độ: Dùng các móc đơn liên tiếp. Nốt móc đơn đứng trước d

File đính kèm:

  • docAM NHAC 6 KI i.doc