Giáo án Môn: Làm quen với toán - Đề tài Thêm bớt, chia nhóm 10 đối tượng thành 2 phần - Chủ điểm: Phương tiện và luật lệ giao thông

I. Mục đích yêu cầu.

1. Kiến thức.

- Trẻ biết đếm thành thạo trong phạm vi 10 và thêm bớt trong phạm vi 10.

- Trẻ biết chia nhóm 10 đối tượng thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau( 9-1, 8-2, 7-3, 6-4, 5-5 ) khi gộp lại thì trở về số lượng ban đầu.

- Thông qua giờ học lồng ghép tích hợp thêm kiến thức của các môn học khác: Âm nhạc, Môi trường xung quanh

2. Kỹ năng.

- Luyện kỹ năng đếm thành thạo từ 1-> 10 cho trẻ.

- Luyện kỹ năng xếp từ trái sang phải, xếp thẳng hàng.

- Luyện kỹ năng tách – gộp cho trẻ.

- Rèn kỹ năng chơi các trò chơi toán học.

3- Giáo dục.

- Giáo dục trẻ biết chấp hành đúng các luật lệ ATGT khi tham gia giaothông.

- Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng học tập.

- 90% trẻ thực hiện được mục đích yêu cầu của bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 35894 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: Làm quen với toán - Đề tài Thêm bớt, chia nhóm 10 đối tượng thành 2 phần - Chủ điểm: Phương tiện và luật lệ giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Dự thi giáo viên giỏi cấp tỉnh Năm học 2008- 2009 Môn: làm quen với toán Đề tài: Thêm bớt, chia nhóm 10 đối tượng thành 2 phần Chủ điểm: Phương tiện và luật lệ giao thông Lứa tuổi: Trẻ MG 5-6 tuổi. Thời gian: 30 phút. Ngày dạy: 25/ 3/ 2009. Người dạy: lê thị hoan Đơn vị: Trường Mầm non Thị Trấn Bố Hạ- Yên Thế – Bắc Giang. I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức. - Trẻ biết đếm thành thạo trong phạm vi 10 và thêm bớt trong phạm vi 10. - Trẻ biết chia nhóm 10 đối tượng thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau( 9-1, 8-2, 7-3, 6-4, 5-5 ) khi gộp lại thì trở về số lượng ban đầu. - Thông qua giờ học lồng ghép tích hợp thêm kiến thức của các môn học khác: Âm nhạc, Môi trường xung quanh… 2. Kỹ năng. - Luyện kỹ năng đếm thành thạo từ 1-> 10 cho trẻ. - Luyện kỹ năng xếp từ trái sang phải, xếp thẳng hàng. - Luyện kỹ năng tách – gộp cho trẻ. - Rèn kỹ năng chơi các trò chơi toán học. 3- Giáo dục. - Giáo dục trẻ biết chấp hành đúng các luật lệ ATGT khi tham gia giaothông. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng học tập. - 90% trẻ thực hiện được mục đích yêu cầu của bài. II. Chuẩn bị. 1. Đồ dùng của cô. - Máy chiếu, thuyền, máy bay, ô tô có số lượng là 10. - Thẻ số hình vuông, hình tròn. - Bảng con, đàn organ. 2. Đồ dùng của trẻ. - 10 chiếc thuyền buồm - Thẻ số từ 1-> 10. III. Các bước tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1- Hoạt động 1: Gây hứng thú (2 phút). - Trẻ cùng hát bài “ Bạn ơi có biết”. -Cô hỏi trẻ bài hát có những loại phương tiện giao thông nào? -> Trẻ biết mỗi phương tiện giao thông lại hoạt động ở một phần đường riêng, khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông. 2- Hoạt động 2: Củng cố số lượng 10 (7 phút). * Cô mở máy cho trẻ quan sát hình ảnh những chiếc máy bay trên màn hình. - Cô chia trẻ thành 3 nhóm cùng thảo luận xem có bao nhiêu chiếc máy bay vừa xuất hiện. - Trẻ cùng cô kiểm tra lại số máy bay đó .