Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 100: Tập làm văn - Luyện tập viết đoạn văn chứng minh

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Củng cố thêm một bước nhận thức của HS về lập luận chứng minh, (luận điểm, luận cứ.), về cách làm bài văn lập luận chứng minh: Tìm hiểu đề bài, tìm ý, lập bố cục, viết từng đoạn. qua việc luyện tập giải quyết trọn vẹn một đề bài lập luận chứng minh một vấn đề văn học đơn giản trên lớp.

2. Tích hợp với phần văn ở bài: ý nghĩa văn chương, với phần Tiếng Việt ở bài: Chuyển câu chủ động thành câu bị động.

3. Kĩ năng:

Tìm hiểu đề, tìm ý, lập bố cục, viết từng đoạn, trình bày miệng từng đoạn liên kết đoạn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 100: Tập làm văn - Luyện tập viết đoạn văn chứng minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS NG:7A: 12/3/ 7B: 15/3/07 Tiết: 100 Tập làm văn Luyện tập viết đoạn văn chứng minh A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố thêm một bước nhận thức của HS về lập luận chứng minh, (luận điểm, luận cứ...), về cách làm bài văn lập luận chứng minh: Tìm hiểu đề bài, tìm ý, lập bố cục, viết từng đoạn... qua việc luyện tập giải quyết trọn vẹn một đề bài lập luận chứng minh một vấn đề văn học đơn giản trên lớp. 2. Tích hợp với phần văn ở bài: ý nghĩa văn chương, với phần Tiếng Việt ở bài: Chuyển câu chủ động thành câu bị động. 3. Kĩ năng: Tìm hiểu đề, tìm ý, lập bố cục, viết từng đoạn, trình bày miệng từng đoạn liên kết đoạn. B. Phương tiện dạy học: - Đồ dùng:..................................................................... - Tư liệu tham khảo, .......................... C. Cách thức tiến hành: - Phương pháp: giảng bình, phát vấn, quy nạp thực hành... - Hình thức tổ chức.................. D. Tiến trình giờ dạy. I. ổn định: KTSS: -7A............. - 7B............. II. Kiểm tra bài cũ: ? Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. III. Bài mới: H luyện tập viết đoạn văn chứng minh * Hoạt động 1: ? Em hãy nhắc lại những yêu cầu đối với một đoạn văn chứng minh? H: G: bổ sung và nhấn mạnh lại cho H nắm chắc hơn. + Đoạn văn không tồn tại độc lập, riêng biệt, mà chỉ là một bộ phận của bài văn. vì vậy khi viết một đoạn văn, cần hình dung đoạn văn đó nằm ở vị trí nào của bài văn. + Trong đoạn văn cần có câu chủ đề nêu rõ luận điểm của đoạn văn các ý, các câu khác trong đoạn phải tập trung làm sáng tỏ cho luận điểm. + Các lí lẽ, dẫn chứng phải được sắp xếp hợp lí để quá trình lập luận chứng minh được thực sự rõ ràng, mạch lạc. ? Một bài văn lập luận chứng minh gồm mấy phần? Nhiệm vụ của từng phần? H: G: Nhấn mạnh lại. * Hoạt động 2: G: cho H hoạt động theo nhóm: + Nhóm 1 đề 2, Nhóm 2 đề 4, Nhóm 3 đề 5, Nhóm 4 đề 3. H: Hoạt động viết đoạn văn của mình cho các bạn xem xét, góp ý, hoàn thiện đoạn văn. * Hoạt động 3: G: yêu cầu đại diện các nhóm trình bày đoạn văn của tổ chức mình để cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm về phương pháp viết văn chứng minh. IV. Củng cố: G: Nhận xét ý thức luyện tập của HS trong giờ học và nhấn mạnh lại những yêu cầu của một đoạn văn chứng minh. V. Hướng dẫn về nhà: - Tiếp tục viết đoạn văn chứng kinh theo yêu cầu đề bài SGK. - Soạn bài: ôn tập văn nghị luận và bài Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu. E. rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT100.doc