Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 61: Đa dạng sinh học (Tiếp theo)

I/MỤC TIÊU:

1Kiến thức:

Học sinh thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng là do khí hậu phù hợp với mọi loài sinh vật.

Hs chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống-nguy cơ suy giảm và các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.

2.Kỹ năng:

Rèn luyện kỹ năng:Phân tích,tổng hợp,suy luận.

Kỹ năng hoạt động nhóm.

3.Thái độ:

Giáo dục ý thức bảo vệ đa dạng sinh học-bảo vệ tài nguyên đất nước.

sử dụng tốt các tài liệu đa dạng sinh học.

II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Tranh:các hình trong bài và các hình liên quan tới các loài được đề cập tới trong bài.

Bản đồ địa lý động vật.Vở bài tập sinh 7 tập 2.

Băng hình về đa dạng động vật môi trường nhiệt đới gió mùa.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 61: Đa dạng sinh học (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn:31töø 06/04à11/04/2009. Tieát 61 ngaøy soaïn:06/04/2009. ÑA DAÏNG SINH HOÏC(tiếp theo) I/MUÏC TIEÂU: 1Kieán thöùc: Hoïc sinh thaáy ñược sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng là do khí hậu phù hợp với mọi loài sinh vật. Hs chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống-nguy cơ suy giảm và các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học. 2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng:Phân tích,tổng hợp,suy luận. Kỹ năng hoạt động nhóm. 3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ đa dạng sinh học-bảo vệ tài nguyên đất nước. sử dụng tốt các tài liệu đa dạng sinh học. II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh:các hình trong bài và các hình liên quan tới các loài được đề cập tới trong bài. Bản đồ địa lý động vật.Vở bài tập sinh 7 tập 2. Băng hình về đa dạng động vật môi trường nhiệt đới gió mùa. III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC *.Kiểm tra: 1.Nêu đặc điểm thích nghi về cấu tạo và tập tính của động vật ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng?giải thích? 2.Khí hậu ở hoang mạc đới nóng và đới lạnhđã ảnh hưởng đến số lượng loài như thế nào?giải thích? *Bài mới: sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa khác với môi trường khác như thế nào?-->bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này. Hoạt Động 1: Đa Dạng Sinh Học Ở Môi Trường Nhiệt Đới Gió Mùa Hoạt Động Của Thầy Yêu cầu hs đọc thông tin sgk-đọc nội dung bảng 189 theo dõi ví dụ trong 1 ao cá: Ví dụ:Nhiều loài sống trong ao:loài kiếm ăn ở tầng mặt,một số loài ở tầng đáy,một số loài ở đáy bùn. trả lời câu hỏi: Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa thể hiện như thế nào? Vì sao trên đồng ruộng gặp 7 loài rắn cùng sống mà không hề cạnh tranh với nhau? Vì sao nhiều loài cá sống được trong cùng1 ao? Tại sao số lượng loài phân bố ở một nơi lại có thể rất nhiều? Vì sao số loài ở môi trường nhiệt đới nhiều hơn so với đới lạnh và đới nóng? Yêu cầu hs tự rút ra kết luận. Hoạt Động Của Trò Cá nhân tự đọc thông tin ■ sgk trang 189 và thông tin bảng (nhu cầu về nguồn sống của 7 loài rắn cùng chung sống) trang 189. Ghi nhớ kiến thức. Chú ý:các tầng nước trong ao. thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời. đại diện nhóm trình bày câu trả lời. các nhóm nhận xét bổ sung. Rút ra kết luận. Kết Luận kết luận 1 sự đa dạng sinh học của động vật ở môi trường nhiệt đới gió mùa rất đa dạng phong phú. số lượng loài nhiều do khí hậu nóng ẩm tương đối ổn định thích hợp với sự sống của mọi loài sinh vật.tạo điều kiện cho chúng thích nghi và chuyên hoá cao đối với những điều kiện sống rất đa dạng của môi trường. HOẠT ĐỘNG 2:NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĐA DẠNG SINH HỌC. Yêu cầu hs nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi: Đa dạng sinh học mang lợi ích gì về thực phẩm,dược phẩm? Trong giai đoạn hiện nay đa dạng sinh học còn có giá trị gì đối với sự tăng trưởng kinh tế? Gv thông báo: Đa dạng sinh học là điều kiện đảm bảo phát triển ổn định tính bền vững của môi trường-hình thành các khu du lịch-cơ sở hình thành các hệ sinh thái đảm bảo sự luân chuyển oxy giảm xói mòn. Cá nhân đọc thông tin ■ sgk trang 190. Ghi nhớ kiến thức. Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời. Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày đáp án. Các nhóm khác theo dõi-nhận xét-bổ sung. Rút ra kết luận. kết luận 2 đa dạng sinh học mang lại giá trị kinh tế lớn cho đất nước. Chúng cung cấp thực phẩm, sứckéo, dược liệu,sản phẩm công nghiệp ,giống vật nuôi.có vai trò quyết định đến sự phát triển bền vững của đất nước. Hoạt Động 3:Nguy Cơ Suy Giảm Đa Dạng Sinh Học&Việc Bảo Vệ Đa Dạng Sinh Học Yêu cầu hs nghiên cứu sgk kết hợp vốn hiểu biết thực tế-trao đổi nhóm-trả lời câu hỏi: Nguyên nhân nào dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học ở việt nam và thực tế thế giới? Chúng ta cần có những biện pháp nào để bảo vệ đa dạng sinh học? Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học dựa trên cơ sở khoa học nào? Cho các nhóm trao đổi nhóm-trao đổi đáp án-hoàn thành câu trả lời và liên hệ thực tế ở việt nam. Cá nhân tự đọc thông tin ■ sgk trang 190 ghi nhớ kiến thức. Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời. đại diện nhóm trình bày đáp án. Các nhóm bổ sung. Rút ra kết luận. Kết luận 3 Để đảm bảo đa dạng sinh học cần -Nghiêm cấm khai thác đốt phá rừng bừa bãi. -Ngăn chặn nạn săn bắt buôn bán động vật hoang dã. -Nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu tràn lan,các chất thải nhà máyô nhiễm môi trường. Thuần hoá lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài. IV/KIỂM TRA-ĐÁNH GIÁ 1.Giải thích vì sao số loài động vật ở môi trường nhiệt đới nhiều hơn môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng? 2.Trình bày các biện pháp cần thiết để duy trì đa dạng sinh học? V/DẶN DÒ Học thuộc nội dung bài ghi. Tìm hiểu thêm về đa dạng sinh học trên báo, đài,trên ti vi. Làm bài tập trang 51 vở bài tập sinh 7 tập 2.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_tiet_61_da_dang_sinh_hoc_tiep_the.doc