* Cô xếp 8 chiếc thuyền ra trước mặt cho trẻ đếm. - Cô gợi ý hỏi trẻ muốn có 10 chiếc thuyền cô làm thế nào ( gọi 1-2 trẻ). - Cho trẻ lên thêm 2 chiếc thuyền vào cho đủ số lượng là 10. - Cô cùng trẻ đếm kiểm tra lại 1-> 10. - Có 10 chiếc thuyền cô tặng cho các bạn 1 chiếc còn mấy chiếc? - Còn 9 chiếc cô bớt 3 chiếc còn mấy chiếc? - Có 6 chiếc cô bớt đi 5 chiếc thì còn mấy chiếc? - 1 chiếc thuyền cô bớt nốt còn chiếc nào nữa không? 3. Hoạt động 3: Chia nhóm 10 đối tượng thành 2 phần. ( 15 phút) - Cô mở máy cho trẻ quan sát những chiếc thuyền buồm trên màn hình và đếm( 1-> 10) . - Cho trẻ xếp 10 chiếc thuyền ra trước mặt. - Muốn chia 10 chiếc thuyền thành 2 phần cô chia như thế nào? ( gọi 1-2 trẻ) * Cô chia 10 chiếc thuyền thành 2 phần theo 5 cách khác nhau. - 10 : 9-1 , 7-3 , 5-5 8-2 , 6-4 - Sau mỗi cách chia cô gắn thẻ số tương ứng với mỗi phần. - Cho trẻ cất thẻ số. Gộp 2 nhóm lại và kiểm tra kết quả sau khi gộp. - Cô hỏi lại trẻ các cách chia 10 chiếc thuyền thành 2 nhóm và ghi kết quả lên bảng cho trẻ cùng quan sát. -> Cô kết luận: Từ một nhóm có 10 đối tượng ta có thể chia thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau, tất cả các cách chia đó đều cho ta kết quả đúng. * Cho trẻ chia 10 chiếc thuyền theo ý thích của trẻ. * Liên hệ xung quanh lớp xem nhóm đồ dùng nào có số lượng là 10. Lên đếm và chia thành 2 phần theo ý thích. 4. Hoạt động 4: Trò chơi luyện tập (5 phút) * Trò chơi: “ Tạo nhóm” + Cách chơi: Cô mời 10 bạn lên chơi cùng hát bài “ Em đi chơi thuyền” khi có hiệu lệnh “ Tạo nhóm” trẻ tạo thành 2 nhóm theo ý thích của trẻ. * Trò chơi: “ Xe tìm khách, khách tìm xe” + Cách chơi: Mỗi bạn có một thẻ hình tròn và một thẻ hình vuông. Thẻ hình tròn là số xe, thẻ hình vuông là số ghế. Chúng mình cùng hát bài “ Đường em đi” khi có hiệu lệnh “ Xe tìm khách, khách tìm xe” 2 bạn nhanh chân tạo thành một nhóm sao cho thẻ số của xe và ghế gộp lại có tổng là 10. - Trẻ hát và vận động theo lời bài hát. - Trẻ kể tên - Trẻ chú ý quan sát - Trẻ thảo luận và ghi kết quả ra bảng, dơ lên. - Trẻ đếm từ 1-> 10. - Trẻ đếm từ 1-> 8 -Thêm 2 chiếc nữa. - Trẻ lên xếp thêm 2 chiếc thuyền. - Trẻ đếm cùng cô. - Trẻ đếm từ 1-> 9. - Trẻ đếm từ 1-> 6. - Còn 1 chiếc. -Không ạ - Trẻ quan sát và đếm - Trẻ xếp từ trái sang phải thật thẳng hàng. Trẻ trả lời. - Trẻ đưa cùng cô. - Trẻ đếm từ 1->10 Trẻ trả lời - Trẻ chia 2 lần. - 2,3 trẻ lên tìm và chia theo ý thích. Trẻ chơi 2-3 lần. -Trẻ chơi 2 lần. 5. Kết thúc: (1 phút) - Cùng hát bài “ Em đi qua ngã tư đường phố”

File đính kèm:

  • docgiao an toanso 10t3.doc