Kĩ thuật (tiết 3)
ĐÍNH KHUY HAI LỖ (tt)
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách đính khuy hai lỗ .
- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình , kĩ thuật .
- Giáo dục tính cẩn thận .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu đính khuy hai lỗ .
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cu : (3’) Đính khuy hai lỗ (tt) .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Đính khuy hai lỗ (tt) .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn phụ lớp 5 tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ thuật (tiết 3)
ĐÍNH KHUY HAI LỖ (tt)
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách đính khuy hai lỗ .
- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình , kĩ thuật .
- Giáo dục tính cẩn thận .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu đính khuy hai lỗ .
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cu : (3’) Đính khuy hai lỗ (tt) .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Đính khuy hai lỗ (tt) .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
20’
Hoạt động 1 : HS thực hành .
MT : Giúp HS đính được khuy hai lỗ .
PP : Trực quan , thực hành , giảng giải .
- Nhắc lại cách đính khuy hai lỗ .
- Nhận xét và nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi đính khuy hai lỗ .
- Kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1 và việc chuẩn bị dụng cụ , vật liệu thực hành của HS .
- Nêu yêu cầu và thời gian thực hành : Mỗi em đính 2 khuy trong thời gian khoảng 50 phút .
- Quan sát , uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật hoặc những em còn lúng túng .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Đọc yêu cầu cần đạt của sản phẩm ở cuối bài để theo đó thực hiện cho đúng .
- Thực hành đính khuy hai lỗ .
5’
Hoạt động 2 : Đánh giá sản phẩm .
MT : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn .
PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan .
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm .
- Nêu các yêu cầu của sản phẩm .
- Cử 2 , 3 em đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu đã nêu .
- Đánh giá , nhận xét kết quả thực hành của HS theo 2 mức : A và B ; những em xuất sắc là A+ .
Hoạt động lớp .
- Dựa vào đó đánh giá sản phẩm .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS tính cẩn thận .
5. Dặn do : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Xem trước bài sau .
Kĩ thuật (tiết 4)
ĐÍNH KHUY BỐN LỖ
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách đính khuy bốn lỗ theo 2 cách .
- Đính được khuy bốn lỗ đúng quy trình , kĩ thuật .
- Giáo dục tính cẩn thận .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu đính khuy bốn lỗ được đính theo 2 cách .
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy bốn lỗ .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cu : (3’) Đính khuy hai lỗ (tt) .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Đính khuy bốn lỗ .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
10’
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét mẫu
MT : Giúp HS nêu được các đặc điểm của mẫu .
PP : Trực quan , thực hành , giảng giải .
- Giới thiệu một số mẫu khuy bốn lỗ , hướng dẫn HS quan sát hình 1a để nêu đặc điểm của khuy 4 lỗ và trả lời các câu hỏi SGK .
- Giới thiệu một số sản phẩm may mặc được đính khuy 4 lỗ và yêu cầu HS nêu tác dụng của việc đính khuy 4 lỗ .
- Tóm tắt các ý trả lời của HS và kết luận HĐ1 :
+ Khuy 4 lỗ có nhiều màu sắc , hình dạng , kích thước khác nhau giống như khuy 2 lỗ , chỉ khác là có 4 lỗ ở giữa mặt khuy .
+ Khuy 4 lỗ được đính vào vải bằng các đường khâu qua 4 lỗ khuy để nối khuy với vải . Các đường chỉ đính khuy tạo thành 2 đường song song hoặc chéo nhau ở giữa mặt khuy . Phía dưới khuy 4 lỗ cũng có các vòng chỉ quấn quanh chân khuy giống như đính khuy 2 lỗ .
Hoạt động lớp .
- Theo dõi và trả lời .
15’
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật .
MT : Giúp HS nắm kĩ thuật đính khuy bốn lỗ theo 2 cách .
PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan .
