Giáo án môn Ngữ văn 7 (giáo án dạy thêm)

A - MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức:

Nắm được nội dung cơ bản và những nét nghệ thuật chủ yếu của ba văn bản đã học: Cổng trường mở ra, Mẹ tôi, cuộc chia tay của những con búp bê

2. Kĩ năng:

Rèn kĩ năng phát hiện nội dung và nghệ thuật truyện ngắn

3.Thái độ:

Tình yêu gia đình, nhà trường, bạn bè

B -CHUẨN BỊ

- GV: Hướng dẫn HS soạn bài , thiết kế bài dạy , chuẩn bị các phương tiện dạy học cần thiết

- HS : Soạn bài theo yêu cầu của SGK và những huớng dẫn của GV.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

 

doc72 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1546 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 (giáo án dạy thêm), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tháng 10 – Bài 1 Ngày soạn : 9/ 2008 Ngày day : 10/ 2008 Ôn tập phần văn A - Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: Nắm được nội dung cơ bản và những nét nghệ thuật chủ yếu của ba văn bản đã học: Cổng trường mở ra, Mẹ tôi, cuộc chia tay của những con búp bê 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phát hiện nội dung và nghệ thuật truyện ngắn 3.Thái độ: Tình yêu gia đình, nhà trường, bạn bè B -Chuẩn bị - GV: Hướng dẫn HS soạn bài , thiết kế bài dạy , chuẩn bị các phương tiện dạy học cần thiết - HS : Soạn bài theo yêu cầu của SGK và những huớng dẫn của GV. C. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy – học 1 - Kiểm tra : Trong quá trình ôn tập 2 - Bài mới: Hoaùt ủoọng cuỷa thaày vaứ troứ Noọi dung caàn ủaùt -Toựm taột vb” Coồng trửụứng mụỷ ra’’ ? Vb vieỏt veà taõm traùng cuỷa ai?veà vieọc gỡ ? - VB vieỏt veà taõm traùng cuỷa ngửụứi meù trong moọt ủeõm khoõng nguỷ trửụực ngaứy khai trửụứng ủaàu tieõn cuỷa con. ? Taõm traùng ngửụứi meù vaứ ủửựa con coự gỡ khaực nhau ? ? Haừy tửụứng thuaọt lụứi taõm sửù cuỷa ngửụứi meù?Ngửụứi meù ủang taõm sửù vụựi ai ? Caựch vieỏt naứy coự taực duùng gỡ ? ? Vaọy taõm traùng nhaõn vaọt thửụứng ủửụùc bieàu hieọn ntn ? (suy nghú ,haứnh ủoọng lụứi noựi…) -Qua hỡnh aỷnh ngửụứi meù trong vaờn baỷn em coự suy nghú gỡ veà ngửụứi meù VN noựi chung? -Em phaỷi laứm gỡ ủeồ toỷ loứng kớnh yeõu meù? Tieỏt 1: COÅNG TRệễỉNG MễÛ RA 1/ Toựm taột VB: 2/Phaõn tớch taõm traùng cuỷa ngửụứi meù: -Meù: thao thửực khoõng nguỷ suy nghú trieàn mieõn. -Con:Thanh thaỷn, nheù nhaứng, voõ tử. -Meù ủang noựi vụựi chớnh mỡnh, tửù oõn laùi kyỷ nieọmcuỷa rieõng mỡnh đ khaộc hoùa taõm tử tỡnh caỷm, nhửừng ủieàu saõu thaỳm khoự noựi baống lụứi trửùc tieỏp *Boọc loọ taõm traùng . 3/Boài dửụừng tỡnh caỷm kớnh yeõu meù: -Taùi sao trong bửực thử chuỷ yeỏu mieõu taỷ thaựi ủoọ tỡnh caỷm vaứ nhửừng suy nghú cuỷa ngửụứi boỏ maứ nhan ủeà cuỷa VB laứ”Meù toõi”? -Thaựi ủoọ cuỷa boỏ nhử theỏ naứo qua lụứi noựi voõ leó cuỷa En-ri- coõ ? Boỏ tửực giaọn nhử vaọy theo em coự hụùp lyự khoõng ? -Neỏu em laứ En-ri-coõ sau khi lụừ lụứi vụựi meù thỡ em seừ laứm gỡ? Coự caàn boỏ nhaộc nhụỷ vaọy khoõng ? -Theo em nguyeõn nhaõn saõu xa naứo khieỏn cho boỏ phaỷi vieỏt thử cho En-ri coõ?