Mĩ thuật
Bài 16: Vẽ trang trí.Vẽ màu vào hình có sẵn.
I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: Hs hiểu biết hơn về tranh dân gian Việt Nam và vẻ đẹp của nó.
b) Kỹ năng: Vẽ màu theo ý thi1ch có độ đậm, nhạt.
c) Thái độ: Yêu thích nghệ thuật dân tộc.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Một số tranh dân gian có đề tài khác nhau . Hình gợi ý cách vẻ. Bài vẽ của Hs các lớp trước .
* HS: Giấy vẽ, bút chì , màu vẽ.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.1’
2. Bài cũ: Xé, dán hình con vật. 4’
- Gv gọi 2 Hs lên xé, dán hình một con vật.
- Gv nhận xét.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề: 1’
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. 28’
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn phụ lớp 3 tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật
Bài 16: Vẽ trang trí.Vẽ màu vào hình có sẵn.
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Hs hiểu biết hơn về tranh dân gian Việt Nam và vẻ đẹp của nó.
Kỹ năng: Vẽ màu theo ý thi1ch có độ đậm, nhạt.
Thái độ: Yêu thích nghệ thuật dân tộc.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Một số tranh dân gian có đề tài khác nhau . Hình gợi ý cách vẻ. Bài vẽ của Hs các lớp trước .
* HS: Giấy vẽ, bút chì , màu vẽ.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.1’
Bài cũ: Xé, dán hình con vật. 4’
- Gv gọi 2 Hs lên xé, dán hình một con vật.
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề: 1’
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. 28’
* Hoạt động 1: Giới thiệu tranh dân gian.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết nhận xét khi quan sát các tranh dân gian
- Gv giới thiệu một số cành lá khác nhau.
- Gv gợi ý cho các em:
+ Tranh dân gian là dòng tranh cổ truyền của Việt Nam.
+ Tranh dân gian do nhiều nghệ nhân sáng tác, nổi bật là tranh Đông Hồ.
+ Tranh dân gian có nhiều đề tài khác nhau:.
- Gv chốt lại.
* Hoạt động 2: Cách vẽ màu.
- Mục tiêu: Giúp Hs nắm đựơc các bước để vẽ cành lá.
- Gv yêu cầu Hs quan sát tranh “ Đấu vật” để các em nhận ra các hình vẽ ở tranh: các dáng người ngồi, các thế vật,…
- Gv gợi ý tìm màu theo ý thích để vẽ người, khố, đai thắt lưng, tràng pháo và màu nền,...
- Có thể màu nền trước, sau đó vẽ màu ở các hình người sau hoặc ngược lại, ………
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Mục tiêu: Giúp Hs vẽ đúng cành lá vào vở
- Gv yêu cầu Hs vẽ màu vào hình theo ý thích.
- Gv quan sát nhắc nhở Hs, gợi ý về : vẽ màu đều, không ra ngoài hình vẽ.
- Gv nhận xét bài vẽ của Hs.
PP:Quan sát,giảng giải,hỏi đáp.
HT : Lớp , cá nhân
Hs quan sát.
Hs trả lời.
PP: Luyện tập, thực hành.
HT : Lớp , cá nhân,
Hs quan sát.
Hs lắng nghe.
PP: Luyện tập, thực hành.
HT : Lớp , cá nhân
Cả lớp thực hành vẽ vào vở.
Hs nhận xét.
5.Tổng kết – dặn dò. 1’ Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh.Nhận xét bài học.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Mĩ thuật
Vẽ tranh.Đề tài cô chú bộ đội
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Hs biết tìm hiểu về hình ảnh cô, chú bộ đội.
Kỹ năng: Vẽ đựơc tranh về cô (chú) bộ đội.
Thái độ: Hs yêu quí, kính trọng cô (chú) bộ đội .
II/ Chuẩn bị:
* GV: Tranh vẽ cô (chú) bộ đội.Một số bài vẽ của HS. Hình gợi ý cách vẽ tranh.
