Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 29

 I. MỤC TIÊU:

 1- Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm nước ngoài: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta.

 2- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; sự âm thầm, dịu dàng của Giu-li-ét-ta; đức tính hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

- Tranh minh hoạ chủ điểm và bài đọc trong SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 

doc22 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Thứ 2 ngày 2 tháng 3 năm 2009 Tiết 1: Chào cờ Chào cờ đầu tuần Tiết 2: Tập đọc Một vụ đắm tàu I. Mục tiêu: 1- Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm nước ngoài: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta. 2- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; sự âm thầm, dịu dàng của Giu-li-ét-ta; đức tính hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô. II. Đồ dùng dạy – học: - Tranh minh hoạ chủ điểm và bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy: Hoạt động học : 1.Giới thiệu bài: 2.Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài: - GV hoặc HS đọc toàn bài. - GV đưa tranh minh hoạ lên và giới thiệu chủ điểm: Nam và nữ. - Cho HS đọc đoạn nối tiếp. - GV chiađoạn: 5 đoạn • Đoạn 1: Từ đầu đến “... về quê sống với họ hàng” • Đoạn 2: từ “Đêm xuống” đến “....băng cho bạn” • Đoạn 3: Từ “Cơn bão dữ dội” đến “... Quang cảnh thật hỗn loạn” • Đoạn 4: Từ “Ma-ri-ô” đến “...mắt thẫn thờ tuyệt vọng”. • Đoạn 5: Phần còn lại. - Cho HS đọc đoạn nối tiếp. - Luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai - Luyện đọc từ khó: Ma-ri-ô, Li-vơ-pun, Giu-li-ét-ta - GV đọc diễn cảm bài văn. • Đoạn 1: giọng đọc thong thả, tâm tình. • Đoạn 2: đọc nhanh hơn, căng thẳng với những câu tả, kể. • Đoạn 3: đọc với giọng gấp gáp, căng thẳng... • Đoạn 4: giọng hồi hộp. • Đoạn 5: Lời Ma-ri-ô thể hiện sự giục giã thốt lên từ đáy lòng. Lời Giu-li-ét-ta nức nở, nghẹn ngào. 3.Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: • Đoạn 1+2: - Cho HS đọc thành tiếng + đọc thầm. ? Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. GV giảng thêm: Đây là hai bạn nhỏ người i-ta-li-a, rời cảng Li-vơ-pun ở nước Anh về i-ta-li-a. ? Giu-li-ét-ta chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương? • Đoạn 3+4: - Cho HS đọc thầm + đọc thành tiếng. ? Tai nạn bất ngời xảy ra như thế nào? ? Ma-ri-ô phản ứng thế nào khi những người trên xuống muốn nhận đứa bé nhỏ hơn? ? Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu? • Đoạn 5: - Cho HS đọc thầm + đọc thành tiếng. ? Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong chuyện. 4.Đọc diễn cảm: - Cho HS luyện đọc diễn cảm. - GV đưa bảng phụ đã chép sẵn đoạn 5 lên để luyện cho HS. - Cho HS thi đọc. - GV nhận xét và khen những HS đọc hay nhất. 5.Củng cố, dặn dò: ? Em hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện. - GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe. - 2 HS nối tiếp nhau đọc hết bài. - HS quan sát tranh và lắng nghe lời giới thiệu. - HS dùng búi chì đánh dấu đoạn trong SGK. - HS nối tiếp nhau đọc đoạn. - HS luyện đọc từ theo hướng dẫn GV. - Các nhóm luyện đọc đoạn nối