( thửụng con ) Taùi sao boỏ khoõng noựi thaỳng vụựi En-ri-coõ maứ phaỷi duứng hỡnh thửực vieỏt thử ? -Em haừy lieõn heọ baỷn thaõn mỡnh xem coự laàn naứo lụừ gaõy ra moọt sửù vieọc khieỏn boỏ meù buoàn phieàn –haừy keồ laùi sửù vieọc ủoự?(HS thaỷo luaọn) ? ẹoùc xong chuyeọn em coự nhaọn xeựt gỡ veà caựch keồ chuyeọn cuỷa taực giaỷ? ? Tửứ caựch keồ chuyeọn treõn em deó nhaọn ra nhửừng noọi dung vaỏn ủeà ủaờt ra trong truyeọn nhử theỏ naứo? (phong phuự) Theồ hieọn ụỷ nhửừng phửụng dieọn naứo ? -Neõu nhaọn xeựt cuỷa em veà truyeọn ngaộn naứy? -Vieọc lửùa choùn ngoõi keồ thửự nhaỏt coự taực duùng gỡ? -Trong truyeọn coự maỏy caựch keồ ? - keồ nhử vaọy coự taực duùng gỡ? Tieỏt 2: MẼ TOÂI 1/Tỡm hieồu nhan ủeà VB: -Nhan ủeà VB naứy do taực giaỷ ủaởt cho ủoaùn trớch -ẹieồm nhỡn ụỷ ủaõy xuaỏt phaựt tửứ ngửụỡ boỏ-qua caớ nhỡn cuỷa ngửụứi Boỏ maứ thaỏy thaỏy hỡnh aỷnh vaứ phaồm chaỏt cuỷa ngửụứi meù -ẹieồm nhỡn aỏy moọt maởt laứm taờng tớnh khaựch quan cho sửù vieọc vaứ ủoỏi tửụùng ủửụùc keồ .Maởt khaực theồ hieọn ủửụùc tỡnh caỷm vaứ thaựi ủoọ cuỷa ngửụứi keồ. 2/Thaựi ủoọ, tỡnh caỷm, suy nghú cuỷa boỏ -Thaựi ủoọ buoàn baừ, tửực giaọn. *Tỡnh yeõu thửụng con,mong muoỏn con phaỷi bieỏt coõng lao cuỷa boỏ meù. -Vieọc boỏ vieỏt thử: +Tỡnh caỷm saõu saộc teỏ nhũ vaứ kớn ủaựo nhieàu khi khoõng noựi trửùc tieỏp ủửụùc. +Giửừ ủửụùc sửù kớn ủaựo teỏ nhũ ,vửứa khoõng laứm ngửụứi maộc loói maỏt loứng tửù troùng *ẹaõy chớnh laứ baỡ hoùc veà caựch ửựng xửỷ trong gia ủỡnh vaứ ngoaứi xaừ hoọi 3/ Lieõn heọ baỷn thaõn Tieỏt 3: CUOÄC CHIA TAY CUÛA NHệếNG CON BUÙP BE 1/ẹaựnh giaự veà caựch keồ cuỷa taực giaỷ: -Keồ chaõn thaọt taùo sửực truyeàn caỷm khaự maùnh khieỏn ngửụứi ủoùc xuực ủoọng -Noọi dung vaỏn ủeà ủaởt ra trong truyeọn khaự phong phuự theồ hieọn caực phửụng dieọn sau: + Pheõ phaựn nhửừng baọc cha meù thieỏu traựch nhieọm vụựi con caựi +Ca ngụùi tỡnh caỷm nhaõn haọu trong saựng,vũ tha cuỷa hai em beự chaỳng may rụi vaứo hoaứn caỷnh baỏt haùnh . 2/Coỏt truyeọn vaứ nhaõn vaọt,coự sửù vieọc vaứ chi tieỏt,coựmụỷ ủaàu va ứkeỏt thuực . 3/ Ngửụứi keồ , ngoõi keồ: -Choùn ngoõi keồ thửự nhaỏt giuựp taực giaỷ theồ hieọn ủửụùc moọt caựch saõu saộc nhửừng suy nghú tỡnh caỷm vaứ taõm traùng nhaõn vaọt . -Maởt khaực keồ theo ngoõi naứy cuừng laứm taờng theõm tớnh chaõn thửùc cuaỷ truyeọn -Do vaọy sửực thuyeỏt phuùc cuỷa truyeọn cao hụn. 4/Taực duùng cuỷa caựch keồ chuyeọn: -Caựch keồ baống sửù mieõu taỷ caỷnh vaọt xung quanh vaứ caựch keồbaống ngheọ thuaọt mieõu taỷ taõm lyự nhaõn vaọt cuỷa taực giaỷ. -Lụứi keồ chaõn thaứnh giaỷn dũ,phuứ hụùp vụựi taõm traùngnhaõn vaọt neõn coự sửực truyeàn caỷm. 3. Cuỷng coỏ vaứ hửụựng daón veà nhaứ - ẹoùc kú caực vaờn baỷn ủaừ hoùc - Naộm vửừng noọi dung vaứ ngheọ thuaọt - Chuaồn bũ noọi dung oõn taọp phaàn tieỏng Vieọt Bài 2 Ngày soạn : 10/ 2008 Ngày day : 10 / 2008 ễN TẬP TIẾNG VIỆT I.MỤC TIấU CẦN ĐẠT: Giỳp học sinh: 1. Kiến thức:ễn tập, nắm vững cỏc kiến thức về từ ghộp, từ lỏy… qua một sỗ bài tập cụ thể . Đọc lại nội dung bài học -> rỳt ra được những nội dung cần nhớ Nắm được những điều cần lưu ý khi vận dụng vào thực hành. 2. Kĩ Năng: Bước đầu phỏt hiện và phõn tớch tỏc dụng vai trũ của cỏc từ loại trong văn, thơ. 3. Thỏi độ : Nõng cao ý thức cầu tiến, ý thức trỏch nhiệm. II.CHUẨN BỊ GV: Chọn một số bài tập để học sinh tham khảo và luyện tập. HS: soạn theo hướng dẫn của giỏo viờn. III- TIẾN TRèNH Tổ chức các hoạt động dạy và học: Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. 