I. MỤC TIÊU: HS phải:
1. Kiến thức:
- Nắm được hoạt động của các cơ quan dinh dưỡng, thần kinh thích nghi với đời sống bay lượn
- Nêu được những điểm sai khác trong cấu tạo của chim bồ câu so với thằn lằn
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Yêu thích bộ môn
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV: Tranh cấutạo trong của chim bồ câu, mô hình bộ não chim bồ câu
2. Chuẩn bị của HS: Xem nội dung bài học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ktbc:
2. Bài mới: GV nhắc lại kiến thức cấu tạo ngoài giới thiệu và hướng HS đi vào tìm hiểu cấu tạo trong
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 45: Cấu tạo trong của chim bồ câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần 23
Tiết 45: CẤU TẠO TRONG CỦA CHIM BỒ CÂU
MỤC TIÊU: HS phải:
Kiến thức:
Nắm được hoạt động của các cơ quan dinh dưỡng, thần kinh thích nghi với đời sống bay lượn
Nêu được những điểm sai khác trong cấu tạo của chim bồ câu so với thằn lằn
Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm
Thái độ: Yêu thích bộ môn
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV: Tranh cấutạo trong của chim bồ câu, mô hình bộ não chim bồ câu
Chuẩn bị của HS: Xem nội dung bài học
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ktbc:
Bài mới: GV nhắc lại kiến thức cấu tạo ngoài àgiới thiệu và hướng HS đi vào tìm hiểu cấu tạo trong
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.1.Hoạt động 1: Các cơ quan dinh dưỡng
*)Tiêu hóa
-GV cho HS nhắc lại các bộ phận thuộc hệ tiêu hoá đã tìm hiểu ở bài thực hành
-GV cho HS thảo luận:
+Hệ tiêu hoá của chim hoàn chỉnh hơn bò sát ở điểm nào?
+Vì sao chim có tốc độ tiêu hoá nhanh hơn ở bò sát?
-GV lưu ý: HS không giải thích được thì GV phải giải thích do có tuyến tiêu hóa lớn, dạ dạy cơ nghiền thức ăn, dạ dày tuyến tiết dịch
-GV liên hệ:Khi làm gà trong mề gà thường có những hạt cát sỏi-àVậy hạt cát và sỏi có hại cho dạ dày cơ không? Có vai trò là gì?
+Vì sao trong nuôi gà (nhốt) người ta thường trộn cát, sỏi vào thức ăn để cho gà ăn?
-GV chốt kiến thức về tiêu hoá
*) Tuần hoàn
-GV cho HS thảo luận
+Tim của chim có khác gì so với bò sát?
+Ý nghĩa sự khác nhau đó
-GV treo sơ đồ hệ tuần hoàn àHS lên xác định các ngăn tim
-Gọi HS trình bày sự tuần hoàn máu trong vòng tuần hoàn lớn và nhỏ
-GV theo giỏi nhận xét và kết nội dung
*)Hô hấp
-GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát H43.2 sgk àthảo luận:
+So sánh hệ hô hấp của chim so với bò sát?
+Vai trò của túi khí
+bề mặt TĐK rộng có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống bay lượn?
-GV theo dõi. Nhận xét
-GV chốt kiến thức
*)Bài tiết, sinh dục
-GV yêu cầu HS thảo luận
+Nêu đặc điểm hệ bài tiết, hệ sinh dục của chim
+Những đặc điểm nào thể hiện sự thích nghi với đời sống bay lượn?
-GV theo dõi nhận xét àkết nôi dung
(25ph)
-HS thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời
-HS nêu được:
+Thực quản có diều
+Dạ dày tuyến, dạ dày cơ
à Tốc độ tiêu hoá cao
+không, có vai trò tham gia vào tiêu hóa thức ăn
-Gíup tiêu hoá thức ăn nhanh hơn àMau lớn
-HS đọc thông tin sgk/tr141, quan sát H43.1àNêu điểm khác nhau
+Tim 4 ngăn chia thành 2 nửa
+Nửa trái chứa máu đỏ tươi đi nuôi cơ thể nửa phải chứa máu đỏ thẫm
Ý nghĩa:Máu nuôi cơ rhể giàu oxi àTĐC mạnh
-HS thảo luận nêu được:
+Phổi chi cónhiều ống khí thông với túi khí
+Sự TĐK do sự co dãn túi khí (khi bay) sự thay đổi thể tích lồng ngực (khi đậu)
+Túi khí:Giảm khối lượng riêng, giảm ma sát giữa các nội quan khi bay
-Đại diện nhóm trình bày kết quả àNhó khác bổ sung
-HS d0ọc thông tin thảo luận thống nhất câu trả lời
+Không có bóng đái, nước tiểu đặc thải cùng phân
+Chim mái chỉ có một buồng trứng và một ống dẫn trứng trái phát triển
-Đại diện nhóm trình bày àNhóm khác nhận xét
*)Kết luận:
a.Tiếu hóa:
-Oáng tiêu hóa phân hoá, chuyên hóa với chức năng
-Tốc độ tiêu hoá cao
b.Tuần hoàn
-Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn
-Máu nuôi cơ thể giàu oxi (máu đỏ tươi)
c.Hô hấp
-Phổi có mạng ống khí
-Một số ống khí htông với túi khí (có 9 túi khí)
àBề mặt TĐK rộng (khí bay do túi khí, khi đậu do phổi)
d.Bài tiết, sinh dục
-Bài tiết
+Thận sau không có bóng đái
+Nước tiểu đặc
-Sinh dục
+Con đực có 1 đôi tinh hoàn
+Con mái có 1 buồng trứng và ống dẫn trứng trái phát triển
+Thụ tinh trong
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.2.Hoạt động 2: Thần kinh và giác quan
-GV yêu cầu HS quan sát mô hình não chim đối chiếu H43.4 sgk àNhận xét các phần của não trên mô hình
+So sánh bộ não chim so với bò sát
-GV theo dõi nhận xét àchốt kiến thức
(13ph)
-HS lên chỉ trên mồ hình trình bày àlớp nhận xét
*)Kết luận:
-Bộ não phát triển:
+Não trước lớn
+Tiểu não có nhiều nếp nhăn
+Não giữa có hai thuỳ thị giác
-Giác quan:
+Mắt có 3 mí, mí thứ 3 mỏng
+Tai có ống tai ngoài
TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ (6ph)
1.Trình bày đă5c điểm hố hấp của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay
2.Hoàn thàng bảng so sánh cấu tạo trong của chim bồ câu so vớ thằn lằn (Theo mẫu tr142 sgk)
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (1ph)
-Học bài ghi
-Xem bài mới và sưu tầm tranh ảnh các đại diện thuộc lớp chim
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_45_cau_tao_trong_cua_chim_bo.doc