1. MỤC TIÊU:
a. Kiến thức:
- Củng cố lại những kiến thức và kĩ năng đã học về VB lập luận giải thích, về tạo lập VB, về cách sử dụng từ ngữ, đặt câu.
b. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tự đánh gia đúng hơn về chất lượng bài làm của bản thân, bạn bè.
c. Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác sửa các lỗi sai của bản thân, bạn bè.
2. CHUẨN BỊ:
GV: Bài kiểm tra.
HS: SGK ,VBT, chuẩn bị bài.
3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Giao tiếp, trực quan
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 (Chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tiết 116: Trả bài tập làm văn số 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6.
Tiết 116
ND:
1. MỤC TIÊU:
a. Kiến thức:
- Củng cố lại những kiến thức và kĩ năng đã học về VB lập luận giải thích, về tạo lập VB, về cách sử dụng từ ngữ, đặt câu.
b. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tự đánh gia đúng hơn về chất lượng bài làm của bản thân, bạn bè.
c. Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác sửa các lỗi sai của bản thân, bạn bè.
2. CHUẨN BỊ:
GV: Bài kiểm tra.
HS: SGK ,VBT, chuẩn bị bài.
3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Giao tiếp, trực quan
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện.
4.2. Kiểm tra bài cũ: Không
4.3. Giảng bài mới:
Giới thiệu bài: Để các em thấy đuợc những ưu điểm và những tồn tại trong bài viết văn lập luận giải thích. Hôm nay cô sẽ tiến hành trả bài.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
PHẦN GHI BẢNG
Hoạt động1. Đề bài:
GV ghi đề lên bảng.
Hs đọc.
Hoạt động2. Phân tích đề:
GV hướng dẫn HS phân tích đề.
Thể loại: Văn giải thích.
Yêu cầu: Giải thích câu tục ngữ”Aên quả nhớ kẻ trồng cây”.
Hoạt động3. Nhận xét bài làm:
GV nhận xét ưu điểm và tồn tại qua bài làm của HS.
Ưu điểm:
- HS nắm được phương pháp làm bài.
- 1 số em làm đúng yêu cầu của đề.
- Một số bài viết hay, lí lẽ tốt.
Gv đọc bài hay.
Tồn tại:
- Còn 1 số HS viết sơ sài, ít lí lẽ.
- Câu văn lủng củng, rườm rà, sai nhiều lỗi chính tả.
- Trình bày chưa khoa học.
Gv đọc bài dở.
Hoạt động 4. Công bố điểm:
GV công bố điểm cho HS nắm.
Trên TB:
Dưới TB:
Hoạt động 5. Trả bài văn:
Lớp trưởng phát bài lại cho HS.
Hoạt động 6. Dàn bài:
GV hướng dẫn HS làm dàn bài.
Gọi HS nêu phần MB.
GV nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh.
Nêu giá trị các ý phần thân bài?
GV sửa chữa, chốt ý.
Gọi HS nêuphần kết bài.
7. Sửa lỗi sai:
GV treo bảng phụ, ghi các lỗi sai, HS sửa lỗi.
GV nhận xét, sửa chữa.
*ĐỀ:
Giải thích câu tục ngữ”Aên quả nhớ kẻ trồng cây”.
2. Lập dàn bài:
Mở bài:
Giới thiệu câu tục ngữ. Nêu nội dung.
Thân bài:
- Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ(nghĩa đen, nghĩa bóng)
- Vì sao ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây.
- Hiểu được ý nghĩa của câu tục ngữ chúng ta cần phải làm gì?
Kết bài:
Khẳng định vấn đề, liên hệ bản thân.
3. Sửa các loại lỗi.
a. Lỗi kiến thức.
Hs xem dàn ý.
b. Chính tả
Lỗi
Sửa
mải mải
suy nghỉ
tiệt dịu
mãi mãi
suy nghĩ
tuyệt diệu
b. Câu, từ
Lỗi
Sửa
- Câu nói trên là rất hay nhưng lại rất sâu sắc
- Chúng ta cần học hỏi như câu ấy
- Qua câu tục ngữ ông cha ta đã dăn đe chúng ta.
- Đây là câu tục ngữ quan trọng
- Câu nói trên là rất hay và rất sâu sắc
- Chúng ta cần học tập theo câu ấy
- Qua câu ca dao ông cha ta đã dạy chúng ta.
- Đây là câu tục ngữ có nhiều ý nghĩa đối với mỗi người
c. Lỗi hình thức:
4.4. Củng cố và luyện tập:
GV nhắc lại 1 số điểm cần chú ý về thể loại văn giải thích cho HS nắm.
4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà:
- Học thuộc nội dung bài.
- Chuẩn bị bài :Văn bản đề nghị:
+ Đọc văn bản và trả lời câu hỏi Sgk.
5. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 116.doc