I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
* Học xong bài này, HS đạt được:
1. Kiến thức: - Hiểu một cách hệ thống khái quát về văn nghị luận
- Ôn tập cách làm bài văn nghị luận nói chung
2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng lập dàn ý và viết bài tập làm văn nghị luận hoàn chỉnh.
3. Thái độ: - Có ý thức sử dụng văn nghị luận hợp lý trong trong cuộc sống.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Học kỳ II - Tuần 36 - Tiết 35: Ôn tập về văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 36
Tiết 35:
Ngày soạn: 29/4/2011
Ngày dạy: /5/2011
ôn tập về văn nghị luận
I. Mục tiêu bài học:
* Học xong bài này, HS đạt được:
1. Kiến thức: - Hiểu một cách hệ thống khái quát về văn nghị luận
- Ôn tập cách làm bài văn nghị luận nói chung
2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng lập dàn ý và viết bài tập làm văn nghị luận hoàn chỉnh.
3. Thái độ: - Có ý thức sử dụng văn nghị luận hợp lý trong trong cuộc sống.
ii. chuẩn bị:
- GV: SGK, Các dạng bài TLV và cảm thụ thơ văn 7, Ngữ văn 7 nâng cao…
- HS: SGK, Các dạng bài TLV và cảm thụ thơ văn 7, vở ghi,…
iii. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy và trò:
Yêu cầu cần đạt:
Hoạt động 1: ổn định tổ chức
- Lớp 7A1: Vắng:.....
- Lớp 7A2: Vắng:.....
Hoạt động 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
?- Làm BTVN của tiết 34!
?- Thế nào là văn nghị luận?
?- Nêu các cách lập luận trong bài văn nghị luận?
(HS trả lời – bổ sung –
GV nhận xét, đánh giá khái quát)
Hoạt động 3: Bài mới
# Giới thiệu bài:
Từ phần kiểm tra bài cũ à dẫn dắt vào nội dung bổ trợ.
# Nội dung dạy học cụ thể:
Từ phần kiểm tra bài cũ, GV hướng dẫn HS khái quát chung về văn nghị luận:
Khái niệm
Các cách lập luận
Hướng dẫn HS luyện tập một số đề văn nghị luận (CM và GT)
?- Cho các đề bài sau:
ẹeà soỏ 1:
Nhaõn daõn thửụứng nhaộc nhụỷ nhau :
Moọt caõy laứm chaỳng neõn non
Ba caõy chuùm laùi neõn hoứn nuựi cao
Em haừy laỏy daón chửựng minh hoùa caõu ca dao treõn. Tửứ ủoự em ruựt ra ủửụùc baứi hoùc gỡ cho baỷn thaõn.
ẹeà soỏ 2:
Nhaõn daõn ta thửụứng khuyeõn nhau:
Coự coõng maứi saộc coự ngaứy neõn kim
Em haừy chửựng minh lụứi khuyeõn treõn
(?)1- Lập dàn ý cho các đề văn trên!
(Hình thức:
HS làm việc theo nhóm
Trình bày kết quả - bổ sung
GV chữa qua bảng phụ)
Daứn baứi ẹeà soỏ 1:
a/ Mụỷ baứi: ẹoaứn keỏt laứ truyeàn thoỏng toỏt ủeùp cuỷa daõn toọc ta vaứ ủoaứn keỏt taùo neõn sửực maùnh
b/ Thaõn baứi:
+ Giaỷi thớch sụ lửụùc yự nghúa caõu ca dao
Nghĩa đen…
Nghĩa bóng…
à Điều cha ông ta muốn nhắc nhở trong câu ca dao: ủoaứn keỏt taùo neõn sửực maùnh vô địch
+ Chửựng minh :
- Trong lũch sửỷ :Nhaõn daõn ta ủoaứn keỏt chieỏn ủaỏu vaứ chieỏn ủaỏu vaứ chieỏn thaộng giaởc ngoaùi xaõm duứ chuựng maùnh hụn ta raỏt nhieàu
- Trong ủụứi soỏng haống ngaứy:Nhaõn daõn ta ủoaứn keỏt trong laoủoọng saỷn xuaỏt nhử cuứng goựp sửực ủaộp ủeõ ngaờn nửụực luừ ủeồbaỷo veọ muứa maứng
- Baứi hoùc: ủoaứn keỏt taùo neõn sửực maùnh voõ ủũch. ẹoaứn keỏt laứ yeỏu toỏ quyeỏt ủũnh thaứnh coõng. Baực Hoà từng khaỳng ủũnh: ẹoaứn keỏt, ủoaứn keỏt, ủaùi ủoaứn keỏt/ Thaứnh coõng, thaứnh coõng, ủaùi thaứnh coõng.