* HS: Giấy vẽ, bút chì , màu vẽ.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.1’
Bài cũ:Vẽ màu vào tranh. 4’
- Gv gọi 2 Hs lên vẽ màu vào tranh.
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề: 1’
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. 28’
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- Mục tiêu: Giúp Hs quan sát nội dung các bức tranh.
- Gv giới thiệu một số tranh.
- Gv hỏi:
+ Tranh , ảnh về đề tài cô, chú bộ đội;
+ Nội dung: bộ đội với thiếu nhi, bộ đội giúp dân, bộ đội hành quân,……
+ Ngoài hình ảnh cô (chú) bộ đội còn có thêm các hình ảnh khác để tranh sinh động hơn.
- Gv kết luận.
* Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
- Mục tiêu: Giúp Hs vẽ được bức tranh đẹp đúng nội dung.
- Gv yêu cầu Hs nhớ lại hình ảnh cô hoặc chú bộ đội :
+ Quân phục: quần áo, mũ và màu sắc.
+ Trang thiết bị: vũ khí, xe, pháo, tàu thủy, máy bay…….
- Gv gợi ý cách vẽ.
+ Chân dung cô (chú) bộ đội.
+ Bộ đội trên xe tăng hoặc trên mâm pháo.
+ Bộ đội luyện tập trên thao trường hay đứng gác;
+ Bộ đội vui chơi với thiếu nhi;
+ Bộ đội giúp dân;
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Mục tiêu: Hs tự bức tranh vào vở.
- Hs thực hành vẽ.
- Gv quan sát và gợi ý cho từng nhóm.
- Hướng dẫn Hs cách vẽ.
+ Vẽ hình ảnh chính, phụ;
+ Gợi ý vẽ thêm cảnh vật cho sinh động.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Mục tiêu: Củng cố lại cách vẽ chú bộ đội.
- Gv hướng dẫn Hs nhận xét:
+ Cách thể hiện nội dung đề tài?
+ Bố cục, hình dáng?
+ Màu sắc.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm :
- Sau đó Gv cho Hs thi giới thiệu các bức tranh với nhau.
- Gv nhận xét.
PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp.
HT : Lớp , cá nhân, nhóm
Hs quan sát.
Hs trả lời.
PP: Quan sát, lắng nghe.
HT : Lớp , cá nhân
Hs quan sát.
Hs quan sát.
Hs quan sát, lắng nghe.
PP: Luyện tập, thực hành.
HT : Lớp , cá nhân,
Hs thực hành vẽ cái chai
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
HT : Lớp , cá nhân, nhóm
Hs nhận xét các tranh.
Hai nhóm thi với nhau.
Hs nhận xét.
5.Tổng kềt – dặn dò.1’
Về tập vẽ lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Vẽ theo mẫu.
Nhận xét bài học.
Đạo đức
Bài 8: Biết ơn thương binh, liệt sỹ (tiết 2).
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs hiểu: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ Quốc. Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh liệt sĩ.
Kỹ năng:
Tôn trọng, biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào đền ơn, đáp nghĩa, giúp đỡ các thương binh, liệt sĩ.
Thái độ:
- Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Phiếu thảo luận nhóm.
Tranh ảnh và các câu chuyện về anh hùng.
* HS: VBT Đạo đức.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.1’
Bài cũ: Biết ơn thương binh liệt sĩ (tiết 1). 4’
- Gọi2 Hs làm bài tập 7 VBT.
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề: 1’
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. 28’
* Hoạt động 1: Kể tên em đã làm hoặc trường em tở chức.
- Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung câu chuyện.
- Gv yêu cầu Hs nhớ và ghi lại những việc đã làm để tỏ lòng biết ơn, kính trọng các thương binh, liệt sĩ
- Gv hỏi: Tại sao chúng ta phải biết ơn, kính trọng các thương binh, liệt sĩ ?