tiếp (2 lần). - 1HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm theo. - Ma-ri-ô: bố mới mất, về quê sống với họ hàng, còn Giu-li-ét-ta đang trên đường về nhà gặp lại bố mẹ. - Thấy Ma-ri-ô bị sóng lớn ập tới, xô cậu ngã dúi, Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại, quỳ xuống bên bạn, lau máu trên trán bạn, dịc dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc để băng vết thương cho bạn. -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo. - Cơn bão dữ dội ập tới, sóng lớn phá thủng thân tàu, nước phun vào khoang, con tàu chìm dần giữa biển khơi... - Ma-ri-ô quyết định nhường chỗ cho bạn. Cậu hét to: Giu-li-ét-ta, xuống đi...nói rồi cậu ôm ngang lưng bạn ném xuống nước. - Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân vì bạn. - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. - HS phát biểu tự do. VD: Ma-ri-ô là người cao thượng, đã nhường sự sống của mình cho bạn, còn Giu-li-ét-ta là một người bạn gái tốt bụng, giàu tình cảm.... - 5 HS nối tiếp nhau đọc diễn cảm đoạn 5 của bài văn. - HS luyện đọc đoạn theo hướng dẫn của GV. - Một vài HS lên thi đọc. - Lớp nhận xét. - Ca ngợi tình bạn giữa hai bạn nhỏ; sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô. Tiết 3 : Toán OÂN TAÂP VEÀ PHAÂN SOÁ (tieỏp theo) I. Mục tiêu: Giuựp HS cuỷng coỏ tieỏp veà khaựi nieọm phaõn soỏ, tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn soỏ vaứ vaọn duùng trong quy ủoàng maóu soỏ ủeồ so saựnh caực phaõn soỏ coự maóu soỏ khaực nhau. II. Đồ dùng dạy – học: III. Các hoạt động dạy – học: 1. Kieồm tra baứi cuừ: (4’) Yeõu caàu Hs laứm baứi taọp sau: Quy ủoõng maóu soỏ caực phaõn soỏ: a. vaứ b. vaứ c. ; vaứ - Sửỷa baứi, ghi ủieồm, nhaọn xeựt vieọc kieồm tra baứi cuừ. 2. Luyeọn taọp: * Giụựi thieọu baứi mụựi: Hoạt động dạy: Hoạt động học : Hẹ 1: Cuỷng coỏ khaựi nieọm veà phaõn soỏ. Baứi 1: -Yeõu caàu Hs laứm mieọng, coự giaỷi thớch vỡ sao choùn ủaựp aựn D. -Sửỷa baứi, nhaọn xeựt. Baứi 2: -Yeõu caàu Hs laứm mieọng, coự neõu caựch tỡm caõu traỷ lụứi ủuựng. -Sửỷa baứi, nhaọn xeựt. Hẹ2: Cuỷng coỏ kú naờng so saựnh caực phaõn soỏ dửùa treõn cụ sụỷ caực tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn soỏ. Baứi 3: -GV yeõu caàu Hs laứm baứi vaứo vụỷ. -Chaỏm, sửỷa baứi, nhaọn xeựt; yeõu caàu Hs giaỷi thớch vỡ sao hai phaõn soỏ ủoự laùi baống nhau. Baứi 4: -Goùi Hs yeõu caàu ủeà. -GV yeõu caàu Hs laứm baứi vaứo vụỷ. -Chaỏm, sửỷa baứi, nhaọn xeựt, lửu yự phaàn b vaứ c coự 2 caựch laứm (quy ủoàng maóu soỏ roài so saựnh phaõn soỏ; dửùa vaứo tớnh chaỏt nhử: so saựnh vụựi ủụn vũ, so saựnh hai phaõn soỏ cuứng tửỷ soỏ ủeồ so saựnh). Baứi 5: -Goùi Hs ủoùc ủeà. -GV yeõu caàu Hs laứm baứi vaứo vụỷ. -GV sửỷa baứi, nhaọn xeựt. Hẹ 3: Cuỷng coỏ, daởn doứ. Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. -Laứm mieọng, giaỷi thớch. -Nhaọn xeựt. -Laứm mieọng, neõu caựch tỡm. -Nhaọn xeựt. -Laứm baứi vaứo vụỷ. -Nhaọn xeựt, giaỷi thớch. - Hs neõu yeõu caàu ủeà. -Laứm baứi vaứo vụỷ. - Nhaọn xeựt. - Hs ủoùc. -Laứm baứi vaứo vụỷ. - Nhaọn xeựt Tiết 5 : Chính tả Nhụự - vieỏt :ẹAÁT NệễÙC I. Mục tiêu: 1 . Nhụự – vieỏt ủuựng chớnh taỷ 3 khoồ thụ cuoỏi cuỷa baứi : ẹaỏt nửụực . 