- Nêu vấn đề : Khuy 4 lỗ gần giống khuy 2 lỗ , chỉ khác là có 4 lỗ trên mặt khuy . vậy cách đính khuy 4 lỗ có giống như cách đính khuy 2 lỗ không ?
- Nhận xét và nêu : Cách đính khuy 4 lỗ gần giống như cách đính khuy 2 lỗ , chỉ khác là số đường khâu nhiều gấp đôi .
- Quan sát , uốn nắn để cả lớp thực hiện đúng .
- Nhận xét các thao tác của HS . Có thể hướng dẫn thêm nếu các em còn lúng túng .
- Tổ chức cho HS thực hành vạch dấu các điểm đính khuy và đính khuy 4 lỗ .
Hoạt động lớp .
- Đọc lướt các nội dung SGK để trả lời câu hỏi này .
- Nhắc lại và lên thực hiện các thao tác vạch dấu các điểm đính khuy .
- Đọc nội dung và quan sát hình 2 để nêu cách đính khuy 4 lỗ theo cách tạo 2 đường chỉ khâu song song trên mặt khuy .
- Vài em lên thực hiện thao tác đính này bằng kim khâu len và khuy loại to .
- Cả lớp quan sát , nhận xét .
- Quan sát hình 3 để nêu cách đính khuy 4 lỗ theo cách thứ hai . Sau đó , lên thực hiện các thao tác đính khuy vừa nêu .
- Đọc yêu cầu đánh giá ở cuối bài để thực hành đạt yêu cầu .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS tính cẩn thận .
5. Dặn do : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Xem trước bài sau ( tiết 2 ) .
Am nhạc (tiết 2)
Học hát bài : REO VANG BÌNH MINH
I. MỤC TIÊU :
- Cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên buổi sáng qua nội dung diễn đạt trong bài hát . Biết qua về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước .
- Hát đúng giai điệu và lời ca ; ngắt câu và lấy hơi đúng chỗ .
- Yêu thiên nhiên , đất nước .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Học thuộc bài hát .
- Nhạc cụ , máy nghe , băng nhạc , tranh , ảnh minh họa cảnh buổi sáng .
- Tư liệu về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước , ảnh tác giả .
2. Học sinh :
- Nhạc cụ gõ , SGK .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cu : (3’) On tập một số bài hát đã học .
- Vài em hát lại các bài hát đã học .
3. Bài mới : (27’) Học hát bài : Reo vang bình minh .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
15’
Hoạt động 1 : Học hát bài Reo vang bình minh .
MT : Giúp HS hát đúng giai điệu , lời ca bài hát .
PP : Đàm thoại , thực hành , giảng giải
- Hát mẫu toàn bài .
- Phân chia câu hát để HS tập lấy hơi đúng chỗ .
- Dạy hát từng câu .
Hoạt động lớp .
- Đọc lời ca .
10’
Hoạt động 2 : Biểu diễn bài hát .
MT : Giúp HS hát đúng bài hát kết hợp vận động phụ họa .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
Hoạt động lớp .
- Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp hoặc phách : 1 lần .
- Vận động theo nhạc : tư thế đứng , hai tay chống ngang hông , nghiêng đầu sang trái rồi sang phải ; cũng có lúc cầm tay nhau vung nhẹ ra phía trước rồi phía sau , nhún chân …
4. Củng cố : (3’)
- Hỏi : Em biết bài hát nào về phong cảnh buổi sáng hoặc về thiên nhiên nói chung nữa không ? ( Trời sáng rồi – Nhạc Pháp ; Gà gáy – Dân ca Cống ; Khăn quàng thắp sáng bình minh – Trịnh Công Sơn ; Nắng sớm – Hàn Ngọc Bích ; Bài ca đi học – Phan Trần Bảng … )
- Giáo dục HS yêu thiên nhiên , đất nước .
