Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 47: Tập làm văn Trả bài tập làm văn số 2

A. MỤC TIÊU:

- Giúp H củng cố lại những kiến thức đã học về văn biểu cảm, thấy được yêu cầu của bài viết số 2 ở thể loại văn biểu cảm.

- Từ bài làm số 2 H nhận thấy những ưu nhược điểm của mình về văn biểu cảm để phát huy và khắc phục.

- Đánh giá được chất lượng bài làm của mình so với yêu cầu của đề bài, rút kinh nghiệm cho những bài sau.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 47: Tập làm văn Trả bài tập làm văn số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:...../......./...... NG:.........../......./..... ................./......./....... Tiết: 47 Tập làm văn Trả bài tập làm văn số 2 A. Mục tiêu: - Giúp H củng cố lại những kiến thức đã học về văn biểu cảm, thấy được yêu cầu của bài viết số 2 ở thể loại văn biểu cảm. - Từ bài làm số 2 H nhận thấy những ưu nhược điểm của mình về văn biểu cảm để phát huy và khắc phục. - Đánh giá được chất lượng bài làm của mình so với yêu cầu của đề bài, rút kinh nghiệm cho những bài sau. B. Phương tiện dạy học: - Đồ dùng:..................................................................... - Tư liệu tham khảo,.......................... C. Cách thức tiến hành: - Phương pháp: - Hình thức tổ chức.................. D. Tiến trình giờ dạy. I. ổn định: KTSS: -7A............. - 7B............. II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đề bài: G: chép đề bài lên bảng: “Loài cây em yêu” 2. Xác định yêu cầu của đề: ? Thể loại: Biểu cảm. ? Nội dung: Biểu cảm về m ột loài cây mà em yêu. ? Xác định yếu tố miêu tả? tả cái gì về cây " bày tỏ tình cảm ? Xác định yếu tố tự sự? Kể gì để bộc lộ cảm xúc? ? Các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm yếu tố nào là chủ yếu? ? Tình cảm, cảm xúc đối với đối tượng biểu cảm này là tình cảm ntn? 3. Dàn ý: + MB: - Giới thiệu loài cây em yêu: - Lí do yêu thích, gắn bó với tuổi thơ.... + TB: - Đặc điểm của cây. - Loài cây trong cuộc sống con người. - Loài cây trong cuộc sống của em. - Kỉ niệm, tình cảm của em đối với cây. + KB: Khẳng định tình cảm của em đối với cây. 4. Nhận xét chung: a. ưu điểm: - Một số em xác định, viết đúng được đúng thể loại, một số bài viết sâu sắc, tình cảm rõ ràng.. b. Nhược điểm: - Một số bài thiên về kể những chi tiết vụn vặt, bài viết sơ sài, cẩu thả... - Sai lỗi chính tả rất nhiều, chữ viết xấu, cẩu thả, diễn đạt lủng củng, lặp từ, lặp câu, chưa thoát ý.. VD: 7A: Nhiều, T Sen, Sủi, Nam, Gái, Bảy, Sinh, Nga.... 7B: Đông, Nhiễu, Gái, Giáp, Bình, Dũng, Cường.... 5. Chữa lỗi cụ thể: a. Chữa lỗi chính tả: Cụ thể ở bài: Nhiều, Nam, Bảy, Sinh, Gái Bình, Dũng, b. Chữa lỗi dùng từ, diễn đạt: Tuấn Anh, T Hiền, T Dũng, Giáp, Gái, .. c. Chữa lỗi về nội dung: Nhiễu, Liễu, Thương... 6. Kết quả cụ thể: 7A: Điểm 9 – 10: Điểm 7 – 8: Điểm 5 – 6: Điểm 3 – 4: Điểm 1– 2: 7B: Điểm 9 – 10: Điểm 7 – 8: Điểm 5 – 6: Điểm 3 – 4: Điểm 1– 2: IV. Củng cố: G: Đọc bài khá nhất của lớp cho H nghe và bài yếu nhất đê H rút kinh nghiệm. 7A: Khá: Hải; yếu: Sủi, Huế.. 7B: Khá: yếu: Bình, Đông.. - Nhấn mạnh lại cách làm một bài văn biểu cảm. V. Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập lại cách làm bài văn biểu cảm đặc biệt là biểu cảm về con người. E. Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT47.doc