Môn : Mĩ Thuật
BÀI : XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I.Mục tiêu :
-Giúp HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
-Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
II.Đồ dùng dạy học:
-Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại .).
-Học sinh : Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1420 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật 1 - Tuần 01: Xem tranh thiếu nhi vui chơi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Mĩ Thuật
BÀI : XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I.Mục tiêu :
-Giúp HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
-Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
II.Đồ dùng dạy học:
-Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại….).
-Học sinh : Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. KTBC: Kiểm tra dụng cụ học môn mĩ thuật của học sinh.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu tranh về đề tài thiếu nhi vui chơi.
GV giới thiệu tranh để học sinh quan sát:
Đây là loại tranh vẽ về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi ở trường, ở nhà và ở các nơi khác. Chủ đề vui chơi rất rộng, người vẽ có thể chọn một trong rất nhiều các hoạt dộng vui chơi mà mình thích để vẽ thành tranh.
Ví dụ:
+ Cảnh vui chơi ở sân trường với rất nhiều hoạt động khác nhau: nhảy dây, múa hát, kéo co, chơi bi,…
+ Cảnh vui chơi ngày hè cũng có nhiều hoạt động khác nhau: thả diều, tắm biển, tham quan du lịch,….
GV nhấn mạnh:
Đề tài vui chơi rất rộng, phong phú và hấp dẫn người vẽ. Nhiều bạn đã say mê dề tài này và vẽ được những tranh đẹp.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh xem tranh và trả lời các câu hỏi của GV
GV treo các bức tranh mẫu có chủ đề vui chơi, đặt câu hỏi gợi ý.
Bức tranh vẽ những gì?
Em thích bức tranh nào nhất?
Vì sao em thích bức tranh đó?
GV tiếp tục đặt các câu hỏi khác để học sinh tìm hiểu thêm về bức tranh:
Trên tranh có những hình ảnh nào? (nêu các hình ảnh và mô tả hình dáng và động tác )
Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ?
Hình ảnh trong tranh đang diễn ra ở đâu?
Trong tranh có những màu nào? Màu nào được vẽ nhiều hơn?
Em thích nhất màu nào trên bức tranh của bạn?
GV theo dõi khen ngợi, động viên khích lệ các em. GV sữa chữa bổ sung thêm.
3.Tóm tắt, kết luận:
GV hệ thống lại nội dung bài.
Các em vừa được xem các bức tranh rất đẹp. Muốn thưởng thức được cái hay, cái đẹp của bức tranh, trước hết các em cần quan sát và trả lời câu hỏi, đồng thời đưa ra những nhận xét riêng của mình về bức tranh.
4.Nhận xét, đánh giá:
Nhận xét chung cả tiết học về nội dung bài học, về ý thức học tập của các em.
5.Dặn dò:
Về nhà tập quan sát và nhận xét tranh.
Chuẩn bị cho bài học sau.
Học sinh để đồ dùng học tập lên bàn để GV kiểm tra.
Học sinh quan sát và lắng nghe.
Học sinh nêu thêm một vài cảnh hoạt động vui chơi mà các em biết.
Học sinh lắng nghe và nhắc lại.
Học sinh quan sát vở tập vẽ lớp 1, thảo luận theo cặp.
Đại diện các cặp trả lời câu hỏi.
Cảnh đua thuyền, bể bơi ngày hè.
Học sinh nói theo tùy thích.
Các chiếc thuyền rồng, cờ và các vận động viên đang bơi thuyền.
Học sinh quan sát tranh và nêu theo quan điểm của mình.
Học sinh lắng nghe và nhắc lại.
Học sinh lắng nghe và nhắc lại.
Thực hiện ở nhà.
File đính kèm:
- Giao an My thuat T01.doc