=> Chúng ta cần phải biết ơn, kính trọng các thương binh, liệt sĩ vì họ đã hi sinh xương máu vì đất nước. Có rất nhiều việc mà em có thể làm được để cảm ơn các thương binh liệt sĩ.
* Hoạt động 2: Xử lí tình huống.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết xử lí các tình huống.
- Gv yêu cầu Hs thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi sau.
+ Tình huống 1: Nhóm 1 – 2.
Hôm đó em phải đi học sớm để trực nhật. Khi đã tới ngã ba đường em thấy chú thương binh đang đứng muốn qua đường khi đường rất đông. Em sẽ làm gì?
+ Tình huống 2 : Nhóm 3 – 4 .
Ngày 27 – 7 , trường mời các chú thương binh tới nói chuyện trước toàn trường. Trong lúc cả trường đang ngồi lắng nghe chăm chú thì một bạn Hs ngồi cười đùa, trêu chọc chú thương binh. Em sẽ làm gì khi đó?
+ Tình huống 3: Nhóm 5 – 6.
Lớp 3B có bạn lan là con thương binh. Nhà bạn Lan rất nghèo, lại có ít người nên bạn thường nghỉ học để ở nhà làm giúp bố mẹ. Điểm học tập của bạn ấy rất thấp. Nếu là học sinh lớp ba em sẽ làm gì?
- Gv nhận xét chốt lại.
=> Chỉ cần bằng hành động rất nhỏ, chúng ta cũng đã góp phần đền đáp công ơn của các thương binh, liệt sĩ.
PP: Thảo luận, quan sát, giảng giải.
HT : Lớp , cá nhân,
Hs ghi lại những việc đã làm để tỏ lòng biết ơn, kính trọng các thương binh, liệt sĩ.
Hs: Vì các cô chú thương binh là những người đã hi sinh xương máu cho tổ quốc, cho đất nước.
1 – 2 Hs nhắc lại.
PP: Thảo luận.
HT : Lớp , cá nhân, nhóm
Hs thảo luận cặp đôi.
3 – 4 cặp Hs lên trình bày.
Đại diện của nhóm lên trả lời.
Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung ý kiến, nhận xét.
5.Tổng kết – dặn dò 1’.
Về làm bài tập.
Chuẩn bị bài sau: Ôn tập.
Nhận xét bài học.
Thủ công
Bài 10: Cắt, dán chữ E(Tiết 1).
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs hiểu: Hs biết cách kẻ, cắt, dán chữ E
b)Kỹ năng: Kẻ, cắt, dán được chữ E đúng quy trình kĩ thuật.
cThái độ: Hs thích cắt, dán chữ.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Mẫu chữ E Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ E. Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo ………
* HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.1’
Bài cũ: Cắt, dán chữ V. 4’
- GV gọi 2 Hs lên cắt chữ V
- Gv nhận xét bài kểm tra của Hs.
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề: 1’
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động.29’
* Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs quan sát và nhận xét.
- Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu tìm hiểu chữ E.
- Gv giới thiệu chữ E Hs quan sát rút ra nhận xét.
+ Nét chữ rộng 1 ô.
+ Chữ E có nửa phía trên và nửa phía dưới giống nhau.
=> GV rút ra kết luận.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn Hs làm mẫu.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết các bước để cắt được chữ E.
Bước 1: Kẻ chữ E.
- Lật mặt sau tờ giấy, kẻ, cắt 1 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 2 ô rươi.
- Chấm các điểm đánh dấu hình chữ E vào hình chữ nhật. Sau đó, kẻ chữ E theo các điểm đã đánh dấu như hình H.2.
Bước 2: Cắt chữ E.
- Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ E (H.2) theo đường dấu giữa (mặt trái ra ngoài). Cắt theo đường kẻ nửa chữ E, bỏ phần gạch chéo (H.3). Mở ra được chữ E theo mẫu (H.1).
Bước 3: Dán chữ E.
- Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn.
- Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí đã định.
- Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng. ( H.4)
* Hoạt động 3: Hs thực hành cắt dán chữ E.
