A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
Giúp HS nâng cao kỹ năng sử dụng quan hệ từ.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định:
2/. Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là quan hệ từ? Đặt câu có quan hệ từ?
3/. Bài mới
Giới thiệu bài mới: Ở tiết học trước, các em
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 9 – Tiết 35: Chữa lỗi quan hệ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 – Tiết 35
CHỮA LỖI QUAN HỆ TỪ
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
Giúp HS nâng cao kỹ năng sử dụng quan hệ từ.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định:
2/. Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là quan hệ từ? Đặt câu có quan hệ từ?
3/. Bài mới
Giới thiệu bài mới: Ở tiết học trước, các em đã biết thế nào là quan hệ từ. Để củng cố lại kỹ năng đã học, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua tiết “Chữa lỗi quan hệ từ”.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI HS GHI
HĐ1: Tìm các lỗi thường gặp trong quan hệ từ.
GV cho HS đọc mục I.1 trong SGK/106.
? Hai câu trên thiếu quan hệ từ ở chỗ nào?
? Hãy chữa lại cho đúng?
GV cho HS đọc mục I.2 SGK/106.
? Các quan hệ từ và, để có diễn đạt đúng quan hệ ý nghĩa giữa các bộ phận trong câu không?
? Nên thay và, để ở đây bằng quan hệ từ gì?
GV cho HS đọc mục I.3 SGK/106.
? Vì sao các câu sau thiếu chủ ngữ?
? Hãy chữa lại cho câu văn hoàn chỉnh?
GV cho HS đọc mục I.4 SGK/107.
? Các từ (in đậm) dưới đây sai ở đâu?
? Hãy chữa lại cho đúng?
? Trong việc sử dụng quan hệ từ can tránh mắc các lỗi nào?
=>Thiếu từ mà, đối với.
=> - Đừng nên nhìn hình thức mà đánh giá kẻ khác.
- Câu tục ngữ này chỉ đúng đối với xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng.
=> Không diễn đạt đúng ý nghĩa giữa các bộ phận trong câu.
=> Nên thay từ và bằng từ nhưng; từ để bằng từ vì.
=> Vì thừa quan hệ từ.
=> Nên bỏ từ qua và về.
=> Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết.
=> - Nam là một học sinh giỏi toàn diện không những giỏi về môn Toán, không những giỏi về môn Văn mà còn giỏi về nhiều môn khác nữa. Thầy giáo rất khen Nam.
- Nó thích tâm sự với mẹ, không thích tâm sự với chị.
I.CÁC LỖI THƯỜNG GẶP VỀ QUAN HỆ TỪ.
1/. Thiếu quan hệ từ.
Đừng nhìn hình thức mà đánh giá kẻ khác.
Câu tục ngữ này chỉ đúng đối với xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng.
2/. Dùng quan hệ từ không thích hợp.
Nhà em ở xa trường nhưng bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.
Chim sâu rất có ích cho nông dân để nó diệt sâu phá hoại mùa màng.
3/. Thừa quan hệ từ.
Câu ca dao …
Hình thức có thể …
4/. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết.
Nó thích tâm sự với mẹ, không thích tâm sự với chị.
* Ghi nhớ SGK/107
4/. Dặn dò:
? Các lỗi thường gặp trong quan hệ từ?
HĐ2: LUYỆN TẬP
BT1/107: Thêm hoặc bớt quan hệ từ để câu hoàn chỉnh:
Nó đang chăm chú nghe kể chuyện.
Con xin báo cho cha mẹ một tin mừng.
BT2/107: Thay các quan hệ từ dùng sai trong các câu sau:
Ngày nay, chúng ta cũng có những quan niệm như cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.
Dù nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.
Không nên chỉ đánh giá con người qua hình thức bên ngoài mà đánh giá con người về những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.
BT3/108: Chữa lại các câu sau cho hoàn chỉnh.
Bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa.
Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.
Bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.
BT4/108: Cách dùng quan hệ từ.
a/. Đúng
b/. Đúng
c/. Sai, chữa lại: Chúng ta phải sống như thế nào cho chan hoà với mọi người.
d/. Đúng
e/. Thừa, Chữa lại: Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi của bản thân mình.
g/. Thừa, Chữa lại: Sống trong xã hội phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo.
h/. Đúng
i/. Sai, Chữa lại: Lúc trời mưa, con đường này rất trơn.
5/. Hướng dẫn bài mới: Bài mới : “Xa ngắm thác núi Lư”.
+ Tìm hiểu tác giả: Lí Bạch.
+ Tìm hiểu câu hỏi ở mục tìm hiểu bài.
+ Tìm hiểu bài thơ được viết theo thể thơ gì?
+ Ý nghĩa của bài thơ như thế nào?
File đính kèm:
- TIET33.doc