2 . Naộm ủửụùc caựch vieỏt hoa teõn caực huaõn chửụng , danh hieọu , giaỷi thửụỷng qua baứi taọp thửùc haứnh . II. Đồ dùng dạy – học: - 2 tụứ phieỏu keỷ baỷng phaõn loaùi ủeồ HS laứm baứi taọp 2 . - Baỷng phuù vieỏt ghi nhụự veà caựch vieỏt hoa teõn caực huaõn chửụng , danh hieọu , giaỷi thửụỷng. - 3 tụứ giaỏy khoồ A4 ủeồ hoùc sinh laứm baứi taọp 3. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy: Hoạt động học : 1/ Kieồm tra baứi cuừ : GV toồng keỏt , nhaọn xeựt kieồm tra giửừa HK II, nhaộc nhụỷ theõm HS . 2/ Baứi mụựi : A / Giụựi thieọu baứi : Trong tieỏt hoùc hoõm nay , chuựng ta seừ nhụự - vieỏt chớnh taỷ 3 khoồ thụ cuoỏi cuỷa baứi thụ ẹaỏt nửụực vaứ veà caựch vieỏt hoa teõn caực huaõn chửụng , danh hieọu , giaỷi thửụỷng. B / Hửụựng daón HS nhụự – vieỏt : -1 HS ủoùc thuoọc loứng 3 khoồ thụ cuoỏi baứi ẹaỏt nửụực . -Cho HS ủoùc thaàm 3 khoồ thụ cuoỏi cuỷa baứi thụ trong SGK ủeồ ghi nhụự. -GV hửụựng daón vieỏt ủuựng caực tửứ deó vieỏt sai : rửứng tre , baựt ngaựt ,phuứ sa , rỡ raàm , tieỏng ủaỏt . -GV cho HS gaỏp SGK , nhụự laùi 3 khoồ thụ cuoỏi vaứ tửù vieỏt baứi . -Chaỏm chửừa baứi: +Cho HS ủoồi vụỷ cheựo nhau ủeồ chaỏm . +GV choùn chaỏm moọt soỏ baứi cuỷa HS. -GV ruựt ra nhaọn xeựt vaứ neõu hửụựng khaộc phuùc loói chớnh taỷ cho caỷ lụựp . c / Hửụựng daón HS laứm baứi taọp : * Baứi taọp 2 : -1 HS ủoùc yeõu caàu noọi dung baứi taọp 2 . -GV cho HS ủoùc thaàm nhửừng ủoaùn trớch vaứ duứng buựt chỡ gaùch dửụựi caực cuùm tửứ chổ : huaõn chửụng ,danh hieọu , giaỷi thửụỷng vaứ suy nghú neõu caựch vieỏt hoa cuỷa caực tửứ ủoự. -Cho HS laứm baứi taọp vaứo vụỷ , roài neõu mieọng keỏt quaỷ . -Cho 3 HS laứm baứi treõn phieỏu ủớnh leõn baỷng -GV nhaọn xeựt , sửỷa chửừa . -GV cho HS phaựt bieồu caựch vieỏt hoa teõn caực huaõn chửụng , danh hieọu , giaỷi thửụỷng. -GV treo baỷng phuù ghi quy taộc … * Baứi taọp 3: -1HS ủoùc noọi dung baứi taọp. -Caỷ lụựp ủoùc thaàm vaứ laứm vieọc caự nhaõn . -GV phaựt 3 tụứ giaỏy cho 3 HS laứm . -GV choỏt laùi keỏt quaỷ ủuựng . 3 / Cuỷng coỏ - daởn doứ : -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc bieồu dửụng HS hoùc toỏt . -Ghi nhụự quy taộc vieỏt hoa teõn caực huaõn chửụng … -Chuaồn bũ baứisau:Nghe–vieỏt :Coõ gaựi cuỷa tửụng lai . -HS laộng nghe , ruựt kinh nghieọm . -HS laộng nghe. -HS ủoùc thuoọc loứng 3 khoồ thụ ủaàu baứi ẹaỏt nửụực . -HS ủoùc thaàm vaứ ghi nhụự . -HS leõn baỷng vieỏt : rửứng tre , baựt ngaựt ,phuứ sa , rỡ raàm , tieỏng ủaỏt ; caỷ lụựp vieỏt ra nhaựp -HS nhụự - vieỏt baứi chớnh taỷ. -2 HS ủoồi vụỷ cheựo nhau ủeồ chaỏm. -8-10 HS noọp baứi . -HS laộng nghe. -1HS neõu yeõu caàu noọi dung, caỷ lụựp theo doừi -HS ủoùc thaàm vaứ thửùc hieọn theo yeõu caàu baứi taọp. -HS laứm baứi taọp vaứo vụỷ, neõu mieọng keỏt quaỷ. -3 HS laứm baứi treõn phieỏu , ủớnh leõn baỷng. -HS nhaọn xeựt , boồ sung . -HS thaỷo luaọn ,phaựt bieồu. -2 HS nhaộc laùi. -HS ủoùc . -Caỷ lụựp ủoùc thaàm vaứ laứm vieọc caự nhaõn . -ẹớnh baứi laứm leõn baỷng . -HS nhaọn xeựt , boồ sung . -HS laộng nghe. -Xem baứi trửụực . Chiều Thứ 2 ngày 2 tháng 3 năm 2009 Tiết 1: Khoa học Sệẽ SINH SAÛN CUÛA EÁCH I. Mục tiêu: Sau baứi hoùc, HS ủửụùc bieỏt: - Nụi soỏng, thụứi gian ủeỷ trửựng cuỷa eỏch. - Neõu ủửụùc chu trỡnh sinh saỷn cuỷa eỏch. II. Đồ dùng dạy – học: - Hỡnh minh hoùa trong SGK trang 116, 117. - Chuaồn bũ moọt con eỏch. