I/ YÊU CẦU:
- Trẻ được làm quen một số PTGT phổ biến, biết được cách di chuyển, vận chuyển bằng các PTGT đa dạng
- So sánh, nhận xét đặc điểm giống nhau và khác nhau (cấu tạo, âm thanh, tốc độ ) phân loại PTGT, nơi hoạt động (Đường bộ, đường thủy, hàng không )
+ Nêu tên một số nghề GT phổ biến (tài xế, thủy thủ, phi công )
biết quý trọng người điều khiển gt. Yêu thích giờ học.
II/ NDTH
- ÂN: đèn xanh dèn đỏ; Em đi qua ngã tư đường phố
- Toán : Đếm số PTGT
- TH: Tô màu PTGT
III/ CHUẨN BỊ:
- Tranh xe đạp, xe máy; máy bay, tàu thủy
- Một số tranh về ptgt
- Mô hình ngã tư đường phố, các loại bảng biểu, đèn xanh đèn đỏ; biển báo
- Tranh lô tô PTGT
- Sáp màu
- Tranh về đúng bến : Xe máy, Tàu thủy
IV/ HƯỚNG DẪN
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 15714 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Làm quen môi trường xung quanh - Đề tài Một số phương tiện giáo thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
MÔN : LÀM QUEN MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH
ĐỀ TÀI : MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN GIÁO THÔNG
LỚP : LÁ 1
NGƯỜI DẠY: NGUYỄN THỊ HỒNG DƯƠNG
NGÀY DẠY: 8/3/2009
I/ YÊU CẦU:
- Trẻ được làm quen một số PTGT phổ biến, biết được cách di chuyển, vận chuyển bằng các PTGT đa dạng
- So sánh, nhận xét đặc điểm giống nhau và khác nhau (cấu tạo, âm thanh, tốc độ…) phân loại PTGT, nơi hoạt động (Đường bộ, đường thủy, hàng không…)
+ Nêu tên một số nghề GT phổ biến (tài xế, thủy thủ, phi công…)
biết quý trọng người điều khiển gt. Yêu thích giờ học.
II/ NDTH
- ÂN: đèn xanh dèn đỏ; Em đi qua ngã tư đường phố
- Toán : Đếm số PTGT
- TH: Tô màu PTGT
III/ CHUẨN BỊ:
- Tranh xe đạp, xe máy; máy bay, tàu thủy
- Một số tranh về ptgt
- Mô hình ngã tư đường phố, các loại bảng biểu, đèn xanh đèn đỏ; biển báo
- Tranh lô tô PTGT
- Sáp màu
- Tranh về đúng bến : Xe máy, Tàu thủy
IV/ HƯỚNG DẪN
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Ổn định:
Cho trẻ hát bài hát “Đèn xanh đèn đỏ”
Các con vừa hát bài hát gì?
Bài hát nói về điều gì?
Vậy để biết tín hiệu giao thông có tác dụng như thế nào? Bây giờ cô sẽ cho các con đi chơi tham quan “Ngã tư đường phố” các con có thích không?
Khi đi các con đi bên tay nào?
Aø khi đi các con đi nhẹ nhàng, không xô đẩy nhau, trong khi đi không xã rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, bạn nào có rác thì bỏ vào thùng rác của lớp trước khi đi nhé.
Hát bài “Em đi qua ngã tư đường phố” hát đến câu “qua ngã tư đường phố” cô cháu dừng lại:
Các con ơi các con nhìn xem phía bên tay phải của các con có gì? (có dòng sông, …)
Dưới sông có gì? Ngoài tàu thuyền ra còn có tôm cá nữa, để tôm cá sốâng được chúng ta phải làm gì? (không vứt rác xuống dòng sông, gây ô nhiễm nguồn nước, cá tôm không sống được, gây cán trở giao thông đường thủy nữa các con ạ, vậy nhà bạn nào có ở gần mé sông không đước vứt rác bừa bãi các con nhớ chưa?, hát tiếp đèn đỏ báo rồi cô và trè dừng lại:
Các con nhìn bên kia là phần đướng dành cho xe gì?
Aø đó chính là phần đừng dành riêng cho xe ôtô.(xe đạp có được đi vào không?)
Bên kia là phần đường gì các con? Aø đường danh riêng cho xe đạp, và các loại xe thô sơ đấy các con ạ.(xe ôtô có được đi vào không?)
Các con ơi đèn xanh bật rồi, chúng ta về lớp thôi, đã đến giờ học rồi. Trẻ hát tiếp bài “Em đi qua ngã tư đường phố”
2. Hoạt động nhận thức:
Các con ơi! Cô và các con vừa đi thăm ngã tư đường phố về, Các con đã nhìn thấy những gì?
Để biết được nhiều loại PTGT hơn nữa. Giờ LQ MTXQ hôm nay cô sẽ cho các con LQ “Một số PTGT”
.Phần 1: Nhận biết phân biệt đặc điểm một số PTGT
Lắng nghe : nghe cô đố:
“Xe gì hai bánh
chạy bon bon
kêu kính cong
cho người tránh”
Cô đưa mô hình xe đạp cho trẻ quan sát:
Xe đạp có những đặc điểm gì?
Xe đạp có hai bánh, có ghi đông, khung xe, yên, hai bàn đạp, gác ba ga (giá đèo), chở được người và hàng hoá, đi từ nơi này đến nơi khác, dùng sức người đạp, là phương tiên giao thông đường bộ. Xe đạp chạy nhanh hơn người đi bộ không? Có gây tiếng ôn không?
