Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 53: Văn bản Tiếng gà trưa (Tiết1)

A. MỤC TIÊU:

- Kiến thức:

 + Giúp H cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ.

+ Thấy được nghệ thuật biểu hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả qua những chi tiết tự nhiên, bình dị.

- Kĩ năng:

+ Củng cố cách đọc sáng tạo thể t hơ 5 tiếng ( ở lớp 6, Đêm nay Bác không ngủ).

- Thái độ:

+ Tích hợp với phần Tiếng Việt và TLV.

B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 53: Văn bản Tiếng gà trưa (Tiết1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: NG: Tiết: 53 Văn bản Tiếng gà trưa (Tiết1) - Xuân Quỳnh - A. Mục tiêu: - Kiến thức: + Giúp H cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ. + Thấy được nghệ thuật biểu hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả qua những chi tiết tự nhiên, bình dị. - Kĩ năng: + Củng cố cách đọc sáng tạo thể t hơ 5 tiếng ( ở lớp 6, Đêm nay Bác không ngủ). - Thái độ: + Tích hợp với phần Tiếng Việt và TLV.... B. Phương tiện dạy học: - Đồ dùng: ảnh chân dung Xuân Quỳnh; tranh phóng to hình ảnh từ sách. - Tư liệu tham khảo, .................................................... C. Cách thức tiến hành: - Phương pháp: giảng bình, phát vấn, phân tích, tổng hợp.. - Hình thức tổ chức.................. D. Tiến trình giờ dạy. I. ổn định: KTSS: -7A............. - 7B........... II. Kiểm tra bài cũ: ? Đọc thuộc lòng và diễn cảm bài thơ Cảnh khuya, phiên âm chữ Hán và bản dịch thơ Rằm tháng riêng của Hồ Chí Minh? Nêu một vài nét khái quát về Chủ tịch HCM? H: Đọc thuộc hai bài thơ..... Nêu được những nét chính về HCM ( năm sinh – mất, quê quán, ....). GV: - nhận xét................................................................................... - Cho điểm................................................................................. III. Bài mới: G: Trong nền thơ ca hiện đại VN, Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ xuất sắc, thơ Xuân Quỳnh thường viết về những tình cảm gần gũi, bình dị trong đời sống gia đình và cuộc sống thường ngày...Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một bài thơ viết về những tình cảm gần gũi đó. Hoạt động của Thầy và Trò ? Nêu những hiểu biết của em về nhà thơ Xuân Quỳnh? H:................................................................. G: Nguyễn Xuân Quỳnh (1942 – 1988), quê ở La Khê, thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây. Là một trong những nhà thơ nữ rất nổi tiếng ở nước ta thời chống mĩ. - Thơ Xuân Quỳnh như cánh chuồn chuồn trong giông bão, mảnh mai mà trong suốt, mà kiên cường. Xuân Quỳnh thường viết về những tình cảm gần gũi, bình dị trong đời sống gia đình và cuộc sống thường ngày, biểu lộ những rung cảm và khát vọng của một trái tim phụ nữ chân thành, tha thiết và đằm thắm. ? Hoàn cảnh sáng tác của bài thơ? H: Tiếng gà trưa là bài thơ được viết thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống mĩ Yêu cầu đọc, rõ ràng, diễn cảm, đúng nhịp. G: đọc mẫu " H đọc. G: Hướng dẫn H tìm hiểu chú thích. ? Bài thơ được viết theo thể thơ gì? H: Ngũ ngôn: ? Bài thơ có thể chia làm mấy phần? Giơi hạn và nội dung từng phần? H: 3 Phần: P1: từ đầu " tuổi thơ.