Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 12 - Tiết 35: Luyện tập

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về cách tìm BCNN của hai hay nhiều số.

 2. Kỹ năng

- HS biết cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN.

 3. Thái độ

- Vận dụng tìm BC cà BCNN trong các bài toán thực tế đơn giản.

II. Chuẩn bị :

- GV: Bảng phụ bài tập.

- HS: Học bài, làm bài tập, bút lông, bảng nhóm.

III. Tiến trình dạy học :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 12 - Tiết 35: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:12 Ngày soạn: 24/10/2011 Tiết: 35 Ngày dạy: 31/10/2011 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về cách tìm BCNN của hai hay nhiều số. 2. Kỹ năng - HS biết cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN. 3. Thái độ - Vận dụng tìm BC cà BCNN trong các bài toán thực tế đơn giản. II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ bài tập. - HS: Học bài, làm bài tập, bút lông, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ (7 phút) - Ổn định lớp - Gọi HS trả bài: +HS1: - BCNN của hai hay nhiều số là số như thế nào? Nêu nhận xét và chú ý. - Tìm BCNN(10, 12, 15) +HS2: - Nêu quy tắc tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1? - Làm bài tập 150 trang 59 SGK(b, c) - Đánh giá, cho điểm. - Lớp trật tự - 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi và làm bài tập. 10 = 2.5 12 = 22.3 15 = 3.5 BCNN(10,12,15) = 22.3.5= 60 BCNN(8,9,11) = 792 BCNN(24,40,168) = 840 Bài 150 tr 59 SGK Tìm BCNN của a/ 10, 12, 15 b/ 8, 9, 11 c/ 24, 40, 168 LUYỆN TẬP Hoạt động 2: Cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN (9 phút) - Gọi 1 HS đọc ví dụ 3. - Cho HS nghiên cứu SGK trong 2 phút. - Nhận xét, sửa sai (nếu có) - Cho HS đọc phần đóng khung trong SGK tang 59 - Đọc ví dụ 3 SGK - 1 HS lên bảng trình bày. - Đọc và ghi vào tập 3. Cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN VD 3 Ta có x BC(8,18,30) và x<1000 BCNN(8,18,30) = 360 Vậy A={0;360;720} * Để tìm bội chung của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó. Hoạt động 3: Luyện tập (25 phút) *Bài 152 (SGK): Ghi đề bài toán lên bảng - Gợi ý: a là gì của 15 và 18? - Gọi HS khác nhận xét. * Bài 153 trang 59 SGK Tìm các bội chung nhỏ hơn 500 của 30 và 45 - Yêu cầu HS nêu cách làm - Gọi 1 HS lên bảng trình bày. *Bài 154 trang 59 SGK - Cùng HS phân tích đề bài - Hướng dẫn từng bước làm. *Bài 155 trang 60 SGK - Treo bảng phụ bài tập 155 - Phát phiếu học tập có ghi sẳn đề bài 155 cho mỗi nhóm - Theo dõi - HS: a là BCNN(15,18) - 1 HS lên bảng. Cả lớp làm vào tập. - Đọc đề - Nêu cách làm - Hoạt động cá nhân - Đọc đề. - Phân tích. - Hoạt động cá nhân làm vào tập. - 1 HS lên bảng sửa - Hoạt đông nhóm làm bài 155 trong 6 phút. 152/59(SGK) a 15 và a 18 a BC(15,18) BC(15,18) = {0;90;…} Vì a nhỏ nhất khác 0 nê a = 90 153/59(SGK) a là BCNN(30,35) = 90 Các bội chung nhỏ hơn 500 của 30 và 45 là: 0;90;180;270;360;450. 154/59(SGK) a2 a3 a4 a8 aBC(2,3,4,8) Và 35a60 BCNN(2,3,4,8) = 24 Vậy a = 48. a 6 150 28 50 b 4 20 15 50 ƯCLN(a,b) 2 10 1 50 BCNN(a,b) 12 300 420 50 ƯCLN(a,b).BCNN(a,b) 24 3000 420 2500 a . b 24 3000 420 2500 - Thu phiếu học tập, nhận xét vài nhóm. Sau đó gọi lần lượt các HS lên bảng điền vào ô trống. - Ghi vào tập Nhận xét: ƯCLN(a,b).BCNN(a,b) = a . b Hoạt động 4: Củng cố (3phút) - Gọi HS nhắc lại cách tìm BCNN. - GV nhấn mạnh các PP tìm. - Lưu ý HS về cách viết kí hiệu, hướng dẫn HS Làm BT 189 SBT. - Nhắc lại các cách tìm BCNN. Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2phút) - Ôn lại bài - Làm bài tập 189, 190 SBT trang 25 - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 35.doc