2 Giới thiệu bài mới : Hụm nay cỏc em sẽ ụn tập và tiến hành luyện tập một số bài tập về "từ ghộp",… Hoaùt ủoọng cuỷa thaày vaứ troứ Noọi dung caàn ủaùt ? Nờu định nghĩa về từ ghộp. Kể tờn cỏc loại từ ghộp. Tự ghộp cú nghĩa như thế nào. - HS trỡnh bay,nhận xột, bổ sung . Giỏo viờn chốt vấn đề. Hướng dẫn hs nhận cỏc từ ghộp để phõn loại. Hướng dẫn hs thực hiện. Nhận xột, bổ sung-> rỳt kinh nghiệm. Lưu ý kiến thức bài từ Hỏn Việt để làm . Cho hs giải thớch nghĩa của từ-> làm bt. . Yờu cầu hs thực hành viết đoạn văn cú chỳa từ ghộp …Chốt lại vấn đề cho hs nắm Từ lỏy là gỡ? Cú mấy loại từ lỏy Gv chốt vấn đề cho hs nắm. * HD2 :( Thực hành) Tỡm những từ lỏy trong đoạn văn và phõn loại những từ lỏy ấy?... GV: Gợi ý cho hs tỡm cỏc từ lỏy cú trong đoạn văn và phõn loại chỳng. Điền cỏc tiếng vào trước hoặc sau cỏc tiếng gốc để tạo từ lỏy. Gv: Cho học sinh đọc yờu cầu bài tập 3-> cỏ nhõn thực hiện. Đặt cõu với mỗi từ lỏy. Gv: Hướng dẫn HS đặt cõu cú sử dụng từ lỏy . Gv nhận xột. Tỡm cỏc từ lỏy cú nghĩa giảm nhẹ so với tiếng gốc cho trước Hướng dẫn hs thực hiện. Nhận xột, bổ sung-> hs rỳt kinh nghiệm. Tỡm cỏc từ cú ý nghĩa nhấn mạnh so với tiếng gốc cho trước. Gv: nhận cỏc nhúm. Chốt lại vấn đề. Hóy chỉ ra cỏc từ lỏy và cho biết giỏ trịn, tỏc dụng của chỳng trong cỏc cõu. Theo dừi hs trỡnh bày, nhận xột, bổ sung. Gv tổng hợp ý kiến của hs, bổ sung sửa chữa cho hoàn chỉnh, giỳp cỏc em rỳt kinh nghiệm. Tieỏt 1 + 2 : OÂn taọp tửứ gheựp I-ễn tập. 1.ĐN từ ghộp. 2.Cú 2 loại:- TGCP - TGĐL 3.Nghĩa của từ ghộp. a. TGCP cú tớnh chất phõn nghĩa. Nghĩa của từ ghộp chớnh phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chớnh. b. TGĐL cú tớnh chất hợp nghĩa .Nghĩa của TGĐL khỏi quỏt hơn nghĩa của cỏc tiếng tạo nờn nú. II.Luyện tập. Bài tập1: Em hóy phõn loại cỏc từ ghộp sau đõy theo cấu tạo của chỳng: ốm yếu, tốt đẹp, kỉ vật, nỳi non, kỡ cụng, múc ngoặc, cấp bậc,rau muống, cơm nước, chợ bỳa vườn tượt, xe ngựa,… Hướng dẫn : chỳ ý xem lại phần ghi nhớ để giải bài tập này. Bài tập 2: trong cỏc từ ghộp sau đõy: tướng tỏ, ăn núi, đi đứng, binh lớnh, giang sơn, ăn uống, đất nước, quần ỏo, vui tươi, chờ đợi, hỏt hũ từ nào cú thể đổi trật tự giữa cỏc tiếng? vỡ sao? * Hướng dẫn : Làn lượt đổi trật tự các tiếng trong mỗi từ. Những từ nghĩa khụng đổi và nghe xuụi tai là những từ cú thể đổi được trật tự. Bài tập 3: Trong cỏc từ sau: giỏc quan , cảm tớnh thiết giỏp, suy nghĩ , can đảm, từ nào là từ ghộp chớnh phụ từ nào là từ ghộp đẳng lập? *Hướng dẫn : Đõy là những từ Hỏn Việt, vỡ thế em hóy sử dụng thao tỏc giải nghĩa từ rồi dặ vào đú, em dễ dàng xỏc định từ nào là từ ghộp đẳng lập, từ nào là từ ghộp chớnh phụ. Bài tập 4: Giair thớch nghĩa của từ ghộp được in đậm trong cỏc cõu sau: Mọi người phải cựng nhau gỏnh vỏc việc chung. Đất nước ta đang trờn đà thay đổi thịt. Bà con lối xúm ăn ở với nhau rất hũa thuận. Chị Vừ Thị Sỏu cú một ý chớ sắt đỏ trước quõn thự. * Hướng dẫn: Cỏc từ in đậm đều cú nghĩa chuyển. a. Chỉ sự đảm đương,chịu trỏch nhiệm. b. Chỉ một quúc gia. c. Chỉ cỏch cư sử. d. Chỉ sự cứng rắn. Bài tập 5: Viết đoạn văn ngắn keerr về ấn tượng trong ngay khai trường đầu tiờn trong đú cú sử dụng ớt nhất hai từ ghộp đẳng lập, hai từ ghộp chớnh phụ (gạch chõn cỏc từ ghộp) TIEÁT 2 +3 :OÂN TAÄP Tệỉ LAÙY I-Lớ thuyeỏt. 