c/ Keỏt baứi: Laứ hoùc sinh em cuứng caực baùn xaõy dửùng tinh thaàn ủoaứn keỏt ,giuựp nhau hoùc taọp vaứ phaỏn ủaỏu ủeồ cuứng tieỏn boọ
Daứn baứi ẹeà soỏ 2:
a/ Mụỷ baứi:
- Ai cuừng muoỏn thaứnh ủaùt trong cuoọc soỏng
- Kieõn trỡ laứ moọt trong nhửừng yeỏu toỏ daón ủeỏn thaứnh coõng
b/Thaõn baứi:
+ Giaỷi thớch sụ lửụùc yự nghúa caõu tuùc ngửừ:
- Chieỏc kim ủửụùc laứm baống saộc,troõng nhoỷ beự ủụn sụ nhửng ủeồ laứm ra noự ngửụứi ta phaỷi maỏt nhieàu coõng sửực (nghúa ủen)
- Muoỏn thaứnh coõng con ngửụứi phaỷi coự yự chớ vaứ sửù beàn bổ,kieõn nhaón (nghúa boựng)
+ Chửựng minh baống caực daón chửựng:
- Caực cuoọc khaựng chieỏn choỏng xaõm laờng cuỷa daõn toõùc ta ủeàu theo chieỏn lửụùc trửụứng kyứ vaứ keỏt thuực thaộng lụùi
- Nhaõn daõn ta bao ủụứi beàn bổ daộp ủeõ ngaờn nửụực luừ,baỷo veọ muứa maứng oồ ủoứng baống Baộc Boọ
- Hoùc sinh kieõn trỡ hoùc taọp suoỏt 12 naờm mụựi ủuỷ kieỏn thửực phoồ thoõng
- Anh nguyeón ngoùc Kyự kieõn trỡ luyeọn taọp vieỏt chửừ baống chaõn ủeồ trụỷ thaứnh ngửụứi coự ớch cho xaừ hoọi .Anh laứ moọt taỏm gửụng saựng veà yự chớ vaứ nghũ lửùc
c/ Keỏt baứi:
- Caõu tuùc ngửừ laứ baứi hoùc quớmaứ ngửụứi xửa ủaừ ủuực ruựt tửứ trong cuoọc soỏng chieỏn ủaỏu vaứ lao ủoọng
- Trong hoaứn caỷnh hieọn nay chuựng ta phaỷi vaọn duùng moọt caựch saựng taùo baứi hoùc veà ủửực kieõn trỡ ủeồ thửùc hieọn thaứnh coõng muùc ủớch cao ủeùp cuỷa baỷn thaõn vaứ xaừ hoọi
(?)2- Viết đoạn văn mở bài và kết bài cho 2 đề trên!
(HS viết, HT: cá nhân)
Hoạt động 4: Củng cố:
GV đánh giá, khái quát chung về nội dung tiết học
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Hoàn thành các bài tập trên lớp
- Làm bài tập 3: Viết thành văn hoàn chỉnh phần thân bài của hai dàn ý đã lập.
- Tiếp tục ôn luyện về văn nghị luận.
I. kiến thức cơ bản:
1. Khái niệm về văn nghị luận
2. Các cách lập luận trong văn nghị luận
- Chứng minh
- Giải thích
Ii. Bài tập
ẹeà baứi:
ẹeà soỏ 1:
Nhaõn daõn thửụứng nhaộc nhụỷ nhau :
Moọt caõy laứm chaỳng neõn non
Ba caõy chuùm laùi neõn hoứn nuựi cao
Em haừy laỏy daón chửựng minh hoùa caõu ca dao treõn. Tửứ ủoự em ruựt ra ủửụùc baứi hoùc gỡ cho baỷn thaõn.
ẹeà soỏ 2:
Nhaõn daõn ta thửụứng khuyeõn nhau:
Coự coõng maứi saộc coự ngaứy neõn kim
Em haừy chửựng minh lụứi khuyeõn treõn
1. Bài 1:
(Bảng phụ)
2. Bài 2:
Viết đoạn văn mở bài/ Kết bài
Kiểm tra ngày tháng 5 năm 2011
File đính kèm:
- Tuan36 (tiet35).doc