I/. Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh cần
1. Về kiến thức :
- Biết được vai trò và đậc điểm của nông nghiệp.
- Hiểu được ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên và KT-XH tới phát triển và phân bố nông nghiệp.
- Phân biệt được một số hình thức chủ yếu của tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
2. Về kỹ năng :
- Biết phân tích và nhận xét những đặc diểm phát triển, những thuận ợi và khó khăn của các điều kiện tự nhiên và KT-XH ở địa phương đối với sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
- Nhận diện được đặc điểm chính của các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
3. Về thái độ:
Tham gia tích cực và ủng hộ những chính sách phát triển nông nghiệp và những hình thức TCLTNN cụ thể ở địa phương.
II/. Thiết bị dạy học :
- Một số hình ảnh minh họa về các vùng nông nghiệp điển hình – sử dụng những tiến bộ KHKT trong nông nghiệp và các hình thức TCLTNN .
- Sơ đồ hệ thống hóa kiến thức trong bài.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 689 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Địa lý 10 - Bài 39: Vai trò và đặc điểm của nông nghiệp, các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần . . . Ngày soạn . . . tháng . năm 20.. .
Tiết . .. Ngày dạy..tháng..năm 20. . .
CHƯƠNG VI : ĐỊA LÝ NÔNG NGHIỆP
BÀI 39 VAI TRÒ VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA NƠNG NGHỊÊP. CÁC NHÂN TỐ ẢNH
HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP.
I/. Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh cần
1. Về kiến thức :
- Biết được vai trò và đậc điểm của nông nghiệp.
- Hiểu được ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên và KT-XH tới phát triển và phân bố nông nghiệp.
- Pâhân biệt được một số hình thức chủ yếu của tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
2. Về kỹ năng :
- Biết phân tích và nhận xét những đặc diểm phát triển, những thuận ợi và khó khăn của các điều kiện tự nhiên và KT-XH ở địa phương đối với sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
- Nhận diện được đặc điểm chính của các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
3. Về thái độ:
Tham gia tích cực và ủng hộ những chính sách phát triển nông nghiệp và những hình thức TCLTNN cụ thể ở địa phương.
II/. Thiết bị dạy học :
- Một số hình ảnh minh họa về các vùng nông nghiệp điển hình – sử dụng những tiến bộ KHKT trong nông nghiệp và các hình thức TCLTNN .
- Sơ đồ hệ thống hóa kiến thức trong bài.
III/. Trọng tâm bài học
- Vai trò và đặc điểm của nông nghiệp
- Những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
IV/. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
HĐ 1: Cả lớp
HS dựa vào SGK, vốn hiểu biết để trả lời ác câu hỏi:
- Nông nghiệp theo nghĩa rộng gồm những ngành nào?
- Nông nghiệp xuất hiện từ khi nào? Nó có vai trò gì đối với sản xuất và đời sống?
- Câu hỏi ở mục 1 SGK.
HĐ 2: Cặp
* Bước 1: HS dựa vào SGK, vốn hiểu biết trình bày đặc điểm của nông nghiệp.
* Bước 2:HS trình bày, GV chuẩn kiến thức.
HĐ 3: Nhóm
* Bước 1: HS dựa vào kênh chữ trong SGK, vốn hiểu biết trả lời các câu hỏi:
- Có những nhóm nhân tố nào ảnh hưởng tới phân bố nông nghiệp? Mỗi nhóm có những nhân tố nào?
- Phân tích ảnh hưởng của từng nhân tố tới nông nghiệp. Cho ví dụ cụ thể để chứng minh.
Gv có giao nhóm 1,2 tìmhiểu nhân tố tự nhiên
Nhóm 3,4 tìmhiểu nhân tố KT-XH
* Bước 2: Đại diện các nhóm trình bày kết quả. GV chuẩn kiến thức.
I. Vai trò và đặc điểm của nông nghiệp
1. Vai trò.
- Nông nghiệp là ngành kinh tế quan trọng, nó cung cấp LTTP cho con người, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp.
- Là nguồn xuất khẩu có giá trị.
2. Đặc điểm.
- Đất trồng là tư liệu sản xuất chủ yếu và không thể thay thế được trong nông nghiệp.
- Đối tượng sản xuất của nông nghiệp là cây trồng và vật nuôi.
- trong sản xuất nông nghiệp mang tính mùa vụ.
- Sản xuất nông nghiệp phụ thuộc chặt chẽ vào điều kiện tự nhiên.
- Trong nền kinh tế hiện đại nông nghiệp trở thành ngành sản xuất hàng hóa.
II. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
Nhân tố tự nhiên.
- Đất trồng ảnh hưởng đến qui mô sản xuất, cơ cấu cây trồng và vật nuôi.
- Nước và khí hậu: ảnh hưởng đến mùa vụ làm cho năng suất của nông nghiệp không ổn định
- Sinh vật: cơ sở tạo nên các giống cây trồng, vật nuôi, là cơ thức ăn cho các loại gia súc => phát triển chanê nuôi.
2. Nhân tố KT-XH.
- Dân cư và nguồn lao động: vừa là lực lượng sản xuất vừa là nguồn tiêu thụ nông phẩm.
- Sở hữu ruộng đất: ảnh hưởng đến việc hình thành các hình thức tổ chức lãnh thổ trong nông nghiệp.
- Tiến bộ KHKT: giúp cho sản xuất nông nghiệp chủ động hơn, đồng thời nâng cao năng suất và sản lượng trong nông nghiệp.
- Thị trường tiêu thụ: Aûnh hưởng đến giá cả các loại nông sản, ngoài ra cò điều tiết sản xuất và hướng chuyên môn hóa trong nông nghiệp.
V/. Đánh giá
1. Tại sao nói hiệnnay cũng như sau này không có ngành nào thay thế cho nông nghiệp?
2. Ngành sản xuất nông nghiệp cónhững đặc điểm gì? Theo em đặc điểm nào quan trọng nhất?
3. Sắp xếp các ý ở cột A sao cho phù hợp với cột B
A. Trang trại
B. Thể tổng hợp nông nghiệp
1. Có qui mô lớn
2. Gắn liền với quá trình công nghiệp hóa
3. CMH và thâm canh
a. Có qui mô đất đai tương đối lớn
b. Có sự liên kết giữa các xí nghiệp công nghiệp
c. Sử dụng có hiệu quả về ĐKTN,ĐKSX
VI/. Họat động nối tiếp :
HS lấy ví dụ chứng minh những ảnh hưởng của các nhân tố từ sản xuất và phân bố nông nghiệp.
File đính kèm:
- BAI 39- VAI TRO DAC DIEM....NONG NGHIEP.doc