( Tiếng gà trưa gợi về kí ức tuổi thơ của anh chiến sĩ trẻ trên đường hành quân). P2: Tiếp " Sột soạt. ( Những kỉ niệm tuổi trẻ: + Những con gà mái. + Về bà ). P3: phần còn lại. ( Suy nghĩ từ tiếng gà trưa <mơ ước tuổi thơ và mơ ước hiện tại của người cháu – người chiến sĩ trẻ). ? Theo em nội dung nào được phản ánh chân thực và xúc động nhất? H: nội dung ói về những kỉ niệm thân thương tuổi t hơ gắn liền với tiếng gà trưa. H: Đọc to khổ thơ đầu: ? Tiếng gà trưa vọng vào tâm trí của tác giả trong thời điểm cụ thể nào? Tại sao trong thời điểm vô vàn âm thanh làng quê tâm trí tg chỉ bị ám ảnh bởi tiếng gà trưa. H: là âm thanh làng quê. Là tiếng gà nhảy ổ để có những quả trứng hồng tạo thành niềm vui cho người nông dân cần cù chắt chiu. - Là âm thanh dự báo điều tốt lành, do đó tiếng gà trưa dễ tạo thành những kỉ nịêm khó quên của con người. ? Với người ra trận, tiếng gà trưa gợi những cảm giác gì? Những từ nào được lặp lại ? H: Sự xao động của không gian và tâm hồn nhà thơ. ? Tại sao tiếng gà trưa lại gợi cảm giác đó ở con người? H: Tiếng gà trưa có thể làm khua động cả không gian ban trưa – khoảng thời gian ở làng quê rất yên tĩnh. - Tiếng gà quê đem lại niềm vui cho con người, có thể giúp con người vơi đi nỗi vất vả. - Tiếng gà gợi về những kỉ niệm tốt lành thuở ấu thơ: những quả trứng hồng, bộ quần áo mới và tình bà cháu thân thương.... ? Vậy con người ở đây có tình cảm ntn đối với làng quê? H: Tình làng quê thắm thiết, sâu nặng. G: con người ở đây không chỉ nghe tiếng gà bằng thính giác, mà còn nghe cả bằng cảm xúc tâm hồn" đó là một tình cảm yêu tha thiết và sâu nặng làng quê của mình. H: Đọc đoạn thứ hai. ? Tiếng gà trưa đã khơi dậy những hình ảnh thân thương nào trong đoạn thơ thứ 2? H: - Hình ảnh những con gà mái. - Hình ảnh người bà với những lo toan. ? Hình ảnh đầu tiên mà nhà thơ nhớ lại là gì? nó được miêu tả ntn? H: - ổ rơm hồng những trứng. - Khắp mình hoa đốm trắng. - Lông óng như màu nắng. ? Những sắc màu của gà và trứng đã gợi vẻ đẹp riêng nào của cuộc sống làng quê? H:.................................................. ? ở khổ thơ này từ nào được lặp lại? sự lặp lại có tác dụng gì? H: Từ “này” lặp lại như sự giới thiệu đầy hồ hởi, vui sướng, khiến người đọc như đang nhìn thấy, hiển hiện ra trước mắt mình những con gà mái mơ, con gà mái vàng đang cục ta cục tác sau khi làm xong cái việc thiêng liêng và đau đớn: đẻ ra những quả trứng hồng giưa buổi trưa nắng lửa. G: Trong âm thanh của tiếng gà trưa, hình ảnh nào được nhớ lại hình ảnh đó đã gắn với một cử chỉ ngày thơ nào. tiết sau chúng ta sẽ tìm hiểu. Nội dung I. Tìm hiểu tác giả và tác phẩm: 1. Tác giả: - Nguyễn Xuân Quỳnh (1942 – 1988), quê ở La Khê, thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây. Là một trong những nhà thơ nữ rất nổi tiếng ở nước ta thời chống Mĩ. 2. Tác phẩm: ............................................ II. Tiếp xúc văn bản: 1. Đọc ........................................... 2. Tìm hiểu chú thích. 