A. MỤC TIU CẦN ĐẠT
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: Cc yếu tố cơ bản của bi văn nghị luận v mối quan hệ của chng với nhau.
B. ĐỒ DNG DẠY HỌC
C. TI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK
D. TIẾN HNH CC HOẠT ĐỘNG DẠY V HỌC
1/. Ổn định
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 20 – Tiết 79: Đặc điểm của văn bản nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15/01/2006
Tuần 20 – Tiết 79
ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: Các yếu tố cơ bản của bài văn nghị luận và mối quan hệ của chúng với nhau.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
Ngày :
Tiết :
Lớp :
SS :
VM :
2/. Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là câu rút gọn? Cho VD?
? Sửa bài tập 2, 3?
3/. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI HS GHI
Hoạt động 1: Tìm hiểu luận điểm.
? Luận điểm chính của bài viết là gì?
? Luận điểm đó được nêu ra dưới dạng nào? Luận điểm đó được cụ thể bằng những câu văn nào? Việc làm nào?
? Luận điểm đóng vai trò gì trong bài văn nghị luận?
? Muốn có sức thuyết phục thì luận điểm phải đặt những yêu cầu gì?
Hoạt động 2:
? Em hiểu luận cứ là gì? Chỉ ra những luận cứ trong văn bản “Chống nạn thất học”?
GV giảng thêm
? Luận cứ đóng vai trò gì? Luận cứ cần đạt các yêu cầu gì?
Hoạt động 3:
? Em hiểu lập luận là gì?
? Hãy chỉ ra trình tự lập luận trong văn bản “Chống nạn thất học”?
? Lập luận như thế có yêu cầu gì?
GV hướng dẫn cách làm.
? Trình bày cách tìm luận điểm, luận cứ, lập luận?
GV hướng dẫn HS đọc thêm
-> Về nhà làm phần lập luận.
=> Câu “mọi … quốc ngữ”
-> Việc làm: “những người biết chữ … phải học”
=> Đúng đắn, chân thật, đáp ứng nhu cầu thực tế.
=> HS nêu lí lẽ trong bài.
=> Làm cơ sở cho luận điểm.
-> Chân thật, đúng đắn, tiêu biểu.
=> Là cách lựa chọn, sắp xếp trình bày luận cứ cho chúng làm cơ sở vững chắc.
=> HS thảo luận
=> HS đọc Ghi nhớ
=> HS đọc văn bản “Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội”
I. TÌM HIỂU BÀI
Văn bản “Chống nạn thất học”
1/. Luận điểm
- Luận điểm chính : chống nạn thất học.
- Vai trò chủ yếu
2/. Luận cứ
- Do chính sách ngu dân của thực dân Pháp làm cho người Việt Nam mù chữ không tiến bộ.
- Đất nước độc lập cần phải nâng cao dân trí để xây dựng nước nhà.
3/. Lập luận
- Tác giả nêu lí do vì sao phải chống nạn thất học.
- Mục đích việc chống nạn thất học
- Đưa ra cách chông 1nạn thất học.
=> Lập luận chặt chẽ
II. GHI NHỚ SGK/19
III. LUYỆN TẬP
Văn bản “Cần tạo … xã hội”
- Luận điểm chính “Cần tạo …xã hội”
- Luận cứ:
+ Do có nhiều thói quen xấu.
+ Đã là thói quen khó bỏ, khó sửa.
+ Tác dụng(mục đích) của việc tạo ra thói quen tốt.
4/. Dặn dò:
- Học thuộc lòng Ghi nhớ
- Làm phần Luyện tập cón lại
- Chuẩn bị “Đề văn nghị luận, việc lập ý cho bài văn nghị luận”
File đính kèm:
- TIET79.doc