A. Mục tiêu:
- Giúp hs nắm đc ND và phương pháp của kiểu bài NL về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích truyện. Nắm vững y/c đối với 1 bài văn NL về tp truyện ( đoạn trích)
- Tích hợp với văn qua vb: MXNN, VLB; TV: các tiết tiếng việt đã học.
- Rèn luyện kĩ năng nhận diện và viết vb NL về tp truyện (hoặc đtrích truyện ).
B. Chuẩn bị:
- GV: Soạn G.á
- HS: Chuẩn bị kĩ bài trước khi học.
C. Tiến trình dạy học:
* Ổn định lớp:
* Kiểm tra bài cũ:
? Viết 1 bài văn NL về tư tưởng đạo lí ta cần vận dụng các phép LL nào? Trình bày dàn bài chung của kiểu bài này?
* Vào bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3388 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 118: Nghị luận về tác phẩm truyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 118 NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN
( HOẶC ĐOẠN TRÍCH )
Ngày soạn: 17- 2- 2013
A. Mục tiêu:
- Giúp hs nắm đc ND và phương pháp của kiểu bài NL về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích truyện. Nắm vững y/c đối với 1 bài văn NL về tp truyện ( đoạn trích)
- Tích hợp với văn qua vb: MXNN, VLB; TV: các tiết tiếng việt đã học.
- Rèn luyện kĩ năng nhận diện và viết vb NL về tp truyện (hoặc đtrích truyện ).
B. Chuẩn bị:
- GV: Soạn G.á
- HS: Chuẩn bị kĩ bài trước khi học.
C. Tiến trình dạy học:
* Ổn định lớp:
* Kiểm tra bài cũ:
? Viết 1 bài văn NL về tư tưởng đạo lí ta cần vận dụng các phép LL nào? Trình bày dàn bài chung của kiểu bài này?
* Vào bài mới:
Hoạt động của thầy-trò
Nội dung
L: hs đọc vd
- Vđề NL của vb này là gì?
- Hãy đặt 1 nhan đề thích hợp cho vb?
hs: "Sa Pa k lặng lẽ"
- Vđề NL đc viết triển khai thông qua những LĐ nào? Tìm những câu mang LĐ của vb.
- Để khẳng định các LĐ người viết đã lập luận (dẫn dắt, phân tích, CM) ntn? Em hãy nx cụ thể những luận cứ ngươpì viết đưa ra để sáng tỏ LĐ?
- Em hãy nx về tính liên kết trong từng đvăn tron vb.
- Qua việc phân tích em hiểu ntn về kiểu bài NL về tp truyện và đtrích?
L: hs đọc ghi nhớ-sgk
L: hs tìm hiểu kĩ đvăn và trả lời câu hỏi sgk
- Đvăn NL về vđề gì?
- Câu nào mang LĐ của đvăn?
- Đvăn nêu lên những ý kiến chính nào?
Hay: Tg tập chung vào việc phân tích nội tâm hay hành động nv Lão Hạc?
- Các ý ấy giúp ta hiểu thêm gì về nv Lão Hạc?
I. Tìm hiểu bài:
1. Tìm hiểu bài NL về tp truyện (hoặc
đoạn trích)
* Ví dụ: Bài văn Phân tích truyện LLSP
* Nhận xét:
- Vấn đề NL:
" Vẻ đẹp của anh thanh niên trong truyện ngắn LLSP của NTL"
- VB gồm 3 phần:
MB(1), TB(2,3,4), KB(5)
- LĐ chính của bài viết:
+ LĐ1: (đ1)
" Dù đc mtả nhiều hay ít... khó phai mờ"
+ LĐ2: (đ2)
" Trước tiên nv anh thanh niên ...khổ của mình"
+ LĐ3: (đ3)
" Nhưng anh thanh niên này thật đáng yêu... "
+ LĐ4: (đ4)
" Công việc vất vả... lại rất khiêm tốn"
+ LĐ5: (đ5)
" Cuộc sống của chúng ta... đáng tin yêu"
- NX về các LĐ:
+ Mỗi Lđ đều đc tg ptích, CM 1 cách thuyết phục có sức hấp dẫn cho người đọc.
+ Các luận cứ đc sử dụng đều sắc đáng, sinh động. Bởi đó là những chi tiết, h.ả đặc sắc của tác phẩm.
- Tính liên kết:
Các đvăn có tính liên kết chặt chẽ về ND, HT. Các đoạn đều làm sáng tỏ vấn đề NL chính của bài viết.
2. Kết luận: (ghi nhớ -sgk)
II. Luyện tập:
Bài tập: (Đoạn văn)
- Vđề NL "Tình thế lựa chọn sống- chết và vẻ đẹp tâm hồn của nv lão Hạc".
Hay: "Tình thế lựa chọn nghiệt ngã của nv lão Hạc và vẻ đẹp của người nông dân".
- Câu LĐ: " Từ việc mtả hoạt động của các nv ... ngay từ đầu" (câu1).
- Tác giả tập trung phân tích những diễn biến trong nội tâm của nv Lão Hạc dẫn đến quá trình hành động "Cái chết" dữ dội của nv.
- Phân tích nội tâm hành động để làm sáng tỏ nhân cách kính trọng, 1 tấm lòng hi sinh cao quí.
D. Củng cố, dặn dò:
- Củng cố: + Thế nào là NL về tp truyện hoặc đtrích truyện?
+ Yêu cầu của bài NL về tp truyện hoặc đoạn trích truyện.
- Dặn dò: + Học bài , BTVN: BT 1,2,3,4,5 (SBT Tr.31)
+ Chuẩn bị kĩ tiết cách làm bài NL về tp truyện và đtrích tiết sau học.
File đính kèm:
- tiet 118 Nghi luan ve tac pham truyen.doc