I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết phát âm đúng chữ cái e ê, nhận ra âm và chữ cái trong từ tư và chữ trọn vẹn.
- Tìm được chữ cái trong các từ nói về gia đình.
- Cháu yêu thích giờ học.
II. Nội dung tích hợp
- ÂN: Cả nhà thương nhau.
- VH: Truyện Hai anh em
- Mtxq: Gia đình bé.
- Toán: Số lượng trong phạm vi 6
III. Chuẩn bị:
- Tranh truyện hai anh em có từ ( Tranh Người em có từ Người Em.)
+ Tranh Người anh có từ Siêng năng
- Thẻ chữ cái, chữ số
- Rổ chữ cái a, ă â, e, ê
- Bảng cài, que chỉ.
- Tranh vẽ một số đồ dùng trong gia đình có khuyết chữ cái e, ê.
IV. Hướng dẫn:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8843 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn: Làm quen chữ cái - Đề tài Làm quen nhóm chữ cái e ê lứa tuổi (5 tuổi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
MÔN : LÀM QUEN CHỮ CÁI
ĐỀ TÀI : Làm quen nhóm chữ cái e ê
LỨA TUỔI : 5 TUỔI
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết phát âm đúng chữ cái e ê, nhận ra âm và chữ cái trong từ tư và chữ trọn vẹn.
- Tìm được chữ cái trong các từ nói về gia đình.
- Cháu yêu thích giờ học.
II. Nội dung tích hợp
- ÂN: Cả nhà thương nhau.
- VH: Truyện Hai anh em
- Mtxq: Gia đình bé.
- Toán: Số lượng trong phạm vi 6
III. Chuẩn bị:
- Tranh truyện hai anh em có từ ( Tranh Người em có từ Người Em.)
+ Tranh Người anh có từ Siêng năng
- Thẻ chữ cái, chữ số
- Rổ chữ cái a, ă â, e, ê
- Bảng cài, que chỉ.
- Tranh vẽ một số đồ dùng trong gia đình có khuyết chữ cái e, ê.
IV. Hướng dẫn:
Hoạt đồng của cô
1.Ổn định lớp – Giới thiệu bài:
Cô cùng trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”
Đàm thoại về nội dung bài hát
Các con vừa hát nói về điều gì?
Nhà bạn nhỏ trong bài có mấy người con? Thuộc gia đình đông con hay ít con?
Vậy trong truyện Hai anh em giờ trước cô kể cho các nghe bố mẹ mất sớm hai anh em sống với nhau như thế nào?
2.Hoạt động nhận thức:
*Làm quen chữ cái e-ê
Cô có bức tranh người em, có từ người em các con hãy nhận xét tính cách người em giùm cô nào2
Cô cài thẻ chữ từ rời “ người em” – cho các cháu đọc, trong tư người em con nào lên tìm chữ cái đã học rồi
Trong từ “Người em “ có chứa chữ cái e cô sẽ dạy các con làm quen.
Cô rút thẻ chữ e, đây là chữ e
Phát âm mẫu e 2 lần
Cho trẻ đọc
Cô sửa sai cho trẻ.
*Phân tích nét chữ: Chữ e gồm 1 nét thẳng ngang và 1 nét cong tròn.
Cho trẻ chơi trò chơi “ con thỏ”
Cô treo tranh người anh có từ “ Siêng năng”
Trời sáng
Cô hỏi cô có bức tranh vẽ về ai ?
Người anh trong truyện Hai anh em có tính cách như thế nào?
Cho trẻ lên tìm chữ cái đã học “siêng năng”
Cô rút thẻ chữ ê, bây giờ cô sẽ cho các con làm quen thêm chữ cái mới nữa đó là chữ ê
Cô phát âm mẫu 2 lần
Cho trẻ đọc
Phân tích chữ ê: Các con nhìn xem chữ ê có những nét gì?
Cô nói lại: chữ ê gồm một nét thẳng ngang và một nét cong tròn và có thêm dấu mũ phía trên.
* So sánh: e- ê
(Nhìn em)2 cô gắn chữ cái e ê lên bảng
Xem cô có hai chữ cái gì đây?
Con nào giỏi hãy so sánh chữ cái e và ê có điểm gì? giống và khác nhau?
*Luyện phát âm:
Tôi là cái hộp
Đựng nhiều anh chữ
Nhưng không biết tên
Nhờ bé giúp tôi
Gọi tên cho đúng.
Trong tranh này có những không biết tên, cô sẽ đưa từng anh lên cho bé gọi nhanh xem là anh chữ gì nhé.
Cô dùng tranh bật đưa chữ e, ê
*Trò chơi
Trò chơi: Tạo chữ bằng nhóm trẻ
Cô muốn ! cô muốn
Cô muốn nhóm bạn trai tạo cho cô chữ e, nhóm bạn gái tạo cho cô chữ ê.
Cô quan sát giúp đỡ trẻ.
Trò chơi : Cho xem tranh vẽ đồ dùng trong gia đình:
Tranh “ Bóng Đèn”, “ Đôi dép”, “ Điện thoại”, “ Nồi cơm điện” yêu cầu trẻ gọi tên đồ dùng trong tranh, còn thiếu chữ cái, cô nhờ các con, gắn chữ cái vào nhóm chữ còn thiếu giống chữ cái trong tranh, nhóm nào xong trước là nhóm đó thắng, cô nhận xét.
*Liên hệ thực tế:
Yêu cầu trẻ kể tên đồ dùng trong gia đình có chứa chữ cái e- ê.
Các con có muốn cùng cô đi thăm nhà bà của cô không, nhà bà cô cũng gần đây thôi, khi đi các con đi ở đâu? (Đi sát lề đường bên phải, và đi trên vỉa hè) khi đi không xô đẩy nhau.
Một vài trẻ kể đồ dùng có chứa chữ e
Nhóm 2 kể đồ dùng chứa chữ cái ê, cô viết lên bảng gạch chân chữ e, ê cho trẻ đếm số lượng gắn số tương ứng. – So sánh kết qủa 2 nhóm.
3.Kết thúc tiết học: Nhận xét tuyên dương.
Hoạt động của cháu
Đồng thanh hát
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời.
Trẻ lên tìm chữ cái đã học và đọc
Cả lớp nhóm , cái nhân đọc
Cả lớp nhắc lại.
Trẻ thức dậy
Trẻ trả lời
Trẻ nhận xét
Trẻ lên tìm chữ ă và đọc
Cả lớp đọc, tổ cá nhân đọc.
Trẻ nhận xét
Xem gì! xem gì
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Cháu đọc theo tập thể, lớp cá nhân.
Trẻ đọc chữ cái theo tập thể, cá nhân.
Cháu thực hiện
Chơi theo hình thức thi đua 2 nhóm.
Trẻ đồng thanh đọc
Cháu kể
Trẻ hát bài “Cháu yêu bà” chia trẻ thành 2 nhóm.
Trẻ kể
Lần 1: nhóm 1 chữ e
Lần 2: nhóm 2 chữ ê.
Gắn số tương ứng, nhóm nào kể được nhiều hơn là nhóm đó thắng.
Người dạy
Nguyễn Thị Hồng Dương
File đính kèm:
- LQCC CHU DIEM GIA DINH.doc