3. Thể loại. Ngũ ngôn. 4. Bố cục: 3 phần: III. Phân tích: 1. Tiếng gà trưa thức dậy tình cảm làng quê: - Nghe xao động nắng trưa. - Nghe bànn chân đỡ mỏi - Nghe gọi về tuổi thơ. a Sử dụng điệp từ nghe " diễn tả sự xao động không gian ( làm lung linh nắng trưa) và tâm hồn nhà thơ. " Tình làng quê thắm thiết, sâu nặng. 2. Tiếng gà trưa khơi dậy những kỉ niệm ấu thơ: a. Hình ảnh những con gà mái với những quả trứng hồng: ... hồng những trứng Khắp mình hoa đốm trắng Lông óng như màu nắng " vẻ đẹp tươi sáng, đầm ấm hiền hoà, bình dị. IV. Củng cố: - Đọc diễn cảm bài thơ. V. Hướng dẫn: - Về nhà chuẩn bị phần còn lại. E. Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *********************************************************************** NS: NG: Tiết: 54 Văn bản Tiếng gà trưa (Tiết 2) - Xuân Quỳnh - A. Mục tiêu: - Kiến thức: + Giúp H cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ. + Thấy được nghệ thuật biểu hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả qua những chi tiết tự nhiên, bình dị. - Kĩ năng: + Củng cố cách đọc sáng tạo thể t hơ 5 tiếng ( ở lớp 6, Đêm nay Bác không ngủ). - Thái độ: + Tích hợp với phần Tiếng Việt và TLV.... B. Phơng tiện dạy học: - Đồ dùng: ảnh chân dung Xuân Quỳnh; tranh phóng to hình ảnh từ sách. - Tư liệu tham khảo, .................................................... C. Cách thức tiến hành: - Phương pháp: giảng bình, phát vấn, phân tích, tổng hợp.. - Hình thức tổ chức.................. D. Tiến trình giờ dạy. I. ổn định: KTSS: -7A............. - 7B........... II. Kiểm tra bài cũ: ? Kiểm tra sơ lược sự chuẩn bị của H. III. Bài mới: G: Trong âm thanh của tiếng gà trưa, hình ảnh nào được nhớ lại hình ảnh đó đã gắn với một cử chỉ ngày thơ nào. hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu. Hoạt động của Thầy và Trò H: Đọc từ “Tiếng gà trưa, có tiếng bà vẫn mắng " sột soạt. ? Em thấy tiếp theo trong khổ thơ 2 hình ảnh nào được nhớ lại? Hình ảnh đó đã gắn với cử chỉ ngây thơ nào? H:.......... ? Tại sao âm thanh nhớ lại đầu tiên lại là tiếng bà? H:............... ? Chi tiết bà mắng cháu gợi cho em những suy nghĩ gì về tình bà cháu? H:....................... ? Đó là lời mắng ntn? Vì sao bà lại mắng? điều đó chứng tỏ tình cảm của bà đối với cháu ntn? H: Đó là lời mắng yêu thương, vì bà muốn sau này cháu mình xinh đẹp, hạnh phúc " tình cảm giản dị mà sâu sắc của bà dành cho cháu. ? ở các khổ tiếp theo, hình ảnh người bà hiên lên ntn? H:............ ? Tại sao khi nhớ lại quá trình gà ấp trứng, đẻ trứng, nuôi con, gà con lớn " đem bán mua vải may quần áo lại không kể trực tiếp mà lại qua hình ảnh của bà? H: ? Cảm nghĩ của em về người bà, từ hình ảnh người bà chắt chiu từng quả trứng trên tay? H người bà thôn quê chịu thương chịu khó chắt chiu từng niềm vui nhỏ trong cuộc sống còn nhiều vất vả lo toan. ? Nỗi lo của bà trong đoạn thơ này gợi cho em những cảm nghĩ gì? H: - Là nỗi lo vì niềm vui của cháu. - Là nỗi lo chân thật của người bà nơi quê trong cuộc sống còn nhiều khó khăn. - Nỗi lo ấy biểu hiện tình yêu thương giản dị, thầm lặng của những người bà quê hương. ? như thế trong kỉ niệm tuổi thơ của cháu, hình ảnh bà