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy: Hoạt động học : A. Kieồm tra baứi cuừ: - ẹoùc thuoọc muùc Baùn caàn bieỏt trang 112. + Chu trỡnh sinh saỷn cuỷa ruoài, giaựn coự gỡ gioỏng, khaực nhau. + Trong troàng troùt, em thaỏy ngửụứi ta coự theồ laứm gỡ ủeồ giaỷm thieọt haùi do coõn truứng gaõy ra ủoỏi vụựi hoa maứu, caõy coỏi? caực con vaọt ủeỷ con maứ em bieỏt. - Nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS. B. Baứi mụựi. 1. Giụựi thieọu baứi: EÁch laứ moọt loaứi ủoọng vaọt coự xửụng soỏng, khoõng coự ủuoõi, thaõn ngaộn, da traàn, maứu saóm, vửứa soỏng ủửụùc ụỷ treõn caùn vửứa soỏng ủửụùc ụỷ dửụựi nửụực. Thũt eỏch aờn raỏt ngon. EÁch sinh saỷn nhử theỏ naứo? Caực em cuứng hoùc baứi hoõm nay ủeồ bieỏt ủieàu ủoự. 2. Hửụựng daón tỡm hieồu baứi. 2.1. Tỡm hieồu veà loaứi eỏch: + EÁch thửụứng soỏng ụỷ ủaõu? + EÁch ủeỷ trửựng hay ủeỷ con? + EÁch ủeỷ trửựng ụỷ ủaõu? + Em thửứụứng nghe thaỏy tieỏng eỏch keõu khi naứo? + Taùi sao chổ nhửừng gia ủỡnh soỏ gaàn hoà, ao, mụựi coự theồ nghe tieỏng eỏch keõu? - GV keỏt luaọn: ẹaàu muứa haù ngay sau nhửừng cụn mửa lụựn, vaứo ban ủeõm, ta thửụng nghe thaỏy tieỏng eỏch keõu. EÁch ủeỷ trửựng xuoỏng nửụực taùo thaứnh nhửừng chuứm noồi leành beành treõn maởt nửụực. 2.2. Chu trỡnh sinh saỷn cuỷa eỏch: - GV toồ chửực cho HS hoaùt ủoọng theo nhoựm. Yeõu caàu caực nhoựm quan saựt tửứng hỡnh minh hoaù trong SGK noựi noọi dung cuỷa tửứng hỡnh. - Goùi HS trỡnh baứy chu trỡnh sinh saỷn cuỷa eỏch. + Noứng noùc soỏng ụỷ ủaõu? + Khi lụựn noứng noùc moùc chaõn naứo trửụực, moùc chaõn naứo sau? + EÁch khaực noứng noùc ụỷ ủieồm naứo? - GV keỏt luaọn: EÁch laứ ủoọng vaọt ủeỷ trửựng, trong quaự trỡnh phaựt trieồn, con eỏch vửứa traỷi qua ủụứi soỏng dửụựi nửụực, ủụứi soỏng treõn caùn. Giai ủoaùn laứ noứng noùc chổ soỏ ụỷ dửụựi nửụực. - GV phaàn thoõng tin. - GV yeõu caàu HS veừ sụ ủoà chu trỡnh sinh saỷn cuỷa eỏch vaứo vụỷ. - HS noỏi tieỏp nhau ủoùc. + 2 HS traỷ lụứi. - HS theo doừi. + HS traỷ lụứi. + HS traỷ lụứi. + HS traỷ lụứi. + HS traỷ lụứi. + HS traỷ lụứi.- Caực nhoựm HS thửùc hieọn theo yeõu caàu cuỷa GV. - HS noỏi tieỏp nhau trỡnh baứy. - HS theo doừi. - 1 HS ủoùc trửụực lụựp, HS caỷ lụựp ủoùc thaàm. - Thửùc hieọn caự nhaõn. Hoaùt ủoọng noỏi tieỏp: Chuaồn bũ baứi: Sửù sinh saỷn vaứ nuoõi con cuỷa chim Tiết 2: Lịch sử Hoàn thành thống nhất đất nước I. Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được: - Những nét chính về cuộc bầu cử và kì họp đầu tiên của Quốc hội khoá VI ( Quốc hội thống nhất), năm 1976. - Sự kiện này đánh dấu đất nước ta sau 30 năm lại được thống nhất về mặt nhà nước. II. Đồ dùng dạy – học: - ảnh tư liệu về cuộc bầu cử kì họp quốc hội khoá VI, năm 1976. - Hình minh hoạ trong SGK. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy: Hoạt động học : A. Kieồm tra baứi cuừ: + Haừy keồ laùi sửù kieọn xe taờng cuỷa ta tieỏn vaứo Dinh ẹoọc Laọp. + Thaựi ủoọ cuỷa Dửụng Vaờn Minh vaứ chớnh quyeàn Saứi Goứn nhử theỏ naứo khi quaõn giaỷi phoựng ủaựnh chieỏm Dinh ẹoọc Laọp? + Taùi sao noựi: Ngaứy 30-4-1975 laứ moỏc quan troùng trong lũch sửỷ daõn toọc ta? B. Baứi mụựi: 1. Giụựi thieọu baứi: Baứi hoùc hoõm nay, chuựng ta cuứng tỡm hieồu veà cuoọc baàu cửỷ vaứ kỡ hoùp ủaàu tieõn cuỷa Quoỏc hoọi khoựa VI (Quoỏc hoọi thoỏng nhaỏt), naờm 1976. 