Giáo án môn học Địa lý lớp 10 - Tiết 16: Ôn tập

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức: Ôn tập, củng cố các nội dung kiến thức về địa lí tự nhiên đại cương:

- Các phép chiếu hình bản đồ, phương pháp thể hiện các đối tượng địa lý trên bản đồ

- Vũ trụ và hệ quả chuyển động của Trái Đất

- Cấu trúc của Trái Đất. Thạch quyển

- Khí quyển (Trọng tâm ôn tập)

2. Về kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng phân tích kênh hình, phân tích và giải thích các hiện tượng địa lý tự nhiên cho học sinh

- Hướng dẫn kĩ năng tự ôn tập

3. Thái độ:

- Nghiêm túc, hợp tác trong học tập

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

- Sử dụng các hình ảnh trong SGK;

- Bản đồ khoáng sản Việt Nam

- Bản đồ thương mai Việt Nam

- Bản đồ hành chính thế giới

III. PHƯƠNG PHÁP

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Địa lý lớp 10 - Tiết 16: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/10/2009 Ngày giảng: 10A1: 10A2: 10A3: 10A4: Tiết 16: ôn tập I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Ôn tập, củng cố các nội dung kiến thức về địa lí tự nhiên đại cương: - Các phép chiếu hình bản đồ, phương pháp thể hiện các đối tượng địa lý trên bản đồ - Vũ trụ và hệ quả chuyển động của Trái Đất - Cấu trúc của Trái Đất. Thạch quyển - Khí quyển (Trọng tâm ôn tập) 2. Về kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích kênh hình, phân tích và giải thích các hiện tượng địa lý tự nhiên cho học sinh - Hướng dẫn kĩ năng tự ôn tập 3. Thái độ: - Nghiêm túc, hợp tác trong học tập II. Thiết bị dạy học - Sử dụng các hình ảnh trong sgk; - Bản đồ khoáng sản Việt Nam - Bản đồ thương mai Việt Nam - Bản đồ hành chính thế giới III. Phương pháp - Thảo luận cặp/nhóm, nhóm - Đàm thoại IV. Tiến trình bài giảng 1. ổn định tổ chức 2. Bài mới Hoạt động 1: Ôn tập theo nhóm, cặp/nhóm - Mục tiêu: HS hợp tác, giúp đỡ nhau trong việc ôn tập các nội dung về địa lí tự nhiên đại cương. - Thời gian: 15 – 20’ - Phương tiện: Các hình trong SGK, bản đồ hành chính thế giới, bản đồ khí hậu thế giới - Phương pháp: Hoạt động theo cặp/nhóm, nhóm - Các bước tiến hành: + Bước 1: GV chia lớp thành 10 nhóm (khoảng 3 – 4 học sinh/nhóm). Giao nhiệm vụ cho các nhóm trao đổi, ôn tập. * Nhóm 1- 2: Quan sát bản đồ thương mại Việt Nam, bản đồ khoáng sản Việt Nam, bản đồ hành chính thế giới, hoàn thành các nội dung học tập sau: Tên bản đồ Tỷ lệ của bản đồ Phép chiếu hình bản đồ Các đối tượng chính được thể hiện trên bản đồ Phương pháp thể hiện đối tượng * Nhóm 3 - 4:Dựa vào hình 5.3, hình 6.1, 6.2, 6.3 hoàn thành phiếu học tập sau: 1. Theo bản đồ các múi giờ trên TĐ: - Bề mặt Trái Đất được chia làm ........... múi giờ. Hai múi giờ đúng cạnh nhau chênh nhau................... giờ. - Múi giờ số 12 là múi giờ có giờ................. trên TĐ. 2. Theo hình 6.1, trên TĐ: - Các địa điểm nằm............................ sẽ có 01 lần MT lên thiên đỉnh trong năm - Các địa điểm ...................................... có 02 lần MT lên thiên đỉnh trong năm - Tại ........................ thời gian 02 lần MT lên thiên đỉnh xa nhất. Càng về chí tuyến, khoảng cách giữa hai lần MT lên thiên đỉnh càng......................... - Khu vực.................................... không có hiện tượng MT lên thien đỉnh 3. Giải thích câu ca dao Việt Nam sau: “Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng Ngày tháng mười chưa cười đã tối” Cho biết câu ca dao trên đúng cho bán cầu nào? Vì sao? Nhóm 5 – 6: Dựa vào nội dung đã học trong chương III, hoàn thành nội dung học tập sau: 1. Trình bày nội dung thuyết kiến tạo mảng. 2. Chứng minh nhận định: “Nội lực và ngoại lực là hai quá trình diễn ra trái ngược nhau nhưng chính sự tác động đồng thời của hai quá trình đó đã hình thành nên các dạng địa hình khác nhau trên TĐ”. Nhóm 7 - 8: Dựa vào nội dung học tập phần khí quyển, hoàn thành các nội dung học tập sau đây: 1. Chứng minh rằng nhiệt độ không khí có sự phân bố không đều theo vĩ độ, theo lục địa và đại dương. 2. Giải thích vì sao có sự phân bố không đều đó. * Nhóm 9 – 10: Dựa vào nội dung học tập phần khí quyển, hoàn thành các nội dung học tập sau đây: 1. Chứng minh rằng lượng mưa trên Trái Đất có sự phân bố không đều. 2. Trình bày các nhân tố ảnh hưởng đến lượng mưa trên TĐ. + Bước 2: HS các nhóm thảo luận, hợp tác, hướng dẫn nhau hoàn thành nội dung các phiếu học tập. (7 – 10’) + Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nghe, bổ sung + Bước 4: GV nhận xét kết quả ôn tập của các nhóm và chuẩn xác nhứng nội dung khó. (Theo nội dung các giáo án có liên quan) Hoạt động 2: Học tập cả lớp - Mục tiêu: GV kiểm tra mức độ hiểu và vận dụng kiến thức của học sinh - Thời gian: 10 – 15’ - Phương tiện: Bản đồ Khí hậu thế giới - Phương pháp: Đàm thoại gợi mở - Cách thức tiến hành: + Bước 1: GV nêu câu hỏi, yêu cầu học sinh suy nghĩ trả lời Quan sát bản đồ khí hậu thế giới nhận xét về sự phân hoá các đới khí hậu trên Trái Đất. Giải thích vì sao có sự phân hoá khí hậu thành các đới như vậy? + Bước 2: HS trình bày vấn đề. Các học sinh bổ sung kiến thức cho nhau. + Bước 3: GV nhận xét và chuẩn xác. 1. Mỗi bán cầu có 7 đới khí hậu. Từ XĐ và hai cực lần lượt có các đới: Khí hậu XĐ, khí hậu Cận XĐ, khí hậu nhiệt đới, khí hậu cận nhiệt đới, khí hậu ôn đới, khí hậu cận cực và khí hậu cực. 2. Sự hình thành các đới khí hậu có liên quan đến nhiều nhân tố nhưng chủ yếu là: - Nguồn bức xạ Mặt Trời - Gió (Hoàn lưu khí quyển) - Sự phân bố lục địa, đại dương - Địa hình. 3. Đánh giá (2 – 3’) - Học sinh tự đánh giá kết quả ôn tập - Gv nhận xét, đánh giá, chấm điểm cho 1 vài học sinh tiêu biểu trong lớp 4. Hướng dẫn kĩ năng tự ôn tập (3 – 5’) - Ôn tập toàn bộ chương trình. - Chuẩn bị đồ dùng học tập cho giờ sau kiểm tra 1 tiết V. rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 16.doc