Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 23 – Tiết 89: Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp)

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

 Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

 - Nắm được công dụng của trạng ngữ.

 - Nắm được tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng (nhần mạnh ý, chuyển ý bộc lộ cảm xúc).

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 1/. Ổn định

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1499 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 23 – Tiết 89: Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 30/01/2006 Tuần 23 –Tiết 89 THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (tt) A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Nắm được công dụng của trạng ngữ. - Nắm được tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng (nhần mạnh ý, chuyển ý bộc lộ cảm xúc). B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày : Tiết : Lớp: SS : VM: 2/. Kiểm tra bài cũ ? Nêu mục đích của phép lập luận chứng minh? 3/. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI HS GHI Hoạt động 1: Tìm hiểu công dụng trạng ngữ. Vận dụng đoạn văn a,b ở mục I.1, ghi bảng phụ. ? Hãy xác định các trạng ngữ trong đoạn văn? ? Em nhận xét gì về cấu tạo và vị trí của trạng ngữ? ? Nếu không có trạng ngữ “thường thường” thì người đọc có biết vào lúc nào mùa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn? ? Nếu không có trạng ngữ “Trên giàn hoa thiên lí” thì hình ảnh con ong đi kiếm nhị có giảm bớt sự gợi cảm không? ? Qua các câu trên, em có nhận xét gì khi các câu thiếu đi trạng ngữ? ? Ngoài ra trong một bài văn trạngn ngữ còn giữ vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận ấy? Hoạt động 2: Tìm hiện tượng tách trạng ngữ. ? Hãy xác định trạng ngữ của câu đứng sau? ? Trạng ngữ trong các câu trên với câu in đậm có gì giống và khác nhau? ? Việc tách thành câu riêng có tác dụng gì? => a/. Thường thường, Sáng dậy, Trên giàn hoa lí, Chỉ độ … trong trong. => + Cấu tạo: là các cụm danh từ, cụm số từ, cụm động từ. + Vị trí: Đầu câu khi nối tiếp nhau. => Thiếu những thông tin cần. => Nối kết các câu, các đoạn góp phần làm cho bài văn, đoạn văn được mạch lạc => Để tự hào với tiếng nói của mình. => +Giống :cả hai đều có quan hệ. + Khác : Là trạng ngữ nhưng tách thành câu riêng. => Nhấn mạnh ý. I. TÌM HIỂU BÀI 1/. Công dụng của trạng ngữ VD: Mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun. -> Xác định hoàn cảnh VD: Trên giàn hoa lí,… -> Chỉ địa điểm => Nối kết câu 2/. Tách trạng ngữ thành câu riêng. VD: …. Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó. => Nhấn mạnh đặc điểm của tiếng nói. II. GHI NHỚ(SGK/47) 4/. Củng cố : ? Nêu công dụng của trạng ngữ? ? Nên tác dụng của trạng ngữ? LUYỆN TẬP BT1/47: Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích? a/. Kết hợp … lại -> Chỉ cách thức Ở loại bài thứ nhất -> Chỉ nơi chốn Ở loại bài thứ hai -> Chỉ nơi chốn b/. Lần đầu tiên … đi Lần … bơi Lần … bóng bàn Lúc còn học phổ thông Về môn Hoá => Công dụng: Vừa bổ sung những thông tin tình huống vừa có tác dụng liên kết làm cho đoạn văn, bài văn trở nên mạch lạc, rõ ràng. BT2/47: Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng và nêu tác dụng. a/. Năm 72 -> Nhấn mạnh htời điểm hi sinh của người viết. b/. Trong … bồn chồn -> Nhấn mạnh tình huống đầy cảm xúc. 5/. Dặn dò: Học bài và soạn bài mới: Chuẩn bị các câu hỏi đã học để tiết sau kiểm tra Tiếng Việt .

File đính kèm:

  • docTIET89.doc