Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 40: Luyện nói văn biểu cảm về sự vật, con gười

1. MỤC TIÊU:

a. Kiến thức: Biết phát biểu cảm nghĩa về sự vật, con người bằng lời nói.

b. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nói theo chủ đề biểu cảm, kĩ năng tìm ý, lập dàn ý.

c. Thái độ Giáo dục tính sáng tạo, mạnh dạn khi phát biểu miệng.

2. CHUẨN BỊ:

a.GV: SGK ,bảng dàn ý.

b.HS: SGK , VBT , chuẩn bị bài.

3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Giao tiếp, thuyết trình.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6388 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 40: Luyện nói văn biểu cảm về sự vật, con gười, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN NÓI VĂN BIỂU CẢM VỀ SỰ VẬT,CONGƯỜI Tiết:40 ND: 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: Biết phát biểu cảm nghĩa về sự vật, con người bằng lời nói. b. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nói theo chủ đề biểu cảm, kĩ năng tìm ý, lập dàn ý. c. Thái độ Giáo dục tính sáng tạo, mạnh dạn khi phát biểu miệng. 2. CHUẨN BỊ: a.GV: SGK ,bảng dàn ý. b.HS: SGK , VBT , chuẩn bị bài. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Giao tiếp, thuyết trình. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định tổ chức: kiểm ra sĩ số lớp. 4.2. Kiểm tra bài cũ: Để tạo ý cho bài biểu cảm, khơi nguồn cho mạch cảm xúc nảy sinh, người viết có thể làm theo những cách nào(10đ) Hồi tưởng kỉ niệm quá khứ. Suy nghĩ về hiện tại, mơ ước tới tương lai. Tưởng tượng những tình huống gợi cảm, hoặc vừa quan sát, vừa suy ngẫm, vừa thể hiện cảm xúc. 4.3. Giảng bài mới: GV giới thiệu bài: Ở các tiết trước các em đã tìm hiểu khá kĩ về văn biểu cảm. Trong tiết học hôn nay các em sẽ tiếp tục củng cố kiến thức của mình về văn biểu cảm qua phần luyện nói. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS PHẦN GHI BẢNG Hoạt động 1: Hs trình bày dàn bài theo đề đã chọn. Gv ghi các đề bài Sgk/129. Gv giao nhiệm vụ như đã dặn phần chuẩn bị ở tiết trước. Nhóm 1: Đề 1. Nhóm 2: Đề 2. Nhóm 3: Đề 3. Nhóm 4: Đề 4. Hs thảo luận nhóm trình bày dàn bài trong nhóm. Hoạt động 2: Luyện nói. Hs luyện nói theo dàn bài. Các Hs khác lắng nghe, góp ý. Gv nhận xét, sửa chữa cho các em về: Nội dung. Tác phong đứng trước lớp. Giọng nói, cách nói. Gv nói 1 đoạn cho Hs nghe, tham khảo. I.Chuẩn bị: ĐeÀ 1:Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những “ người lái đò” đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai. Mở bài: Giới thiệu thầy cô giáo mà em yêu mến. Thân bài: - Những tình cảm, kỉ niệm đối với thầy cô: + Ngoại hình, tính cách. + Sự quan tâm, chăm sóc của thầy cô đối với học sinh . à Không bao giờ quên được hình ảnh thầy cô. Kết bài: - Tình cảm chung về thầy cô. - Cảm xúc cụ thể về thầy cô em yêu mến. Đề 2:Cảm nghĩ về tình bạn. Mở bài: Giới thiệu về tình bạn. Thân bài: - Tình bạn là thứ tình cảm cao quý như thế nào? - Kỉ niệm về tình bạn của em. Kết bài: tình cảm chung về tình bạn. Tình cảm bạn bè trong tương lai. Đề 3:Cảm nghĩ về sách vở mình đọc và học hằng ngày. Mở bài: Giới thiệu về những cuốn sách vở mình đọc và học hàng ngày. Thân bài: - Là người bạn, là nơi cung cấp tri thức cho người đọc những gì? - Tình cảm của em về sách vở. Kết bài:Khẳng định vai trò của sách vở . Đề 4: Cảm nghĩ về một món quà mà em nhận thời thơ ấu. Mở bài: Giới thiệu chung về món qùa. Thân bài: - Đó là món quà như thế nào, nhận trong dịp nào. - Tình cảm của em về món quà đó. Kết bài: Em sẽ giữ gìn món quà. II. Luyện nói: 4.4. Củng cố và luyện tập: Gv rút kinh nghiệm cho Hs về nội dung, cách thức nói ,tác phong nói trước tập thể. 4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Học bài, tập nói ở nhà. - Đọc phần đọc thêm: Sgk/130 - Chuẩn bị bài “Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm” + Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm + Làm trước bài tập. 5. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 40.doc