1. MỤC TIÊU:
a. Kiến thức:
- Học sinh biết: Củng cố những hiểu biết về cách làm bài văn lập luận CM.
- Học sinh hiểu: Các em hiểu nên chứng minh những vấn đề có ý nghĩa với đời sống x hội.
b. Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được: Rèn kĩ năng làm 1 bài văn CM cho 1 nhận định, 1 ý kiến về 1 vấn đề gần gũi, quen thuộc.
- Học sinh thực hiện thành thạo: Các phương pháp lập luận chứng minh.
c. Thái độ:
- Thĩi quen: Chứng minh những vấn đề gần gũi, quen thuộc.
- Tính cch: Giáo dục tính sáng tạo trong làm văn.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4269 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 92: Luyện tập lập luận chứng minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP LẬP LUẬN CHỨNG MINH.
Tiết : 92
ND:
1. MỤC TIÊU:
a. Kiến thức:
- Học sinh biết: Củng cố những hiểu biết về cách làm bài văn lập luận CM.
- Học sinh hiểu: Các em hiểu nên chứng minh những vấn đề cĩ ý nghĩa với đời sống xã hội.
b. Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được: Rèn kĩ năng làm 1 bài văn CM cho 1 nhận định, 1 ý kiến về 1 vấn đề gần gũi, quen thuộc.
- Học sinh thực hiện thành thạo: Các phương pháp lập luận chứng minh.
c. Thái độ:
- Thĩi quen: Chứng minh những vấn đề gần gũi, quen thuộc.
- Tính cách: Giáo dục tính sáng tạo trong làm văn.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Biết cách viết một bài văn lập luận chứng minh.
3.CHUẨN BỊ:
-GV : đoạn văn mẫu
-HS : dàn bài và các đoạn văn
4.NỌI DUNG DẠY HỌC:
4.1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện.
4.2. Kiểm tra miệng(Tg:4 phút)
Muốn làm bài văn LLCM thì phải thực hiện các bước nào? Nêu dàn bài 1 bài văn LLCM? (8đ)
- Muốn làm bài văn LLCM thì phải thực hiện 4 bước tìm hiểu đề và tìm ý, lập dàn bài, viết bài, đọc lại và sửa chữa.
Dàn bài:
MB: nêu luận điểm cần được CM.
TB: Nêu lí lẽ và dẫn chứng để chứng tõ luận điểm là đúng đắn.
KB: Nếu ý nghĩa của luận điểm đã được CM.
Lời văn phần kết bài nên hô ứng với lời văn của phần nào? (2đ)
A. Thân bài. B. Mở bài.
C. Kết bài. D. Cả A, B, C đều sai.
4.3Tiến trình bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
PHẦN GHI BẢNG
Giới thiệu bài: (Tg:1 phút)Về phép lập luận chứng minh các em đã được học thế nào là phép lập luận chứng minh, cách làm một bài văn lập luận chứng minh. Để củng cố những hiểu biết đó, vận dụng chúng vào thực hành nên hôm nay chúng ta tiến hành luyện tập.
Hoạt động 1: (Tg:34 phút)
Mục tiêu: HS thực hành được các bước làm bài văn nghị luận chứng minh.
Gv ghi đề .
Hs đọc.
Đề bài thuộc kiểu bài nào? Đề yêu cầu CM vấn đề gì?
HS trả lời,GV nhận xét, chốt ý.
Em hiểu “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” và “Uống nươc nhớ nguồn” là gì?
- Lòng biết ơn những người đã tạo ra thành quả để mình được hưởng – 1 đạo lí sống đẹp đẽ của dân tộc VN.
Yêu cầu lập luận CM ở đây đòi hỏi phải làm như thế nào?
- Đưa ra và phân tích những chứng cứ thích hợp để cho người đọc và người nghe thấy rõ đều được nêu ở đề bài là đúng đắn, là có thật.
GV treo bảng phụ, ghi câu hỏi.
HS thảo luận nhóm.
Nhóm 1, 2: Nếu là người cần được CM thì em có đòi hỏi phải diễn giải rõ hơn ý nghĩa của 2 câu tục ngữ ấy không? Vì sao? em sẽ diễn giải ý của 2 câu tục ngữ ầy như thế nào?
Nhóm 3, 4: Tìm những biểu hiện của đạo lí “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” và “Uống nươc nhớ nguồn” trong thực tế đời sống?
Đại diện nhóm trình bày.
GV nhận xét, sửa chữa.
Lập dàn bài cho đề bài trên?
HS lập vào vở.
GV nhận xét, sửa chữa.GV treo bảng phụ, ghi đề bài hoàn chỉnh.
GV treo bảng phụ, ghi phần MB hoàn chỉnh cho HS tham khảo.
GV hướng dẫn HS viết.
HS trình bày, GV nhận xét, sửa chữa.
ĐỀ: CM rằng nhân dân VN từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lí “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn”.
I. Tìm hiểu đề:
- Kiểu bài: CM.
- ND: CM nhân dân VN từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lí “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn”.
II. Tìm ý:
- Ý nghĩa của 2 câu tục ngữ:
+ Khi ta hưởng 1 thành quả nào đóà nhớ ơn người làm ra nó.
+ Khuyên ta phải luôn nhớ tới góc gác cội nguồn.
- Những biểu hiện của đạo lí đó:
+ Những ngày lễ hội.
+ Các phong tục đền ơn đáp nghĩa hăm sóc các bà mẹ VN anh hùng.
III. Dàn bài:
MB: Nêu các khía cạnh cần giải thích, CM của luận đề.
- Chịu ơn và biết ơn là đạo lí làm người.
- Dân tộc VN là 1 dân tộc đã sống theo đạo lí đó.
TB:
- Giải thích: Tại sao chịu ơn và biết ơn là đạo lí làm người.
- CM:
+ Từ xưa đến nay, dân tộc VN sống theo đạo lí đó: Giỗ chạp, lập đền.
+ 1 số ngày lễ: Ngày nhà giáo VN, ngày thương binh, liệt sĩ.
+ 1 số phong tục: XD nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt.
KB: Khẳng định luận đề.
IV. Viết đoạn văn:
4.4.Tổng kết:(Tg:3 phút)
Cách nào trong các cách sau dùng để CM cho 1 luận điểm trong phép lập luận CM.
A. Chỉ cần nêu các dẫn chứng để CM và phân tích các dẫn chứng ấy.
B. Nêu rõ luận điểm cần CM, những dẫn chứng dùng để CM và những câu văn gắn kết dẫn chứng với KL cần tiến tới.
C. Chỉ cần nêu những dẫn chứng dùng để CM và những câu gắn kết dẫn chứng với KL cần đạt tới.
D. Chỉ cần nêu luận điểm và những kết luận cần đạt tới.
4.5. Hướng dẫnhọc tập:(Tg:3 phút)
- Học thuộc nội dung bài.
- Chuẩn bị bài : Viết bài Tập làm văn số 5.
+ Xem lại văn chứng minh.
+ Tham khảo các đề trong Sgk.
File đính kèm:
- tiet 92(1).doc