5. Dặn do : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Hát lại bài hát ở nhà .
Thể dục (tiết 3)
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – TRÒ CHƠI “CHẠY TIẾP SỨC”
I. MỤC TIÊU :
- On để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ : cách chào , báo cáo khi bắt đầu và kết thúc bài học ; cách xin phép ra vào lớp , tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , nghiêm , nghỉ , quay phải , trái , đằng sau . Yêu cầu báo cáo mạch lạc , tập họp hàng nhanh , quay đúng hướng , thành thạo , đều , đẹp , đúng .
- Trò chơi Chạy tiếp sức . Yêu cầu chơi đúng luật , trật tự , nhanh nhẹn , hào hứng .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , 2 – 4 lá cờ đuôi nheo , kẻ sân chơi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
5’
Mở đầu :
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học
PP : Giảng giải , thực hành .
- Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , yêu cầu bài học , nhắc lại nội quy tập luyện , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút .
20’
Cơ bản :
MT : Giúp HS nắm một số động tác đội hình đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút .
- On cách chào , báo cáo khi bắt đầu và kết thúc bài học ; cách xin phép ra vào lớp .
- Tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , đứng nghỉ , quay phải , quay trái , quay sau .
- Lần 1 : GV điều khiển lớp tập .
- Quan sát , nhận xét , sửa chữa những sai sót cho các tổ .
- Lần 5 : Tập trung cả lớp do lớp trưởng điều khiển .
b) Trò chơi “Chạy tiếp sức ” : 8 – 10 phút
- Nêu tên trò chơi , tập họp HS theo đội hình chơi , giải thích cách chơi và quy định chơi .
- Quan sát , nhận xét , biểu dương tổ thắng cuộc .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Lần 2 , 3 , 4 : Tổ trưởng điều khiển tổ tập .
- Cả lớp chơi thử vài lần .
- Chơi chính thức có thi đua vài ba lần
5’
Phần kết thúc :
MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
PP : Đàm thoại , giảng giải .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Các tổ đi nối nhau thành 1 vòng tròn lớn , vừa đi vừa làm động tác thả lỏng ; sau khép lại thành vòng tròn nhỏ , đứng lại quay mặt vào tâm vòng tròn : 2 – 3 phút .
Thể dục (tiết 4)
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – TRÒ CHƠI “KẾT BẠN”
I. MỤC TIÊU :
- On để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ : Tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , đứng nghỉ , quay phải , quay trái , quay sau . Yêu cầu tập họp hàng nhanh , quay đúng hướng , đều , đẹp , đúng khẩu lệnh .
- Trò chơi Kết bạn . Yêu cầu tập trung chú ý , phản xạ nhanh , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
5’
Mở đầu :
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học .
PP : Giảng giải , thực hành .
- Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Trò chơi Thi đua xếp hàng : 1 – 2 phút .
- Giậm chân tại chỗ , đếm theo nhịp : 1 – 2 phút .
20’
Cơ bản :
MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút .
- On tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , đứng nghỉ , quay phải , quay trái , quay sau :
+ Quan sát , nhận xét , sửa chữa động tác sai cho HS .
+ Chia tổ tập luyện .
+ Quan sát , nhận xét , sửa sai cho các tổ .
+ Tập chung cả lớp để củng cố : 1 – 2 lần .
b) Trò chơi “Kết bạn : 8 – 10 phút .
- Nêu tên trò chơi , tập họp HS theo đội hình chơi , giải thích cách chơi , luật chơi
- Quan sát , nhận xét , xử lí các tình huống xảy ra và tổng kết trò chơi .
Hoạt động lớp , nhóm .
+ Lần 1 , 2 : Cán sự điều khiển lớp tập .
- Tổ trưởng điều khiển tổ tập : 2 – 3 lần .
- Các tổ thi đua trình diễn : 2 – 3 lần .
- Cả lớp cùng chơi .
5’
Phần kết thúc :
MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
PP : Đàm thoại , giảng giải .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Hát 1 bài , vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp : 1 – 2 phút
File đính kèm:
- BS KY THUAT TUAN 2.doc