2. Hửụựng daón tỡm hieồu baứi: 2. 1. Cuoọc Toồng tuyeồn cửỷ ngaứy 25-4-1976: - GV yeõu caàu HS laứm vieọc caự nhaõn, ủoùc SGK vaứ taỷ laùi khoõng khớ cuỷa ngaứy Toồng tuyeồn cửỷ Quoỏc hoọi khoựa VI theo caực caõu hoỷi gụùi yự: + Ngaứy 25-4-1976, treõn ủaỏt nửụực ta dieón ra sửù kieọn lũch sửỷ gỡ? + Quang caỷnh Haứ Noọi, Saứi Goứn vaứ khaộp nụi treõn ủaỏt nửụực trong ngaứy naứy nhử theỏ naứo? + Tinh thaàn cuỷa nhaõn daõn ta trong ngaứy naứy ra sao? + Keỏt quaỷ cuỷa cuoọc Toồng tuyeồn cửỷ baàu Quoỏc hoọi chung treõn caỷ nửụực ngaứy 25-4-1976 - GV toồ chửực cho HS trỡnh baứy dieón bieỏn cuỷa cuoọc Toồng tuyeồn cửỷ baàu Quoỏc hoọi chung trong caỷ nửụực + Vỡ sao noựi ngaứy 25-4-1976 laứ ngaứy vui nhaỏt cuỷa nhaõn daõn ta? - Toồ chửực cho HS laứm vieọc theo nhoựm ủeồ tỡm hieồu nhửừng quyeỏt ủũnh quan troùng nhaỏt cuỷa kỡ hoùp ủaàu tieõn, Quoỏc hoọi khoựa VI, Quoỏc hoọi thoỏng nhaỏt - Goùi HS trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn 2.2. Noọi dung quyeỏt ủũnh cuỷa kỡ hoùp thửự nhaỏt, Quoỏc hoọi khoựa VI. YÙ nghúa cuỷa cuoọc baàu cửỷ Quoỏc hoọi thoỏng nhaỏt 1976 - Toồ chửực cho HS caỷ lụựp trao ủoồi veà yự nghúa cuỷa cuoọc Toồng tuyeồn cửỷ Quoỏc hoọi chung treõn caỷ nửụực: + Sửù kieọn baàu cửỷ Quoỏc hoọi khoựa VI gụùi cho ta nhụự tụựi sửù kieọn lũch sửỷ naứo trửụực ủoự? + Nhửừng quyeỏt ủũnh cuỷa kỡ hoùp ủaàu tieõn, Quoỏc hoọi khoựa VI theồ hieọn ủieàu gỡ? + 3 HS laàn lửụùt leõn baỷng traỷ lụứi caõu hoỷi. - HS nghe - HS ủoùc SGK vaứ tửù ruựt ra caõu traỷ lụứi. + HS traỷ lụứi. - 2 HS trỡnh baứy trửụực lụựp, HS caỷ lụựp theo doừi vaứ boồ sung yự kieỏn. - HS laứm vieọc theo nhoựm, cuứng ủoùc SGK vaứ ruựt ra keỏt luaọn. - 1 HS trỡnh baứy trửụực lụựp, HS caỷ lụựp theo doừi vaứ boồ sung yự kieỏn. - HS trao ủoồi vụựi nhau vaứ neõu yự kieỏn. + HS traỷ lụứi. Hoaùt ủoọng noỏi tieỏp: Chuaồn bũ baứi: Xaõy dửùng nhaứ maựy thuỷy ủieọn Hoứa Bỡnh Tiết 3 : Địa lí CHAÂU ẹAẽI DệễNG VAỉ CHAÂU NAM CệẽC I. Mục tiêu: Sau baứi hoùc, hoùc sinh coự theồ: - Xaực ủũnh ủửụùc treõn baỷn ủoà vũ trớ ủũa lớ, giụựi haùn cuỷa chaõu ẹaùi Dửụng vaứ chaõu Nam Cửùc. - Neõu ủửụùc nhửừng ủaởc ủieồm tieõu bieồu veà vũ trớ ủũa lớ, tửù nhieõn, daõn cử, kinh teỏ cuỷa chaõu ẹaùi Dửụng vaứ chaõu Nam Cửùc. II. Đồ dùng dạy – học: - Baỷn ủoà theỏ giụựi. - Baỷn ủoà tửù nhieõn chaõu ẹaùi Dửụng vaứ chaõu Nam Cửùc. - Lửụùc ủoà chaõu Nam Cửùc. - Phieỏu hoùc taọp cuỷa hoùc sinh. - Caực hỡnh minh hoaù cuỷa SGK. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy: Hoạt động học : A. Kieồm tra baứi cuừ: + Neõu ủaởc ủieồm cuỷa daõn cử chaõu Mú? + Neàn kinh teỏ Baộc Mú coự gỡ khaực so vụựi Trung Mú vaứ Nam Mú? + Em bieỏt gỡ veà ủaỏt nửụực Hoa Kỡ? + Moọt caõu hoỷi traộc nghieọm. - GV nhaọn xeựt cho ủieồm. B. Baứi mụựi: 1. Giụựi thieọu baứi: Chuựng ta ủaừ ủửụùc tỡm hieồu veà nhửừng chaõu luùc naứo treõn theỏ giụựi? - Coứn nhửừng chaõu luùc naứo maứ chuựng ta chửa tỡm hieồu? - Trong baứi hoùc hoõm nay chuựng ta cuứng tỡm hieồu veà chaõu ẹaùi Dửụng vaứ chaõu Nam Cửùc. 2. Hửụựng daón tỡm hieồu baứi: 2. 