- Mục tiêu: Giúp Hs thực hành đúng cách cắt dán chữ E.
- Gv yêu cầu Hs nhắc lại và thực hiện các bước cắt dán chữ E.
- Gv nhận xét và treo tranh quy trình gấp, cắt dán chữ E lên bảng.
- Gv nhắc lại các bước thực hiện:
+ Bước 1: Kẻ chữ E.
+ Bước 2: Cắt chữ E.
+ Bước 3: Dán chữ E.
- Gv tổ chức cho Hs thực hiện cắt dán chữ E.
- Gv giúp đỡ, uốn nắn những Hs làm chưa đúng.
- Gv tổ chức cho Hs trưng bày các sản phẩm của mình.
- Gv đánh giá sản phẩm thực hành của Hs.
PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải.
HT : Lớp , cá nhân
Hs quan sát.
Hs lắng nghe
PP: Quan sát, thực hành.
HT : Lớp , cá nhân
Hs quan sát.
Hs quan sát.
PP: Luyện tập, thực hành.
HT : Lớp , cá nhân, nhóm
Hs trả lời gồm có 3 bước.
Hs thực hành lại các bước.
Hs thực hành chữ E
HS lắng nghe.
Hs trưng bày các sản phẩm của mình làm được.
5.Tổng kết – dặn dò.1’
Về tập làm lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Cắt, dán chữ VUI VẺ (Tiết 1).
Nhận xét bài học.
Thủ công
Bài 10: Cắt, dán chữ VUI VẺ (Tiết 1).
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs hiểu: Hs biết cách kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ
Kỹ năng: Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẼ đúng quy trình kĩ thuật.
Thái độ: Hs thích cắt, dán chữ.
II/ Chuẩn bị:* GV: Mẫu chữ VUI VẺ Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ. Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo ………
* HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát 1’
Bài cũ: Cắt, dán chữ V.4’
- Gv gọi 2 Hs lên thực hiện cắt, dán chữ V.
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề: 1’
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. 28’
* Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs quan sát và nhận xét.
- Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu tìm hiểu chữ VUI VẺ.
- Gv giới thiệu chữ VUI VẺ Hs quan sát rút ra nhận xét.
+ Nét chữ rộng 1 ô.
+ Hs nêu tên các chữ cái trong mẫu chữ. Nhận xét khoảng cách giữa các chữ trong mẫu chữ.
- Gv gọi Hs nhắc lại cách kẻ, cắt các chữ V, U, E, I
=> GV rút ra kết luận.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn Hs làm mẫu.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết các bước để cắt được chữ VUI VẺ và dấu hỏi.
Bước 1: Kẻ chữ H, U.
- Kích thước, cách kẻ, cắt các chữ V, U, E, I giống như đã học ở các bài trước.
- Cắt dấu hỏi: Kẻ dấu hỏi trong một ô vuông như hình 2a. cắt theo đường kẻ, bỏ phần gạch chéo, lật sang màu được dấu hỏi (H.2b).
Bước 2: Cắt chữ VUI VẺ
- Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp các chữ đã cắt được trên đường chuẩn sau: Giữa các chữ cái trong chữ VUI và chữ VẺ cách nhau 1 ô ; giữa chữ VUI và chữ VẺ cách nhau 2 ô. Dấu hỏi dán phía trên chữ E.
Bước 3: Dán chữ VUI VẼ.
- Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn.
- Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô vá dán chữ vào vị trí đã định.
- Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng. ( H.4)
PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải.
HT : Lớp , cá nhân
Hs quan sát.
Hs lắng nghe.
PP: Quan sát, thực hành.
HT : Lớp , cá nhân, nhóm
Hs quan sát.
Hs quan sát.
5.Tổng kết – dặn dò. 1’
Về tập làm lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Cắt, dán chữ VUI VẺ (Tiết 2).
Nhận xét bài học.
File đính kèm:
- Am nhac My thuat Dao duc Lop 3.doc