1.Từ lỏy: Là một kiểu từ phức đặc biệt cú sự hũa phối õm thanh, cú tỏc dụng tạo nghĩa giữa cỏc tiếng. Phần lớn cỏc từ lỏy trong tiếng việt được tạo ra bằng cỏch lỏy cỏc tiếng gốc cú nghĩa. 2.Cỏc loại từ lỏy : a. Từ lỏy toàn bộ: Lỏy toàn bộ giữ nguyờn thanh điệu. Lỏy toàn bộ cú biến đổi thanh điệu. b. Lỏy bộ phận: lỏy phụ õm đầu hoặc phần vần. II- Luyện tập. Bài tập 1: Lỏy toàn bộ: Khụng cú từ nào. Lỏy bộ phận: Bõng khuõng, phập phồng, bồi hồi, xốn xang, nhớ nhung, lấm tấm. Bài tập 2: Nặng nề, tràn trề, nhỏ nhoi, be bộ, đo đỏ, xa xa, gần gũi. Bài tập 3: a. nhỏ nhẻ b. nhỏ nhen c. nhỏ nhặt d. nhỏ nhoi. Bài tập 4: Vớ dụ: Hụm nay,trời trở giú lành lạnh. Xong việc – tụi thấy lũng nhẹ nhừm. Bài tập 5: Từ lỏy cú ý nghĩa giảm nhẹ; be bộ, thấp thấp,… Bài tập 6:Cỏc từ lỏy cú ý nghĩa nhấn mạnh so với tiếng gốc là: mạnh mẽ, bựng nổ, xấu xớ, nặng nề, buồn bó. Bài tập 7: Gớa trị và tỏc dụng của từ lỏy : Tự lỏy giàu giỏ trị gợi tả và biểu cảm .Cú từ lỏy làm giảm nhẹ hoặc nhấn mạnh sắc thỏi nghĩa so với tiếng gốc. Từ lỏy tượng hỡnh như: vằng vặc, đinh ninh, song song, phất phơ, đằng đẵng, dằng dặc, lập lũe, lúng lỏnh… cú giỏ trị gợi tả đường nột, hỡnh dỏng, màu sắc của sự vật. Tự lỏy tượng thanh như; eo úc,… gợi tả õm thanh cảnh vật. Lỳc núi viết , nếu biết sử dụng từ tượng thanh, từ lỏy tượng hỡnh, một cỏch đắc…, sẽ làm cho cõu văn giàu hỡnh tượng , giàu nhạc điệu, và gợi cảm. 3.Củng cố,hửụựng daừn veà nhaứ - Em hiểu thế nào là từ ghộp kể tờn cỏc loại từ ghộp đó học. Viết hoàn chỉnh đoạn văn cú dụng cỏc loại từ ghộp. - Em hiểu thế nào là từ lỏy ? Kể tờn cỏc loại từ lỏy. - Viết một đoạn văn ngắn cú sủ dụng từ lỏy. - Chuẩn bị cho baứi" Đại tự và Từ Hỏn – Việt" bằng cỏch vận dụng cỏc kiến thức đó học vào thực hành làm một số bài tập . Bài 3 Ngày soạn : 10/ 2008 Ngày day : 10/ 2008 ễN TẬP TIẾNG VIỆT (Tieỏp) A-MỤC TIấU CẦN ĐẠT: 1.- Kiến thức: ễn tập, vận dụng cỏc kiến thức đó học để thực hành làm bài tập dưới nhiều dạng khỏc nhau của từ Hỏn Việt để khắc sõu, mở rộng kiến thức về "Từ Hỏn - Việt" 2- Kĩ năng: - Rốn kỹ năng sử dụng từ Hỏn Việt khi núi hoặc viết. - Biết vận dụng những hiểu biết cú được từ bài học tự chọn để phõn tớch một số văn bản học trong chương trỡnh. 3- Thỏi độ: Bồi dưỡng ý thức, tinh thần cầu tiến của học sinh B – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH: GV: Tham khảo tài liệu cú liờn quan, chọn một số bài tập tiờu biểu cho học sinh thực hành. Phỏt giấy cú chứa một số bài tập cho học sinh tự làm trước ở nhà. -HS: Soạn theo hướng dẫn của giỏo viờn và đọc cỏc văn bản phiờn õm chữ Hỏn vừa học. C. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc chữa bài của học sinh. 2. Giới thệu bài mới Trong chương trỡnh văn học 7 cỏc em đó làm quen với từ Hỏn Việt. Hụm nay chỳng ta đi vào tỡm hiểu một số bài tập nõng cao và tiếp tục rốn kỹ năng qua việc thực hành một số bài tập về " Từ Hỏn - Việt". Hoaùt ủoọng cuỷa thaày vaứ troứ Noọi dung caàn ủaùt Ÿ Hẹ 1: (Hửụựng daón hoùc sinh oõn taọp laùi một số vấn ủề về từ Haựn Việt) Yếu tố Hỏn Việt. Từ ghộp Hỏn Việt cú mấy loại vớ dụ. Gv chốt vấn đề cho hs nắm. Hẹ2 :( Thực hành) GV: Gợi ý cho hs phõn nghĩa cỏc yếu tố Hỏn Việt. Cho cỏ nhõn hs tự thực hiện -> lớp nhận xột, sữa chữa, bổ sung. GV: Cho học sinh nờu yờu cầu bài tập -> cỏ nhõn thực hiện. GV: Hướng dẫn HS tỡm cỏc thành ngữ. -> Gv nhận xột. Hướng dẫn hs thực hiện. Nhận xột bổ sung-> hs rỳt kinh nghiệm. GV: cho học sinh phỏt hiện nhanh từ Hỏn Việt. Gv: nhận xột cỏc nhúm. Chốt lại vấn đề. Theo dừi hs trỡnh bày, nhận xột, bổ sung. Gv tổng hợp ý kiến của hs, bổ sung sửa chữa cho hoàn chỉnh, giỳp cỏc em rỳt kinh nghiệm. Gv: hướng dẫn hs viết đoạn văn. ? Nhaộc laùi veà lớ thuyeỏt ủaùi tửứ ? Tỡm và phõn tớch đại từ trong những cõu sau a) Ai ơi cú nhớ ai khụng Trời mưa một mảnh ỏo bụng che đầu Nào ai cú tiếc ai đõu Áo bụng ai ướt khăn đầu ai khụ ( Trần Tế Xương) b) Chờ đõy lỏy đấy sao đành Chờ quả cam sành lấy quả quýt khụ ( ca dao) Đấy vàng đõy cũng đồng đen Đấy hoa thiờn lý đõy sen Tõy Hồ ( Ca dao) ? Trong những cõu sau đại từ dựng để trỏ hay để hỏi? a)Thỏc bao nhiờu thỏc cũng qua Thờnh thang là chiếc thuyền ta xuụi dũng (Tố Hữu) b)Bao nhiờu người thuờ viết Tấm tắc ngợi khen tài Hoa tay thảo những nột Như phượng mỳa rồng bay (Vũ Đỡnh Liờn) c)Qua cầu ngửa nún trụng cầu Cầu bao nhiờu nhịp dạ sầu bấy nhiờu (Ca dao) d)Ai đi đõu đấy hỡi ai Hay là trỳc đó nhớ mai đi tỡm (Ca dao) Bài tập 3: Bộ Lan hỏi mẹ: " Mẹ ơi, tai sao bố mẹ bảo con gọi bố mẹ chi Xoan là bỏc cũn bố mẹ em Giang là chỳ, dỡ, trong khi đú họ chỉ là hàng xúm mà khụng cú họ hàng với nhà mỡnh?. Em hóy thay mặt mẹ bộ Lan giải thớch cho bộ rừ. Bài tập 4: ? Viết một đoạn văn ngắn kể lại một cõu chuyện thỳ vị em trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến.Trong đoạn văn cú sử dụng ớt nhất 3 đại từ, gạch chõn những đại từ đú. - Học sinh làm và trình bày Tiết 1 + 2 OÂn taọp tửứ Haựn Vieọt I-Lớ thuết 1.Yếu tố Hỏn Việt.. 2.Từ ghộp Hỏn Việt (cú 2 loại) : a. Từ ghộp đẳng lập(vớ dụ: huynh đệ, sơn hà,…) b. Từ ghộp chớnh phụ (vớ dụ:. đột biến, thạch mó…) c. Trật tự giữa cỏc yếu tố Hỏn Việt (ụn lại nội dung sgk) II- Luyện tập. Bài tập 1: Phõn biệt nghĩa cỏc yếu tố Hỏn - Việt đồng õm. Cụng 1-> đụng đỳc. Cụng 2-> Ngay thẳng, khụng thiờng lệch. Đồng 1-> Cựng chung (cha mẹ, cựng chớ hướng) Đồng 2 -> Trẻ con . Tự 1-> Tự cho mỡnh là cao quý. Chỉ theo ý mỡnh, khụng chịu bú buộc. Tự 2-> Chữ viết, chữ cỏi làm thành cỏc õm. Tử 1-> chết. Tử 2-> con. Bài tập 2: Tứ cố vụ thõn: khụng cú người thõn thớch. Tràng giang đại hải: sụng dài biển rộng; ý núi dài dũng khụng cú giới hạn. Tiến thoỏi lưỡng nan: Tiến hay lui đều khú. Thượng lộ bỡnh an: lờn đường bỡnh yờn, may mắn. Đồng tõm hiệp lực: Chung lũng chung sức để làm một việc gỡ đú. Bài tập 3: Nhõn đạo, nhõn dõn, nhõn loại, nhõn chứng, nhõn vật. Bài tập 4: Chiến đấu, tổ quốc. Tuế tuyệt, tan thương. Đại nghĩa, hung tàn, chớ nhõn, cường bạo. Dõn cụng. Bài tập 5: Cỏc từ Hỏn- Việt: ngài, vương,… > sắc thỏi trang trọng, tụn kớnh. Yết kiến…-> sắc thỏi cổ xưa. Bài