Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 88, 89: Tập làm thơ tám chữ

A/ Mục tiêu cần đạt :

Giúp HS:

- Tiếp tục tìm hiểu những bài thơ tám chữ hay của các nhà thơ

- Tập làm thơ 8 chữ theo đề tài tự chọn hoặc viết tiếp những câu thơ vào một bài thơ cho trước .

B/ Tổ chức giờ học:

& Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ: đặc điểm của thể thơ 8 chữ ?

& Giới thiệu bài mới :

NỘI DUNG GIẢNG DẠY

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1907 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 88, 89: Tập làm thơ tám chữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 88, 89 : Tập làm thơ tám chữ ( Tiếp tiết 54) A/ Mục tiêu cần đạt : Giúp hs: - Tiếp tục tìm hiểu những bài thơ tám chữ hay của các nhà thơ - Tập làm thơ 8 chữ theo đề tài tự chọn hoặc viết tiếp những câu thơ vào một bài thơ cho trước . B/ Tổ chức giờ học: & ổn định lớp và kiểm tra bài cũ: đặc điểm của thể thơ 8 chữ ? & Giới thiệu bài mới : Nội dung giảng dạy 1/ Tìm hiểu một số đoạn thơ tám chữ: a/ Thế Lữ: Cây đàn muôn điệu : ...Nét mong manh thấp thoáng cánh hoa bay. Cảnh cơ hàn nơi nước đọng bùn lầy Thú xán lạn mơ hồ trong ảo mộng Chí hăng hái ganh đua đời náo động Tôi đều yêu, đều khiến đời say mê . ...Đã biết bao phen những buổi chiều thu Ta bâng khuâng tìm cảnh mộng bên hồ Nhưng ta chỉ tiếc khi ngồi lặng ngắm Đôi mắt cô em như say như đắm Như buồn in hình ảnh giấc mơ xa . (Nhan sắc) . b/ Xuân Diệu . ...Cây bên đường , trụi lá đứng tần ngần Khắp xương nhánh chuyển một luồng tê tái Và giữa vườn im, hoa run sợ hãi Bao nỗi phôi pha khô héo rụng rời ( Tiếng gió). Xuân không chỉ ở mùa xuân ba tháng Xuân là khi nắng rạng đến tình cờ chim trên cành há mỏ hát ra thơ Xuân là lúc gió về không định trước . đông đang lạnh bỗng một hôm trở ngược Mây bay đi để hở một khung trời Thế là xuân ngày chỉ ấm hơi hơi Như được nắm một bàn tay suôn sẻ . ( Xuân không mùa ). c/ Nhận xét : - Thơ tám chữ thường sử dụng vần chân một cách rất linh hoạt : có vần trực tiếp tạo thành cặp ở hai câu thơ đi liền nhau : sao- bao; quang- mang; Có vần gián cách: huyết - siết; ta- da. - Thơ tám chữ rất gần với văn xuôi, đo đó cách ngắt nhịp cũng rất linh hoạt . II/ Viết thêm một số câu thơ để hoàn thiện khổ thơ : a/ Yêu cầu: - Câu mới viết phải đủ 8 chữ . - Phải đảm bảo sự lô gíc về ý nghĩa với những câu đã cho. - Phải có vần chân gián tiếp hoặc trực tiếp với những câu đã cho . b/ Hoàn thiện: - Cành mùa thu đã mùa xuân nảy lộc . Hoa gạo nở rồi , nở đỏ bến sông Tôi cũng khác tôi sau lần gặp trước ( Mà sông bình yên nước chảy theo dòng?) ( Đỗ Bạch Mai - Trước dòng sông) - Biết làm thơ chưa hẳn là thi sĩ . Như người yêu khác hẳn với tình nhân Biển dù nhỏ không phải là ao rộng ( Một cành đào chưa thể gọi mùa xuân! ) ( Phạm Công Trứ - Vô đề ) - Nhưng sớm nay tôi chợt đứng sững sờ . Phố hàng ngang dâu da xoan nở trắng Và mưa rơi thật dịu dàng - êm lặng ( Cho một người nào đó ngạc nhiên hoa ...) ( Bế Kiến Quốc - Dâu da xoan ) . - Có lẽ nào đẻ tuột khỏi tay em Những trái chín chắt chiu từ đất mẹ Những trái chín lẫn buồn vui tuổi trẻ (Tôi nắm chặt hơn cành táo nhọn gai!) (Hoàng Thế Sinh - Có một đêm như thế mùa xuân) 3/ Tập làm thơ tám chữ theo đề tài : - Nhớ trường : Nơi ta đến hàng ngày quen thuộc thế Sân trường mênh mông , nắng cũng mênh mông. Khăn quàng tung bay rực rỡ sắc hồng . Xa bạn bè sao cảm thấy bâng khuâng . - Nhớ bạn : Ta chia tay phượng đỏ đầy trời Nhớ những ngày rộn rã tiếng cười vui Và nhớ những đêm lửa trại tuyệt vời Quây quần bên nhau long lanh lệ rơi ... Tiết 90: Trả bài kiểm tra cuối học kỳ . A/ Mục tiêu cần đạt: Giúp hs: - Qua việc chấm chữa bài một lần nữa hs được ôn lại những kiến thức cơ bản và hệ thống về chương trình Ngữ văn 9 tập 1. - Củng cố thêm các kỹ năng làm bài trắc nghiệm và tự luận . - Thấy rõ những ưu điểm và hạn chế trong bài làm của hs , có hướng bổ khuyết trong học kỳ 2. B/ Tổ chức giờ trả bài : I/ Nhận xét chung về bài làm của hs : GV nêu những nhận xét tổng hợp về kết quả bài làm của hs (ưu, khuyết điểm) về các mặt nội dung, hình thức làm bài, phần trắc nghiệm, phần tự luận ... Ưu điểm: Đa số các em nắm được Phân tích nguyên nhân ... II/ Kiểm tra nhận thức của hs về đáp án và biểu chấm - Gv kiểm tra sác xuất một vài em, một vài câu theo đáp án và biểu điềm - GV nhận xét . III/ Sửa các lỗi cơ bản: - GV hướng dẫn và tổ chức hs chữa một số lỗi tiêu biểu và tập trung về nội dung và hình thức , phần trắc nghiệm và phần tự luận . - HS tiếp tục chữa các lỗi khác trong bài làm của bản thân . - HS trao đổi bài cho nhau để đọc và giúp nhau chữa lỗi trong bài . IV/ Hướng dẫn đọc, bình : - GV lựa chọn hai bài khá nhất ( phần tự luận ) , để đọc cho hs , chỉ ra những ưu điểm và hạn chế của bài đó. - GV đọc 2 bài điểm thấp nhất - hs rút kinh nghiệm khi làm bài . V/ Trả bài và gọi điểm :

File đính kèm:

  • docTiet 88 89 tap lam tho 8 chu.doc