1.Vũ trớ ủũa lớ vaứ giụựi haùn cuỷa chaõu ẹaùi Dửụng: - GV treo baỷn ủoà theỏ giụựi leõn baỷng, yeõu caàu hoùc sinh laứm vieọc theo caởp: + Chổ vaứ neõu vũ trớ cuỷa luùc ủũa OÂ-xtraõy-li-a? + Chổ vaứ neõu teõn caực quaànủaỷo, caực ủaỷo cuỷa chaõu ẹaùi Dửụng? - GV yeõu caàu hoùc sinh trỡnh baứy keỏt quaỷ laứm vieọc. - GV nhaọn xeựt, choỏt yự: Chaõu ẹaùi Dửụng ụỷ Nam baựn caàu, goàm luùc ủũa OÂ-xtraõy-li-a vaứ caực ủaỷo, quaàn ủaỷo xung quanh. 2. 2. ẹaởc ủieồm tửù nhieõn cuỷa chaõu ẹaùi Dửụng: - GV treo lửụùc ủoà tửù nhieõn chaõu ẹaùi Dửụng, yeõu caàu hoùc sinh laứm vieọõc theo nhoựm ủeồ hoaứn thaứnh phieỏu hoùc taọp sau: - GV theo doừi giuựp ủụừ caực nhoựm. - GV toồ chửực cho caực nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ thaỷo luaọn. - GV nhaọn xeựt, sửỷa chửừa vaứ boồ sung yự kieỏn ủeồ hoaứn chổnh phieỏu hoùc taọp. Tieõu chớ Chaõu ẹaùi Dửụng Luùc ủũa OÂ-xtraõy-li-a Caực ủaỷo vaứ quaàn ủaỷo ẹũa hỡnh Khớ haọu Thửùc vaọt vaứ ủoọng vaọt + Vỡ sao luùc ủũa OÂ-xtraõy-li-a laùi coự khớ haọu khoõ vaứ noựng? 2. 3. Ngửụứi daõn vaứ hoaùt ủoọng kinh teỏ cuỷa chaõu ẹaùi Dửụng: - Yeõu caàu hoùc sinh mụỷ SGK trang 103, ủoùc baỷng soỏ lieọu veà dieọn tớch vaứ daõn soỏ caực chaõu luùc ủeồ traỷ lụứi caực caõu hoỷi sau: + Neõu soỏ daõn cuỷa chaõu ẹaùi Dửụng? So saựnh soỏ daõn cuỷa chaõu ẹaùi Dửụng vụựi daõn soỏ caực chaõu luùc khaực? + Neõu thaứnh phaàn daõn cử cuỷa chaõu ẹaùi Dửụng. Hoù soỏng ụỷ nhửừng ủaõu? + Neõu nhửừng neựt chung veà neàn kinh teỏ cuỷa OÂ-xtraõy-li-a? - GV choỏt yự: Luùc ủũa OÂ-xtraõy-li-a coự khớ haọu khoõ haùn, thửùc vaọt vaứ ủoọng vaọt ủoọc ủaựo. OÂ-xtraõy-li-a laứ nửụực coự neàn kinh teỏ phaựt trieồn nhaỏt ụỷ chaõu luùc naứy. 2. 4. Chaõu Nam Cửùc: + Em haừy cho bieỏt vũ trớ ủũa lớ cuỷa Chaõu Nam Cửùc? + Chaõu Nam Cửùc coự khớ haọu nhử theự naứo? + Keồ teõn ủoọng vaọt tieõu bieồu cuỷa Chaõu Nam Cửùc? + Vỡ sao ụỷ Chaõu Nam Cửùc khoõng coự daõn sinh soỏng? - Goùi 3 hoùc sinh leõn baỷng, traỷ lụứi caõu hoỷi. + HS duứng theỷ chửừ caựi. - HS traỷ lụứi. - 2 Hoùc sinh ngoài caùnh nhau cuứng quan saựt baỷn ủoà vaứ thaỷo luaọn. - 1 hoùc sinh trỡnh baứy trửụực lụựp, caỷ lụựp theo doừi nhaọn xeựt, boồ sung yự kieỏn. - Chia lụựp thaứnh nhoựm nhoỷ, moói nhoựm 6 hoùc sinh, cuứng thaỷo luaọn ủeồ hoaứn thaứnh phieỏu hoùc taọp. - Caực nhoựm thaỷo luaọn. - ẹaùi dieọn caực nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ thaỷo luaọn. Caực nhoựm khaực nhaọn xeựt, boồ sung yự kieỏn. + HS traỷ lụứi. - HS thửùc hieọn. - Nhaộc laùi. + HS traỷ lụứi. Hoaùt ủoọng noỏi tieỏp: Chuaồn bũ baứi: Caực ủaùi dửụng treõn theỏ giụựi. Thứ 3 ngày 3 tháng 3 năm 2009 Tiết 1: Toán OÂN TAÄP VEÀ SOÁ THAÄP PHAÂN I. Mục tiêu: Giuựp HS cuỷng coỏ veà ủoùc, vieỏt, so saựnh caực soỏ thaọp phaõn. II. Đồ dùng dạy – học: III. Các hoạt động dạy – học: 1. Kieồm tra baứi cuừ: Yeõu caàu Hs laứm baứi taõp sau: So saựnh caực phaõn soỏ: a. vaứ b. vaứ c. vaứ - Sửỷa baứi, nhaọn xeựt vieọc kieồm tra baứi cuừ. 2. Baứi mụựi: Hoạt động dạy: Hoạt động học : Hẹ 1: Cuỷng coỏ caựch ủoùc, vieỏt soỏ thaọp