tập 6: Cỏc từ Hỏn- Việt và sắc thỏi ý nghĩa. Vợ-> phu nhõn, chồng-> phu quõn, con trai-> nam tử, con gỏi-> nữ nhi:-> sắc thỏi cổ xưa. Bài tập 7: Học sinh thực hiện viết đoạn văn… Tiết 3: Ôn tập phần đại từ I-Lớ thuết 1. Khaựi nieọùm veà ủaùi tửứ 2. Caực loaiù ủaùi tửứ - ẹaùi tửứ ủeồ troỷ - ẹaùi tửứ ủeồ hoỷi II. Baứi taọp Bài tập 1 - Ai : người con trai - Ai : người con gái Tương tự Tương tự Bài tập 2: Trỏ Trỏ Trỏ Hỏi, trỏ Bài tập 3: Xưng hô theo tuổi tác Bài tập 4: 4. Củng cố dặn dũ. - ôn tập về từ Hán Việt - Ôn tập về đại từ, - Chuaồn bũ noọi dung ca dao , daõn ca Bài 4 Ngày soạn : 10/ 2008 Ngày day : 10 / 2008 ÔN TậP CA DAO – DAÂN CA I- MUẽC TIEÂU CAÀN ẹAẽT: Giuựp hoùc sinh: 1. Kiến thức: oõn taọp, naộm chaộc caực hỡnh tửụùng vaờn hoùc daõn gian: caực noọi dung cụ baỷn cuỷa ca dao – daõn ca trong chửụng trỡnh ngửừ vaờn 7 2. Kĩ năng : Caỷm nhaọn ủửụùc caựi hay, caựi ủeùp, caực giaự trũ ngheọ thuaọt ủaởc saộc cuỷa ca dao daõn ca. 3. Thái độ: Giaựo duùc caực em loứng yeõu thớch ca dao – daõn ca coồ truyeàn vaứ hieọn ủaùi, yeõu thớch vaứ thuoọc caực baứi ca dao thuoọc 4 noọi dung cụ baỷn, tỡnh caỷm gia ủỡnh; tỡnh caỷm queõ hửụng ủaỏt nửụực, con ngửụứi; caõu haựt than thaõn; chaõm bieỏm. II- CHUAÅN Bề CUÛA GIAÙO VIEÂN VAỉ HOẽC SINH: GV: Nghieõn cửựu nội dung , caực taứi lieọu coự lieõn quan,. HS: Ghi cheựp caồn thaọn, laứm baứi taọp ủaày ủuỷ, thửùc hieọn caực yeõu caàu cuỷa giaựo vieõn. III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy – học 1- Kieồm tra baứi cuừ ? Kieồm tra sửù chuaồn bũ cuỷa hoùc sinh. 2- Giaỷng baứi mụựi: Ÿ Giụựi thieọu baứi mụựi : Caực em ủaừ ủửụùc hoùc veà chuỷ ủeà ca dao – daõn ca, hoõm nay chuựng ta ôn tập một số nội dung cơ bản của cd, dc Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Ÿ Hẹ 1: (GV hửụựng daón HS oõn laùi khaựi nieọm ca dao – daõn ca). Ca dao – daõn ca laứ gỡ? Laứ nhửừng caõu haựt theồ hieọn noọi taõm, ủụứi soỏng tỡnh caỷm, caỷm xuực cuỷa con ngửụứi. Hieọn nay coự sửù phaõn bieọt ca dao- daõn ca - Caực nhaõn vaọt trửừ tỡnh quen thuoọc trong ca dao laứ ngửụứi noõng daõn, ngửụứi vụù, ngửụứi thụù, ngửụứi choàng, lụứi cuỷa chaứng ryỷ tai coõ gaựi Ca dao thửụứng sửỷ duùng theồ thụ luùc baựt vụựi nhũp phoồ bieỏn 2/2 - Ca dao – daõn ca laứ maóu mửùc veà tớnh chaõn thửùc, hoàn nhieõn, coõ ủuực veà sửực gụùi caỷm vaứ khaỷ naờng lửu truyeàn. Hẹ 2: (Hửụựng daón HS tỡm hieồu theõm vaứ oõn laùi “Nhửừng caõu haựt veà tỡnh caỷm gia ủỡnh”) - Tỡnh caỷm gia ủỡnh laứ tỡnh caỷm thieõng lieõng, ủaựng traõn troùng vaứ ủaựng quyự cuỷa con ngửụứi. * Giụựi thieọu moõt soỏ baứi ca veà tỡnh caỷm gia ủỡnh ngoaứi SGK (giaựo vieõn hửụựng daón gụùi yự cho hoùc sinh sửu taàm). Hẹ 3: (Hửụựng daón luyeọn taọp) ? Haừy trỡnh baứy noọi dung cuỷa tửứng baứi ca dao ? Haừy phaõn tớch nhửừng hỡnh aỷnh baứi ca dao soỏ 1? ? Phửụng phaựp so saựnh coự taực duùng gỡ? Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh caựch thửùc hieọn Giaựo vieõn nhaọn xeựt, cho hoùc sinh ghi vụỷ Tieỏt 1+ 2 I- Khaựi nieọm ca dao daõn ca: - Tieỏng haựt trửừ tỡnh cuỷa ngửụứi bỡnh daõn Vieọt Nam. - Theồ loaùi thụ trửừ tỡnh daõn gian. - Phaàn lụứi cuỷa baứi haựt daõn gian. - Thụ luùc baựt vaứ luùc baựt bieỏn theồ truyeàn mieọng cuỷa taọp theồ taực giaỷ II- Nhửừng caõu haựt veà tỡnh caỷm gia ủỡnh 1- Noọi dung: Baứi 1: Tỡnh caỷm yeõu thửụng, coõng lao to lụựn cuỷa cha meù ủoỏi vụựi con caựi vaứ lụứi nhaộc nhụỷ tỡnh caỷm ụn nghúa cuỷa con caựi ủoỏi vụựi cha meù. Baứi 2: Loứng thửụng nhụự saõu naởng cuỷa con gaựi xa queõ nhaứ ủoỏivụựi ngửụứi meù thaõn yeõu cuỷa mỡnh. ẹaống sau noói nhụự meù laứ noói nhụự queõ, . . .nhụự bieỏt bao kyỷ nieọm thaõn quen ủaừ trụỷ thaứnh quaự khửự. Baứi 3: Tỡnh caỷm bieỏt ụn saõu naởng cuỷa con chaựu ủoỏi vụựi oõng baứ vaứ caực theỏ heọ ủi trửụực. Baứi 4: Tỡnh caỷm gaộn boự giửừa anh em ruoọt thũt, nhửụứng nhũn, hoaứ thuaọn trong gia ủỡnh. 2- Ngheọ thuaọt: Ngheọ thuaọt ủửụùc sửỷ duùng phoồ bieỏn laứ so saựnh. * Luyeọn taọp: I- Caõu hoỷi vaứ baứi taọp. 1- Boỏn baứi ca dao ủửụùc trớch giaỷng trong SGK ủaừ chung nhử theỏ naứo veà tỡnh caỷm gia ủỡnh? 2. Ngoaứi nhửừng tỡnh caỷm ủaừ ủửụùc neõu trong boỏn baứi ca dao treõn thỡ trong quan heọ gia ủỡnh coứn coự tỡnh caỷm cuỷa ai vụựi ai nửừa? Em coự thuoọc baứi ca dao naứo noựi veà tỡnh caỷm ủoự khoõng? (HS suy nghú vaứ traỷ lụứi theo sửù hieồu bieỏt cuỷa mỡnh). 3- Baứi ca dao soỏ moọt dieón taỷ raỏt saõu saộc tỡnh caỷm thieõng lieõng cuỷa cha meù ủoỏi vụựi con caựi. Phaõn tớch moọt vaứi hỡnh aỷnh dieón taỷ ủieàu ủoự? Ÿ Hẹ 4 (Tỡm hieồu noọi dung vaứ yự nghúa cuỷa caõu haựt veà tỡnh yeõu queõ hửụng, ủaỏt nửụực, con ngửụứi) ? Neõu noọi dung vaứ yự nghúa cuỷa nhửừng caõu ca dao noựi veà tỡnh yeõu queõ hửụng, ủaỏt nửụực vaứ con ngửụứi maứ em ủaừ hoùc? ? Nhửừng caõu ca dao veà chuỷ ủeà naứy coự nhửừng neựt ủaởc saộc gỡ? ? Ngheọ thuaọt noồi baọt cuỷa chuựng Ÿ Hẹ 5: (Luyeọn taọp) ? Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh luyeọn taọp, coự theồ daón daột hoùc sinh traỷ lụứi baống caực caõu hoỷi nhử sau: ? Hỡnh aỷnh queõ hửụng, ủaỏt nửụực, con ngửụứi ủửụùc theồ hieọn nhử theỏ naứo ụỷ nhửừng baứi ca dao ủửụùc trớch giaỷng trong SGK? ? Taực giaỷ daõn gian ủaừ sửỷ duùng nhửừng bieọn phaựp ngheọ thuaọt naứo ủeồ theồ hieọn tỡnh caỷm ủoỏi vụựi queõ hửụng, ủaỏt nửụực, con ngửụứi cuỷa mỡnh trong caực baứi ca dao ủoự? ?Haừy neõu moọt caựch cuù theồ trong tửứng baứi ca? ? Baứi ca dao soỏ 4 theồ hieọn tỡnh caỷm gỡ cuỷa nhaõn vaọt trửừ tỡnh? ? Haừy vieỏt moọt ủoaùn vaờn neõu tỡnh caỷm cuỷa em ủoỏi vụựi queõ hửụng, ủaỏt nửụực sau khi hoùc xong chuứm ca dao naứy? (GV gụùi yự cho hoùc sinh thửùc hieọn) * GV choỏt laùi caực yự chớnh, cho hoùc sinh ghi vaứo vụỷ Tieỏt 3 III- Nhửừng caõu haựt veà tỡnh yeõu queõ hửụng, ủaỏt nửụực, con ngửụứi - Baứi 1: Mửụùn hỡnh thửực ủoỏi ủaựp nam nửừ ủeồ ca ngụùi caỷnh ủeùp ủaỏt nửụực. Lụứi ủoỏ mang tớnh chaỏt aồn duù vaứ caựch thửực giaỷi ủoỏ seừ theồ hieọn roừ taõm hoàn, tỡnh caỷm cuỷa nhaõn vaọt. ẹieàu ủoự theồ hieọn tỡnh yeõu queõ hửụng moọt caựch tinh teỏ, kheựo leựo, coự duyeõn. - Baứi 2: Noựi veà caỷnh ủeùp cuỷa Haứ Noọi, baứi ca mụỷ ủaàu baống lụứi mụứi moùc “Ruỷ nhau” caỷnh Haứ Noọi ủửụùc lieọt keõ vụựi nhửừng di tớch vaứ danh thaộng noồi baọt: Hoà Hoaứn Kieỏm, caàu Theõ Huực, chuứa Ngoùc Sụn, ẹaứi Nghieõn, Thaựp Buựt. Caõu keỏt baứi laứ moọt caõu hoỷi khoõng coự caõu