Ơû lớp mình có bạn nào được bố me, hoặc anh chị chở đi học bằng xe đạp không? Khi đi xe phải tuân thủ luật giao thông.
Cho trẻ chơi trò chơi “con thỏ” – trời sáng
Nhìn xem cô có pT gì đây? Cô đưa mô hình xe máy
Xe máy có những đặc điểm gì?
Xe máy cũng có 2 bánh, có khung xe, có tay lái, có bô xe, đề để nổ máy, xe máy chạy nhiện liệu, đồ xăng thì xe mới chạy được, xe máy chở được hai người đi từ nơi này đến nơi khác, xe máy cũng là ptgt đường bộ khi ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm, không được chở 3, khi xe máy chạy có tiếng ồn không? Aø khi xe máy chạy có tiếng ồn, và xì khói gây ô nhiễm môi trường, khi đi xe máy chúng ta cũng phải chấp hành luật GT, (đi bên tay phải, muốn sang đường phải xin đường.)
*So sánh: Xe đạp và xe máy
Xe đạp và xe máy có những đặc điểm gì giống và khác nhau?
Giống nhau đều có 2 bánh, có khung xe, yên xe, tay lái, chở người và hàng hoá, đều là PTGT đường bộ, khác nhau xe máy có bô xe, có đề cần đạp nổ máy, chạy bằng xăng, khi ngồi trên xe máy phải đội mũ BH, xe đạp phải dùng sức người để đạp, không đội mũ, không xì khói gây ô nhiễm mt, xe máy có tiếng ồn xì khói gây ô nhiễm Mt.
Ngoài những pt xe đạp và xe máy chạy trên đường bộ, các con còn biết những PT nào khác cũng chạy trên đường bộ nữa không?
Cô đố: “làm bằng gỗ, nổi trên sông
Có buồm giong, nhanh đến bến”
Cô đưa mô hình thuyền ra cho trẻ quan sát
Thuyền (tàu) có những đặc điểm gì?
Gồm có mui thuyền, lòng thuyền, dùng bơi chèo để bơi, chở hàng hoá và người từ nơi này đến nơi khác, thuyền chạy trên mặt nươcù (sống) gọi là PTGT đường thuỷ. Người lái thuyền phải thực hiện luật Gt đường thủy không vượt ẩu, chen lấn sẽ gây tai nạn. Kể tên 1 số PTGT đường thủy
Lắng nghe: “Cái gì cánh sắt mà bay
Ngồi trên bé thấy rừng cây, cánh đồng”
Cô đưa mô hình máy bay cho trẻ quan sát:
Máy bay có những bộ phận nào?
Máy bay có đâu, thân, có hai cánh, có đuôi may bay, muốn bay được phải có xăng, chở người và hàng hoá từ nơi này đến nơi khác từ nước này đến nước khác, máy bay ở trên trời (trên không) gọi là PTGT hàng không, may bay kêu ntn? Khi bay trên đường hàng không các chú phi công cũng phải chấp hành luật lệ hàng không đấy các con ạ.
*So sánh : Tàu thủy và máy bay
Máy bay và tàu thủy có đểm nào giống nhau, điểm nào khác nhau?
Tàu thuỷ là chạy trên sông, biển là Ptgt đường thuỷ, máy bay bay nhanh hơn là PTGT hàng không, giống nhau đều là PTGT, đều chở hàng hoá và hành khách từ nơi này đến nơi khác. đi từ nước này đến nước khác.
Các con vừa được làm quen một số PTGT, khi tham gia giao thông, các loại phương tiện này phải chấp hành và tuân theo luật lệ giao thông đấy các con ạ.
* Phần 2: Luyện tập
Các con ơi cô rấy thích tìm hiểu về các loại PTGT, vì thế cô đã vẽ rất nhiều tranh về ptgt nhưng chưa kịp tô màu, cô nhờ các con tô màu cho bức tranh ptgt thêm đẹp hơn các con nhé.
Cô nói “trời ta, ghế ta” về chỗ tô màu tranh PTGT
Tô xong cho trẻ chơi “về đúng bến”
Cô có 2 bến tương ứng với tranh các con tô, các con vưa đi vừa hát hát bài “đi xe đạp”cô lắc xắc xô trẻ chạy về bến: bến tàu, bến xe máy.
3, Nhận xét, tuyên dương
Đồng thanh hát
Đèn xanh đèn đỏ
Tín hiệu gt.
Lắng nghe
Tay phải
Vâng ạ
Dừng lại
Có dòng sông
Thuyền, cá…
Không xả rác bừa bãi
Đếm số chiếc thuyền
Đường danh cho xe ô tô
Xe tải, xe khách..
Trẻ trả lời
Đi theo hàng về lớp
Trẻ trả lời
Lắng nghe.
Nghe gì?
Trẻ đoán xe đạp
Quan sát, nhận xét
Chú ý lắng nghe
Nhanh hơn đi bộ, không gây tiếng ồn.
Ngủ – ò ó oo
Xe máy
Có tiếng ồn, xì khói
Trẻ so sánh
Trẻ kể tên: xe hơi, xe khách, xe tải…
Quan sát lắng nghe.
Trẻ đoán thuyền
Quan sát
Nhắc lại PTGT đường thủy.
Tàu, ca nô, xà lan, chẹc.
Trẻ đoán máy bay
Quan sát nhận xét
So sánh
Trẻ đoán tàu hoả
Quan sát, nhận xét
Ta đứng, ta ngồi
Về chỗ tô màu
Chơi 1 lần
Mỹ Lâm, ngày 8 tháng 3 năm 2009
Người dạy
Nguyễn Thị Hồng Dương
File đính kèm:
- LQMTXQ.doc