phaõn. Baứi 1/150: -Goùi Hs ủoùc ủeà. -Goùi nhieàu Hs laứm mieọng, nhaọn xeựt. Baứi 2/150: -GV ủoùc tửứng phaàn, yeõu caàu Hs vieỏt soỏ ụỷ baỷng con. -Yeõu caàu Hs ủoùc laùi caực soỏ thaọp phaõn vửứa vieỏt. Baứi 3/150: -GV goùi Hs ủoùc ủeà vaứ laứm baứi vaứo vụỷ. -Chaỏm, sửỷa baứi, nhaọn xeựt. Baứi 4/150: -Yeõu caàu Hs thaỷo luaọn nhoựm ủoõi ủeồ laứm baứi. -Goùi 2 nhoựm leõn baỷng sửỷa baứi. -Nhaọn xeựt, khuyeỏn khớch Hs neõu laùi caựch vieỏt phaõn soỏ, hoón soỏ thaứnh soỏ thaọp phaõn. Hẹ 2: Cuỷng coỏ kú naờng so saựnh soỏ thaọp phaõn. Baứi 5/150: -GV goùi Hs neõu yeõu caàu cuỷa ủeà vaứ laứm baứi vaứo vụỷ. -Chaỏm, sửỷa baứi, nhaọn xeựt. Hẹ 3: Cuỷng coỏ, daởn doứ. -Yeõu caàu Hs neõu caựch ủoùc, vieỏt soỏ thaọp phaõn. -Hs ủoùc ủeà. -Laứm mieọng, nhaọn xeựt. -Hs laứm baứi vaứo baỷng con. -ẹoùc soỏ thaọp phaõn. -ẹoùc ủeà, laứm baứi vaứo vụỷ. -Nhaọn xeựt -Thaỷo luaọn nhoựm ủoõi. -Sửỷa baứi. -Nhaọn xeựt, neõu caựch vieỏt . -Laứm baứi vaứo vụỷ. -Nhaọn xeựt. -Traỷ lụứi. Tiết 2: Luyện từ và câu Ôn tập về dấu câu ( Dấu chấm, dấu hỏi, chấm than) I. Mục tiêu: 1- Hệ thống hoá kiến thức đã học về dấu chấm, dấu hỏi, chấm than. 2- Nâng cao kỹ năng sử dụng ba loại dấu câu trên. II. Đồ dùng dạy – học: - Bút dạ và một số tờ giấy khổ to. - 1 tờ giấy phô tô mẩu chuyện vui Kỉ lục thế giới. - 2 tờ giấy phô tô bài Thiên đường của phụ nữ. - 3 tờ phô tô mẩu chuyện vui III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy: Hoạt động học : 1. Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét về kết quả của bài kiểm tra định kì giữa học kì II 2. Bài mới: 2.1 .Giới thiệu bài: Trong các tiết Luyện từ và câu trước các em đã được biết về các loại dấu câu. Trong tiết Luyện từ và câu hôm nay, các em sẽ được ôn tập về một số dấu câu đã học: dấu chấm, chấm hỏi, chấm than. Từ đó, các em sẽ nâng cao kĩ năng sử dụng ba loại dấu câu này. 2.2.Làm BT: HD1: Hướng dẫn HS làm BT1 - Cho HS đọc yêu cầu BT1 + đọc truyện vui Kỉ lục thế giới. - GV giao việc: • Mỗi em đọc thầm lại truyện vui. • Tìm dấu chấm, chấm hỏi và chấm than trong truyện vui. • Mỗi dấu câu ấy được dùng làm gì? - Cho HS làm bài. - GV dán lên bảng tờ giấy phô tô truyện vui Kỉ lục thế giới. - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng: • Dấu chấm đặt cuối các câu 1, 2, 9: dùng để kết thúc các câu kể ( câu 3, 6, 8, 10 cũng là câu kể nhưng cuối đặt dấu hai chấm để dẫn lời nhân vật). • Dấu chấm hỏi đặt cuối câu 7, 11: dùng để kết thúc các câu hỏi. • Dấu chấm than đặt cuối câu 4, 5: dùng để kết thúc câu cảm (câu 4), câu khiến ( câu 5). HĐ2: Hưỡng dẫn HS làm BT2 - Cho HS đọc yêu cầu của BT2 + đọc bài văn Thiên đường của phụ nữ. - GV giao việc: • Mỗi em đọc lại bài văn. • Điền dấu chấm vào những chỗ cần thiết trong bài văn. • Viết lại các chữ đầu câu cho đúng quy định. - Cho HS làm bài. GV dán lên bảng lớp tờ phiếu đã ghi sẵn bài văn (hoặc phát phiếu cho 2 HS làm bài). - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. - HS lắng nghe - 1HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. - HS làm bài cá nhân, dùng bút chì khoanh tròn các dấu chấm, dấu hỏi, chấm than. - 1 HS lên bảng làm bài. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - 2 HS làm bài vào phiếu. Lớp làm bài vào vở bài tập. - 2 HS làm bài vào giấy dán lên trên bảng lớp. - Lớp nhận xét. Đoạn văn có 8 câu như sau: 1/ Thành phố Giu-chi-tan nằm ở phía nam Mê-hi-cô là thiên đường của phụ nữ./ 2/ ở đây, đàn ông có vẻ mảnh mai, còn đàn bà lại đẫy đà, mạnh mẽ. 3/ Trong mỗi gia đình, khi một đứa bé sinh ra là phái đẹp thì các thành viên trong gia đình nhảy cẫng lên vì vui sướng, hết lời tạ ơn đấng tối cao. 4/ Nhưng điều đáng nói là những đặc quyền đặc lợi của phụ nữ. 5/ Trong bậc thang xã hội ở Giu-chi-tan, đứng trên hết là phụ nữ, kế đó là những người giả trang phụ nữ, còn ở nấc cuối cùng là ...đàn ông. 6/ Điều này thể hiện trong nhiều tập quán của xã hội. 7/ Chẳng hạn, muốn tham gia một lễ hội, đàn ông phải được một phụ nữ mời và giá vé vào cửa là 20 pê-xô dành cho phụ nữ chính cống hoặc những chàng trai giả gái, còn đàn ông: 70 pê-xô. 8/ Nhiều chàng trai mới lớn thèm thuồng những đặc quyền đặc lợi của phụ nữ đến nỗi có lắm anh tìm cách trở thành ...con gái. HĐ3: Hướng dẫn làm BT3 (cách tiến hành tương tự các bài tập trên) - GV chốt lại kết quả đúng: • Câu 1 là câu hỏi ( phải sửa dấu chấm thành dấu chấm hỏi). • Câu 2 là câu kể ( dấu chấm dùng đúng). • Câu 3 là câu hỏi ( phải sửa dấu chấm than thành dấu chấm hỏi). • Câu 4 là câu kể ( phải sửa dấu chấm hỏi thành dấu chấm). H: Em hiểu câu trả lời của Hùng trong mẩu chuyện vui Tỉ số chưa được mở như thế nào? 3.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà kể mẩu chuyện vui cho người thân nghe. - Câu trả lời của Hùng cho biết: Hùng đựoc không điểm cả 2 bài kiểm tra Tiếng Việt và Toán. - HS lắng nghe. Tiết 4 : Kể chuyện Lớp trưởng lớp tôi. I. Mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh họa, kể lại đợc từng đoạn câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi và kể lại đợc toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật (Quốc, Lâm hoặc Vân). - Hiểu câu chuyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi lớp trưởng nữ vừa học giỏi, vừa chu đáo, xốc vác công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục. 2. Rèn kĩ năng nghe: - Chăm chú nghe thầy (cô) kể chuyện, nhớ câu chuyện. - Theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. II. Đồ dùng dạy – học: - Tranh minh họa trong SGK. - Bảng phụ ghi tên các nhân vật trong câu chuyện. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy: Hoạt động học : 1.Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: 2.1 .Giới thiệu bài: - Một số bạn thường nói con trai làm lớp trưởng tốt hơn con gái vì con trai hoạt bát, mạnh mẽ. Liệu ý kiến ấy có đúng không? Nghe thầy kể xong câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi, các em nêu ý kiến 2.2.Kể chuyện: HĐ1: GV kể chuyện lần 1 * Đoạn 1: Kể với giọng thể hiện được sự coi thường bạn lớp trưởng. * Đoạn 2+3: Giọng kể thể hiện sự thay đổi cách nhìn về lớp trưởng của bạn Quốc, Lâm. * Đoạn 4+5: Giọng kể thể hiện sự khâm phục, tự hào của các bạn về lớp trởng của mình. - Treo bảng phụ ghi tên các nhân vật lên, giới thiệu cho HS rõ. Giải nghĩa các từ khó cho HS hiểu: hớt hải, xốc vác; củ mỉ, cù mì. HĐ3: Kể chuyện lần 2 (

File đính kèm:

  • docGA Tuan 29 L5 chuan(1).doc