traỷ lụứi. “Hoỷi ai gaõy dửùng neõn non nửụực naứy”. Caõu hoỷi buoọc ngửụứi nghe phaỷi suy ngaóm vaứ tửù traỷ lụứi, bụỷi caỷnh ủeùp ủoự do baứn tay kheựo leựo cuỷa ngửụứi Haứ Noọi ngaứn ủụứi xaõy dửùng neõn. - Baứi 3: Caỷnh non nửụực xửự Hueỏ ủeùp nhử tranh veừ, caỷnh ủeùp xửự Hueỏ laứ caỷnh non xanh nửụực bieỏc, caỷnh thieõn nhieõn huứng vú vaứ thụ moọng. Sau khi veừ ra caỷnh ủeùp xửự Hueỏ, baứi ca buoõng lửỷng caõu mụứi “Ai voõ xửự Hueỏ thỡ voõ…” Lụứi mụứi cuừng thaọt ủoọc ủaựo! Hueỏ ủeùp vaứ haỏp daón nhử vaọy ủaỏy, ai yeõu Hueỏ, nhụự Hueỏ, coự tỡnh caỷm vụựi Hueỏ thỡ haừy voõ thaờm. 4. Cuỷng coỏ, daởn doứ: ỉ Veà nhaứ tieỏp tuùc sửu taàm moọt soỏ caõu ca dao veà chuỷ ủeà tỡnh caỷm gia ủỡnh, ty qh, ủn ỉ Vieỏt moọt ủoaùn vaờn ngaộn theồ hieọn tỡnh caỷm cuỷa mỡnh ủoỏi vụựi cha meù. ỉ Chuaồn bũ ủeà taứi “Ca dao than thaõn vaứ chaõm bieỏm”. Bài 5 Ngaứy soaùn: 10/2008 Ngaứy daùy: 10/2008 OÂN TAÄP CA DAO – DAÂN CA ( Tieỏp ) I- MUẽC TIEÂU CAÀN ẹAẽT: Giuựp hoùc sinh 1. Kieỏn thửực: oõn taọp, naộm chaộc caực hỡnh tửụùng vaờn hoùc daõn gian: caực noọi dung cụ baỷn cuỷa ca dao – daõn ca trong chửụng trỡnh ngửừ vaờn 7. 1. Kú naờng: Caỷm nhaọn ủửụùc caựi hay, caựi ủeùp, caực giaự trũ ngheọ thuaọt ủaởc saộc cuỷa ca dao, daõn ca. 3. Thaựi ủoọ: Giaựo duùc caực em loứng yeõu thớch ca dao – daõn ca coồ truyeàn vaứ hieọn ủaùi, yeõu thớch vaứ thuoọc caực baứi ca dao than thaõn; chaõm bieỏm. II- CHUAÅN Bề CUÛA GIAÙO VIEÂN VAỉ HOẽC SINH: - GV: Nghieõn cửựu noọi dung oõn taọp, caực taứi lieọu coự lieõn quan, nghieõn cửựu ủeà, ủaựp aựn. - HS: Ghi cheựp caồn thaọn, laứm baứi taọp ủaày ủuỷ, thửùc hieọn caực yeõu caàu cuỷa giaựo vieõn. III- TIEÁN TRèNH TOÅ CHệÙC CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC: 1- Kieồm tra baứi cuừ : ? Kieồm tra sửù chuaồn bũ cuỷa hoùc sinh. 2- Giaỷng baứi mụựi: Ÿ Giụựi thieọu baứi mụựi : ễÛ caực tieỏt hoùc trửụực caực em ủaừ ủửụùc hoùc veà chuỷ ủeà ca dao – daõn ca noựi veà tỡnh caỷm gia ủỡnh, tỡnh yeõu queõ hửụng, ủaỏt nửụực vaứ con ngửụứi. Hoõm nay chuựng ta tieỏp tuùc ủi vaứo maỷng ủeà taứi “Nhửừng caõu haựt than thaõn, Chaõm bieỏm”. Ÿ Noọi dung baứi mụựi: Hoaùt ủoọng cuỷa GV vaứ HS Noọi dung chớnh Ÿ Hẹ 1: (Tỡm hieồu noọi dung yự nghúa) GV: Hửụựng daón HS oõn taọp laùi noọi dung yự nghúa caõu haựt than thaõn. ? GV cuỷng coỏ kieỏn thửực cho HS. Ÿ Hẹ 2: (Hửụựng daón hoùc sinh tỡm hieồu nhửừng bieọn phaựp ngheọ thuaọt chuỷ yeỏu) ? HD, gụùi yự HS neõu nhửừng neựt ngheọ thuaọt ủaởc saộc cuỷa caực baứi ca than thaõn. ? GV boồ sung. Ÿ Hẹ 3: (Giụựi thieọu moọt soỏ baứi ca dao theo chuỷ ủeà) ? GV gụùi yự cho HS tỡm vaứ neõu moọt soỏ baứi ca dao coự chuỷ ủeà than thaõn duứng moõ tớp: “ Con coứ”, “Thaõn em”? GV sửỷa sai boồ sung. Ÿ Hẹ 3: (Hửụựng daón luyeọn taọp) ? Hửụựng daón HS laứm baứi taọp. - BT 1: Nhửừng caõu haựt thanh thaõn cuỷa ngửụứi phuù nửừ thửụứng mụỷ ủaàu ntn? Nhửừng hỡnh aỷnh hoù thửụứng ủem so saựnh vụựi thaõn phaọn cuỷa mỡnh laứ gỡ - BT 2: Bieọn phaựp ngheọ thuaọt noồi baọt maứ nhửừng caõu haựt than thaõn thửụứng sửỷ duùng laứ gỡ? Haừy chổ ra bieọn phaựp ủoự ụỷ tửứng baứi cuù theồ. ? GV ủo

File đính kèm:

  • docGA DAY THEM VAN 7.doc
Giáo án liên quan