hiện lên với những đức tính cao quý nào? H; " Nghèo nhưng giàu lòng yêu thương. Hết lòng vì con cháu, giàu đức hi sinh. G: tuổi thơ của mỗi con người luôn gắn liền với niềm vui bé nhỏ, trong lành ở gia đình và làng quê. Nhân vật cháu ở đây vui vì có quần áo mới, nhưng còn vui hơn nữa vì tình cảm ấm áp của người bà dành cho. - áo bà sắm cho là vật bình thường nhưng không phải ai cũng có được nếu không có bà yêu thương vì vậy đây là niềm vui thật thiêng liêng , không dễ gì quên được. ? Tình bà cháu biểu hiện trong lời nói, cử chỉ, cảm xúc hết sức bình thường. Nhưng tại sao tình cảm ấy lại thành kỉ niệm không phai trong tâm hồn người cháu? H:................... G: Vì đó là tình cảm chân thật, là tình ruột thịt. - Đó là tình cảm gia đình, tình cảm quê hương, tình cảm cội nguồn không thể thiếu trong mỗi con người. H: đọc phần còn lại: ? Vì sao con người có thể nghĩ rằng: Tiếng gà trưa Mang bao nhiêu hạnh phúc? H: Tiếng gà trưa và những ổ trứng hồng là hình ảnh của cuộc chân thật, bình yên, no ấm. - Tiếng gà trưa thức dậy bao tình cảm bà cháu, gia đình quê hương G: Đó là âm thanh bình dị của làng quê đêm lại những niềm yêu thương cho con người. ? Trong giấc ngủ hồng những trứng mơ ước những điều gì? H: ? Em có nhận xét gì về từ “Về” được lặp lại liên tiếp ở các câu thơ? H: Khẳng định những niềm tin chân thật và chắc chắn của con người về mục đích chiến đấu hết sức cao cả( vì lòng yêu tổ quốc) nhưng cũng hết sức bình dị (vì tiếng gà cục tác. ổ trứng hồng tuổi thơ). ? Vì sao người chiến sĩ có thể nghĩ rằng cuộc chiến đấu của mình còn là Vì tiếng gà cục tác. ổ trúng hồng tuổi thơ? H: ổ trứng và tiếng gà là biểu tượng hạnh phúc ở mỗi miền quê. Vì thế cuộc chiến đấu hôm nay còn có thêm ý nghĩa bảo vệ những điều chân thật và quý giá đó. ? Qua đó em thấy con người ở đây có một tình cảm ntn đối với quê hương, đất nước? H: - Tình yêu rộng lớn, sâu nặng và cao cả. ? Nội dung chính của bài thơ là gì? H: Tình cảm thiêng liêng và cao cả của bà cháu. ? Những đặc sắc nghệ thuật của bài thơ? H:...................................... Yêu câu H đọc to, rõ mục ghi nhớ SGK. G: Hướng dẫn H luyện tập Nội dung b. Hình ảnh người bà với những lo toan. - Lời bà mắng - Bà chăm chút từng quả trứng - nỗi lo của bà. - niềm vui của cháu. " Nghèo nhưng giàu lòng yêu thương. Hết lòng vì con cháu, giàu đức hi sinh. " Tình cảm chân thật, tình ruột thịt. 3. Những suy tư gợi lên từ tiếng gà trưa. - Mơ những điều tốt lành, những điều vui và hạnh phúc. - Tình yêu rộng lớn, sâu nặng và cao cả. IV. Tổng kết: 1. Nội dung 2. Nghệ thuật: 3. Ghi nhớ: SGK. V. Luyện tập: IV. Củng cố: - Đọc diễn cảm bài thơ. G: Một bếp lửa chập chờn sương sớm. Một bếp lửa ấp iu nồng đượm Cháu thương bà biết mấy năng mưa Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu họ Nhóm bếp lửa thương đời bà khó nhọc Tu hú ơi, chắng đến ở cùng bà Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?!... V. Hướng dẫn: - Học thuộc lòng bài thơ, nắm chắc về nội dung và nghệ thuật. - Soạn bài “ Một thứ quà của lúa non”. E. Rút kinh nghiệm: ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT53+54.doc