I. Mục tiêu bài học
1- Về kiến thức
+ Củng cố kiến thức về địa lý ngành công nghiệp năng lượng, một ngành cơ bản và quan trọng của công nghiệp nặng
+ Biết được cơ cấu sử dụng năng lượng, xu hướng và nguyên nhân thay đổi việc sử dụng các nguồn năng lượng trong gần hai thế kỷ.
2- Về kỹ năng
+ Biết cách tính toán tốc độ tăng trưởng các sản phẩm chủ yếu: Than, Dầu, Điện, Thép.
+ Rèn luyện kỹ năng vẽ, phân tích và nhận xét biểu đồ.
II. Thiết bị dạy học
+ Thước kẻ, bút chì, bút màu.
+ Máy tính cá nhân.
+ Giấy kẻ ôli.
III. Hoạt động dạy học.
1. OÅn ủũnh lụựp
2. Kieồm tra:
Trỡnh bày những đặc điểm chính của khu CN và trung tâm công nghiệp. cho biết sự khỏc biệt giữa khu CN và khu chế xuất
3. Baứi mụựi:
+ GV nêu mục đích, yêu cầu của bài thực hành.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 695 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Địa lý 10 - Bài 47: Thực hành vẽ và phân tích biểu đồ cơ cấu sử dụng năng lượng của thế giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn . . . Ngaứy soaùn . . . thaựng . naờm 20.. .
Tieỏt . .. Ngaứy daùy..thaựng..naờm 20. . .
Bài 47 THỰC HÀNH
VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ CƠ CẤU SỬ DỤNG
NĂNG LƯỢNG CỦA THẾ GIỚI
I. Mục tiêu bài học
1- Về kiến thức
+ Củng cố kiến thức về địa lý ngành công nghiệp năng lượng, một ngành cơ bản và quan trọng của công nghiệp nặng
+ Biết được cơ cấu sử dụng năng lượng, xu hướng và nguyên nhân thay đổi việc sử dụng các nguồn năng lượng trong gần hai thế kỷ.
2- Về kỹ năng
+ Biết cách tính toán tốc độ tăng trưởng các sản phẩm chủ yếu: Than, Dầu, Điện, Thép.
+ Rèn luyện kỹ năng vẽ, phân tích và nhận xét biểu đồ.
II. Thiết bị dạy học
+ Thước kẻ, bút chì, bút màu.
+ Máy tính cá nhân.
+ Giấy kẻ ôli.
III. Hoạt động dạy học.
1. OÅn ủũnh lụựp
2. Kieồm tra:
Trỡnh bày những đặc điểm chớnh của khu CN và trung tõm cụng nghiệp. cho biết sự khỏc biệt giữa khu CN và khu chế xuất
3. Baứi mụựi:
+ GV nêu mục đích, yêu cầu của bài thực hành.
Hoạt động của GV& hs
Nội dung chính
HĐ1 cá nhân
+ Học sinh vẽ biểu đồ vào vở ghi.
+ GV nhận xét và bổ sung cho học sinh các thiếu sót trong quá trình vẽ biểu đồ.
HĐ 2 Thảo luận nhóm
+ Các nhóm ( 4 nhóm )
cùng thảo luận một nội dung câu hỏi sau:
* Phân tích và nhận xét sự thay đổi cơ cấu năng lượng của thế giới.
* Giải thích.
+ Đại diện các nhóm trả lời, GV bổ sung và chuẩn kiến thức.
1. Vẽ biểu đồ
+ Yêu cầu học sinh vẽ biểu đồ miền.
+ Chọn kích thước.
+ Các yêu cầu khác.
2. Phân tích và nhận xét, giải thích:
+ Năng lượng truyền thống ( Than, củi) đang có xu hướng giảm : 1860: 80% đến 1920 còn 25% sau 1 thế kỷ còn 2% Vì: Củi, Gỗ là loại TN có thể phục hồi nhưng chậm nên gây ảnh hưởng nhiều mặt ( xói mòn đất, khí hậu nóng lên, ảnh hưởng xấu đến môi trường.)
+ Than đá: Tăng nhanh từ cuối thế kỷ 19 đạt cao nhất đầu thế kỷ 20, từ nửa sau thế kỷ 20 bắt đầu giảm do khai thác than gây ô nhiễm môi trường và chủ yếu có dầu mỏ thay thế.
+ Dầu mỏ, Khí đốt: Phát triển mạnh từ nửa sau thế kỷ 20. nhưng sang thế kỷ 21 giảm vì : Xung đột, khủng hoảng Dầu mỏ, cạn kiệt , hiện nay đã tìm ra nguồn năng lượng mới thay thế.
+ Năng lượng nguyên tử, thuỷ điện : Được sử dụng vào những năm 40 của thế kỷ 20 trong đó quan trọng nhất là nguồn Thuỷ năng chiếm 20%.
+ Năng lượng mới : Nguồn năng lượng sạch, được sử dụng vào cuối thế kỷ 20, dự tính vào giữa thế kỷ 21 nguông năng lượng mới sẽ chiếm 50% cơ cấu năng lượng của thế giới.
IV. Đánh giá :
GV tổng kết bài thực hành rút ra các bài học kinh nghiệm.
V. Hoạt động nối tiếp:
+ HS hoàn thành tiếp ở nhà
+ Nghiên cứu bài: 48.
File đính kèm:
- BAI 47- THUC HANH- VE VA PHAN TICH BEIU DO ....doc